งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

กลยุทธ์และโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กลยุทธ์และโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กลยุทธ์และโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
บทที่ 3 กลยุทธ์และโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

2 กลยุทธ์ทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
2 กลยุทธ์ด้านราคา 1 กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ การตั้งราคาที่แตกต่างกัน การตั้งราคาต่ำ การตั้งราคาสูง การลดราคา การตั้งราคาเหมารวม การตั้งราคาต่ำในตอนต้น การตั้งราคาแรกเข้า . การตั้งราคาโดยใช้หลักจิตวิทยา การแบ่งส่วนตลาด (market segmentation) และเลือกตลาด เป้าหมาย (target marketing) การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (product positioning) ระดับใดเมื่อ เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันที่มี อยู่ในตลาด การสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ (product differentiation) คือ การทำให้ผลิตภัณฑ์และบริการของตน แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง การเน้นจุดขายของผลิตภัณฑ์ (unique selling points) ในตลาดที่มีการ แข่งขันสูง โรงแรมใหม่ควรมีจุดขายที่เด่น

3 3.1.3 กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
การสร้างความสัมพันธ์ในแนวกว้าง ในการเปิดตัวของธุรกิจใหม่ โรงแรม จำเป็นต้องทำงานกับผู้ประกอบการต่างๆ ที่สนใจเป็นตัวกลางในการจำหน่าย การสร้างความสัมพันธ์ในแนวลึก โรงแรมสามารถสร้างสัมพันธ์กับตัวกลางนั้นได้ มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็คือการสร้างสัมพันธ์ในแนวลึก การให้รางวัลจูงใจ เงื่อนไขการจ่ายเงิน

4 4 กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด
กลยุทธ์การโฆษณา การเลือกสื่อที่เหมาะสมและการเลือกเวลาโฆษณาที่เหมาะสม การเลือกใช้สื่อที่ผิดและเลือกเวลาที่ผิดจะทำให้ใช้งบประมาณโดยไม่คุ้มค่า กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ที่สำคัญมาก คือการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อมวลชน แขนงต่างๆ ความสัมพันธ์ควรมีทั้งในแนวกว้างและในแนวลึก กลยุทธ์การขายโดยบุคคลที่สำคัญคือ การพยายามศึกษาและเข้าใจในความต้องการ และปัญหาของลูกค้า เพื่อวางแผนการนำเสนอขายได้อย่างถูกต้อง

5 5 กลยุทธ์การตลาดสำหรับแต่ละช่วงของวงจรชีวิต
5 กลยุทธ์การตลาดสำหรับแต่ละช่วงของวงจรชีวิต วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (product life cycle : PLC) หมายถึง วิวัฒนาการของ ผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงตามระยะเวลาของชีวิตผลิตภัณฑ์ เป็นวงจรที่แสดงการเติบโตของ ยอดขายและกำไรของผลิตภัณฑ์ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวสามารถประยุกต์ใช้ ได้ 4 รูปแบบดังนี้ 1. ใช้กับทุกผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในธุรกิจประเภทเดียวกัน เช่น โรงแรม ร้านอาหาร สวนสนุก 2. ใช้กับตราผลิตภัณฑ์เฉพาะแต่ละตรา เช่น หนุ่มสาวทัวร์ เฮงเขียงทัวร์ วีคเอ็น ทัวร์ 3. ใช้กับสถานที่แต่ละแห่ง เช่น โรงแรมรอยัลปริ้นเซส สวนสนุกดรีมเวิลด์ ภู กระดึง 4. ใช้กับผลิตภัณฑ์ย่อยเฉพาะแต่ละผลิตภัณฑ์ เช่น เส้นทางการบินของแอร์เอเชีย กรุงเทพ – เซียะเมิน กรุงเทพ – ภูเก็ต

6 วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์สามารถแบ่งออกเป็น 4 ระยะ เช่น
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์สามารถแบ่งออกเป็น 4 ระยะ เช่น ช่วงแนะนำ เป็นช่วงที่ผลิตภัณฑ์ใหม่เริ่มเข้าตลาด จะต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่ สินค้าจะเป็นที่รู้จักและมียอดขายที่น่าพอใจ 2. ช่วงเติบโต ยอดขายจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ซื้อพอใจและจะแนะนำคนอื่น ให้ซื้อด้วย คู่แข่งซึ่งเห็นตัวอย่างของความสำเร็จก็จะพยายามทำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามา แข่งขัน ควรคงที่ด้านราคา 3. ช่วงอิ่มตัว เมื่อยอดขายของธุรกิจเติบโตจนถึงจุดๆหนึ่งก็จะเริ่มเติบโตช้าลงและเข้าสู่ ช่วงอิ่มตัว 4. ช่วงถดถอย เมื่อยอดขายคงที่มาถึงจุดๆหนึ่งก็จะเริ่มตกลง การลดลงอาจจะลดลงอย่าง ช้าๆ หรือเร็ว การที่ยอดขายลดลงอาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ เช่น ผลิตภัณฑ์เริ่มเก่า และเสื่อมโทรม รสนิยมของลูกค้าเปลี่ยนไป มีคู่แข่งมากขึ้น

7 6 การขยายวงจรชีวิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มี 4 แนวทาง ดังนี้
6 การขยายวงจรชีวิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มี 4 แนวทาง ดังนี้ 1.การขยายตัวในธุรกิจเดิม เป็นการตอบสนองกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดิม โดยให้บริการ ผลิตภัณฑ์เดิม แต่เจาะให้ลึกละเอียดมากขึ้น 1,1 การสร้างให้มีใช้บริการบ่อยขึ้นหรือมาก 1,2 การสร้างให้สามารถบริโภคบริการได้ง่ายขึ้น 1.3 การสร้างความประทับใจเพิ่มจากเดิม 2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นการที่ผู้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ ใหม่ เพื่อกระตุ้นกลุ่มลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินของตนไว้

8 6 การขยายวงจรชีวิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มี 4 แนวทาง ดังนี้ (ต่อ)
6 การขยายวงจรชีวิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มี 4 แนวทาง ดังนี้ (ต่อ) 3. การพัฒนาตลาดใหม่ เป็นการเสนอผลิตภัณฑ์แบบเดิมให้กับกลุ่มเป้าหมาย นักท่องเที่ยวใหม่ที่อาจยังไม่เคยเป็นลูกค้ามาก่อน 3.1 การพัฒนาตลาดใหม่ด้านภูมิศาสตร์ ทำได้โดยการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกตามจังหวัด ภูมิภาค ประเทศ ทวีป 3.2 การพัฒนาตลาดใหม่ด้านประชากรศาสตร์ ทำได้โดยการ แบ่งกลุ่มลูกค้าออกตาม เพศ อายุ เชื้อชาติ สัญชาติ รายได้ การศึกษา 3.3 การพัฒนาตลาดใหม่ด้านพฤติกรรม ทำได้โดยการแบ่งกลุ่ม ลูกค้าออกตามความสนใจ เช่น การท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิง หรือเพื่อการศึกษา 4. การกระจายสู่ธุรกิจใหม่ เป็นการเสนอการบริการใหม่ เสนอกับกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่

9 7 กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 8 ขั้นตอน ดังนี้
7 กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 8 ขั้นตอน ดังนี้ การแสวงหาแนวความคิดใหม่ การกลั่นกรองแนวความคิด การทดสอบแนวคิดผู้บริโภค การกำหนดกลยุทธ์การตลาด การวิเคราะห์ธุรกิจ การพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ การทดสอบทางการตลาด การจัดวางผลิตภัณฑ์สู่ตลาด

10 โอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
1 ด้านการพัฒนาสินค้าและบริการ 1.1 ขยายขอบเขต Brand ประเทศไทย (โดย ยกระดับภาพลักษณ์และความแตกต่างของ brand บริการไทยให้ขยายไปสู่ความเป็น Regional Brand 2. สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า 2.1 ทั้งคุณค่าทางเศรษฐกิจ คือความคุ้ม ค่าเงิน และราคาที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ 2.2 คุณค่าที่เป็น โดยนำเสนอบริการที่มี คุณภาพและมาตรฐาน 2.3 คุณค่าทางจิตใจ ที่ลูกค้าพึงได้รับจาก ความมีอัธยาศัยไมตรี และความประทับใจในความเป็น มิตรไมตรีที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์และเป็นจุด แข็งที่สำคัญในการแข่งขันของไทย 3.สร้างมาตรฐานสินค้าและบริการ เพื่อ ตอบสนองกลุ่มลูกค้าภายในภูมิภาคซึ่งมีความต้องการ แตกต่างกันในแต่ละประเทศ 2 ด้านการพัฒนาบุคลากร 2.1 เพิ่มทักษะด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาที่สำคัญใน กลุ่มอาเซียน 2.2. ยกระดับมาตรฐานบุคลากร ให้เป็นไปตามข้อตกลง ร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพด้าน การท่องเที่ยวอาเซียน 2.3. การพัฒนากลไกการขับเคลื่อน เริ่มจากภาครัฐซึ่ง ต้องวางยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม

11 โอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (ต่อ)
2 ส่วน คือ ยุทธศาสตร์ ASEAN FOR ASEAN และ ยุทธศาสตร์ ASEAN FOR ALL ยุทธศาสตร์ ASEAN FOR ASEAN เน้นการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายใน ภูมิภาค ทั้งการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนของประชากร ASEAN และกลุ่ม expat แหล่งท่องเที่ยวเพื่อซื้อสินค้า และประชุมสัมมนาในภูมิภาค ยุทธศาสตร์ ASEAN FOR ALL สนับสนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มาท่องเที่ยวยังอาเซียน โดยเชื่อมต่อการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 2 ประเทศ ขึ้นไป โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง

12 แบบฝึกหัดท้ายบท 1. จงอธิบายการขยายวงจรชีวิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมยกตัวอย่าง 2. จงอธิบายกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมยกตัวอย่าง 3. จงอธิบายโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้านการพัฒนาสินค้าและ บริการ และพัฒนาบุคลากรพร้อมยกตัวอย่าง


ดาวน์โหลด ppt กลยุทธ์และโอกาสทางการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google