ความเป็นผู้นำ บทที่ 5 - วิธีสถานการณ์ Northouse 4TH ฉบับ
ภาพรวม มุมมองวิธีการสถานการณ์ แบบภาวะผู้นำ ระดับพัฒนาการ วิธีการวิธีการที่สถานการณ์การทำงาน?
สถานการณ์แนวทางคำอธิบาย (Hersey & Blanchard, 1969) “ผู้นำตรงกับสไตล์ของพวกเขาเพื่อความสามารถและความมุ่งมั่นของผู้ใต้บังคับบัญชา” มุมมอง มุ่งเน้นไปที่การเป็นผู้นำในสถานการณ์ เน้น รูปแบบการปรับตัว - สถานการณ์ที่ แตกต่างกันมีความต้องการที่แตกต่างกัน ของการเป็นผู้นำ ใช้อย่างกว้างขวางในการฝึกอบรมผู้นำ องค์กรและการพัฒนา
คำอธิบายวิธีสถานการณ์ต่อ (Hersey & Blanchard, 1969) คำนิยาม ประกอบด้วยของทั้งสอง มิติ Directive และมิติแนวรับ: แต่ละมิติจะต้องถูกนำมาใช้อย่างเหมาะสมใน สถานการณ์ที่กำหนด ผู้นำประเมินพนักงานในการประเมิน ความสามารถและความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการ งานที่กำหนด
แบบภาวะผู้นำ คำนิยาม ลักษณะความเป็นผู้นำ - รูปแบบพฤติกรรม ของบุคคลที่พยายามจะมีอิทธิพลต่อคนอื่น ๆ ซึ่งจะรวมถึงทั้งสอง: คำสั่ง (งาน) พฤติกรรม อุปถัมภ์ (ความสัมพันธ์) พฤติกรรม
ลักษณะความเป็นผู้นำต่อ นิยามมิติ พฤติกรรม Directive - สมาชิกในกลุ่ม ช่วยในการบรรลุเป้าประสงค์ผ่าน สื่อสาร ทางเดียว ผ่าน: บอกทิศทาง สร้างเป้าหมายและวิธีการที่จะบรรลุพวกเขา วิธีการประเมินที่และเวลาสาย การกำหนดบทบาท
ลักษณะความเป็นผู้นำต่อ นิยามมิติ พฤติกรรมการสนับสนุน - ผู้ช่วยสมาชิก ในกลุ่มผ่านทาง การสื่อสารสองทาง ใน ความรู้สึกสะดวกสบายกับตัวเองร่วมงาน และสถานการณ์ ถามสำหรับการป้อนข้อมูล การแก้ปัญหา ยกย่อง; การฟัง
S1 - กำกับสไตล์ ผู้นำมุ่งเน้นการสื่อสารที่มี ต่อผลสัมฤทธิ์เป้าหมาย ใช้เวลา น้อย เวลาที่ใช้ พฤติกรรมสนับสนุน S 1 ผู้กำกับ สูง คำสั่ง ต่ำสนับสนุน
S2 - รูปแบบการฝึก การฝึก ผู้นำมุ่งเน้นการสื่อสารบน ทั้ง สอง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ สนับสนุนเป้าหมายของ ผู้ใต้บังคับบัญชาต้องการ socioemotional ต้องมีส่วนร่วมผู้นำผ่านกำลังใจ และชักชวนการป้อนข้อมูลของ ผู้ใต้บังคับบัญชา S 2 การฝึก Directive สูง สูงสนับสนุน
S3 - สนับสนุนรูปแบบ ที่สนับสนุน ผู้นำไม่ ไม่ มุ่งเน้นเป้าหมาย ค่อนข้างผู้นำใช้พฤติกรรมการ สนับสนุนที่จะนำทักษะของ พนักงานในการบรรลุงาน ผู้ได้รับมอบหมายผู้นำแบบวันต่อ วันในการตัดสินใจการควบคุม แต่ สามารถใช้ได้เพื่ออำนวยความ สะดวกในการแก้ปัญหา S 3 ที่สนับสนุน สูงสนับสนุน Directive ต่ำ
S4 - สไตล์ Delegating การมอบหมาย ข้อเสนอผู้นำ น้อยงานการป้อน ข้อมูลและการสนับสนุนทาง สังคม อำนวยความสะดวกใน ความเชื่อมั่นของ ผู้ใต้บังคับบัญชาและแรงจูงใจ ในความสัมพันธ์กับงาน ผู้นำช่วยลดการมีส่วนร่วมใน การวางแผนการควบคุมของ รายละเอียดและเป้าหมายของ การชี้แจง ช่วยให้การควบคุม ผู้ใต้บังคับบัญชาและละเว้นจาก การแทรกแซงและการสนับสนุน ทางสังคมที่ไม่จำเป็น S 4 การมอบหมาย ต่ำ อุปถัมภ์ Directive ต่ำ
ระดับการพัฒนา คำนิยาม นิยามมิติ ระดับที่มี ผู้ใต้บังคับบัญชา ความสามารถ และ ความมุ่งมั่น จำเป็นที่ จะต้องประสบ ความสำเร็จเป็นงานที่ ได้รับหรือกิจกรรม ต่ำ ความสามารถ สูง ความมุ่งมั่น D1 บาง ความสามารถ ต่ำ ความมุ่งมั่น D2 Mod-High ความสามารถ ต่ำ ความมุ่งมั่น D3 สูง ความสามารถ สูง ความมุ่งมั่น D4 สูง ปานกลาง ต่ำ D4 D3 D2 D1 พัฒนา ที่กำลังพัฒนา ระดับพัฒนาการของ สมัครพรรคพวก
วิธีการวิธีการที่สถานการณ์การทำงาน? จุดสำคัญของวิธีการสถานการณ์ จุดแข็ง วิพากษ์วิจารณ์ ใบสมัคร
วิธีสถานการณ์ โฟกัส มีศูนย์กลางอยู่ที่ความคิดที่ ผู้ใต้บังคับบัญชา สองจิตสองใจ พร้อมต่อเนื่องพัฒนาการของ ความสามารถและความมุ่งมั่น ประสิทธิผลผู้นำ ขึ้นอยู่กับ - การประเมิน ตำแหน่งการ พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาและ การปรับตัว / ลักษณะความเป็น ผู้นำของเขาและเธอไป การ จับคู่ ระดับการพัฒนา ผู้ใต้บังคับบัญชา “วิธีการสถานการณ์ ต้องมีผู้นำที่จะ แสดงให้เห็นใน ระดับที่แข็งแกร่ง ของ มีความ ยืดหยุ่น”
อย่างไรวิธีสถานการณ์ทำงาน? โดยใช้รูปแบบ SLII - ในสถานการณ์ใดก็ตามผู้นำมี 2 งาน: 1เซนต์ งาน 2ครั้ง งาน ปรับตัวเข้ากับสไตล์ ของพวกเขา กับรูปแบบการเป็นผู้นำที่ กำหนดไว้ในรูปแบบ SLII ลักษณะความเป็นผู้นำ จะต้องสอดคล้องกับระดับ การพัฒนาพนักงาน วินิจฉัยสถานการณ์ ระบุระดับการพัฒนาของพนักงาน ถามคำถามเช่น: งานผู้ใต้บังคับบัญชาจะถูก ขอให้ดำเนินการคืออะไร? วิธีที่ซับซ้อนมันคืออะไร? อะไรคือทักษะของพวกเขา ตั้ง? พวกเขามีความปรารถนาที่จะ ให้งาน?
อย่างไรวิธีสถานการณ์ทำงาน? พนักงานระดับพัฒนาการ ผู้นำ ลักษณะความเป็นผู้นำ ต่ำ ความสามารถ สูง ความมุ่งมั่น S1 - ผู้กำกับ Directive ต่ำสนับสนุนสูง D1 S2 - การฝึกสอน Directive สูงรับสูง บาง ความสามารถ ต่ำ ความมุ่งมั่น D2 Mod-High ความสามารถ ต่ำ ความมุ่งมั่น S3 - สนับสนุน สูง Directive รับต่ำ D3 สูง ความสามารถ สูง ความมุ่งมั่น S4 - การมอบหมาย ต่ำ Directive รับต่ำ D4
จุดแข็ง อนุมัติ Marketplace. ผู้นำสถานการณ์เป็นที่รับรู้กับการ ให้บริการรูปแบบที่น่าเชื่อถือสำหรับการฝึกอบรม พนักงานที่จะกลายเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ การปฏิบัติจริง. ผู้นำสถานการณ์เป็นวิธีการที่ ตรงไปตรงมาว่าเป็นที่เข้าใจได้ง่ายและนำไปใช้ในการ ตั้งค่าต่างๆ ค่าที่กำหนด. ผู้นำสถานการณ์ชัดเจนสรุปสิ่งที่คุณควร และไม่ควรทำในการตั้งค่าต่างๆ
จุดแข็งต่อ ความยืดหยุ่นผู้นำ. ผู้นำสถานการณ์เน้นว่าผู้นำที่มี ประสิทธิภาพเป็นผู้ที่สามารถเปลี่ยนสไตล์ของพวกเขา ขึ้นอยู่กับความต้องการของงานและความต้องการของ ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา การรักษาที่แตกต่างกัน. ผู้นำสถานการณ์จะขึ้นอยู่กับ สมมติฐานที่ว่าผู้นำต้องปฏิบัติต่อกันผู้ใต้บังคับบัญชา ตาม / ความต้องการของเขาและเธอที่ไม่ซ้ำกัน
วิพากษ์วิจารณ์ ขาดการ รากฐานเชิงประจักษ์ ยกการพิจารณา ทฤษฎีเกี่ยวกับการ ความถูกต้อง ของวิธีการ นอกจากนี้การวิจัยจะต้องกำหนดวิธีการ ความ มุ่งมั่น และ ความสามารถ จะแนวความคิดสำหรับแต่ ละระดับพัฒนาการ แนวความคิด ความมุ่งมั่นของตัวเองเป็นอย่างมาก กำกวม การศึกษาการจำลองแบบ ล้มเหลว เพื่อสนับสนุน พื้นฐาน ใบสั่งยา ของรูปแบบการเป็นผู้นำใน สถานการณ์
วิพากษ์วิจารณ์ต่อ ทำ ไม่ การบัญชีสำหรับกลุ่มผู้เข้าชมวิธีการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีอิทธิพล ใบสั่งยาผู้นำ ผู้ใต้บังคับบัญชาของรูปแบบ ล้มเหลวในการ อย่างเพียงพอ แก้ไขปัญหาของแบบ หนึ่งต่อหนึ่ง กับ เป็นผู้นำกลุ่มในการตั้งค่าของ องค์กร แบบสอบถามจะลำเอียงใน ชอบ สถานการณ์ของการ เป็นผู้นำ
ใบสมัคร มักจะใช้ในการให้คำปรึกษา เพราะมันเป็นเรื่องง่ายที่จะ สร้างกรอบความคิดและ นำไปใช้ ธรรมชาติตรงไปตรงมาทำให้ การปฏิบัติสำหรับผู้บริหารที่จะ ใช้ ความกว้างของวิธีการที่ สถานการณ์อำนวยความ สะดวกในการบังคับใช้ในแทบ ทุกประเภทขององค์กรและ ระดับของการจัดการใน องค์กร