งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจระหว่างประเทศ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจระหว่างประเทศ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 03762491 ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจระหว่างประเทศ
Basic Research Methods in International Business เติมศักดิ์ สุขวิบูลย์ ณรงค์พงศ์ เพิ่มผล คณะวิทยาการจัดการ 2/3 : 17/18 24/25 ม.ค. 61

2 Characteristics of the Scientific Method
The Essence of the Scientific Method : Characteristics of the Scientific Method : Objectivity : Systematic Analysis : Logical Interpretation of Results Elements of the Scientific Method Empirical Approach Observations Questions Hypotheses Experiments Analysis Conclusion Replication General Laws Basic Research Scientific Method Applied Research Information or Ideas for alternative Courses of action

3 Refine the Research Question(s) Research Proposal
Basic Research Design Discover the Management Dilemma Define the Management Question Define the Research Question(s) Refine the Research Question(s) Exploration Exploration Research Proposal

4 Research Design Basic Research Design Design Strategy
(Type, Purpose, Time Frame, Scope, Environment Data Collection Design Data Collection Design Question and Instrument Pilot Testing Instrument Revision

5 Data Collection and Preparation Data Analysis and Interpretation
Basic Research Design Data Collection and Preparation Data Analysis and Interpretation Legend Research Reporting Research Planning Data Gathering Management Decision Analysis Interpretation, And Reporting

6 Basic Research Design Basic Research Design : Data Processing/
Organization Data Collection Analysis of Data Variables Source of Data

7 1) Variables Basic Research Design 1.1) Type of Variables
Independent variable (S) , X Dependent variable (S) , Y Extraneous Variable/Control Variable (S) , Z - Extraneous variable (S) - Intervening variable (S) - Suppressive variable (S) 1.2) Extraneous Variable/Control Variable - Background - Development/Change - Others : Homogeneity and Heterogeneity : Identity : Time : Place, Location

8 2) Source of Data Basic Research Design 2.1) Type of Data :
- Primary Data / Secondary Data - Quantitative Data / Qualitative Data - Time Series Data / Cross Sectional Data - Level of Data (Measurement) Nominal /Categorical Scale : Equivalence Ordinal Scale Interval Scale Ratio Scale 2.2) Population/Universe and Element/Unit - Finite population - Infinite population 2.3) Sample/Subject

9 2) Source of Data Basic Research Design
2.4) Target/Parent Population and Control group 2.5) Sample Size and Sampling/Selection Sample Size : - Formulation - Table Sampling : Probability sampling 1. Simple Random Sampling : Lottery + Simple Random Sampling with Out Replacement + Simple Random Sampling with : Random Table

10 2) Source of Data Basic Research Design 2. Systematic Random Sampling
3. Stratified Random Sampling 4. Cluster Random Sampling 5. Multi-Stage Random Sampling Selection : Non-Probability sampling 1. Accidental/Convenience Sampling 2. Quota Sampling 3. Purposive Sampling 4. Snowball sampling

11 3) Data Collection Basic Research Design 3.1) Survey/Experiment
3.2) Tools/Instruments 3.3) Qualitative of Tools/Instruments - ความเที่ยงตรง (Validity) ความเชื่อมั่น (Reliability) - ความยากง่าย (Difficulty) อำนาจจำแนก (Discrimination) - ความเป็นปรนัย (Objectivity) - ใช้ Expert judgment - ใช้ try-out/Statistics

12 4) Data Processing/Organization
Basic Research Design 4) Data Processing/Organization 4.1) ใครดำเนินการ โดยวิธีการใด 4.2) จะได้รับความร่วมมือหรือไม่ วางแผนแก้ปัญหาอย่างไร 4.3) ตรวจสอบรวบรวมข้อมูล : ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา และถูก สถานการณ์ 4.4) การดำเนินการกับข้อมูล

13 5) Analysis of Data Basic Research Design
5.1) การมาตรวัดตัวแปร : 4 ระดับ - Nominal Scale /Categorical Scale - Ordinal Scale - Interval Scale - Ratio Scale 5.2) การเลือกใช้เทคนิคการวิเคราะห์ : Means / Proportion 5.2) การเลือกใช้สถิติ : Descriptive Statistics/Inferential Statistics 5.4) การต้องตอบวัตถุประสงค์วิจัย 5.5) การตอบต้องหาลักษณะหรือค่าใดจากข้อมูล

14 Descriptive Statistics Inferential Statistics
การเลือกใช้สถิติ สถิติเชิงพรรณนา Descriptive Statistics สถิติ Statistics สถิติอนุมาน Inferential Statistics

15 สถิติเชิงพรรณนาเป็นการสรุปลักษณะของข้อมูลที่เก็บมาได้
การแจกแจงความถี่ Frequency ค่าร้อยละ Percentage Add Your Text ค่าเฉลี่ย Mean สถิติเชิงพรรณนา Descriptive Statistics การวัดแนวโน้มเข้าสู่ศูนย์กลาง Central Tendency ค่ามัธยฐาน Median ค่าฐานนิยม Mode ค่าพิสัย Range การวัดการกระจาย Measure of Variation ส่วนเบี่ยงเบนควอไทล์ Quartile Deviation Add Your Text Add Your Text Add Your Text ส่วนมาตรฐาน Standard Deviation

16 สถิติอนุมานเป็นการใช้หลักความน่าจะเป็น (Probability) มาทดสอบสมมติฐาน
การแจกแจงแบบที t-test One Sample Test Independent Samples Test สถิติอนุมานแบบมีพารามิเตอร์ Parametric Inference การแจกแจงแบบปกติมาตรฐาน Z-test Dependent Samples Test การวิเคราะห์แบบแปรปรวน Anova การแจกแจงแบบไคแสแควร์ Chi-Square สถิติอนุมาน Inferential Statistics สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ Correlation Coefficient การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ Regression Chi Square ตัวแปรระดับกลุ่ม (Nominal) สถิติอนุมานแบบไม่มีพารามิเตอร์ Non Parametric Inference Median Test Sign Test Add Your Text Add Your Text Spearman ตัวแปรระดับดันดับ (Ordinal) Mann-Whitney Wilcoxon

17 Research Proposal and Report
1. ความชัดเจน (Clarity) : การเขียนต้องแจ่มชัด ไม่คลุมเครือ กำกวม สามารถอธิบายแนวคิด กระบวนการเป็นตามลำดับขั้นตอน ความเหมาะสมอย่างสมเหตุสมผลและเข้าใจง่าย 2. ความกะทัดรัด (Conciseness) : การเขียนใช้ถ้อยคำที่กะทัดรัด ตรงจุด (Precise) ไม่ขยายความจนวกวน/ซ้ำซาก 3. ความสมบูรณ์ (Completeness) : เสนอสาระสำคัญของงานวิจัย อย่างครบถ้วนตั้งแต่แนวคิด เป้าหมาย วิธีการ จนถึงผล/ข้อสรุปต่างๆ 4. ความถูกต้อง (Accuracy) : การเสนออย่างตรงไปตรงมา ไม่บิด เบือนจากความเป็นจริงที่ศึกษา/ค้นพบ หลีกเลี่ยงการเสนอแนวคิด นอกเหนือขอบเขตการวิจัย ไม่ควรจะรีบด่วนสรุป (Jump Conclusion) ความซื่อตรง (Honesty) : การเสนอต้องไม่ปิดบังข้อผิดพลาดบางประการที่เกิดขึ้น ไม่แก้ไข/เปลี่ยนข้อมูล ไม่เปลี่ยนแปลงสมมติฐานตามผล ไม่ลำเอียงส่วนตัวหรือลอกผลงานผู้อื่นแต่ไม่อ้างอิง


ดาวน์โหลด ppt ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจระหว่างประเทศ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google