การเขียนคำสั่งควบคุม การทำงานขั้นพื้นฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
Advertisements

การรับค่าและแสดงผล.
การรับและการแสดงผลข้อมูล
การแสดงผล และการรับข้อมูล
รับและแสดงผลข้อมูล.
Week4 Data types, Variables, Operators and Input/output (ต่อ)
Programming With C Data Input & Output.
หน่วยที่ 1 พื้นฐานภาษา C
ตัวอย่างโปรแกรมคำนวณหาพื้นที่สี่เหลี่ยม
ฟังก์ชันรับข้อมูล ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การประมวลผลสายอักขระ
คำสั่งรับค่า และ แสดงผลค่า. คำสั่งรับ - แสดงผล 1. printf( ) เป็น ฟังก์ชันที่ใช้ในการ แสดงผลข้อมูลที่อยู่ในตัว แปร ค่าคงที่ นิพจน์ออกมา ทางจอภาพ.
โครงสร้างภาษาซี #include <stdio.h> void main() {
คำสั่งเกี่ยวกับการรับ และแสดงผล
L/O/G/O ฟังก์ชั่นการรับและ แสดงผล และฟังก์ชั่นทาง คณิตศาสตร์
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
Array ธนวัฒน์ แซ่ เอียบ. The concept of array อาเรย์ : กลุ่มของข้อมูลที่มีชนิดเดียวกันและถูก จัดเก็บเรียงลำดับต่อเนื่องกัน ตัวแปร x สามารถจัดเก็บค่ามากกว่า.
เฉลยใบงานที่ 1 องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
Operator of String Data Type
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
ชนิดของข้อมูล และการคำนวณทางคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ตัวแปร และชนิด ข้อมูล. ตัวแปร การกำหนดตัวแปรเป็นการใช้ ชื่อตัวแปรแทน ตำแหน่งบนหน่วยความจำ สำหรับเก็บ ข้อมูลระหว่างการ ประมวลผล ซึ่งอาจเป็นข้อมูลนำเข้า.
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 6 ภาษา C หลักการของโปรแกรม ชนิดของตัวแปร การดำเนินการ คำสั่งการรับค่าตัวแปร และการแสดงผล.
ARRAY & PRINTF สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
เทคนิคการใช้ Microsoft Excel. 1. การตีตารางในรูปแบบต่าง ๆ 2. การแทรกภาพในตาราง 3. การตกแต่งข้อมูลด้วย Format Cells 4. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร 5. การย่อ.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
เกม คณิตคิดเร็ว.
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
โปรแกรม ภาษา C ภาษาซี (C Language) เป็นภาษาหนึ่งสำหรับเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์   พัฒนาขึ้นโดยนายเดนนิส  ริทชี่ (Dennis Ritche)  ในปี ค.ศ. 1972  เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการยูนิกซ์
ข้อมูลและการดำเนินการกับข้อมูล
บทที่ 5 อินพุตและเอาต์พุต
คณาจารย์ หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์คณะวิทยาการสารสนเทศ
โปรแกรมย่อย อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
แนวข้อสอบ Final (จดด่วน)
2. ส่วนประกอบในโครงสร้างภาษาซี
Number system (Review)
ครูวีรธรรม เทศประสิทธิ์ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
Principles of Problem Solving and Basic Programming หลักการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2(1-2-3) สัปดาห์ที่ 4 เครื่องหมาย ตรรกะศาสตร์ และการดำเนินการทางตรรกะศาสตร์
บทที่ 6 โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาซี
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
BC320 Introduction to Computer Programming
บทที่ 1 โครงสร้างคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
บทที่ 13 การจัดการไฟล์ (File Management)
Android Programming Getting Start Prawit Pimpisan Computer Science
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
การเขียนภาษาจาวาเบื้องต้น
Week 5 C Programming.
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
หน่วยที่ 6 อะเรย์ของอักขระ
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
2 โครงสร้างข้อมูลแบบสแตก (STACK).
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
Array: One Dimension Programming I 9.
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
พอยเตอร์ #include <stdio.h> void main() { int age; int *pointer;
Computer Game Programming
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนคำสั่งควบคุม การทำงานขั้นพื้นฐาน รัฐพล ศิริพิมลวัฒน์

คำสั่งแสดงผล : printf ( ) ประสิทธิภาพคำสั่ง ใช้แสดงสิ่งต่อไปนี้ เช่น ข้อความ ข้อมูลจากค่าคงที่ หรือตัวแปรที่จอภาพ รูปแบบ 1 printf (“string_format”,data_list); รูปแบบ 2 printf (“string_format”); string_format คือลักษณะของข้อความ รหัสรูปแบบข้อมูล %d รหัสควบคุม \n อธิบาย data_list คือข้อมูลแสดงผลอาจเป็นค่าคงที่ ตัวแปร นิพจน์ หากมีหลายตัวใช้ , คั่น

รหัสรูปแบบข้อมูลระดับพื้นฐาน format code ความหมาย %c .ใช้กับข้อมูลแบบ char %d ใช้กับข้อมูลแบบ int เฉพาะฐาน 10 %f ใช้กับข้อมูลแบบ float , double %s ใช้กับข้อมูลแบบ string

ตัวอย่างคำสั่ง ควบคุมการแสดงผลด้วย printf printf (“Data is %d \n”,score); อธิบาย พิมพ์ข้อความคำว่า Data is ตามด้วยคำข้อมูลในหน่วยความจำตัวแปรชื่อ score ซึ่งเป็นข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม (%d) แล้วเลื่อนเคอร์เซอร์ไปไว้บรรทัดถัดไป (\n)

คำสั่งรับข้อมูล : scanf ( ) ประสิทธิภาพคำสั่ง รับข้อมูลจากแป้นพิมพ์ แล้วจัดเก็บลงใน หน่วยความจำของตัวแปร รูปแบบ scanf (“string_format”,&address_list); string_format คือรูปแบบการแสดงผลของข้อมูลเท่านั้น เช่น %d อธิบาย address_list คือการระบุตำแหน่งที่อยู่ในหน่วยความจำ ต้องใช้สัญลักษณ์ & นำหน้าชื่อตัวแปรเสมอ

ตัวอย่างคำสั่ง เขียนคำสั่งควบคุมการรับค่า จากแป้นพิมพ์ด้วย scanf ตัวอย่างคำสั่ง เขียนคำสั่งควบคุมการรับค่า จากแป้นพิมพ์ด้วย scanf scanf (“ %d ”, score); อธิบาย รับข้อมูลจากแป้นพิมพ์ นำไปเก็บในหน่วยความจำชื่อ score เป็นข้อมูลประเภทจำนวนเต็ม

คำสั่งประมวลผล : expression ประสิทธิภาพคำสั่ง เขียนคำสั่งแบบนิพจน์เพื่อประมวลผล แล้วนำข้อมูล ที่ได้ไปจัดเก็บในหน่วยความจำของตัวแปรที่ต้อง กำหนดชื่อและชนิดข้อมูลไว้แล้ว รูปแบบ var = expression ; อธิบาย var คือชื่อหน่วยความจำชนิดตัวแปร expression คือสมการนิพจน์ เช่น สูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์

ตัวอย่างคำสั่ง นิพจน์ที่เป็นสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวอย่างคำสั่ง นิพจน์ที่เป็นสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์ sum = a + b ; อธิบาย ให้นำหน่วยความจำตัวแปรชื่อ a กับ b มา + กันแล้วนำค่า ไปเก็บในหน่วยความจำตัวแปรชื่อ sum

สัญลักษณ์ตัวดำเนินการคณิตศาสตร์ ศัพท์เฉพาะ ความหมาย + Addition บวก - Subtraction ลบ * Multiplication คูณ / Division หาร % remainder หารเอาเศษ

ลำดับการคำนวณตัวดำเนินการคณิตศาสตร์ เครื่องหมาย ลำดับ ( ) 1 ++ , -- 2 - (เครื่องหมายติดลบ) 3 * , / , % 4 + , - 5

คำสั่ง : putchar ( ) ประสิทธิภาพคำสั่ง แสดงผลข้อมูลจากหน่วยความจำของตัวแปร ทางจอภาพครั้งละ 1 อักขระเท่านั้น รูปแบบ putchar ( char_argument) ; char_argument คือข้อมูลชนิดอักขระ อธิบาย

เขียนคำสั่งควบคุมให้ประมวลผลนิพจน์คณิตศาสตร์ expression #include <stdio.h> /*file name //project_loop//operator3.c*/ main( ) { int x , y , r , s , t ; printf (“\t Arithmetic Operator \n”); printf (“ --------------------\n”); printf (“Data x = “) ; scanf (“%d” , &x); printf (“Data y = “) ; scanf (“%d” , &y); printf (“\n”); r = x + y * 2 ; s = (x + y) * 2; t = x + y * 2 – 1; printf (“r = x + y * 2 =%d \n” , r ); printf (“r =(x + y) * 2 =%d \n” , s ); printf (“r = x + y * 2 – 1 =%d \n” , t); }

เขียนคำสั่งแสดงประสิทธิภาพคำสั่ง putchar #include <stdio.h> /* //exput 1 // exput.c*/ main( ) { char word1 = ‘A’ , word2 = ‘1’ ; printf (“\t *Test putchar ( ) command* \n”); printf (“ ********** \n”); printf (“Display 2 Character = “) ; putchar( word1 ) ; printf (“ \n”); }

คำสั่ง : getchar ( ) ประสิทธิภาพคำสั่ง รับข้อมูลจากแป้นพิมพ์ครั้งละ 1 อักขระและแสดงอักขระ ที่จอภาพจากนั้นกดแป้น enter เพื่อนำข้อมูลบันทึก รูปแบบ 1 getchar ( ) ; รูปแบบ 2 char_var = getchar ( ); อธิบาย รูปแบบ1 ไม่นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร รูปแบบ2 นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร char_var คือข้อมูลชนิด char

คำสั่ง : getch ( ) ประสิทธิภาพคำสั่ง รับข้อมูลจากแป้นพิมพ์ครั้งละ 1 อักขระแต่ไม่ปรากฏ อักษรบนจอภาพและไม่ต้องกดแป้น enter รูปแบบ 1 getch ( ) ; รูปแบบ 2 char_var = getch ( ); อธิบาย รูปแบบ1 ไม่นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร รูปแบบ2 นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร char_var คือข้อมูลชนิดอักขระ

คำสั่ง : getche ( ) ประสิทธิภาพคำสั่ง รับข้อมูลจากแป้นพิมพ์ครั้งละ 1 อักขระและแสดง อักษรบนจอภาพและไม่ต้องกดแป้น enter รูปแบบ 1 getche ( ) ; รูปแบบ 2 char_var = getche ( ); อธิบาย รูปแบบ1 ไม่นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร รูปแบบ2 นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร char_var คือข้อมูลชนิดอักขระ

คำสั่ง : puts ( ) รูปแบบ 1 puts ( string_argument ) ; ประสิทธิภาพคำสั่ง แสดงผลข้อมูลเฉพาะประเภทข้อความทางจอภาพ ครั้งละ 1 ข้อความ รูปแบบ 1 puts ( string_argument ) ; string_argument คือข้อมูลชนิดข้อความ อธิบาย

คำสั่ง : gets ( ) ประสิทธิภาพคำสั่ง รับข้อมูล ข้อความ จากแป้นพิมพ์ และกดแป้น enter รูปแบบ 1 gets ( ) ; รูปแบบ 2 string_var = gets ( ); อธิบาย รูปแบบ1 ไม่นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร รูปแบบ2 นำข้อมูลจัดเก็บลงหน่วยความจำของตัวแปร string_var คือข้อมูลชนิดข้อความ

เขียนคำสั่งควบคุมให้ประมวลผลนิพจน์คณิตศาสตร์ expression #include <stdio.h> /*file name //project_loop//operator3.c*/ main( ) { int x , y , r , s , t ; printf (“\t Arithmetic Operator \n”); printf (“ --------------------\n”); printf (“Data x = “) ; scanf (“%d” , &x); printf (“Data y = “) ; scanf (“%d” , &y); printf (“\n”); r = x + y * 2 ; s = (x + y) * 2; t = x + y * 2 – 1; printf (“r = x + y * 2 =%d \n” , r ); printf (“r =(x + y) * 2 =%d \n” , s ); printf (“r = x + y * 2 – 1 =%d \n” , t); }

เขียนคำสั่งแสดงประสิทธิภาพคำสั่ง putchar #include <stdio.h> /* //exput 1 // exput.c*/ main( ) { char word1 = ‘A’ , word2 = ‘1’ ; printf (“\t *Test putchar ( ) command* \n”); printf (“ ********** \n”); printf (“Display 2 Character = “) ; putchar( word1 ) ; printf (“ \n”); }

เขียนคำสั่งแสดงประสิทธิภาพคำสั่ง getchar ( ) #include <stdio.h> /* //getchar // getchar.c*/ main( ) { char word; printf (“\t *Test getchar ( ) command* \n”); printf (“ ********** \n”); printf (“Key 1 Character = “ ) ; word =getchar( ) ; printf (“ \n”); printf (“You Key character is = %c \n” ,word); }

เขียนคำสั่งแสดงประสิทธิภาพคำสั่ง getch ( ) #include <stdio.h> /* //getch // getch.c*/ main( ) { char word; printf (“\t *Test getch ( ) command* \n”); printf (“ ********** \n”); printf (“Key 1 Character = “ ) ; word =getch ( ) ; printf (“ \n”); printf (“You Key character is = %c \n” ,word); }

เขียนคำสั่งแสดงประสิทธิภาพคำสั่ง getche ( ) #include <stdio.h> #include <conio.b> /* //getch // getche.c*/ main( ) { char word; printf (“\t *Test getche ( ) command* \n”); printf (“ ********** \n”); printf (“Key 1 Character = “ ) ; word =getche ( ) ; printf (“ \n”); printf (“You Key character is = %c \n” ,word); }

เขียนคำสั่งแสดงประสิทธิภาพคำสั่ง puts ( ) #include <stdio.h> #include <conio.b> /* //puts // puts.c*/ main( ) { char word ( 15 ) = “* Example *” ; puts (word) ; printf (“ ********** \n”); }

เขียนคำสั่งแสดงประสิทธิภาพคำสั่ง gets ( ) #include <stdio.h> /* gets.c*/ main( ) { char word ( 40 ); printf (“\t *Test gets ( ) command* \n”); printf (“ ********** \n”); printf (“Key you name = “ ) ; gets =word ( ) ; printf (“ \n”); printf (“\n”);printf (You name is = %s \n” ,word); }