ค่าทัศนวิสัยท้องฟ้า (Seeing)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
ภาวะ โลก ร้อน.  ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะ ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็น ปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
แหล่งน้ำธรรมชาติของโลก แหล่งน้ำในบรรยากาศ (Atmospheric Water) ได้แก่ สถานะไอน้ำ เช่น เมฆ หมอก สถานะของเหลว ได้แก่ ฝน และน้ำค้าง และสถานะของแข็ง ได้แก่
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
กระบวนการของการอธิบาย
ประสบการณ์จาก … คณะสู่หอกลาง by....JIM สืบเนื่องจากนโยบายของสถาบัน ฯ ที่มีการยุบรวมห้องสมุดจาก คณะต่าง ๆ มารวมไว้กับสำนักหอสมุดกลาง และได้เพิ่มพื้นที่อีกหนึ่ง.
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ระเบียบคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติว่าด้วยวิธีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการทางนิวเคลียร์พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
เอกภพหรือจักรวาล(Universe) หมายถึง ระบบรวมของกาแล็กซี
การทำ Normalization 14/11/61.
องค์ประกอบและเทคนิคการทำงาน
พื้นที่ผิวของพีระมิด
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ระดับความเสี่ยง (QQR)
การจำแนกประเภทกาแล็กซี
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนกระจกเงาโค้งทรงกลม
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
ประเภทแผ่นโปร่งใส (แผ่นใส) รายวิชา ออปแอมป์และลิเนียร์ไอซี
นางสาวอิศกฤตา โลหพรหม ผู้นำเสนอ นางสาวปาริชาด สุริยะวงศ์
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
จัดทำโดย…เสาวลักษณ์ ปัญญามี
การจัดการข้อมูล ดร. นพ. วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
การหักเหของแสง การหักเหของแสง คือ การที่แสงเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งที่มีความหนาแน่นต่างกันจะทำให้แสงมีความเร็วต่างกันส่งผลให้ทิศทางของแสงเปลี่ยนแปลงไป.
รายงานสถานการณ์น้ำประจำวัน 21 เมษายน 2558 ข้อมูล ณ เวลา น. www
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
รายวิชา การบริหารการศึกษา
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อ.ปิยะพงศ์ ผลเจริญ
ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
ความดัน (Pressure).
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
1 Pattern formation during mixing and segregation of flowing granular materials. รูปแบบการก่อตัวของการผสมและการแยกกันของวัสดุเม็ด Guy Metcalfe a,., Mark.
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
แบบจำลองน้ำขึ้นน้ำลง
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ค่าทัศนวิสัยท้องฟ้า (Seeing)

กิจกรรม นักเรียนจะได้รู้จักกับค่าทัศนวิสัยท้องฟ้า และผลกระทบที่มีต่อภาพถ่ายดาราศาสตร์ เราจะอภิปรายถึงต้นเหตุที่ทำให้เกิดทัศนวิสัยท้องฟ้า นักเรียนจะได้รูปภาพที่ถูกบันทึกเอาไว้ภายใต้สภาวะที่แตกต่างกันและให้เลือกภาพที่บันทึกเอาไว้ขณะที่มีทัศนวิสัยที่ดีที่สุด จะมีการอภิปรายกันว่าเราจะสามารถแยกยะผลกระทบของทัศนวิสัยท้องฟ้าได้อย่างไร และนักวิทยาศาสตร์จะพิจารณาผลกระทบของทัศนวิสัยท้องฟ้าที่มีต่อการสังเกตการณ์ได้อย่างไร National Schools’ Observatory

เตรียมการทดลอง 1 นักเรียนจะได้ข้อมูลสองรอบ แจกจ่ายภาพของวัตถุแต่ละชุด (ไฟล์ .jpg) ไปรอบๆ ห้อง ภาพจะสามารถนำไปวิเคราะห์บนคอมพิวเตอร์โดยการโหลดในโปรแกรมดูภาพ หรือดูพร้อมๆ กันผ่านทางโปรเจคเตอร์ แจกจ่ายใบงานให้นักเรียนแต่ละคน ให้นักเรียนลองเรียงลำดับคุณภาพของภาพแต่ละภาพ ถ้านักเรียนไม่สามารถแยกแยะภาพออกจากกันได้ ให้บันทึกเอาไว้ในใบงาน National Schools’ Observatory

เตรียมการทดลอง 2 อธิบายเรื่องทัศนวิสัยท้องฟ้า และให้นักเรียนดูรูปอย่างละเอียดอีกครั้ง ลองให้นักเรียนพยายามแยกแยะคุณภาพของภาพถ่าย จากสิ่งที่เพิ่งได้เรียนมา ลองให้นักเรียนหาบริเวณที่มีดาวสองดวงใกล้กัน ค่าทัศนวิสัยที่ดี จะสามารถแยกแยะระหว่างดาวสองดวงได้ดีกว่า มองหาดาวที่จางกว่าในบางภาพ เนื่องจากการแพร่ของแสงสืบเนื่องมาจากปรากฎการณ์ที่เกี่ยวกับทัศนวิสัยท้องฟ้า พยาามสังเกตรายละเอียดเล็กๆ เช่น หลุมบนดวงจันทร์ วงแหวนของดาวเสาร์ หรือแถบฝุ่นในกาแล็กซีและเนบิวลา รายละเอียดที่คมและชัดกว่า จะบ่งบอกถึงทัศนวิสัยท้องฟ้าที่ดีกว่า National Schools’ Observatory

ทำการวัดและบันทึกผล 1 เรียงลำดับภาพตามคุณภาพของภาพลงในใบงาน 1 = ดีที่สุด and 6 = แย่ที่สุด. ถ้าไม่แน่ใจ ให้อันดับภาพเดียวกันไปก่อน National Schools’ Observatory

ทัศนวิสัยท้องฟ้า ชั้นบรรยากาศของโลกนั้นคอยจำกัดคุณภาพของกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลก แม้กระทั่งกล้องโทรทรรศน์ที่ดีที่สุด แสงจากวัตถุที่ห่างไกลออกไป จะต้องผ่านชั้นบรรยากาศของโลกก่อนที่เราจะสามารถสังเกตเห็นได้ ชั้นบรรยากาศของโลก ประกอบไปด้วยชั้นมวลอากาศที่มีความแปรปรวน เมื่อแสงผ่านชั้นอากาศที่แปรปรวนเหล่านี้ คลื่นแสงจะเกิดการรบกวน ส่งผลต่อการมองเห็นบนพื้นโลก ปรากฎการณ์นี้ เรียกว่า “ทัศนวิสัยท้องฟ้า” Image created by NSO National Schools’ Observatory

ทัศนวิสัยท้องฟ้าและอุตุนิยมวิทยา การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความชื้น และความเร็วลมทำให้ชั้นบรรยากาศเกิดการแปรปรวนเป็นอย่างมาก อากาศที่มีความแปรปรวนจะมีกระเปาะ หรือ ‘เซลล์’ ที่มีความหนาแน่นต่างไปจากอากาศรอบๆ เซลล์เหล่านี้นั่นเอง ที่ทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนบนเครื่องบิน เซลล์เหล่านี้จะมีรูปร่างและขนาดต่างกันออกไป และจะเคลื่อนที่ไปมาในชั้นบรรยากาศ เนื่องจากความหนาแน่นที่ต่างกัน แต่ละเซลล์จะมีดรรชนีหักเหแสงที่แตกต่างกัน National Schools’ Observatory

ดรรชนีหักเหแสง แสงเดินทางในสูญญากาศด้วยความเร็วคงที่ c (3x108 ms-1) เมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลาง ความเร็วจะเปลี่ยนไปตาม 1/n เมื่อ n คือดรรชนีหักเหของตัวกลาง ดรรชนีหักเหขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของตัวกลาง เมื่อเราเปลี่ยนจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่ง มุมตกกระทบของแสงจะเปลี่ยนแปลง ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่แสงเดินทางจากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์หนึ่งเช่นเดียวกัน Image created by NSO National Schools’ Observatory

ทัศนวิสัยท้องฟ้าและอุตุนิยมวิทยา (2) อุณหภูมิที่แตกต่างกันทำให้เกิดกระแสอากาศแปรปรวน เมื่อมวลอากาศที่อุณหภูมิแตกต่างกันผสมเข้าด้วยกัน ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่ออากาศร้อนลอยขึ้นจากพื้นดินและพบกับอากาศเย็นที่อยู่สูงกว่า หรือเมื่อลมพัดมวลอากาศจากบริเวณรอบข้างเข้ามา นั่นหมายความว่า ทัศนวิสัยจะดีกว่าถ้าหากว่า: การสังเกตการณ์เกิดขึ้นในบริเวณที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลสูงกว่า เช่น เมื่อแสงต้องเดินทางผ่านปริมาณอากาศแปรปรวนที่น้อยกว่า การสังเกตการณ์เกิดขึ้นในช่วงความกดอากาศสูง เมื่อความเร็วลมต่ำที่ทุกๆ ความสูง การสังเกตการณ์ถูกบันทึกในบริเวณใกล้กับจุดยอดฟ้า ซึ่งมีมวลอากาศที่แสงต้องผ่านน้อยกว่า National Schools’ Observatory

การกระพริบของดาว ถ้าเซลล์อากาศที่มีดรรชนีหักเหที่แตกต่างกันอยู่เหนือกล้องโทรทรรศน์ไปมาก ดาวจะเกิดการกระพริบ เราสามารถสังเกตการกระพริบของดาวได้เป็นการเปลี่ยนแปลงความสว่างที่เกิดขึ้นแบบไม่สม่ำเสมอ ปรากฎการณ์นี้คือสิ่งที่ทำให้เราเห็นว่าดาวฤกษ์มีการกระพริบในยามค่ำคืน ปรากฏการณ์นี้ทำให้วัตถุและดาวที่มีความสว่างน้อย ไม่สามารถสังเกตเห็นได้บนภาพในช่วงที่มีทัศนวิสัยท้องฟ้าที่ต่ำ National Schools’ Observatory

การสั่น แสงที่เดินทางผ่านบริเวณที่มีดรรชนีหักเหที่แตกต่างกันจะทำให้ตำแหน่งบนระนาบโฟกัสเปลี่ยนแปลงไป สิ่งนี้ทำให้ภาพที่บันทึกเกิดการบิดเบี้ยว ปรากฏการณ์นี้เรียกว่าการสั่นของภาพ อัตราการเกิดการบิดเบี้ยวมักจะเกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว โดยทั่วไปประมาณ 100 กว่าครั้งต่อหนึ่งวินาที เนื่องจากเวลาเปิดหน้ากล้องโดยทั่วไปนั้นมักจะยาวกว่าอัตราการเกิดการบิดเบี้ยวเป็นอย่างมาก การบิดเบี้ยวที่เกิดขึ้นจะถูกเฉลี่ย ทำให้ภาพที่ได้กลายเป็นภาพที่ไม่คมชัด National Schools’ Observatory

ทัศนวิสัยท้องฟ้าและดาวฤกษ์ ขีดจำกัดของกำลังการแยกของกล้องโทรทรรศน์นั้นจะถูกกำหนดเอาไว้โดยขนาดของกระจกปฐมภูมิของกล้องโทรทรรศน์ อย่างไรก็ตาม กำลังการแยกของกล้องจะถูกจำกัดโดยการเลี้ยวเบนของแสงอีกด้วย ผลก็คือ แหล่งกำเนิดแสงที่เป็นจุด เช่นดาวฤกษ์ จะกระจายแสงออกเป็นพื้นที่เล็กๆ ที่เรียกกันว่า ‘Airy disk’ ทัศนวิสัยท้องฟ้าในทางดาราศาสตร์ทำให้รูปแบบนี้ถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นจุดเล็กๆ นี่จะทำให้ดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้เคียงกันรวมตัวกันเป็นวัตถุเดียว บนกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ ผลของการเลี้ยวเบนของแสงจะเล็กมาก เนื่องมาจากขนาดกระจกที่ใหญ่ National Schools’ Observatory

Pickering Scale สืบเนื่องจากการกระพริบ แหล่งกำเนิดแสงที่เป็นจุดเช่นดาวฤกษ์จะกระจายออกและกลายเป็นจุด Pickering scale เป็นวิธีวัดคุณภาพว่าทัศนวิสัยท้องฟ้านั้นดีหรือไม่ดีอย่างไร 1 – ทัศนวิสัยสมบูรณ์แบบ 10 – ทัศนวิสัยท้องฟ้าต่ำ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 National Schools’ Observatory

ทำการวัดและบันทึกผล 2 เรียงลำดับภาพตามคุณภาพของทัศนวิสัยท้องฟ้าลงในใบงาน 1 = ทัศนวิสัยดีที่สุด 6 = ทัศนวิสัยท้องฟ้าแย่ที่สุด บันทึกเหตุผลที่เลือกอันดับแต่ละภาพ บันทึกว่าส่วนใดของภาพได้ถูกใช้ในการบ่งชี้ถึงทัศนวิสัยที่แย่ เปรียบเทียบภาพที่ดีและแย่ที่สุด สิ่งที่แตกต่างกันคืออะไรบ้าง? National Schools’ Observatory

อภิปรายหลังการทดลอง ทัศนวิสัยท้องฟ้าที่แย่ สามารถสังเกตได้ง่ายในบางวัตถุมากกว่าหรือไม่? วิธีที่ดีที่สุดในการระบุภาพที่มีทัศนวิสัยที่แย่ในภาพถ่ายทางดาราศาสตร์คืออะไร? เลือกภาพที่มีทัศนวิสัยท้องฟ้าที่แย่ที่สุด นักเรียนคิดว่าสภาพอากาศในวันนั้นน่าจะเป็นอย่างไร? มีรูปไหนที่มีสิ่งแปลกปลอมที่ไม่น่าจะเกิดจากผลของทัศนวิสัยท้องฟ้าบ้างไหม? National Schools’ Observatory

คำถามและแบบฝึกหัด มีวิธีใดบ้างที่จะสามารถเอาชนะปัญหาของทัศนวิสัยท้องฟ้าได้? มีส่วนไหนของโลกที่ประสบปัญหาทัศนวิสัยท้องฟ้ามากกว่าส่วนอื่นไหม? บริเวณที่ดีที่สุดที่จะติดตั้งกล้องโทรทรรศน์คือที่ใด? กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่จะประสบปัญหาของทัศนวิสัยท้องฟ้ามากกว่ากัน? การสังเกตการณ์ของวัตถุที่อยู่ห่างไกลออกไป เช่น กาแล็กซี จะประสบปัญหาของทัศนวิสัยท้องฟ้ามากกว่าหรือไม่? National Schools’ Observatory