การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

MG415 Current Issues in Modern Management
Marketing Research & Marketing Mix
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
การกำหนดเป้าหมายตลาด
Assistant Professor Kitti Siripullop
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
กรอบแนวคิดและแผนงานการสื่อสาร
Chapter 4 Internet Marketing.
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 22 กรกฎาคม 2554
พฤติกรรมการซื้อ (Buying Behavior)
พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
การแข่งขันทาง การตลาด และตัวแปรทาง เศรษฐกิจ. การแข่งขันทางการตลาด (Competition) พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วง.
Minicase Padaso Plus Coffee.
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
การขายและการตลาดธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว Sales and Marketing for Hotel Business บทที่ 5 การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว.
บทที่ 6 ความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารและ เครื่องดื่ม
สถานการณ์การผลิตและการตลาด พืชตระกูลถั่ว
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
แนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
แผนการตลาด Marketing Plan.
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
วิทยุกระจายเสียง ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
การสร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียน: บทบาทผู้ปกครองและครู
งานก่อสร้างฯ / ซ่อมแซมฯ อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และสาธารณูปโภค
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development or NPD)
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ วิชญ์ชัย ธรรมประดิษฐ์
อ.สิรินี ว่องวิไลรัตน์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาด
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
Origin Group Present.
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภค 8 ตลาดผู้บริโภคและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior)
หลักการทางด้านการตลาด
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 4 กลยุทธ์ในการเลือกตลาด
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
อาการของมะเร็งเต้านม ที่กลับเป็นซ้ำ และ หรือ แพร่กระจาย
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
จงลุกขึ้น ... ฉายแสง ภารกิจที่ท้าทาย ผู้วินิจฉัย 6: 12.
หลักการตลาด Principles of Marketing
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
กลยุทธ์ธุรกิจ.
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
KK Brand CURRENT NEW CORPORATE VISION CORPORATE MISSION
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
แผนงาน ……………………………………… Key Activity กิจกรรมหลัก
การประชุมคณะทำงานการจัดการพลังงาน อาคาร บก. ทท
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)

การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation) ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาด - ลักษณะการแบ่งส่วนการตลาดที่ดี - ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด - เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค - เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม

การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) หมายถึง “ กระบวนการ การแบ่งตลาดรวมหนึ่งๆ เป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิก ที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย “

การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) หมายถึง “ กลุ่มคนหรือองค์การที่มีลักษณะทั่วไปเหมือนกัน ซึ่งก่อให้เกิดความต้องการในสินค้าและบริการที่คล้ายกัน รวมถึงการ มีปฏิกิริยาต่อส่วนประสมทางการตลาดชุดเดียวกัน ในทิศทางเดียวกัน “

ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาด กรณี I ไม่มีการแบ่งส่วนตลาด (No Market Segmentation) กรณี II มีการแบ่งส่วนตลาดอย่างสมบูรณ์(Fully Market Segmentation) กรณี III ใช้ลักษณะร่วมกันบางประการเป็นเกณฑ์

ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี 1. ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality) 2. ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability) 3. ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility) 4. ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness)

ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด 1. ทำให้ธุรกิจมองเห็นโอกาส (Opportunity) และต้องทำอย่าง ต่อเนื่อง 2. ช่วยนักการตลาด 3. ช่วยในการจัดสรรทรัพยากรทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค (Bases for Segmenting Consumer Markets) หลักเกณฑ์ ในการแบ่งส่วน ใช้ตัวแปรเดียว ใช้หลายตัวแปร - มีความยุ่งยากและซับซ้อน - ขนาดของส่วนตลาดเล็กลง

ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค 1. ตัวแปรทางประชากรศาสตร์ (Demographic variable) 2. ตัวแปรทางภูมิศาสตร์ (Geographic variable) 3. ตัวแปรทางจิตวิทยา (Psychographic variable) 3.1 วิถีการดำเนินชีวิต (Life Style) 3.2 ลักษณะบุคลิกภาพ (Personality Characteristic)

ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค 4. ตัวแปรทางพฤติกรรม (Behavioristic variable) * นักการตลาดส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเกณฑ์ ที่เหมาะสมที่สุดในการแบ่งส่วนตลาด 4.1 ผลประโยชน์ที่ลูกค้าแสวงหา (Benefit sought) 4.2 อัตราการใช้ (Usage rate) 4.3 ความซื่อสัตย์ (Brand Loyalty)

เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม (Bases for Segmenting Business Market) ระดับมหภาค การแบ่งส่วนตลาด ระดับจุลภาค Product use Customer size Customer type Market geography Key purchasing criteria Purchasing strategy Important of purchase Personal Characteristic