ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การออกแบบอีเลิร์นนิง
Prajaks Jitngernmadan Faculty of Informatics Burapha University Bangsaen, Chonburi Prajaks Jitngernmadan
2
Principle of e-Learning
สารบัญ Consider multiple perspectives ระบบการเรียนการสอน การออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง การใช้ story board การประกันคุณภาพสื่ออีเลิร์นนิง ข้อควรคำนึงถึงในการทำสื่ออีเลิร์นนิง Principle of e-Learning
3
Consider multiple perspectives
Principle of e-Learning
4
Consider multiple perspectives
Instructional design contributes theories about how human beings learn, strategies for applying these theories, and methodologies to carry out the strategies. The knowledge of how human beings learn can guide selection and specification of new kinds of learning experiences such as simulations, learning games, online meetings, and discussion forums. Principle of e-Learning
5
Consider multiple perspectives
Software engineering helps us build reliable computer programs. Like it or not, e-learning is software. It runs on a computer, just as a spreadsheet or word processor does. It has a user-interface and may draw content from a distant database. It transmits media over networks. It thus requires the same careful design and quality control as other forms of software. Software engineering contributes the concepts of object design, usability design, and rapid prototyping. Principle of e-Learning
6
Consider multiple perspectives
Media design helps us use digital media well. When the only media were the words on a chalkboard and the instructor’s voice, we did not need to “design” media. Today we must select the appropriate mixture of text, graphics, voice, music, sound effects, animation, and video. We must then sequence these various media and synchronize complementary media. Principle of e-Learning
7
Consider multiple perspectives
Economics helps e-learning deliver value. E-learning costs money. It may generate revenue. It takes time, people, and other resources to create, offer, and maintain. It must be developed under a budget and on schedule. Principle of e-Learning
8
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน โมเดลระบบการเรียนการสอนของ IDI Principle of e-Learning
9
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน หลักการพื้นฐานในการออกแบบโดยทั่วๆ ไป (Generic ISD Model) มักจะมี 5 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห (Analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา (Development) การนําไปใช (Implementation) การประเมินผล (Evaluation) ADDIE Principle of e-Learning
10
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน ขั้นการวิเคราะห (Anglysis) วิเคราะหความจําเปน วิเคราะหงาน วิเคราะหการเรียนการสอน วิเคราะหผูเรียน วิเคราะหวัตถุประสงค Principle of e-Learning
11
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน ขั้นการออกแบบ (Design) เป็นกระบวนการกําหนดวา จะดําเนินการเรียนการสอนอย างไร ระบุวัตถุประสงค ระบุวิธีสอน ระบุสื่อการสอน ระบุวิธีการประเมินผล Principle of e-Learning
12
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน ขั้นการพัฒนา (Development) เปนกระบวนการดําเนินการพัฒนา หรือ สรางแผนการเรียนการสอน พัฒนาแผนการเรียนการสอน พัฒนาสื่อการเรียนการสอน ประเมินผลขณะดําเนินการพัฒนา Principle of e-Learning
13
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน ขั้นการนําไปใช (Implementation) เป็นขั้นตอนของการดําเนินการเรียนการสอน ตามที่ไดทําการออกแบบและพัฒนาดําเนินการสอน Principle of e-Learning
14
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน ขั้นการประเมินผล (Evaluation) เปนขั้นตอนสุดทายของกระบวนการออกแบบระบบการเรียนการสอน เพื่อประเมินผลขั้นตอนตางๆ วาเปนไปตามที่ไดวางแผนหรือไม และทําการปรับปรุง /แกไขใหไดระบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ Principle of e-Learning
15
Principle of e-Learning
ระบบการเรียนการสอน Principle of e-Learning
16
การออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง
Successive Approximation Model Principle of e-Learning
17
การออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง
Successive Approximation Model ขั้นตอนการเตรียมการ (Preparation phase) ขั้นตอนนี้เทียบไดกับ ขั้นตอน Analysis ของโมเดลการออกแบบระบบการเรียนการสอน ADDIE โดยในโมเดล Successive Approximation Model เปนการเตรียมขอมูลพื้นฐานเพื่อการออกแบบ การค้นคว้าหาความรู้ที่ถูกต้อง การใช้ความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย การใช้ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน Principle of e-Learning
18
การออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง
Successive Approximation Model วงจรการออกแบบ (Iterative design phase) ขั้นตอนนี้เทียบไดกับ ขั้นตอน Design ของโมเดลการออกแบบระบบการเรียนการสอน ADDIE วงจรนี้มี 3 ขั้นตอน โดยหลักจะออกแบบใหเกิดตนแบบคราวๆ อยางรวดเร็ว เพื่อการศึกษา ทดสอบความเหมาะสม ความตรงตามวัตถุประสงคการเรียนการสอน ทีมงานที่เกี่ยวของทุกสวนจะมีสวนรวมในการศึกษาและทดสอบ ทบทวน ทําการวนซ้ำการออกแบบ จนกวาจะไดตนแบบที่พอใจ หลังจากไดตนแบบแลว จะมีการวางแผนการดําเนินการของโครงการโดยละเอียด และเขาสูขั้นตอนตอไป Principle of e-Learning
19
การออกแบบการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง
Successive Approximation Model วงจรการพัฒนา (Iterative development phase) ขั้นตอนนี้เทียบไดกับ ขั้นตอน Development, Implementation, Evaluation ของโมเดลการออกแบบระบบการเรียนการสอน ADDIE วงจรการพัฒนามี 3 ขั้นตอน ใชหลักการคือ พัฒนาทีละสวน ทุกสวนที่พัฒนาเสร็จจะมีการตรวจสอบ ทดลองใช และปรับปรุง จนกวาจะไดระบบที่น่าพอใจ Principle of e-Learning
20
Principle of e-Learning
การใช้ story board Principle of e-Learning
21
Principle of e-Learning
การใช้ story board การเขียนสตอรี่บอร์ด คือ การเล่าเรื่องเป็นฉาก ๆ เป็นขั้นตอนของการเตรียมการนำเสนอข้อความ ภาพ รวมทั้งสื่อในรูปของมัลติมีเดียต่างๆ ลงในกระดาษ เพื่อให้การนำเสนอข้อความ และสื่อในรูปแบบต่างๆ เหล่านี้เป็นไปอย่างเหมาะสมบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ต่อไป สตอรี่บอร์ดนำเสนอเนื้อหา และลักษณะของการนำเสนอ ขั้นตอนการสร้างสตอรี่บอร์ดรวมไปถึงการเขียนสคริปต์ (ซึ่งสคริปต์ในที่นี้ คือ เนื้อหา) ที่ผู้ใช้จะได้เห็นบนหน้าจอ ซึ่งได้แก่ เนื้อหา ข้อมูล คำถาม ผลป้อนกลับ คำแนะนำ คำชี้แจง ข้อความเรียกความสนใจ ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ฯลฯ Principle of e-Learning
22
Principle of e-Learning
การใช้ story board ใช้ในการออกแบบสื่อการเรียนที่เป็นลักษณะต่อเนื่อง ช่วยในการกำกับความยากง่ายของเนื้อหา ช่วยในการเรียงลำดับเนื้อหา สามารถใช้เพื่อเตือนความจำในการลำดับเรื่องราวได้ ช่วยให้มองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น สามารถใช้สื่อสารกันได้ง่ายขึ้น โดยฌฉพาะสำหรับการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นการรวบรวมแนวความคิด และเป็นเครื่องมือในการสร้างแนวความคิดใหม่ ๆ ได้ Principle of e-Learning
23
การประกันคุณภาพของสื่ออีเลิร์นนิง
ตามหลักของ Michael W. Allen ได้เสนอไว้ดังนี้ Appropriateness บทเรียนตอบสนองวัตถุประสงคการเรียน สอดคลองกับลักษณะผูเรียนเปาหมาย (ภาษาที่ใชเหมาะสม สื่อถูกออกแบบตามระดับและลักษณะผูเรียนเปาหมาย และเปาหมายขององคกร) เสร็จตามกำหนดการ Correctness เนื้อหาบทเรียนถูกตองทั้งสาระ ภาษา ไวยากรณและความหมาย Functionality การออกแบบการทํางานของบทเรียนทั้ง จุดเชื่อมโยง (links) ระบบนําทาง (navigation) ภาพเคลื่อนไหว (animations) การจัดเก็บขอมูลและการแสดงผล การทํางานของบทเรียนและระบบจัดการเรียนรู้ถูกต้อง Usability การออกแบบใหผูเรียนใชงานไดอยางสะดวก เปนไปตามหลักการและจิตวิทยาปฏิสัมพันธระหวาง บุคคลและคอมพิวเตอร (human-computer interaction) และจิตวิทยาการใชงานคอมพิวเตอร ผูใชไมสับสนขณะใช้งาน Design consistency ออกแบบใหมีความสม่ำเสมอในทุกสวน Psychological impact เปนไปตามจิตวิทยาการเรียนรู เพื่อใหผูเรียนใชงานไดอยางดี Principle of e-Learning
24
ข้อควรคำนึงถึงในการทำสื่ออีเลิร์นนิง
อีเลิรนนิงเปนระบบการเรียนการสอนที่ใชเทคโนโลยีเปนสภาพแวดลอมในการเรียนการสอน ดังนั้นในขั้นตอนการวิเคราะห จะตองใหความสําคัญกับการวิเคราะหความพรอมของสภาพแวดลอม (ระบบเครือขาย เครื่องคอมพิวเตอรของผูสอนและผูเรียน ระบบสนับสนุนการเรียนการสอน) เพื่อตัดสินใจที่จะใชอีเลิรนนิงในระดับใด สื่อการเรียนในอีเลิรนนิง เปนหลักในการถายทอดความรู สรางและกระตุน การเรียนรู ดังนั้นในขั้นตอนการออกแบบ ควรจะใหความสําคัญตอการออกแบบสื่อการเรียนที่มีการคํานึงถึงปจจัยตางๆ ที่จะมีผลตอการเรียนรูจากสื่อ Principle of e-Learning
25
ข้อควรคำนึงถึงในการทำสื่ออีเลิร์นนิง
อีเลิรนนิงเปนระบบการเรียนการสอนที่รองรับปฏิสัมพันธทางการเรียนสูง (Highly Interaction) ดังนั้น ในขั้นตอนการออกแบบ สามารถขยายและใหความสําคัญตอการออกแบบปฏิสัมพันธทั้ง ปฏิสัมพันธระหวางผูเรียนกับสภาพแวดลอม (การใชระบบจัดการเรียนรู และเครื่องมือในการเรียนรู) ปฏิสัมพันธระหวางผูเรียนกับสื่อการเรียน ปฏิสัมพันธ ระหวางผูเรียนกับผูเรียน (/ผูสอน) โดยการออกแบบกิจกรรมการเรียนที่หลากหลาย Principle of e-Learning
26
ข้อควรคำนึงถึงในการทำสื่ออีเลิร์นนิง
อีเลิรนนิงมีการเก็บขอมูลพฤติกรรมการเรียนของผูเรียน คําถาม คําตอบ การสื่อสารและโตตอบ ของทั้งผูเรียนและผูสอนไวในระบบ สามารถยอนกลับไปเรียกดูไดตลอดเวลา ในขั้นตอนการออกแบบ สามารถนําไปใชประโยชนทั้งในขั้นตอนการเรียน (ออกแบบกิจกรรมการเรียนที่กระตุนใหผูเรียนสามารถคิดไตรตรอง ทบทวนการเรียนรูของตนเองจากบันทึกการเรียนรูที่ผูเรียนไดกระทําไว) หรือในขั้นตอนการประเมินผล ควรจะใหความสําคัญตอการประเมินผลโดยการใชพฤติกรรมการเรียนรวมกับการประเมินผลการเรียนจากแบบทดสอบหลังเรียน Principle of e-Learning
27
Principle of e-Learning
Questions??? Principle of e-Learning
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.