Pattern Blocks.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แบบรูปและความสัมพันธ์
Advertisements

ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
โดย... ฮัมดัน มะเซ็ง ฝ่ายซ่อมบำรุงรักษาและพัฒนาเครื่องมือ
การเรียนรู้โปรแกรมช่วยออกแบบ Solid Edge
Project Management.
คณิตศาสตร์กับการแก้ปัญหา
Chapter 3 Simple Supervised learning
จัดทำโดย นายสิทธิพร พรมใจ ต. สถ เลขที่ 30 นายเอกพันธ์ กันเย็น ต. สถ เลขที่ 36 การควบคุมโดย ผู้ปกครอง PARENTAL CONTROL.
: Computer Graphics (คอมพิวเตอร์กราฟิกส์)
Control Flow.
Aseansong วีดิโอเพลงอาเซียน. คลิก Addscreen ตั้งชื่อ Aseansong 1 2.
CorelDRAW 12.
Six building blocks Monitoring & Evaluation
ที่ผ่านมาของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์
การควบคุมโดยผู้ปกครอง Parental control จัดทำโดย นางสาว นิติรัฐ สิทธิชัยวงค์ เลขที่ 14 นางสาว ปิ่นสุดา ไชยวงค์ เลขที่ 21 เตรียมวิศวกรรมศาสตร์ 1 บี
MVC DESIGN PATTERN WATTANAPON G SUTTAPAK Software Engineering, School of Information Communication Technology, University of PHAYAO 1.
การทำตัวอักษรขึ้นต้นด้วย ตัวใหญ่ นางสาว ลลิตา เจริญผล
 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา เกษตรศาสตร์ (Bachelor of Science Program in Agriculture) สาขาวิชาเอก พืชไร่ พืชสวน สัตวศาสตร์  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต.
นางยุภา พรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกันตังพิทยากร โรงแรมอินทรา รีเจนท์ กรุงเทพมหานคร การพัฒนาองค์ความรู้การบริหารจัดการ ห้องสมุดมีชีวิต และการขยายเครือข่ายห้องสมุดมีชีวิต.
สพป. พช.3 ป.3. นักเรียนชั้น ป.3 สังกัด สพฐ. / ตำรวจ ตระเวน ชายแดน ด้านภาษา (Literacy) ด้านคำนวณ (Numeracy) ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) กลุ่มเป้า.
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
โครงการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเขียนจดหมายธุรกิจ
(P7S10P1G2) การประชุมถ่ายทอดนโยบายและตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข
บทที่ 6 การกำหนดเวลางานโครงการ
การจัดการความปลอดภัยในการทำงาน
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
Service Plan in Kidney Disease
ความหมายของ“ไคเซ็น” ถ้าเราไม่จำกัดความหมายของคำว่า “ไคเซ็น” ให้ชัดเจนแล้ว ก็จะไม่สามารถคุยถึงเรื่องนี้ได้ต่อไป โดยปกติพวกเราคุ้นเคยกับคำว่า “ไคเซ็น (การปรับปรุง)”
Data mining สุขฤทัย มาสาซ้าย.
จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics)
บทที่ 3 ปัจจัยทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมมนุษย์
Spatial Analysis Surfer User Manual.
วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real-Times
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
Chapter 7 Clustering อาจารย์อนุพงศ์ สุขประเสริฐ
บทที่ 13 วงจรบัญชีแยกประเภททั่วไป
รายงานความก้าวหน้า การประชุมครั้งที่ 7/2555
แนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ ด้วยข้อสอบมาตรฐานกลาง
รหัส รายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน
โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
แนวทางการดำเนินงานเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพองค์กรเกษตรกร ปี 2559
ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ/ คุณภาพการทำงาน
การจัดหาของกรมพลาธิการทหารบก
ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.)
Starting JAVA : JAVA PROGRAMMING (การ โปรแกรมภาษาจาวา) มัลลิกา เกลี้ยงเคล้า | SC1419.
ศิลปะกรีก (GREECE ART)
เข็มมุ่งกรมอนามัย ประจำปี 2559
การส่งเสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย.
แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย พ.ศ
องค์ประกอบในการออกแบบสิ่งพิมพ์
ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET,NT 2558
โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี
UHC : Universal Health Coverage: Achieving Social Protection for All
Overload Method and Poly Morphism
สัญลักษณ์พยากรณ์อากาศ
ประเด็น ที่ 2 ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิต.
บทที่ 12 การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน (USER INTERFACE DESIGN)
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ( SRM )
โครงการฟันเทียมพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 การประชุมเชิงปฏิบัติการ.
รายวิชา ISC2101 ระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
การวิจัย “อนาคตเด็กไทยที่พึงประสงค์”
ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และจัดสรรน้ำ
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
COLOR INDEX : กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อการสำรวจหาความต้องการ START HERE
<insert problem title>
Unit2หลักการตัดต่อและลำดับภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Pattern Blocks

กิจกรรม “หอคอยหกเหลี่ยม” กิจกรรม “หอคอยหกเหลี่ยม”

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูป เรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทาง คณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา หัวข้อ : บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ สาระสำคัญ : รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูป สี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น นักเรียนได้รู้จักกระบวนการการแก้ปัญหา วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย คุณสมบัติของรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่างๆ ซึ่งกิจกรรมนี้ยังทำให้ครูได้เห็นถึงวิธีการวาง Pattern Blocks หลากหลายวิธี แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียน กติกา ครูได้แจกใบกิจกรรม จากนั้นแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks ให้เต็ม รูปที่กำหนดให้ กลุ่มใดทำเสร็จเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนั้นชนะ

เฉลย

กิจกรรม “ Take Six ”

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูป เรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทาง คณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา หัวข้อ : บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ สาระสำคัญ : รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูป สี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น นักเรียนได้รู้จักการแก้ปัญหา วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย คุณสมบัติของรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่างๆ ซึ่งกิจกรรมนี้ยังทำให้ครูได้เห็นถึงวิธีการวาง Pattern Blocks หลากหลายวิธี แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียน กติกา ครูได้แจกใบกิจกรรม แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks ให้เต็มรูปที่ กำหนดให้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องใช้ Pattern Blocks แค่ 6 ชิ้นเท่านั้น กลุ่มใดทำเสร็จเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนั้นชนะ

เฉลย

เฉลย

กิจกรรม “Fill the shapes”

1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 3.1อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา 2. หัวข้อ บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ 3. สาระสำคัญ รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม

4. ระดับชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 5. ประโยชน์ที่ได้รับ 1). ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น 2). นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น 3). นักเรียนได้รู้จักการแก้ปัญหา 6. วิธีการ ให้นักเรียนจับคู่ จากนั้นครูได้แจกใบกิจกรรม โดยใช้ Pattern Blocks สร้างให้เต็มภาพที่กำหนดให้

Fill the shapes คำสั่ง ให้นักเรียนจับคู่ทำกิจกรรม โดยใช้Pattern Block รูป สร้างให้เต็มภาพที่กำหนดให้

ตัวอย่าง

กิจกรรม “สิ่งมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่” กิจกรรม “สิ่งมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่”

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูป เรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทาง คณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา หัวข้อ : บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ สาระสำคัญ : รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูป สี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น นักเรียนได้รู้จักการแก้ปัญหา วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย คุณสมบัติของรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่างๆ ซึ่งกิจกรรมนี้ยังทำให้ครูได้เห็นถึงวิธีการวาง Pattern Blocks หลากหลายวิธี แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียน กติกา ครูได้แจกใบกิจกรรม แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks จากรูปทางด้าน ขวามือ มาใส่ในตารางทางด้านซ้ายมือที่ซ่อนอยู่ให้เต็ม กลุ่มใดทำเสร็จเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนั้นชนะ

ตัวอย่าง

เฉลย

กิจกรรม “Pattern Block Person”

1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยง คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตัวชี้วัด ค 3.2 ป 4/1 นำรูปเรขาคณิตมาประดิษฐ์เป็นลวดลายต่าง ๆ ตัวชี้วัด ค 6.1 ป 1/6 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

2. หัวข้อ การประดิษฐ์รูปตามจินตนาการโดยใช้รูปเรขาคณิต 3.สาระสำคัญ นักเรียนสามารถนำรูปเรขาคณิตมาประดิษฐ์รูปตามจินตนาการของนักเรียนได้ 4.ระดับชั้น ทุกระดับชั้น 5.ประโยชน์ที่ได้ ได้ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 6.วิธีการ ครูได้แจกใบกิจกรรม แล้วให้นักเรียนนำ Pattern Blocks สร้างเป็นภาพคน และให้อธิบายส่วนประกอบ ต่างๆของร่างกาย

Pattern Block Person คำสั่ง ให้นำ Pattern Block สร้างเป็นภาพคน และให้อธิบายส่วนประกอบต่างๆของร่างกาย

กิจกรรม “Pattern Block Games”

1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทำคณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา 2. หัวข้อ การแก้ปัญหาโดยใช้รูปเรขาคณิต 3.สาระสำคัญ นักเรียนนำรูปเรขาคณิตที่กำหนดให้มาต่อเพื่อหาจุดสิ้นสุด

4.ระดับชั้น ทุกระดับชั้น 5.ประโยชน์ที่ได้ ได้ฝึกคิดแก้ปัญหา 6.วิธีการ ให้นำ Pattern Blocks รูปสี่เหลี่ยม และรูปสามเหลี่ยม ต่อกันโดยเริ่มที่จุดเริ่มต้น ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อหาจุดสิ้นสุด

Pattern Block Games คำสั่ง ให้ใช้ Pattern Block รูป  และรูป  ต่อกันโดยเริ่มที่จุด start ต่อไปเรื่อยๆเพื่อหาจุด finish

กิจกรรม “เส้นพับครึ่งอยู่ที่ใด” กิจกรรม “เส้นพับครึ่งอยู่ที่ใด”

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/2 ระบุรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีแกนสมมาตรจากรูปที่กําหนดให้ หัวข้อ บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปที่มีแกนสมมาตร สาระสำคัญ รูปที่เมื่อพับแล้ว แต่ละข้างของรอยพับประกบกันสนิทเป็นรูปที่มีแกนสมมาตร รอยพับนี้เป็น แกนสมมาตร ระดับชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปที่มีแกนสมมาตรง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบายถึง ความหมายของแกนสมมาตร ขั้นตอน ครูได้แจกใบกิจกรรม แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks ให้เต็มรูปที่ กำหนดให้ จากนั้นให้นักเรียนวาดรูปตามที่นักเรียนวาง Pattern Blocks แล้วลากเส้นทั้งหมดที่ทำให้รูปที่กำหนดให้ นั้นพับแล้วประกบกันสนิทพอดี ครูก็เฉลยและอธิบายถึงความหมายของแกนสมมาตร

ภาพที่ยังไม่ได้วาง Pattern Block

วาง Pattern Block

ลากเส้นสมมาตร

กิจกรรม “แฟนพันธุ์แท้รูปเรขาคณิต” กิจกรรม “แฟนพันธุ์แท้รูปเรขาคณิต”

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป.5/2 บอกลักษณะ ความสัมพันธ์และ จําแนกรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ ค 3.1 ป.5/3 บอกลักษณะ ส่วนประกอบ ความสัมพันธ์ และจําแนก รูปสามเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ หัวข้อ บทที่ 10 รูปสี่เหลี่ยม หัวข้อ ชนิดของรูปสี่เหลี่ยม บทที่ 11 รูปสามเหลี่ยม หัวข้อ ชนิดของรูปสามเหลี่ยม สาระสำคัญ รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูปสี่เหลี่ยม รูป หลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับคุณลักษณะของรูปหลายเหลี่ยมต่างๆได้ง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย ถึงคุณลักษณะของรูปหลายเหลี่ยมต่างๆ ขั้นตอน ครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วครูก็จะให้นักเรียนแต่กลุ่มเลือกหมายเลขข้อคำถาม ครูจะเปิดคำใบ้มาเพื่อ 1 ข้อจากนั้นจะให้นักเรียนวาดรูปเป็นคำตอบ โดยครูจะให้นักเรียนเลือกว่าจะ ตอบเลย หรือขอดูคำใบ้ต่อไป ถ้านักเรียนตอบในทันทีแล้วเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เราจะยังทำการเปิดคำใบ้เพื่อให้นักเรียนได้ลอง พิจารณาหรือวิเคราะห์คำตอบที่เราเฉลย ไปพร้อมกัน