การประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติของ การเบิกจ่ายเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 วันที่พุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุม กง. อาคาร 4 ชั้น 1
ระเบียบวาระ การประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติของ การเบิกจ่ายเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ - การระบุรหัสงบประมาณ รหัสกิจกรรม ในการเบิกจ่าย - การจัดทำ Action Plan การส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อพิจารณา - การติดตามเร่งรัดเอกสารประกอบการขอเบิก กรณีผัดส่งเอกสาร - ปัญหา อุปสรรค ในการเบิกจ่ายเงินของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 - แนวทางการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ - การเบิกจ่ายน้ำมัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 - การเปลี่ยนแปลงลายมือชื่อผู้เบิก - เรื่องอื่นๆ
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ มติ ครม. กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เป็นรายไตรมาส (ภาพรวม) ไตรมาสที่ 1 เบิกจ่ายร้อยละ 30.29 ไตรมาสที่ 2 เบิกจ่ายร้อยละ 52.29 ไตรมาสที่ 3 เบิกจ่ายร้อยละ 74.29 ไตรมาสที่ 4 เบิกจ่ายร้อยละ 96
แนวทาง และหลักการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 1. จัดทำแนวทางการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินของหน่วยงานย่อยที่เบิกจ่ายเงินกับ กง. 2. การส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก ทุกประเภทค่าใช้จ่าย จะเป็นไปตามแนวทางฯ ที่กำหนด และปฏิบัติตาม ตร. สั่งการ อย่างเคร่งครัด 3. จัดโครงการฝึกอบรมฯ กฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวกับ การเบิกจ่ายเงินจากคลัง ประจำปีงบประมาณ 2562 (ประมาณ เดือน ธ.ค.2561) เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และสร้างความเข้าใจให้กับ เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงานผู้เบิกเอง (กง.) และหน่วยงานย่อยในสังกัด เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ 2.1 รหัสงบประมาณ รหัสกิจกรรมในการเบิกจ่าย เมื่อเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ กรมบัญชีกลางจะกำหนดรหัสงบประมาณ รหัสกิจกรรมหลัก รหัสกิจกรรมย่อยใหม่ ดังนั้นการเบิกจ่ายเงินจากคลัง (GFMIS) ต้องบันทึกให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกตามใบสำคัญ การจ่ายตรงเจ้าหนี้ผ่านระบบ PO ทาง กง.ได้นำรหัสงบประมาณ รหัสกิจกรรมหลัก ประจำปีงบประมาณใหม่ ขึ้นหน้า Line กลุ่มหน่วยเบิกจ่ายแล้ว สำหรับ รหัสกิจกรรมย่อย ทางกองบัญชี สงป. แจ้งว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ หากกรมบัญชีกลางอนุมัติมา ทาง กง.จะแจ้งเวียนเพื่อทราบต่อไป
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ รหัสงบประมาณ รหัสกิจกรรมในการเบิกจ่าย ** ปุจฉา ตอนนี้มีเงินงบประมาณ ตาม gen/Dgen มีรหัสงบประมาณ รหัสกิจกรรมหลัก แต่ไม่มีรหัสกิจกรรมย่อย จะส่งเอกสารเบิก หรือสร้าง PO ได้หรือไม่ *** วิสัชนา หน่วยงานย่อย สามารถส่งเอกสารเบิกมายัง กง. ได้ทันที ไม่ต้องรอ กิจกรรมย่อย 1. กรณีส่งหลักฐานขอเบิกตามใบสำคัญ เช่น ค่าใช้จ่ายเดินทางไปราชการ ค่าโอที ระบุ รหัสกิจกรรมย่อยในปะหน้าขอเบิก 3 ตัวท้าย 000 ตัวอย่างเช่น 1000N9998000 2. กรณี การสร้าง PO /การส่งเอกสารขอเบิก ผ่าน Po 2.1 สำหรับค่าใช้จ่ายรายเดือน เช่น ค่าทำความสะอาด ค่าเช่าโทรศัพท์ ที่ต้องสร้าง PO งวดงาน งวดเงิน 12 งวด หน่วยควรจะสร้าง PO ไว้ เพียง 3 งวด/เดือน ก่อน ต่อเมื่อทราบรหัสกิจกรรมย่อยแล้ว จึงค่อยบันทึก PO เพิ่มเติม ต่อไป 2.2 สำหรับค่าใช้จ่าย รายครั้ง เช่น ค่าซื้อวัสดุสำนักงาน ก็ให้ระบุ 000 แทนรหัสกิจกรรมย่อยไปพลางก่อน ***** เมื่อทราบรหัสกิจกรรมย่อยแล้ว ทำอย่างไร *** รายการเหล่านี้ หากส่งเบิกให้กับ กง. และ กง.ได้เบิกจ่ายเรียบร้อยแล้ว การแก้ไขรหัสกิจกรรมย่อย ทาง กง.จะเป็นผู้รับผิดชอบการแก้ไข *** รายการขอเบิกอื่น หรือ PO ที่ยังไม่ส่งมาเบิกจ่ายกับ กง. การแก้ไขรหัสกิจกรรมย่อย ให้หน่วยงานย่อยดำเนินการแก้ไข ต่อไป
ตัวอย่าง
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ 2.2 การจัดทำ Action Plan การส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก จากการปฏิบัติงานในรอบปี 2561 ที่ผ่าน พบว่าการส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกค่าใช้จ่าย ที่เป็นรายจ่ายประจำ แต่ละเดือน ของหน่วยงานย่อย ค่อนข้างล่าช้า ซึ่งกลายเป็นปัญหาที่สะสมไว้เรื่อยๆ จนถึงช่วงสิ้นปีงบประมาณ ที่ต้องเร่งทำเอกสารมาเพื่อเบิกจ่ายให้ทันภายในปีงบประมาณ กง.สงป. เห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำ Action Plan การส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก ดังนี้
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ เอกสารมี 2 ฉบับ หน่วยงานย่อย หน่วยงานผู้เบิก
กำหนดส่งเอกสาร รายจ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายประจำ ที่รู้วงเงินรายเดือน มีวงเงินแน่นอน เช่น ค่าจ้างทำความสะอาด เป็นรายการที่ส่ง PO มาให้ กง. ตรวจสอบ และคุมงบประมาณไว้พร้อมแล้ว ขอให้ส่ง กง.(ฝ่ายการเงิน 2)เพื่อเบิกจ่าย ภายใน วันที่ 7 ของเดือนถัดไป ค่าใช้จ่ายประจำ ที่ไม่รู้วงเงินแน่นอน เช่น ค่าเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร หน่วยฯ จะต้องรอใบแจ้งหนี้ ให้เร่งรัดติดตาม และส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป 3. ค่าตอบแทนการปฏิบัติงาน (โอที) ส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกภายใน วันที่ 10 ของเดือนถัดไป ค่าน้ำมัน ฟรีทการ์ด เมื่อได้รับใบแจ้งหนี้ ให้รีบส่ง กง.ภายในวันที่ 10 ของ เดือน เพื่อ กง.จะได้รีบเบิกจ่าย ภายในวันที่ 15 ของเดือนนั้นๆ
กำหนดส่งเอกสาร รายจ่ายประจำ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่อง เพื่อพิจารณา
3.1 การติดตามเร่งรัดเอกสารประกอบการขอเบิก กรณีผัดส่งเอกสาร จากการประชุมหน่วยงานย่อย เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2561 กำหนดไว้ว่า การส่งเอกสารผัดส่งทุกรายการ เช่น ค่าตอบแทนฯ โอที เดือน ก.ย.2561 ค่าใช้จ่ายเดินทางไปราชการ ห้วงเดือน ก.ย.61 เป็นต้น ส่งภายในวันอังคารที่ 16 ต.ค.61 ห้ามผัดส่ง
3.2 ปัญหา อุปสรรค ในการเบิกจ่ายเงินของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 1. การส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกล่าช้า สั่งการ ตามหนังสือ ตร.ที่ 0010.23/1972 ลง 2 ส.ค.2561 เรื่อง กำหนดส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกเพื่อเบิกเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ข้อ 1 และ ข้อ 2 กำหนดไว้ชัดเจนว่าให้ส่งใบสำคัญทุกรายการ ทุกหมวดรายจ่าย (ตอบแทน ใช้สอย วัสดุ สาธารณูปโภค) ภายในวันที่ 20 ก.ย.2561 ห้ามผัดส่ง ความเป็นจริง หน่วยงานทุกหน่วยงานย่อย เริ่มส่งงานจริงๆ คือวันที่ 21 ก.ย.2561 จนถึงวันที่ 28 ก.ย.2561 เวลา 23.50น. ก่อนระบบปิดเพียง 10 นาที
3.2 ปัญหา อุปสรรค ในการเบิกจ่ายเงินของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 2. การส่งเอกสารหลักฐานเพื่อยืมเงินราชการ ตร. มีความกระชั้นชิด ส่งวันนี้ พรุ่งนี้จะได้รับเงินหรือยัง ** ขั้นตอนการยืมเงินราชการ (8 วันทำการ) รถด่วน 5 วันทำการ ไม่ได้ตรวจอะไรเลย** รถด่วนนนน 3 วันทำการ งานเงินทดรองราชการ ตรวจหนี้คงค้าง ฝ่ายการเงิน 3 กง. หน่วยงานย่อย กองการเงิน 1 วันทำการ เอกสาร งานเงินกองกลาง ตร. 3 วันทำการ 2 วันทำการ 2 วันทำการ ฝ่ายการเงิน 4 กง. ตรวจสอบ/อนุมัติจ่ายเงิน/โอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิ กรมบัญชีกลาง ประมวลจ่าย ฝ่ายการเงิน 2 กง. ตรวจสอบ/วางเบิก/อนุมัติจ่าย
3.2 ปัญหา อุปสรรค ในการเบิกจ่ายเงินของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 3 การติดตามใบเสร็จรับเงิน กรณีที่หน่วยงานย่อยส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก เพื่อเบิกจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้บุคคลภายนอก เช่น ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัดฯ เป็นต้น เมื่อเจ้าหนี้ได้รับเงินแล้ว หน่วยงานย่อยจะต้องติดตามใบเสร็จรับเงิน มาส่งให้ กับ กองการเงิน ทุกรายการ แต่ที่ผ่านมา จะต้องมีการทวงถามใบเสร็จรับเงิน *** ขอให้หน่วยงานย่อยเมื่อได้รับหนังสือแจ้งหน่วย + ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย (ถ้ามี) จาก กองการเงิน แล้ว ให้รีบติดตามใบเสร็จรับเงิน ส่งให้กับ กองการเงิน โดยด่วน ภายใน 10 วันการ
3.2 ปัญหา อุปสรรค ในการเบิกจ่ายเงินของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 4. การทักท้วง เอกสารหลักฐานขอเบิกที่ไม่ถูกต้อง เช่น ปะหน้า ขอเบิก ระบุรหัสงบประมาณผิด จำนวนเงินผิด แนบเอกสารไม่ครบถ้วน กรณีที่หน่วยงานอยู่ภายนอก เช่น สตส.,สบส.จต., และ สกบ. เมื่อมีงานแก้ไข ทักท้วง กว่าจะได้รับการแก้ไข และส่งคืน ล่าช้าเป็นผลให้การเบิกจ่ายรายการดังกล่าว ล่าช้าไปด้วย การแก้ไขงาน ขอความร่วมมือหน่วยงานย่อย ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อมาติดต่อรับงานแก้ไข ภายใน 2 วันทำการ และทำการแก้ไขส่งคืนภายใน 3 วันทำการ (รวม 5 วันทำการ)
3.2 ปัญหา อุปสรรค ในการเบิกจ่ายเงินของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 5. การตรวจรับงาน ในระบบ egp และ ใบสั่งซื้อสั่งจ้าง Po สำหรับการเบิกจ่ายเงินค่าใช้จ่าย ที่จ่ายตรงให้กับเจ้าหนี้บุคคลภายนอก ผ่าน ระบบ egp และ Po ฝ่ายการเงิน 2 กง. จะวางเบิกเงินจากคลังได้ ก็ต่อเมื่อ หน่วยงานย่อย ทำการตรวจรับงาน ในระบบ ทั้ง 2 ระบบ แล้วเท่านั้น ** การส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก เฉพาะที่เป็นรายการตามงบดำเนินงาน (หมวด 200) ทุกรายการ ขอให้หน่วยทำการตรวจรับงานในระบบทั้ง 2 ระบบ ก่อนส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก มายัง ฝ่ายการเงิน 2 กง. ทุกครั้ง 6. เจ้าหน้าที่ ยังขาดความรู้ความเข้าใจ และขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินที่ถูกต้อง
3.2 ปัญหา อุปสรรค ในการเบิกจ่ายเงินของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 7. ปัญหาของการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ โดยวิธีการยืมเงินราชการ ตร. ไปก่อน ซึ่งตามระเบียบ จะต้องส่งเอกสารชดใช้เงินยืมราชการ ตร. ภายใน 15 วันนับแต่เดินทางกลับมาถึง (หน่วยส่งตามกำหนด) แล้วก็ยืมเงินราชการ ตร. เพื่อเดินทางต่อในภารกิจต่อไป ปัญหา อยู่ตรงที่ หน่วยไม่ได้มีการตรวจสอบเอกสารชดใช้เงินยืมราชการ ตร. ให้ถูกต้องตามระเบียบก่อน รีบมาส่งคืนเพื่อชดใช้ให้พ้นภาระการเป็นลูกหนี้รายเดิม เพื่อยืมเงินราชการ ต่อ เมื่อ กง. ตรวจสอบ และทักท้วงไป ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รับงานแก้ไข
3.3 แนวทางการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 การส่งลายมือชื่อผู้เบิก และผู้ได้รับมอบหมาย ของหน่วยงานย่อย ให้หน่วยงานย่อยในสังกัด ตร.(กง.) และศูนย์ปฏิบัติงานเฉพาะกิจต่างๆ ที่เบิกเงินกับ ตร. (กง.) ส่งตัวอย่างลายมือชื่อหัวหน้าหน่วยงานย่อย และผู้ที่ได้รับมอบหมาย ให้ลงลายมือชื่อนำส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก หนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานขอสร้างข้อมูลหลักผู้ขาย หนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานขอส่งใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง/สัญญา (ใบ Po) มาตรวจสอบและคุมงบประมาณ หนังสือแจ้งการนำส่ง นำฝาก หรือถอนคืนเงิน ให้ กง. จำนวน 1 ชุด ** เมื่อมีการเปลี่ยนตัว หรือเปลี่ยนลายมือชื่อผู้ลงชื่อในหนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกฯ ตามข้างต้น ให้ส่งตัวอย่างลายมือชื่อเช่นเดียวกับ วรรคหนึ่ง ต้องทำใหม่เมื่อไหร่
3.3 แนวทางการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 2. เมื่อมีความประสงค์เบิกเงิน หรือสร้างข้อมูลหลักผู้ขาย หรือบันทึกใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง/สัญญา (ใบ PO) เพื่อผูกพันงบประมาณในระบบ GFMIS ให้จัดทำหนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานขอเบิก หรือหนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานขอสร้างข้อมูลหลักผู้ขาย หรือหนังสือนำส่งเอกสารหลักฐานขอบันทึกใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง/สัญญา (ใบ Po) ตามหนังสือต้นแบบที่กำหนด 3. หลักฐานการจ่าย หรือใบสำคัญคู่จ่าย หรือหลักฐานการขอรับชำระหนี้ หรือหน้างบใบสำคัญคู่จ่าย ใบเสร็จรับเงิน แล้วแต่กรณี ที่ส่งให้ กง. ให้หัวหน้าหน่วยงานย่อยหรือผู้ที่หัวหน้าหน่วยงานย่อยมอบหมาย ซึ่งมีตัวอย่างลายมือชื่อ กับ กง. ลงลายมือชื่อตรวจสอบความถูกต้องทุกฉบับ 4. ปฏิบัติตาม หนังสือ ตร. ที่ 0010.23/ว43 ลง 31 ต.ค.2561 เรื่อง กำชับการปฏิบัติการเบิกจ่ายเงินจากคลัง
3.3 แนวทางการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 5. การส่งเอกสารหลักฐานเพื่อเบิกค่ารักษาพยาบาล กำชับ ก่อนส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกค่ารักษาพยาบาล ขอให้ตรวจสอบใบเสร็จรับเงิน ว่ามีรหัสรายการขอเบิก กำกับไว้หรือไม่ ทุกครั้ง หากไม่ได้ตรวจสอบเมื่อส่งมายัง กง. และโดนทักท้วงไปจะทำให้เกิดความล่าช้าในการเบิกจ่าย 6. การเบิกรักษาพยาบาล โรงพยาบาลเอกชน เบิกได้เฉพาะผู้ป่วยใน ทุกครั้งที่ส่งจะต้องแนบใบประเมินคัดแยกผู้ป่วย ตามแบบฟอร์มที่กรมบัญชีกลางกำหนดทุกครั้ง 7. การส่งเอกสารหลักฐานขอเบิกค่าเล่าเรียนบุตร ** มีใบเสร็จรับเงิน และ ประกาศจากสถานศึกษานั้น ทุกครั้ง
ว.76
ใบคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉิน ประเมิณ .. เข้าเกณฑ์
ใบคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉิน xxไม่รุนแรงx ประเมิณ .. ไม่เข้าเกณฑ์ ส่งเบิกได้
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ 4.1 การเบิกจ่ายค่าน้ำมัน ฟลีทการ์ด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ 4.2 การส่งตัวอย่างลายมือชื่อ กรณี เปลี่ยนหัวหน้าหน่วยงานย่อย ซึ่งตอนนี้มีหลายหน่วยงาน จึงขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อย 4.3 การเปลี่ยนแปลงชื่อ หัวหน้าเจ้าหน้าพัสดุ เจ้าหน้าที่พัสดุ ที่ลงทะเบียนไว้กับ ระบบ egp ** ย้ำหน่วยไหนยังไม่แก้ไขให้เป็นปัจจุบัน รีบดำเนินการกันนะคะ เผื่อบางหน่วย ผกก. เกษียณอายุไป หรือย้ายไปแล้ว แต่ในระบบของหน่วยเรา ท่านยังเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุอยู่ค่ะ 4.4 กรณีเป็นรายการที่เป็นจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องบันทึกในระบบ egp กำชับเรื่องการใช้เอกสารที่ printout จากระบบ มาเป็นเอกสารหลักในการขอเบิกเงิน และหากมีการอ้างถึงระเบียบ ข้อกฎหมายใด ให้ระบุไว้ให้ชัดเจนพร้อมแนบเอกสารประกอบด้วย
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ 4.5 ย้ำ** กันอีกครั้ง การสร้างข้อมูลหลักผู้ขาย ห้ามหน่วยงานย่อยสร้างข้อมูลหลักผู้ขายเองเด็ดขาด ขอให้ดำเนินการเพียง เตรียมเอกสารทั้งหมดของคู่ค้า พร้อมแบบการสร้างข้อมูลหลักผู้ขายแล้วส่งมาให้ กง.(ฝ่ายการเงิน2 (เฉพาะงบดำเนินงาน) ) ตรวจสอบก่อน และทาง กง. จะเป็นผู้สร้างข้อมูลหลักผู้ขาย และส่งไปให้กรมบัญชีกลางอนุมัติ ต่อไป 4.6 ให้รับรองสำเนาถูกต้อง ในเอกสารประกอบการขอเบิกค่าใช้จ่าย ทุกรายการ ทุกฉบับ 4.7 การยืมเงินราชการ ไม่ว่าจะเป็นเงินราชการ ตร. หรือเงินทดรองราชการ ตร. หรือเงินอื่นๆ หากมีรายการที่ต้องจัดซื้อจัดจ้าง วงเงินต่อสัญญาเกิน 5,000.- บาท จะต้องปฏิบัติตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้างหรือ หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ 4.8 กำชับ การส่งเอกสารชดใช้เงินยืมราชการ ตร. * การยืมเงินราชการเพื่อภารกิจเดินทางไปราชการ ต้องส่งเอกสารชดใช้เงินยืมราชการ ภายใน 15 วัน นับแต่เดินทางกลับมาถึงสถานที่ปฏิบัติราชการ * การยืมเงินราชการ เพื่อภารกิจอื่นๆ เช่น การฝึกอบรม/สัมมนา การประชุมราชการฯ ต้องส่งเอกสารชดใช้เงินยืมราชการภายใน 30 วัน นับแต่ได้รับเงิน *** ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ.2551 ข้อ 57 (1) (2)
ระเบียบวาระที่ 5 สั่งการ รรท.ผบก.กง.
“ ปฏิบัติงาน ตามกฎ ระเบียบ ด้วยความเข้าใจ ถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส มีความสุข”