การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้การดำเนินงาน คบส.ให้กับ อสม. และเครือข่ายในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชุมชน.
Advertisements

การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
After Action Review - AAR
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ การตรวจการสหกรณ์
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข AAR (After Action Review)
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ประเด็นที่ 2 การศึกษาในปัจจุบันช่วยเยาวชนในการแก้ปัญหาชุมชนได้ อย่างไร
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
Communities of Practice (CoP)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
แนวทางการเสริมพลังใจ บุคลากรสาธารณสุข
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
รายงานการฝึกอบรมโครงการ “ผู้นำเยาวชนคนพิการ พลิกฟื้นชุมชน สู่การพัฒนา”
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การรายงานความก้าวหน้าในระบบ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
รู้สึกอย่างไร เมื่อรับรู้ว่า
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
แนวทางการพัฒนาคลินิก DPAC
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
กลุ่ม ๓ (สีเขียว) วิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค และ แนวทางในการพัฒนาพรรคการเมือง ได้เป็น” สถาบันทางการเมือง” ที่เข้มแข็ง.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
Company Logo หลักสูตรเลขามือ อาชีพ วันที่จัดอบรม 20 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 9: น. โรงแรม เจ้าพระยา ปาร์ค ( รัชดาภิเษก ) ค่าลงทะเบียน 3,900 บาท ( ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
การถอดบทเรียน กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การทัศนศึกษา.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”

เครื่องมือดักจับความรู้หลังการปฏิบัติ “After Action Review (AAR)” หมายถึง เครื่องมือถอดบทเรียน หรือองค์ความรู้ เป็นการรวบรวมบทเรียนที่ได้จากการปฏิบัติ บางคนเรียกว่า เครื่องมือวิเคราะห์หลังปฏิบัติ การทบทวนหลังปฏิบัติงาน การทบทวนหลังทำกิจกรรม ไม่ว่าการปฏิบัตินั้นจะสำเร็จหรือล้มเหลว

เครื่องมือดักจับความรู้หลังการปฏิบัติ “After Action Review (AAR)” มีประโยชน์อย่างไร? เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน เพื่อให้ทีมสามารถทำได้ดีขึ้นในครั้งต่อไป เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก

ขั้นตอนการทำAAR 8. สรุปได้ชุดข้อเสนอแนะ นำไปปฏิบัติได้ทันที 7. วิเคราะห์แสวงหาสิ่งที่จะทำต่อไปให้ดีขึ้นอย่างไร 6. เล่าประสบการณ์ภายใต้คำถามหลัก 4 คำถาม 5. ทบทวนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ 4. กำหนดประเด็น ถอดบทเรียน (4 คำถามสำคัญ) 3. สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ (คุยกันฉันมิตร ไม่จับผิด) 2. ระบุผู้เข้าร่วมในกระบวนการ (ทุกคนในทีมงาน) 1. กำหนดเวลา (หลังสถานการณ์จบสิ้นทันที)

4 คำถามสำคัญในการใช้เครื่องมือ AAR ท่านมีความคาดหวังอะไรในการทำงานครั้งนั้น? สิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นไปตามคาดหวังหรือไม่ อย่างไร? ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? หากท่านจะต้องดำเนินการในเรื่องนั้น ครั้งต่อไป ท่านจะทำอย่างไร?

แบบบันทึกการดักจับความรู้หลังการปฏิบัติ (AAR) ท่านมีความคาดหวังอะไรในการทำงานครั้งนั้น? สิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นไปตามคาดหวังหรือไม่ อย่างไร? ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? หากท่านจะต้องดำเนินการในเรื่องนั้นครั้งต่อไป ท่านจะทำอย่างไร? 2 1 3 4

คาดหวังอะไรกับงานครั้งนี้? สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร? ทำไมเป็นเช่นนั้น? ต่อไปจะปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างไร?

ให้กลุ่มร่วมกันทบทวน วิเคราะห์ และสะท้อนประสบการณ์ในการ เข้าร่วมอบรมหลักสูตรนักวิชาการพัฒนาชุมชน โดยใช้เครื่องมือ ดักจับความรู้หลังการปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ให้สมาชิกทุกคนเล่าเรื่องประสบการณ์การทำงานตามประเด็นต่อไปนี้ ๑.๑ ท่านมีความคาดหวังอะไรในการเรียนรู้จากการอบรมครั้งนี้ ๑.๒ สิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นไปตามคาดหวังหรือไม่ อย่างไร ๑.๓ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ๑.๔ หากต้องดำเนินการในเรื่องนี้ครั้งต่อไป ผู้จัดการอบรมควรทำอย่างไรให้ดีกว่าเดิม ให้ทุกกลุ่มกลับเข้าที่ประชุมเวลา 14.10 น. (15.20 น.) และนำเสนอผลต่อที่ประชุม กลุ่มละ ไม่เกิน 10 นาที

ทำได้เกินความคาดหวัง ทำได้ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง วางแผนปรับปรุง/พัฒนา วิธีปฏบัติที่ดี ถอดความรู้ เขาทำได้อย่างไร ทำได้เกินความคาดหวัง AAR คู่มือ ท่านมีความคาดหวังอะไรในการทำงานครั้งนั้น? สิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นไปตามคาดหวังหรือไม่ อย่างไร? ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? ในเรื่องนี้ครั้งต่อไป จะปรับปรุง/พัฒนาอย่างไร? ทำได้ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง วางแผนปรับปรุง/พัฒนา บทเรียนต้องแก้ไข ข้อพึงระวัง

สรุปเคล็ดลับการทำAAR ทุกคนในทีมงานต้องเข้าร่วมถอดบทเรียน ใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน ไม่มีการกล่าวโทษ ซ้ำเติม ตอกย้ำซึ่งกันและกัน ไม่มีความเป็นเจ้านายหรือลูกน้อง มีแต่บรรยากาศที่เป็นกันเอง มี "คุณอำนวย" คอยอำนวยความสะดวก กระตุ้น ตั้งคำถามให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของตน ถามตัวคุณเองว่าผลที่คาดว่าควรได้รับคืออะไร หันกลับมาดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร ความแตกต่างคืออะไร ทำไมจึงแตกต่าง จดบันทึก เพื่อเตือนความจำว่า วิธีการใดบ้างที่คุณได้เคยนำมาแก้ปัญหาแล้ว

ข้อคิดในการทำAAR อยากให้ทุกท่านลองนำ AAR ไปใช้กับกิจกรรมหลาย ๆ อย่าง ทั้งในส่วนของงานประจำการจัดประชุม สัมมนากิจกรรมพัฒนาชุมชน ต่าง ๆ AAR คงไม่ใช่คำตองสุดท้ายสำหรับงานทุกอย่าง เมื่อคนเปลี่ยน เวลาเปลี่ยน สถานที่เปลี่ยน ปัญหาย่อมเปลี่ยน วิธีแก้ปัญหาก็ ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน AAR มิได้จบลงที่เอกสารสรุปหรือรายงาน แต่จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติครั้งต่อไปที่เกิดจากทีมงานช่วยกันวางแผนให้การทำงานดีขึ้นกว่าเดิม “คุณอำนวย” เป็นผู้มีบทบาทหลัก ความสำเร็จของ AAR จึงขึ้นกับฝีมือ และประสบการณ์ของคุณอำนวยเป็นอย่างมาก