ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
หมวด ๒ กลยุทธ์
2
โรงเรียนของเราอยากเป็นแบบไหน...
องค์กรที่ดี องค์กรที่ดีกว่า มุมมองเชิงภาระหน้าที่ มุมมองเชิงระบบ ชี้นำโดยผู้นำ การนำอย่างมีวิสัยทัศน์ มุ่งเน้นผลผลิต ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นผู้เรียน เน้นการใช้ผู้ส่งมอบ การให้ความสำคัญกับบุคลากร ปฏิบัติงานตามเงื่อนเวลา การเรียนรู้ระดับองค์กรและความคล่องตัว เน้นผลงานทีละไตรมาส การมุ่งเน้นความสำเร็จ ปฏิบัติตามคู่มือ การจัดการเพื่อนวัตกรรม ตัดสินและบริหารตามความรู้สึก จัดการโดยใช้ข้อมูลจริง มุ่งเน้นผลเฉพาะหน้า รับผิดชอบต่อสังคม ปฏิบัติตามกฎหมายข้อบังคับ จริยธรรมและความโปร่งใส มุมมองเชิงภาระหน้าที่ เน้นการสร้างคุณค่าและผลลัพธ์
3
โครงร่างองค์กร ลักษณะ องค์กร สภาวการณ์ องค์กร หลักสูตร หมวด 6 บุคลากร
วิสัยทัศน์ฯ หมวด 2 บุคลากร หมวด 3 ลักษณะ องค์กร สินทรัพย์ หมวด 2 กฎ ระเบียบ หมวด 1 โครงสร้าง หมวด 5 โครงร่างองค์กร นักเรียนฯ หมวด 3 ผู้ส่งมอบ หมวด 2 หมวด 2 สภาวการณ์ องค์กร ลำดับที่ การเปลี่ยนแปลง หมวด 2 แหล่งข้อมูล หมวด 2,4 หมวด 2 บริบทเชิงกลยุทธ์ ระบบปรับปรุง หมวด 1-6
4
หมวดที่ ๒ กลยุทธ์ (๙๕ คะแนน)
เป็นการตรวจประเมินว่าโรงเรียนมีการจัดทำกลยุทธ์จากวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการขององค์กรอย่างไร รวมทั้งตรวจประเมินการนำวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการที่เลือกไว้ไปปฏิบัติ การปรับเปลี่ยนเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป และวิธีการวัดผลความก้าวหน้า ๒ หัวข้อระดับ Basic requiment ๔ ประเด็นระดับ Overall requiment ๑๓ คำถามย่อยระดับ Multiple requiment
5
๒.๑ การจัดทำกลยุทธ์ (๔๕ คะแนน)
โรงเรียนมีวิธีการในการจัดทำกลยุทธ์อย่างไร ? ก. กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ (๒) นวัตกรรม (๓) การวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ (๔) ระบบงานและสมรรถนะหลักของโรงเรียน ข. วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (๑) วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ (๒) การพิจารณาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
6
๒.๒ การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ (๕๐ คะแนน) โรงเรียนนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติอย่างไร
ก. การจัดทำแผนปฏิบัติการและการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ (๑) การจัดทำแผนปฏิบัติการ (๒) การนำแผนปฏิบัติการไปปฏิบัติ (๓) การจัดสรรทรัพยากร (๔) แผนด้านบุคลากร (๕) ตัววัดผลการดำเนินการ (๖) การคาดการณ์ผลการดำเนินการ ข. การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ
7
หมวด หมวด ๒ ๔๕ คะแนน ก. (๑),(๒),(๓),(๔) ๒.๑ ข. (๑),(๒) ๕๐ คะแนน ก. ๒.๒
ข้อกำหนดพื้นฐาน ข้อกำหนดโดยรวม ข้อกำหนดย่อย ๔๕ % ๖๕ % > ๗๐ % Basic requirement Overall requirement ๔๕ คะแนน ก. (๑),(๒),(๓),(๔) ๒.๑ ข. (๑),(๒) หมวด ๒ กลยุทธ์ ๕๐ คะแนน ก. (๑),(๒),(๓),(๔),(๕),(๖) ๒.๒ ๙๕ คะแนน ข.
8
ความเป็นระบบ & ความเชื่อมโยง
Integration Input Process Output Outcome Performance (หมวด ๗) A P D C A In D Integration Measurment L Knowledge management INNOVATION ความเป็นระบบ & ความเชื่อมโยง
9
การจัดทำกลยุทธ์ (แผนระยะยาว)
10
การประยุกต์ใช้เทคนิคBSC มาบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์
ขั้นตอนที่ ๑ กำหนดทิศทางของโรงเรียน ระยะ ที่ ๑ กำหนดกลยุทธ์องค์กร ขั้นตอนที่ ๒ ขั้นตอนที่ ๓ กำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ขั้นตอนที่ ๔ จัดทำแผนที่กลยุทธ์ ขั้นตอนที่ ๕ กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ระยะ ที่ ๒
11
ระบบงานการปฏิบัติสู่วิสัยทัศน์โรงเรียน
S W O T วิสัยทัศน์ พันธกิจ KPI เป้าประสงค์ กลยุทธ์สถานศึกษา แผนปฏิบัติการ แผนที่ ๑ แผนที่ ๒ แผนที่ ๓ โครง โครง โครง โครง โครง โครง โครง โครง โครง การ การ การ การ การ การ การ การ การ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ การวัดผลเชิงดุลยภาพ หรือ BSC
12
P QA D C A แนวทางการจัดการศึกษาแนวทางมาตรฐานสากล หลักการ แนวคิด ทฤษฎี
ขั้นตอน วิเคราะห์สภาพแวดล้อม หลักการ แนวคิด ทฤษฎี วิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางองค์กร Benchmarking (การเทียบเคียง) พันธกิจ P กำหนดกลยุทธ์ เป้าประสงค์ ร่วมคิด กรอบประมาณการรายจ่ายฯ การมีส่วนร่วม วิจัยและพัฒนา ร่วมปฏิบัติ การควบคุมคุณภาพ QA แผนปฏิบัติการประจำปี D ร่วมรับผล การกำกับควบคุม การปฏิบัติตามแผน การอำนวยการ การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน C การตรวจสอบ การประเมินแผน มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน การรายงาน A มาตรฐานการศึกษา (สมศ.) การทบทวน โรงเรียนมาตรฐานสากล
13
กระบวนการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาแนวทางมาตรฐานสากล
ปัจจัยภายนอก EXTERNAL กระบวนการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาแนวทางมาตรฐานสากล สถาณการณ์ ของประเทศ STRATY REVIEW สังคมและวัฒนธรรม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ การเมืองและกฎหมาย แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ นโยบาย ศธ. REVIEW S W O T ANALYSIS จุดแข็ง (STRENGTHS) VISION จุดอ่อน (WEAKNESSES) KEY ISSUES MISSION โอกาส (OPPORTUNITIES) ข้อจำกัด (THREATS) OBJECTIVE หน่วยงานหรือ บุคคลที่มีส่วน เกี่ยวข้อง REVIEW SCENARIO 5-15 YEARS เป็นเทคนิคที่ช่วยในการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษา ของโรงเรียน โดยวิธีศึกษาวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม ภายในและภายนอก เพื่อให้ทราบ จุดยืนและนำมาใช้วางแผนทิศทาง และเป้าหมาย REVIEW โครงสร้างและนโยบาย ผลผลิตและการให้บริการ บุคลากร งบประมาณ วัสดุ ครุภัณฑ์ การบริหารจัดการ ผลการประเมินคุณภาพ ปัจจัยภายใน INTERNAL
14
สถานภาพขององค์กร (1) (2) (4) (3) O + Stars S + W - Cash Cows Dogs T -
Question marks:? เอื้อและแข็ง เอื้อแต่อ่อน (1) (2) S + W - Cash Cows Dogs ไม่เอื้อแต่แข็ง ไม่เอื้อและอ่อน (4) (3) T -
15
องค์ประกอบของทิศทางองค์กร....
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
16
การจัดวางทิศทางของโรงเรียน
สภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมภายใน โอกาส อุปสรรค จุดแข็ง จุดอ่อน วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ค่านิยมองค์กร ภารกิจ ตามกฎหมาย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
17
ตัวอย่าง
18
วิสัยทัศน์ มุ่งมั่นจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ศตวรรษที่ 21 ตามแนวทางมาตรฐานสากล
19
พันธกิจ พัฒนาศักยภาพนักเรียนให้มีคุณภาพตามเป้าหมายด้านนักเรียนโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล และบุคคลในศตวรรษที่ 21 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จัดการเรียนการสอน และการสนับสนุนตามแนวทางมาตรฐานสากลได้อย่างมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล เป็นที่พึงพอใจของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะเหมาะสมกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางมาตรฐานสากล พัฒนาระบบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) อย่างมีประสิทธิผล
20
เป้าประสงค์ นักเรียนจบการศึกษาภาคบังคับและการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพตามเป้าหมายด้านผู้เรียนโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลและบุคคลในศตวรรษที่ 21 ตามที่โรงเรียนกำหนด สถานศึกษาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลตามแนวทางมาตรฐานสากล ๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะเหมาะสมกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ศตวรรษที่ 21 และแนวทางมาตรฐานสากล สถานศึกษาบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามข้อกำหนดของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) อย่างมีประสิทธิผล
21
ตัวชี้วัดความสำเร็จตามวิสัยทัศน์
๑. ร้อยละของนักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับและการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ด้านนักเรียนและบุคคลในศตวรรษ 21 ที่สถานศึกษากำหนด ๒. ร้อยละของระดับความพึงพอใจของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา ๓. ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีสมรรถนะเหมาะสมกับการจัดการศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21 และแนวทางมาตรฐานสากล ๔. ระดับของผลการประเมินระบบบริหารจัดการศึกษาตามข้อกำหนดของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับ OBECQA
22
เป้าหมายความสำเร็จ ๑. นักเรียนจบการศึกษาภาคบังคับและการศึกษาขั้นพื้นฐานหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพร้อมรุ่นที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ด้านนักเรียนและบุคคลในศตวรรษ 21 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ๒. ระดับระดับความพึงพอใจของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อคุณภาพ ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของการจัดการศึกษาคามแนวทางมาตรฐานสากลไม่ต่ำกว่าดีร้อยละ ๙๐ ๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะเหมาะสมกับการจัดการศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21 ตามแนวทางมาตรฐานสากลระดับดีขึ้นไปไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๔. ระดับผลการประเมินระบบบริหารจัดการศึกษาตามข้อกำหนดของเกณฑ์รางวัล OBECQA ระดับ OBEC-QA ภายในปี ๒๕๖๒
23
ตัวอย่าง การจัดทำแผนที่กลยุทธ์ ตามมุมมองของ BSC
24
คุณลักษณะของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์อย่างมีคุณภาพ
นักเรียนได้รับการศึกษาเต็มตามศักยภาพของแต่ละคน และจบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตาม เกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดอย่างมีคุณภาพทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตัวอย่าง Customers Perspective ค่าเฉลี่ยทางการเรียน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนด้อยโอกาสได้รับการบริการ ทางการศึกษาอย่างทั่วถึง คุณลักษณะของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์อย่างมีคุณภาพ ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรม พัฒนาผู้เรียนตามความสนใจ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการ จัดการเรียนการสอน การบริหารหลักสูตร สถานศึกษาที่มีคุณภาพ Internal Perspective ครูจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญอย่างมีคุณภาพ สถานศึกษาจัดกิจกรรมให้นักเรียน ได้ตรงความถนัดและความสนใจ ครูและบุคลากรทาง การศึกษามีความรู้ ความสามารถเพียงพอ ประสิทธิภาพของนวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการเรียนการสอนและการบริหาร Innovation Perspective ข้อมูลสารสนเทศเป็นปัจจุบัน และใช้บริหารจัดการศึกษาได้ ครูและบุคลากรมีผลงาน ความก้าวหน้าทางวิชาการ ครูใช้เทคนิคการการสอนแบบบูรณาการ Financial Perspective ทุนและทรัพยากรเพื่อการศึกษา มีพอเพียงต่อการจัดการศึกษา การจัดสรรงบประมาณ มีประสิทธิภาพเพียงพอ การบริหารแผนงบประมาณ ของสถานศึกษาก่อให้เกิด ผลผลิตตามที่สถานศึกษากำหนด
25
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์สำคัญ การให้บริการทางการศึกษา
วิสัยทัศน์ มุ่งมั่นจัดการศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21 ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล ภายในปี ๒๕๖๒ ๘ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์สำคัญ นักเรียนมีคุณภาพระดับดีมากทุกมาตรฐานตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานประเมินและรับรองคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สมศ.) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระตามตัวชี้วัดและเป้าหมายที่ สพฐ.กำหนด มุมมองด้าน ผู้เรียน ผู้เรียนมีทักษะและความสามารถการใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นตามความสนใจตามเกณฑ์ที่ สพฐ.กำหนด นักเรียนมีทักษะและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างวิทยาศาสตร์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดวิเคราะห์ตามเกณฑ์ที่ สพฐ. กำหนด นักเรียนมีทักษะ ความสามารถในการผลิตผลงานโดยการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง (Independent Study: IS) สามารถนำเสนอและไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมได้ นักเรียนมีจิตสาธารณะ รับผิดชอบสังคม พิทักษ์ปกป้องสิ่งแวดล้อมและเข้าใจวิถีชีวิตของพลเมือง พลโลก มุมมองด้าน การให้บริการทางการศึกษา โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางเทียบเคียงมาตรฐานสากลอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนมีระบบการกำกับ ติดตาม นิเทศ ตรวจสอบการจัดการศึกษาตามแนวทางมาตรฐานสากลอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนมีระบบการสนับสนุน ส่งเสริมและให้เอื้อต่อการจัดการศึกษาตามแนวทางมาตรฐานสากลอย่างมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล มุมมองครู และบุคลากร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะเหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล ครูและบุคลากรทางการศึกษามีค่านิยมหลักและกระบวนการทำงานตามข้อกำหนดของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษามาตรฐานสากลทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ มุมมองด้าน บริหารฯ โรงเรียนใช้ระบบบริหารจัดการศึกษาตามข้อกำหนดของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากลทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ
26
ตัวอย่างการกำหนดกลยุทธ์ริเริ่มเชื่อมโยงความสำเร็จสู่วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
27
ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด เป้าหมาย และกลยุทธ์ปฏิบัติการ
Strategic Initiatives Objective Measures Target วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ในแต่ละมุมมองที่จะส่งต่อความสำเร็จตามพันธกิจ และวิสังทัศน์ ตัวชี้วัดหลักที่ใช้เป็นตัวแทนความสำเร็จที่วัดเชิงปริมาณได้ ตามวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ เป้าหมายเชิงปริมาณของความสำเร็จตามตัวชี้วัดที่โรงเรียนกำหนดเพื่อใช้เป็นตัวเทียบเคียง วิธีการเชิงนวัตกรรมที่คำนึงถึงโอกาสและสมรรถนะเหมาะสมว่าเมื่อปฏิบัติแล้วจะก่อให้เกิดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์
28
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์
(ตัวอย่าง) การกำหนดกลยุทธ์ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ ๑. โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางเทียบเคียงมาตรฐานสากลอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๒. โรงเรียนมีระบบการกำกับ ติดตาม นิเทศ ตรวจสอบการจัดการศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากลเป็นที่พึงพอใจของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ๓. โรงเรียนมีระบบการสนับสนุน ส่งเสริมที่เอื้อต่อการจัดการศึกษาตามแนวทางมาตรฐานสากลอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
29
การกำหนดกลยุทธ์เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
ตัวชี้วัด เป้าหมาย กลยุทธ์ ๑. โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางเทียบเคียงมาตรฐานสากลอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากล - ปรับโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาตามแนวทางเทียบเคียงมาตรฐานสากล - ระดับคุณภาพของหลักสูตรสถานศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากล - หลักสูตรสถานศึกษาฯมีคุณภาพระดับดีถึงดีมากไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๕
30
วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย กลยุทธ์
- ร้อยละของนักเรียนกลุ่มความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ นักเรียนกลุ่มความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ - จัดแผนการเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ - ร้อยละของนักเรียนที่มีความสามารถและทักษะภาษาอังกฤษในระดับดี - นักเรียนมีความสามารถและทักษะภาษาอังกฤษในระดับดีไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๕๐ - จัดแผนการเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษภาษาอังกฤษ - ร้อยละของนักเรียนที่มีความรู้เกี่ยวกับอาเซียนในระดับดี - นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับอาเซียนในระดับดีร้อยละ ๙๐ - จัดแผนการเรียนอาเชียนศึกษาแบบบูรณาการ
31
วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย กลยุทธ์
- ร้อยละของนักเรียนที่เรียนต่อระดับอุดมศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ - นักเรียนเรียนต่อระดับอุดมศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๕ - จัดห้องเรียนพิเศษ(แพทย์- วิศวะ) อินเตอร์
32
วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย กลยุทธ์
ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล - ร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ที่เพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด - ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕ - จัดกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - ร้อยละของนักเรียนที่มีประสบการณ์การเรียนรู้ประชาคมอาเซี่ยน - นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ประชาคมอาเซี่ยนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๒๕ - จัดกิจกรรมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ประชาคมอาเซี่ยน
33
ตัวชี้วัดความสำเร็จ Key Performance Indicator: KPI
34
การกำหนดกรอบตัวชี้วัด
กำหนดกลยุทธ์ระดับแผนงาน (โครงการ) วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ
35
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
: สิ่งที่ระบุผลลัพธ์ของกลยุทธ์ระดับแผนงาน ( โครงการ ) ซึ่งเป็นผลสำเร็จปลายทางของการดำเนินการตามกลยุทธ์
36
ตัวชี้วัด ตัวแทนของสิ่งที่เป็นนามธรรมที่แสดงผลเป็น
ตัวชี้วัด ตัวแทนของสิ่งที่เป็นนามธรรมที่แสดงผลเป็น เป็นค่าประเมิน Indicators ตัวชี้วัดผลสำเร็จ ค่าตัวชี้วัดผลสำเร็จของกิจกรรม/ โครงการ/แผนงาน Performance Indicators ตัวชี้วัดผลการดำเนินการหลัก ค่าตัวชี้วัดผลสำเร็จหลักที่เป็น Key Performance Indicators ผลรวมตัวแทนของผลผลิตและ ผลลัพธ์
37
ผลการดำเนินการ = ผลผลิต + ผลลัพธ์
Performance = Outputs + Outcomes ผลผลิต หมายถึง ผลการดำเนินการที่เกิดจากการจัดทำ กิจกรรม ผลลัพธ์ หมายถึง ผลการดำเนินงานที่เกิดจากการนำ ผลผลิตไปใช้ประโยชน์ ผลกระทบ หมายถึง บุคคลหรือสภาพการณ์ที่ได้รับประโยชน์จากผล การดำเนินการจากผลลัพธ์
38
KPI = Key Performance Indicators
ครอบคลุม Output Indicators และ Outcome Indicators แต่ไม่รวม Process Indicators และ Impact Indicators
39
การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์...
เน้น ประหยัด (Economy) ประสิทธิภาพ (Efficiency) ประสิทธิผล (Effectiveness)
40
คุณลักษณะของตัวชี้วัด
จำแนกตามระดับ จำแนกตามมาตรวัด จำแนกตามค่าของตัวชี้วัด
41
ค่าของตัวชี้วัด ร้อยละ (Percentage) สัดส่วน (Proportion) อัตราส่วน (Ratio) อัตรา (Rate) จำนวน (Number) ค่าเฉลี่ย (Average or Mean)
42
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ค่าตัวชี้วัด ระดับ มาตรวัด คุณค่า ปัจจัย ร้อยละ
ผลผลิต อัตราส่วน ผลลัพธ์ สัดส่วน วัตถุวิสัย ตัวชี้วัดความสำเร็จ มาตรวัด ค่าตัวชี้วัด อัตวิสัย อัตรา จำนวน เชิงบวก คุณค่า เชิงลบ ค่าเฉลี่ย
43
ข้อคิดในการจัดทำและนำตัวชี้วัดไปใช้
. ความตรงประเด็น . แสดงเป้าหมายของกิจกรรมของหน่วยงาน . สอดคล้องกับลำดับชั้นของเป้าหมาย . ไม่ควรมีตัวชี้วัดมากนัก . ใช้ข้อมูลสารสนเทศที่มีตามปกติให้มากที่สุด . การตีความหมายต้องเข้าใจตรงกัน
44
คุณสมบัติที่ดีของตัวชี้วัด (VARS)
Validity สมเหตุสมผลที่จะอธิบายได้ Availability ความมีอยู่ของข้อมูล Reliability ความเชื่อถือได้ Sensitivity ความเคลื่อนไหวได้
45
คุณสมบัติที่ดีของตัวชี้วัด (VARS)
ต้องนำไปตัดสินใจ ในการบริหารได้
46
ตัวอย่าง กลยุทธ์ระดับแผนงาน
พัฒนาครูด้านการผลิตและใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ครูผลิตและใช้สื่อเทคโยโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอนได้มีประสิทธิภาพ ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของครูที่ผลิตและใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น
47
ตัวอย่างตัวชี้วัด ร้อยละของรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการระดมทุนจากผู้ปกครองและชุมชน สัดส่วนของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงต่อนักเรียนปกติที่ลดลง อัตราการเพิ่มของนักเรียนต่อปีการศึกษา ร้อยละของนักเรียนที่ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ของรัฐที่เพิ่มขึ้น
48
ตัวอย่างการกำหนดค่าเป้าหมายแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะ ๓ ปี
( พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๒)
49
ปีงบประมาณ โครงการ/กิจกรรม ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒
๑. โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางเทียบเคียงมาตรฐานสากลอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ปีงบประมาณ โครงการ/กิจกรรม ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒ ๑.๑ พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐานสากล - ปรับโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาตามแนวทางสู่มาตรฐานสากล - จัดแผนการเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ - จัดแผนการเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษภาษาอังกฤษ - จัดแผนการเรียนอาเชียนศึกษาแบบบูรณาการ - จัดห้องเรียนพิเศษ(แพทย์-วิศวะ) อินเตอร์
50
ปีงบประมาณ โครงการ/กิจกรรม ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒
๑.๒ ส่งเสริมการจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล - จัดกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - จัดกิจกรรมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ประชาคมอาเซี่ยน - จัดกิจกรรมยกระดับความสามารถและทักษะการอ่าน การเขียน การพูด และการฟังภาษาไทย - จัดกิจกรรมเสริมความรู้ ความสามารถและทักษะคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ - จัดกิจกรรมเสริมความรู้ ความสามารถและทักษะภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และประเทศในกลุ่มอาเซี่ยน
51
ปีงบประมาณ โครงการ/กิจกรรม ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒
- จัดกิจกรรมส่งเสริมความมุ่งมั่นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง - จัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถและทักษะการคิด - จัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถและทักษะ ICT - จัดกิจกรรมเสริมความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์งานอาชีพ - จัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถและทักษะงานทัศนศิลป์ นาฏศิลป์ ดนตรี - จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ อนามัย และความสามารถพิเศษด้านกีฬา
52
ปีงบประมาณ โครงการ/กิจกรรม ๒๕๕๙ ๒๕๖๐ ๒๕๖๑ ๒๕๖๒
- จัดกิจกรรมเสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - จัดกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม - จัดระดมทุนการศึกษาแด่นักเรียนที่ด้อยโอกาส
53
การนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ (แผนระยะสั้น)
54
ระยะ ที่ ๑ ระยะ ที่ ๒ หลักการใช้เทคนิคBSC มี ๒ ระยะ ๑๐ ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ ๑ กำหนดทิศทางของโรงเรียน ระยะ ที่ ๑ กำหนดกลยุทธ์องค์กร ขั้นตอนที่ ๒ ขั้นตอนที่ ๓ กำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ขั้นตอนที่ ๔ จัดทำแผนที่กลยุทธ์ ขั้นตอนที่ ๕ กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ขั้นตอนที่ ๖ กำหนดกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ ระยะ ที่ ๒ ขั้นตอนที่ ๗ กระจายกลยุทธ์ ตัวชี้วัดองค์กร/หน่วยงาน/บุคคล ขั้นตอนที่ ๘ เชื่อมโยง BSC กับระบบการบริหารงาน ขั้นตอนที่ ๙ ผู้นำองค์กรผลักดันการเปลี่ยนแปลงและสื่อสาร ขั้นตอนที่ ๑๐ เกิดสัมฤทธิผลตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้
55
โครงการ แผนงาน โครงสร้างแผนกลยุทธ์สถานศึกษา กิจกรรมหลัก (ภายใต้
งปม.,นอกงปม. (ภายใต้แผนงานเดียวกัน) (ภายใต้ แผนกลยุทธ์ สถานศึกษา) กิจกรรมหลัก งปม.,นอกงปม. งปม.,นอกงปม. (ชุดกิจกรรม)
56
การจัดทำแผนปฏิบัติการ ของสถานศึกษา
57
แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
ขั้นตอนที่ ๑ สร้างความเข้าใจ ขั้นตอนที่ ๒ สร้างกลุ่มแกนนำ ขั้นตอนที่ ๓ จัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการ ขั้นตอนที่ ๔ จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ขั้นตอนที่ ๕ จัดทำปฏิทินปฏิบัติการประจำปี ขั้นตอนที่ ๖ ผลิตเอกสารแผนปฏิบัติการประจำปี ขั้นตอนที่ ๗ การนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล ขั้นตอนที่ ๘ รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
58
บุคคลที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง & ชุมชน โดย
ขั้นตอนที่ ๑ STAKEHOLDERS ผู้บริหาร บุคคลที่เกี่ยวข้อง ครู ผู้ปกครอง & ชุมชน โดย การประชุมสัมมนา การใช้เอกสารเผยแพร่ การนิเทศภายใน
59
กลุ่มแกนนำ พัฒนา สร้างกลุ่มแกนนำ คณะกรรมการบริหาร แผนงบประมาณ
ขั้นตอนที่ ๒ สร้างกลุ่มแกนนำ คณะกรรมการบริหาร แผนงบประมาณ สถานศึกษา กลุ่มแกนนำ อบรม พัฒนา สัมมนา ศึกษาดูงาน ผู้ให้การนิเทศ ศึกษาเอกสาร บทบาท กำกับ ติดตาม ประเมิน รายงานผล ทบทวน ปรับแก้
60
วิธีการ จัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการ ขั้นตอนที่ ๓ ๑. วัตถุประสงค์
๒. ตัวชี้วัดความสำเร็จ แสดงความเชื่อมโยง ๓. แหล่งข้อมูล/วิธีการ ๔. เงื่อนไขความสำเร็จ วิธีการ คณะกรรมการบริหารฯทบทวน/ปรับ/ค่าใช้จ่ายจริง แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการ ประชุมจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการ แบบ Log frame นำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบ
61
โครงการและความสัมพันธ์กับแผนงาน
โครงการ = PROJECT สถานศึกษาหรือพื้นที่รับผิดชอบขององค์กร หน่วยงานในสถานศึกษา จุดมุ่งหมายของแผนงาน 5 PROGRAMME OBJECTVE การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ 4 PROJECT PURPOSE ผลงานที่ต้องการ 3 OUTPUTS OR RESULTS ชุดกิจกรรม 2 ACTIVITIES ทรัพยากรของสถานศึกษา 1 RESOURCES OR INPUTS START FINISH
62
ทั้งระบบของการบริหาร
จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ขั้นตอนที่ ๔ ภาพรวมการดำเนินงาน ทั้งระบบของการบริหาร สถานศึกษาในแต่ละปี งบประมาณ สาระสำคัญ วิธีการ กำหนดรายละเอียดของกิจกรรมในแต่ละโครงการ กำหนดรายละเอียดของกิจกรรมในงานประจำ จัดทำร่างแผนปฏิบัติงานประจำปี นำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบ
63
แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามแผนกลยุทธ์สถานศึกษา
ผลลัพธ์ (เป้าหมาย ปี 2560) กิจกรรม หลัก ผลผลิต (เป้าหมายปี 2560) ระยะ เวลา งบประมาณ ผู้รับ ผิดชอบ แผนงานหลักที่ ๑ ๑ ๒ ๑.๑ ๑.๒ ฯลฯ ๒.๑ ๒.๒ นอก งปม. งปม.
64
รายละเอียดของกิจกรรม/ โครงการที่ใช้กำกับ ติดตาม
จัดทำปฏิทินปฏิบัติงานประจำปี ขั้นตอนที่ ๕ รายละเอียดของกิจกรรม/ โครงการที่ใช้กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ สาระสำคัญ องค์ประกอบ ชื่อแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก/กิจกรรมรอง ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
65
ปฏิทินปฏิบัติการประจำเดือน...............................
วัน/เดือน/ปี ชื่อกิจกรรม โครงการ งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ หมายเหตุ เดือน/พ.ศ. วันที่ วันที่ ฯลฯ
66
เอกสารที่แสดงรายละเอียด ของการดำเนินงานตามแผน กลยุทธ์สถานศึกษาในแต่ละ
ผลิตเอกสารแผนปฏิบัติการประจำปี ขั้นตอนที่ ๖ เอกสารที่แสดงรายละเอียด ของการดำเนินงานตามแผน กลยุทธ์สถานศึกษาในแต่ละ ปีงบประมาณ สาระสำคัญ ทิศทางของสถานศึกษา (วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์) กลยุทธ์สถานศึกษา องค์ประกอบ ผลผลิตหลัก/ตัวชี้วัด รายได้ประจำปี โครงสร้างแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม แผนการดำเนินงาน
67
สาระสำคัญ วิธีการ นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล ขั้นตอนที่ ๗
การกระตุ้น การช่วยเหลือ สร้างแรงจูงใจให้ผู้ปฏิบัติ ดำเนินงานภารกิจให้สำเร็จ ตามแผนปฏิบัติการประจำปี สาระสำคัญ ประชุมปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนการนิเทศฯ จัดทำเครื่องมือการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การรายงานผลการดำเนินงาน วิธีการ ดำเนินงานตามแผนการนิเทศฯ จัดทำรายงานผลการนิเทศ
68
การกำหนดแผนปฏิบัติงาน (Barchart & Flowchart)
กิจกรรม ผลผลิต ระยะเวลาดำเนินการ หน่วยงาน รับผิดชอบ กิจกรรมที่ ๑ หมวด ๑.๑ ๑.๒ ๑.๓ ๑.๔ กิจกรรมที่ ๒ งาน
69
ใช้แผนภูมิแสดงตารางเวลาสิ้นสุด (Milestone)
กิจกรรม.... วัน/เดือน/ปี กิจกรรมที่ ๑ ๑.๑ ...../...../..... ๑.๒ ๑.๓ ...../....../..... กิจกรรมที่ ๒ ๑.๑ ...../...../..... ๑.๒ ๑.๓ ...../....../..... กิจกรรมที่ ๓ ๑.๑ ...../...../..... ๑.๒ ๑.๓ ...../....../..... กิจกรรมที่ ๔ ๑.๑ ...../...../..... ๑.๒ ๑.๓ ...../....../.....
70
การประเมินการนำแผนกลยุทธ์ สู่การปฏิบัติ
71
รูปแบบและประเด็นการประเมิน
รูปแบบของการประเมินผลโครงการ การประเมินผลกระบวนการ (Process Evaluation) หรือการประเมินประสิทธิภาพ (Efficiency Evaluation) เน้นการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโครงการโดยศึกษา กระบวนการจัดกิจกรรมต่างๆ ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อย เพียงใดเพื่อให้เกิดผลงาน ACTIVITIES >>>>>>>>>>>>> OUTPUTS
72
รูปแบบของการประเมินผลโครงการ
๒. การประเมินผลที่ได้รับของโครงการ (Project Evaluation) หรือการประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) เน้นการวิเคราะห์ประสิทธิผลของโครงการ โดยศึกษา ว่าผลลัพธ์เมื่อสิ้นสุดโครงการสามารถนำไปสู่การบรรลุ วัตถุประสงค์ของโครงการได้หรือไม่เพียงใด OUTPUTS >>>>>>> PROJECT PURPOSE
73
รูปแบบของการประเมินผลโครงการ
๓. การประเมินผลกระทบของโครงการ (Impact Evaluation) เน้นการวิเคราะห์ผลที่ได้รับต่อเนื่องจากประสิทธิผลของ โครงการ โดยศึกษาว่าผลที่ได้รับจากการบรรลุวัตถุประสงค์ โครงการสามารถนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งที่จะไปช่วยสนับสนุน การบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาหรือไม่ เพียงใด >>>>> PROJECT PURPOSE PROGRAMME OBJECTIVES
74
ประเด็นของการประเมินผลโครงการ
การประเมินผลกระบวนการหรือการประเมินประสิทธิภาพ ๑. ประเมินผลการดำเนินการกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนว่าช่วยส่งเสริมหรือมีอุปสรรคในการผลิตผลงานของโครงการในระยะเวลากำหนด ๒. ประเมินผลการจัดหาทรัพยากรของโครงการในแต่ละ ขั้นตอนตามระยะเวลาที่กำหนด ๓. วิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของโครงการที่มี ผลต่อกระบวนการดำเนินการของกิจกรรมทั้งเชิงบวกและเชิงลบ ๔. เปรียบเทียบมูลค่าของผลงานที่ได้รับกับค่าใช้จ่ายโดยวิเคราะห์ เชิงปริมาณ ๕. สำรวจความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผู้ปกครอง นักเรียน หรือองค์กรต่างๆที่ช่วยสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
75
ประเด็นของการประเมินผลโครงการ
การประเมินประสิทธิผลของโครงการ ประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามตัวชี้วัดที่ได้กำหนดไว้ ๒. ประเมินผลโดยการวิเคราะห์ต้นทุนของประสิทธิผล (Cost – Effectiveness) ของโครงการ ๓. วิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของ โครงการที่มีผลต่อความสำเร็จของโครงการทั้งเชิงบวก และเชิงลบ
76
ประเด็นของการประเมินผลโครงการ
การประเมินผลกระทบ ประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการและประเมินผลกระทบของโครงการที่มีต่อแผนงานที่ให้ผลตอบแทนแก่แผนงานตามตัวชี้วัดที่ได้กำหนดไว้ ๒. วิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของ โครงการที่มีต่อความสำเร็จของแผนงานและผลสำเร็จ ของโครงการภายใต้แผนงานทั้งเชิงบวกและเชิงลบ
77
ตามแผนปฏิบัติการประจำปี
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ ขั้นตอนที่ ๘ การรายงานผลการ ดำเนินงานของโครงการ ตามแผนปฏิบัติการประจำปี สาระสำคัญ รายงานผลการจัดกิจกรรม ประเมินผลการดำเนินงานโครงการ วิธีการ จัดทำเอกสารรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอผู้รับผิดชอบพิจารณา
78
แบบฟอร์มรายงานความก้าวหน้าของโครงการ ถึงวันที่...................................
ชื่อโครงการ หน่วยงานรับผิดชอบ ภายใต้แผนงาน ระยะเวลาเริ่มต้น ระยะเวลาสิ้นสุด กิจกรรม ปริมาณงาน ณ วันที่รายงาน ปัญหาและอุปสรรค 1. แผน.. ผล.... 100% ไม่มีปัญหา 2. 40% 25% ++++++ ----- คณะกรรมการฯ ท้วงติงเรื่องการ เบิกจ่ายเงิน 3. -
79
แบบฟอร์มรายงานทางการเงิน รายงานถึงวันที่ ชื่อโครงการ หน่วยงานรับผิดชอบ ภายใต้แผนงาน ระยะเวลาเริ่มต้น ระยะเวลาสิ้นสุด กิจกรรม ณ วันที่รายงาน เงินเดือน ค่าจ้าง ค่าใช้สอย วัสดุ ครุภัณฑ์ อื่นๆ ๑. แผน ผล ๒. ๓. …. รวม คิดเป็นร้อยละ ของงบประมาณ ทั้งหมด …% ………%
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.