Chapter 4 ข้อความสั่ง เลือกทำ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมทดสอบที่1 ทดสอบการแสดงผลข้อความ
Advertisements

Lecture 5: ทางเลือกแบบหลายทาง
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
การควบคุมทิศทางการทำงาน
คำสั่งเพื่อการกำหนดเงื่อนไข
คำสั่งควบคุมการทำงาน
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
คำสั่งควบคุม (Control Statement)
หน่วยที่ 4: คำสั่งควบคุมโปรแกรม (Control Flow Command)
คำสั่งควบคุมการทำงาน
รูปแบบ if-else if if (เงื่อนไข1) {
Flow Control.
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
Chapter 4 คำสั่งควบคุมทิศทาง
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
หมวดวิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม โดย อ.วัชระ การสมพจน์
คำสั่งควบคุมการทำงานของ ActionScripts
คำสั่งควบคุมขั้นตอน Flow control statements
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข Conditional Statements
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
CONDITION Computer Programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka.
PHP: [5] คำสั่งควบคุม (Control statement)
การเขียนคำสั่งควบคุม การทำงานขั้นพื้นฐาน
PHPPHP การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีการจัดการ.
บทที่ 6 บทที่ 6 คำสั่งแก้ไขปัญหาแบบ เลือก (CONDITION)
บทที่ 5 การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
BC322 : Computer Programing (ครั้งที่ 1)
หน่วยที่ 3 ภาษาคำสั่งพื้นฐานที่ใช้เขียนโปรแกรม PLC
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
บทที่ 4 คำสั่งควบคุม โปรแกรม. คำสั่งควบคุมโปรแกรมออกได้เป็น 2 ประเภท คือ คำสั่งแบบกำหนดเงื่อนไข (Conditional Statement) คำสั่งแบบทำงานซ้ำ (Repetitive.
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 8: การทำซ้ำ (while, do-while)
คำสั่งควบคุมการทำงาน
การเปรียบเทียบเงื่อนไข
หน่วยที่ 5 โปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำ
บทที่ 5 อินพุตและเอาต์พุต
แนวข้อสอบ Final (จดด่วน)
คำสั่งวนซ้ำ (Looping)
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
บทที่ 6 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข
INC 161 , CPE 100 Computer Programming
ใช้สำหรับ Turbo C++ Version 3.0
Principles of Problem Solving and Basic Programming หลักการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2(1-2-3) สัปดาห์ที่ 4 เครื่องหมาย ตรรกะศาสตร์ และการดำเนินการทางตรรกะศาสตร์
คำสั่งเงื่อนไข (Conditioning Statements)
ภาษา C เบื้องต้น.
การควบคุมการทำงานด้วยภาษา C
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
PHP (2) - condition - loop
หน่วยที่ 3 โครงสร้างควบคุม Control Structures
BC320 Introduction to Computer Programming
บทที่ 4 ตัวแปร (Variables)
หน่วยการเรียนที่ 4 เรื่อง การควบคุมทิศทางการทำงาน
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop)
Control Statement เงื่อนไขคำสั่งในโปรแกรม ภาษา C
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
รายวิชา ไมโครโปรเซสเซอร์ในงานอุตสาหกรรม
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop) Part2
บทที่ 3 Programming By Wathinee duangonnam
บทที่ 3 โครงสร้างควบคุม Control Structures
คำสั่งวนรอบ (Loop).
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
หน่วยที่ 6 อะเรย์ของอักขระ
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
การเขียนโปรแกรมภาษา Java (ต่อ)
Chapter 3 : Array.
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
โครงสร้างของโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 4 ข้อความสั่ง เลือกทำ

ข้อความสั่งควบคุม ใช้สำหรับควบคุมการทำงานภายในโปรแกรม โดยอาจจะให้มีการเลือกทำเพียงบางคำสั่ง หรือ ให้ทำบางคำสั่งหลายครั้ง ข้อความสั่งควบคุมแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม - ข้อความสั่งให้เลือกทำ ได้แก่ if, if-else, switch - ข้อความสั่งให้ทำซ้ำ ได้แก่ while, while-do, for - คำสั่งควบคุมอื่นๆ ได้แก่ break, continue, exit()

if ข้อความสั่งให้เลือกทำ if (นิพจน์) ข้อความสั่ง; ถ้าผลลัพธ์เป็นจริง ให้ทำงานตามข้อความสั่งที่อยู่ภายในคำข้อความสั่ง if นิพจน์ ข้อความสั่ง True False if (นิพจน์) ข้อความสั่ง;

ข้อความสั่ง if if (นิพจน์) ข้อความสั่ง; if x == 5 x++; if x != 3 printf (“%f\n”, x);

if (gender == 1 && age >= 30); if (lecture >= average || lab >= 50) grade = ‘P’;

เปรียบเทียบค่า 2 ค่า Start y = 5 x = y * y - y x = 5 x = x + 1 Stop False True x = x + 1 Display x Stop

ตัวอย่าง แสดงการใช้คำสั่ง if เพื่อเปรียบเทียบค่า 2 ค่า Start y = 5 x != 50 x = x + 3 True False y = 5 x = y + y * y Display x Start Stop

Start Income >= 20000 and age <= 30 Stop Read Income, Age False True Display “Qualify” Stop

if (นิพจน์) {ข้อความสั่ง 1; ข้อความสั่ง 2; … ข้อความสั่ง n; } นิพจน์ False True ข้อความสั่ง 1.. n if (นิพจน์) {ข้อความสั่ง 1; ข้อความสั่ง 2; … ข้อความสั่ง n; }

if else สั่งให้ตรวจสอบผลลัพธ์จากนิพจน์ ข้อความสั่งA; else ข้อความสั่งB; นิพจน์ False True A B

if else if นิพจน์ ข้อความสั่ง1; else ข้อความสั่ง2; if (x > y) printf (“x is greater than y); else printf (“x is less than or equal to y”);

if else if (นิพจน์) { ข้อความสั่ง 1; ข้อความสั่ง 2; … ข้อความสั่ง n; } ข้อความสั่ง m; if else นิพจน์ False True ข้อความสั่ง 1..n ข้อความสั่ง (n+1)..m

if (นิพจน์) {ข้อความสั่ง 1; ข้อความสั่ง 2; … ข้อความสั่ง n; } else

if ซ้อน Nested if if ซ้อน หมายถึง การนำ if หรือ if else ไปใส่ไว้ภายในข้อความสั่ง if หรือ if else ซึ่งข้อความสั่งที่อยู่ภายในนี้ อาจเป็น if หรือ if-else ก็ได้ ข้อความสั่ง if หรือ if-else ที่ซ้อนอยู่ภายใน อาจจะอยู่หลัง if หรือหลัง else ก็ได้ และอาจซ้อนกันได้โดยไม่จำกัดจำนวน

if-else if (นิพจน์ 1) ข้อความสั่ง A; else if (นิพจน์ 2) ข้อความสั่ง B; …. else ข้อความสั่ง N; if-else อยู่ภายใน else false false นิพจน์ 1 นิพจน์ 2 true true A B C

main() { int invalid_operator = 0; char operator; float numberA, numberB, result; printf("Enter two numbers and an operator in the format\n"); printf(" numberA operator numberB\n"); scanf(“___________", ________, ________, ________); if (_______________) result = number1 * number2; else if (________________) result = number1 / number2; else if (________________) result = number1 + number2; result = number1 - number2; else _____________________; printf("______________\n", numberA, operator, numberB, result ); else printf("Invalid operator.\n"); }

if ซ้อน if-else อยู่ภายใน if if (นิพจน์ 1) if (นิพจน์ 2) ข้อความสั่ง A; else ข้อความสั่ง B; ข้อความสั่ง C; False นิพจน์ 1 True False นิพจน์ 2 True A B C

switch เป็นข้อความสั่งที่ให้เลือกทำข้อความสั่ง หรือกลุ่มข้อความสั่ง ใดๆ โดยพิจารณาจากค่าของนิพจน์ ถ้าค่าของนิพจน์มีค่าเท่ากับค่าใด ก็จะเริ่มทำงานตามข้อความสั่งที่อยู่หลัง case นั้น และกระทำคำข้อความสั่งอื่นๆที่ตามมาทั้งหมด

ข้อความสั่ง switch switch (นิพจน์) {case ค่าที่ 1 : ข้อความสั่ง; … case ค่าที่ n : ข้อความสั่ง; default : ข้อความสั่ง; } ผลลัพธ์ของนิพจน์ ต้องเป็น short int long char boolean