การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา 25 - 27 เมษายน 2550 อาราญาน่า ภูพิมาน รีสอร์ท ปากช่อง นครราชสีมา ดำเนินกระบวนการโดย สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
เป้าหมาย เพื่อทำความรู้จัก การจัดการความรู้ ผ่านการทดลองทำแบบฝึกหัดเล็กๆ เรียนรู้เองจากแบบฝึกหัด เรียนรู้และทดลองใช้ เครื่องมือ KM ซึ่งเน้นกระบวนการ “Appreciative Approach” เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาองค์กรต่อไป
แนวคิด “การจัดการ” ความรู้ Create/Leverage Access/Validate เข้าถึง ตีความ สร้างความรู้ ยกระดับ ความรู้เด่นชัด Explicit Knowledge ความรู้ซ่อนเร้น Tacit Knowledge รวบรวม/จัดเก็บ นำไปปรับใช้ เรียนรู้ร่วมกัน store apply/utilize Capture & Learn มีใจ/แบ่งปัน เรียนรู้ ยกระดับ Care & Share เน้น 2 T เน้น 2 P Tool & Technology People & Process
Model “ปลาทู” KA KS KV “คุณอำนวย” “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” ส่วนหัว ส่วนตา Knowledge Sharing ส่วนกลางลำตัว ส่วนที่เป็น “หัวใจ” ให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน (Share & Learn) Model “ปลาทู” “คุณอำนวย” Knowledge Facilitator KS KA KV “คุณเอื้อ” Chief Knowledge Officer : CKO Knowledge Assets ส่วนหาง สร้างคลังความรู้ เชื่อมโยงเครือข่าย ประยุกต์ใช้ ICT “สะบัดหาง” สร้างพลังจาก CoPs Knowledge Vision ส่วนหัว ส่วนตา มองว่ากำลังจะไปทางไหน ต้องตอบได้ว่า “ทำ KM ไปเพื่ออะไร” Knowledge Practitioner “คุณกิจ”
กระบวนการ Session 1 เรียนรู้จากกรณีศึกษา Session 3 เรียนรู้จาก การทดลองใช้ KM – Group Working Session 4 Group Presentation Session 5 เรื่องเล่าจาก สรส. (ภาคค่ำ 26/04/50) Session 6 AAR
Session 1 เรียนรู้จากกรณีศึกษา กำหนดการ บ่าย 25/04/50 Session 1 เรียนรู้จากกรณีศึกษา play ก่อน learn ดู VCD โรงพยาบาลบ้านตาก Group Working Presentation (5 กลุ่ม)
กำหนดการ เช้า 26/04/50 Session 2 การจัดการความรู้ : หลักการ และประสบการณ์ โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด
Session 3 ทดลองใช้ (เครื่องมือ KM) กำหนดการ บ่าย 26/04/50 Session 3 ทดลองใช้ (เครื่องมือ KM) Storytelling Deep listening Dialogue Sharing Platform
กำหนดการ บ่าย 26/04/50 Session 4 Group Presentation นำเสนอทุกกลุ่ม กลุ่มละ 10 นาที
Session 5 เรียนรู้จากประสบการณ์ สรส. กำหนดการ บ่าย 26/04/50 Session 5 เรียนรู้จากประสบการณ์ สรส. (ภาคกลางคืน)
Session 6 AAR และสรุปส่งท้าย กำหนดการ เช้า 27/04/50 Session 6 AAR และสรุปส่งท้าย ประมวลแก่นความรู้จากเรื่องเล่า AAR
Session 1 Play ก่อน Learn แบ่งกลุ่มย่อย เรียนรู้ KM จาก VCD ประมวลผลการเรียนรู้ – กลุ่มย่อย นำเสนอผลงานกลุ่ม
แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน แยกกลุ่มอาจารย์ เจ้าหน้าที่ แยกกลุ่มอาจารย์ เจ้าหน้าที่ คละหน่วยงาน คนที่มาจากแผนกเดียวกัน แยกไปคนละกลุ่ม แต่ละกลุ่ม มี “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ประจำกลุ่ม
โจทย์ ท่านได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก VCD? นำไปปรับใช้ในการทำงานในคณะศึกษาศาสตร์ ได้หรือไม่ อย่างไร?
Session 2 ฟังการบรรยาย KM โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด
Session 3 เรียกสมาธิก่อนทำงาน เรียบเรียงเรื่องเล่า โดยการเขียน & เขียนปัจจัยแห่งความสำเร็จจากเรื่องเล่า แนะนำ “คุณอำนวย” “คุณลิขิต” ประจำกลุ่มย่อย เล่าเรื่อง “ความสุข” จากประสบการณ์การทำงานในคณะศึกษาศาสตร์ ม. บูรพา
เรียกสมาธิ โดย อ. มณฑล สรไกรกิติกูล เรียกสมาธิ โดย อ. มณฑล สรไกรกิติกูล
ย้อนรำลึกเหตุการณ์ “ความสุข” เรียบเรียงเรื่องเล่าจากประสบการณ์ เล่าเหตุการณ์ที่ท่านประทับใจ หรือ มีความสุข เขียนเรื่องเล่า 1 หน้ากระดาษ A4 เขียนปัจจัยแห่งความสำเร็จ จากเรื่องเล่าของท่านเอง สุโข ปัญญาปติลาโภ
เรื่องเล่า เรียบเรียงเหตุการณ์จากประสบการณ์ที่ทำงานในคณะ เป็นเหตุการณ์ที่ท่านประทับใจ รู้สึกดีในตอนนั้น เขียนโดยใช้ภาษาง่ายๆ ตามความรู้สึกของท่าน เขียนลงกระดาษ A4 ไม่เกิน 1 หน้า และเขียน “ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความสุขใจ”
เล่าเรื่อง “ความสุข” ในกลุ่มย่อย เล่าเหตุการณ์ ให้เห็นว่า “ความสุข” นั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร? เห็นตัวละครในเรื่อง เห็นอารมณ์ความรู้สึก เล่าโดยไม่ตีความ เล่าเหตุการณ์เล็กๆ ในเวลาสั้นๆ ไม่มีถูก – ไม่มีผิด
เล่าเรื่อง “ความสุข” ในกลุ่มย่อย ฝึกการฟังอย่างตั้งใจ (deep listening) อย่าแสดงกริยาใดๆ ที่ทำให้การเล่าเรื่องสะดุด อย่าท้วงติงผู้เล่าว่า ทำไมไม่ทำอย่างนั้น อย่างนี้ จับประเด็น “ปัจจัยแห่งความสุข” หลีกเลี่ยงสิ่งทีรบกวนบรรยากาศในกลุ่ม เช่น เสียงโทรศัพท์, ลุกเข้า ลุกออก, แยกกลุ่มคุย ฯลฯ หลีกเลี่ยงคำพูด ที่แสดงถึงการชี้ถูก - ชี้ผิด
Session 4 นำเสนอ “ปัจจัยแห่งความสำเร็จ” จากเรื่องเล่า และ เล่าเรื่องที่กลุ่มประทับใจ 1 เรื่อง
Session 6 After Action Review ท่านคาดหวังอะไรบ้าง จาก workshop ครั้งนี้ มีอะไรบ้างที่ได้เกินกว่าทีคาดหวัง อย่างไร? มีอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ เพราะเหตุใด? กลับไปจะทำอะไร (ใหม่ๆที่ยังไม่เคยทำ) ให้กับคณะบ้าง โดยเริ่มต้นที่ตนเองอย่างไร?
สิ่งที่ควรทำ พูดออกมาจากใจ จากความรู้สึกส่วนตัวของท่าน พูดออกมาจากใจ จากความรู้สึกส่วนตัวของท่าน ให้โอกาสคนที่พรรษาน้อย แสดงความรู้สึกก่อน ฝึกทดลองทักษะฟังอย่างลึก (deep listening) ฝึกการใช้ Dialogue (สุนทรียสนทนา) ถอดหมวก