อ.นรีลักษณ์ สุวรรณโนบล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การกระทำทางสังคม (Social action)
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
สรุปวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
คนลักษณ์ห้า นักสังเกตการณ์
เศรษฐกิจพอเพียง.
อิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจของวัยรุ่น
จิตวิทยาการบริหารทีมงาน
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
ภาวะซึมเศร้าของผู้ป่วยในสูงอายุ ของรพ.พุทธชินราช
สถานการณ์สำรวจอนามัยและสวัสดิการ (สอส.) ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทย
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
(Individual and Organizational)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
โดย นายแพทย์สุชัย อนันตวณิชกิจ
โครงการพัฒนารูปแบบการลดทัศนคติการตีตรา/รังเกียจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อและเจ็บป่วยด้วยโรคเอดส์ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาปี
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การสื่อสารระหว่างบุคลากรสุขภาพกับผู้รับบริการ
การหาหัวข้อวิจัยจากทฤษฎีและ งานวิจัยที่ผ่านมา. ทฤษฎีคืออะไร ?
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การสร้างวินัยเชิงบวก
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
ทฤษฎีการพยาบาล กับ การประยุกต์ใช้ในการพยาบาลจิตเวช
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กรอบการพัฒนาตัวชี้วัด
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
แนวทางการบันทึก และตรวจประเมินคุณภาพ การบันทึกเวชระเบียน ผู้ป่วยนอก
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
Cognitive of Depressive Disorder
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกิจกรรมบำบัด ในผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม
บทบาทสมมติ (Role Playing)
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ALIVE NURSING RECORD ดร. วันทนา ถิ่นกาญจน์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อ.นรีลักษณ์ สุวรรณโนบล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ Uncertainty in illness Theory อ.นรีลักษณ์ สุวรรณโนบล สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

Objective อธิบายแนวคิดทฤษฎีความรู้สึกไม่แน่นอนเมื่อเกิดเจ็บป่วย ประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการดูแลผู้ป่วย

Outline แนวคิด ความหมาย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเจ็บป่วย แนวคิด ความหมาย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเจ็บป่วย กรอบแนวคิดทฤษฎี การประยุกต์ใช้ในงานวิจัย การดูแลผู้ป่วย

แนวคิดความรู้สึกไม่แน่นอนในการเจ็บป่วย เป็นปัจจัยด้านสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่มีบทบาทในการประเมินตัดสินและการเผชิญปัญหาของบุคล เนื่องจากความไม่นอนของเหตุการณ์จะทำให้ยากต่อการประเมินว่าเป็นอันตรายหรือมีความรุนแรงหรือไม่ ความไม่แน่นอนจึงเป็นภาวะคุกคามของบุคคล Hilton,1989:41 อ้างในสุณี,2544:43

แนวคิดความรู้สึกไม่แน่นอนในการเจ็บป่วย ภาวะทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่สามารถให้ความหมายเหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่บุคคลไม่สามารถทำนายผลลัพธ์การเจ็บป่วย เนื่องจากขาดตัวชี้แนะที่เพียงพอ มิเชล,1981:258 อ้างในสุณี,2544:43 การที่บุคคลไม่สามารถตัดสินความหมายของความเจ็บป่วยไม่สามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ที่เกิดจากความเจ็บป่วยและการรักษาความเจ็บป่วย รวมทั้งบุคคลไม่สามารถให้ความหมายและจำแนกประเภทของความเจ็บป่วยให้สัมพันธ์กับเหตุการณ์ เนื่องจากขาดคำแนะนำเกี่ยวกับการวินิจฉัยและความรุนแรงของความเจ็บป่วยอย่างเพียงพอ มิเชล,1988:225 อ้างในสุณี,2544:43

แนวคิดความรู้สึกไม่แน่นอนในการเจ็บป่วย ความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย : การที่บุคคลไม่สามารถแยกแยะความเจ็บป่วยได้ชัดเจน ถ้ามีมากก็จะทำให้มองความเจ็บป่วยและทำนายผลลัพธ์ความเจ็บป่วยไปในทางร้าย Hilton,1988: 217

แนวคิดความรู้สึกไม่แน่นอนในการเจ็บป่วย การที่บุคคลไม่สามารถตัดสินความหมายของความเจ็บป่วยและทำนายผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากความเจ็บป่วยนั้นได้ เนื่องจากได้รับคำแนะนำไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความขัดแย้งในใจ หรือความเจ็บป่วยนั้นมีมากเกินไปที่ผู้ป่วยจะรับรู้และตัดสินได้ Chrisman,1990:17อ้างในสุณี,2544:43

แนวคิดความรู้สึกไม่แน่นอนในการเจ็บป่วย การที่บุคคลไม่สามารถกำหนดรูปแบบความเจ็บป่วยนั้นได้ ซึ่งอาจเกิดจากผู้ป่วยไม่สามารถสร้างกรอบแบบแผนความรู้ความเข้าใจในการแปลความเจ็บป่วยที่ตนเองประสบ สมจิต,2543:13 อ้างในสุณี,2544:43

แนวคิดความรู้สึกไม่แน่นอนในการเจ็บป่วย การที่ไม่สามารถทำนายเหตุการณ์ความเจ็บป่วย การรักษาที่จะได้รับ ผลของการรักษา และการดำเนินชีวิตร่วมกับโรคอาการของโรคจะสงบหรือกำเริบเป็นช่วงๆก่อให้เกิดความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงภายในบุคคล โดยที่ความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยไม่สามารถเข้าสู่ระบบภายในบุคคล ขัดขวางการใช้สติปัญญาและการแสดงออก ก่อให้เกิดความคิดอย่างไม่มีเหตุผลในการปรับตัวต่อสถานการณ์การเจ็บป่วย ความรู้สึกไม่แน่นอนนี้สามารถขัดขวางความสมดุลส่งการปรับตัว มิเชล,1990:256 อ้างในสุณี,2544:44

ทฤษฎีความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย Middle range theory พัฒนาทฤษฎีมาจากผลงานวิจัยทางการพยาบาลและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับทฤษฎีความเครียดและการเผชิญความเครียดของลาซารัสและโฟคแมน (Lazarus & Folkman, 1984) ทฤษฎีความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย (Theory of Uncertainty in Illness) ของ มิเชล (Mishel, 1988) เป็นทฤษฎีทางการพยาบาลระดับกลาง (Middle range theory) ซึ่งมิเชลได้ พัฒนาทฤษฎีมาจากผลงานวิจัยทางการพยาบาลและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับทฤษฎี ความเครียดและการเผชิญความเครียดของลาซารัสและโฟคแมน (Lazarus & Folkman, 1984) ทฤษฎีความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยนี้ประกอบด้วย ความหมายของความรู้สึกไม่แน่นอน ในความเจ็บป่วย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย การประเมินตัดสิน ความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยและการเผชิญกับความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะความหมายของความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วยและปัจจัยที่มีอิทธิพล ต่อความรู้สึกไม่แน่นอนในความเจ็บป่วย Mishel,1988

Characteristic of illness theory Ambiguity : concerning the state of illness, Lack of clarity: complexity regarding treatment and the system of care, Lack of information :about the diagnosis and seriousness of the illness, and Unpredictability : course of the disease and prognosis. Mishel,1988

Factors of illness theory Stimuli frame Cognitive capacity Structure provider Mishel,1988

Uncertainty in illness Theory Mishel,1988:225-232

การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในงานวิจัยต่างๆ