แรงแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. แรงสัมผัส ( contact force )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
Advertisements

หน่วยที่ 3 ความคลาดเคลื่อน ความถูกต้อง ความเที่ยงตรง และความไว.
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดเคลื่อนที่
KINETICS OF PARTICLES: Work and Energy
ปริมาณสเกล่าร์ และปริมาณเวกเตอร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
การทดลองในวิชาฟิสิกส์
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่ 5 การเวียนเกิด
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้า ชนิดขดลวดเคลื่อนที่.
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดเคลื่อนที่
การใช้งาน Microsoft Excel
ครั้งที่ 7 รีจิสเตอร์ (REGISTER). รีจิสเตอร์ (Register) รีจิสเตอร์เป็นวงจรความจำที่ใช้ในการเก็บค่า ทางไบนารี่ ใช้ในการเก็บค่าในระหว่างการ ประมวลผลโดยใช้ฟลิป.
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
ชุดที่ 7 ไป เมนูรอง.
โมเมนต์ของแรง คำถาม  ถ้ามีแรงกระทำต่อวัตถุแล้วทำให้วัตถุหมุน
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง
หลักการลดรูปฟังก์ชันตรรกให้ง่าย
การใช้หม้อแปลงไฟฟ้า อย่างมีประสิทธิภาพ.
Number system (Review)
พื้นที่ผิวของพีระมิด
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
ความเค้นและความเครียด
สมการเชิงเส้น (Linear equation)
บทที่ 7 การหาปริพันธ์ (Integration)
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
อาจารย์พีรพัฒน์ คำเกิด
DC Voltmeter.
บทที่ 6 งานและพลังงาน 6.1 งานและพลังงาน
Watt Meter.
บทที่ 4 การอินทิเกรต (Integration)
แรงและการเคลื่อนที่.
บทที่ 1 หน่วยวัดและปริมาณทางฟิสิกส์
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
จุดหมุน สมดุลและโมเมนต์
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
แผ่นดินไหว.
เครื่องผ่อนแรง Krunarong.
2. ประโยคเงื่อนไข ข้อความที่ประกอบด้วย 2 ข้อความที่เชื่อมต่อกันด้วย ถ้า... แล้ว... เรียกข้อความในลักษณะเช่นนี้ว่า ประโยคเงื่อนไข - เรียกข้อความที่ตามหลัง.
สมการพหุนาม ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
บทที่7 ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น
การหักเหของแสง การหักเหของแสง คือ การที่แสงเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งที่มีความหนาแน่นต่างกันจะทำให้แสงมีความเร็วต่างกันส่งผลให้ทิศทางของแสงเปลี่ยนแปลงไป.
การทดลองหาค่าความแน่นของดินที่มีเม็ดผ่านตะแกรงขนาด 19.0 มม. 1 เติมทรายลงในขวดซึ่งประกอบเข้ากับกรวยเรียบร้อย แล้วให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการใช้งาน.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
บทที่ 5 แสงและทัศนะศาสตร์ Witchuda Pasom.
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่ 4 แรงและกฎของนิวตัน
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
ความดัน (Pressure).
การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ (Projectile Motion) จัดทำโดย ครูศุภกิจ
หัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจ ปั๊มหัวใจ ทำอย่างไร ?
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
การเคลื่อนที่แบบหมุน (Rotational Motion)
การเติบโตของฟังก์ชัน (Growth of Functions)
เศษส่วนและทศนิยม.
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
การวิเคราะห์สถานะคงตัวของ วงจรที่ใช้คลื่นรูปไซน์
ความหมายและสมบัติของลอการิทึม
ปรากฏการณ์ดอปเพลอร์ของเสียง Doppler Effect of Sound
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แรงแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. แรงสัมผัส ( contact force ) แรง ( Forces) : ปริมาณที่กระทำต่อวัตถุในรูปของการดึงหรือดันที่อาจทำให้วัตถุเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ และบางครั้งทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปร่างด้วย ซึ่งแรงเป็นปริมาณเวกเตอร์ มีหน่วยเป็น นิวตัน (N) หรือ กิโลกรัม เมตร ต่อวินาทียกกำลังสอง (kg.m/s2) แรงแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. แรงสัมผัส ( contact force ) 2. แรงสนาม ( field force )

ที่มา : Physics-for-Scientists-and-Engineers-Serway-Beichner 6 edition แรง (Force)แบ่งได้ เป็นสองลักษณะ ที่มา : Physics-for-Scientists-and-Engineers-Serway-Beichner  6 edition  

ชนิดของแรงพื้นฐาน แรงโน้มถ่วง แรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์อย่างแรง แรงนิวเคลียร์อย่างอ่อน

แรงคู่กิริยา และการส่งผ่านของแรง เวกเตอร์ แรงลัพธ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ชุดที่ 2 กลับ เมนูหลัก ไป เมนูรอง

กรณีที่ 1 : เหล็กผูกเชือกแขวนอยู่นิ่ง กรณีที่ 2 : ก้อนหินวางบนไม้อยู่นิ่งบนพื้นราบ ถาม – ตอบ ตรวจสอบความเข้าใจ (2) กลับ เมนูหลัก ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

เหล็กเป็น body เขียนเฉพาะแรงภายนอก ที่กระทำต่อเหล็ก กรณีที่ 1 : เหล็กผูกเชือกแขวนอยู่นิ่ง เหล็กเป็น body T1 แรงที่เชือกกระทำต่อเหล็ก แรงคู่ กิริยา T1 แรงที่เหล็กกระทำต่อเชือก เหล็กเป็น body เขียนเฉพาะแรงภายนอก ที่กระทำต่อเหล็ก คาน กรณีที่ 1 : เหล็กผูกเชือกแขวนอยู่นิ่ง T1 เชือก เหล็ก แรงคู่กิริยา c.m. c.m. m1g เหล็ก mg แรงที่โลกกระทำต่อเหล็ก กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

หินเป็น body เขียนเฉพาะแรงภายนอกที่กระทำต่อหิน กรณีที่ 2 : ก้อนหินวางบนไม้อยู่นิ่งบนพื้นราบ m1g แรงที่โลกกระทำต่อหิน c.m. หินเป็น body c.m. แรงคู่กิริยา หินเป็น body เขียนเฉพาะแรงภายนอกที่กระทำต่อหิน หิน กรณีที่ 2 : ก้อนหินวางบนไม้อยู่นิ่งบนพื้นราบ m1g ไม้ N1 แรงที่หินกระทำต่อไม้ N1 แรงคู่กิริยา N1 แรงที่ไม้กระทำต่อหิน กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

กรณีที่ 2 : ก้อนหินวางบนไม้อยู่นิ่งบนพื้นราบ ไม้เป็น body N1 แรงที่หินกระทำต่อไม้ แรงคู่กิริยา หิน ไม้ N1 แรงที่ไม้กระทำต่อหิน N1 ไม้เป็น body เขียนเฉพาะแรงภายนอกที่กระทำต่อไม้ ไม้ m2g m2g แรงที่โลกกระทำต่อไม้ c.m. c.m. N2 N2 แรงที่ไม้กระทำต่อพื้น แรงคู่กิริยา N2 แรงที่พื้นกระทำต่อไม้ กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

กรณีที่ 2 : ก้อนหินวางบนไม้อยู่นิ่งบนพื้นราบ หินและไม้เป็น body หิน m1g แรงที่โลกกระทำต่อหิน c.m. หิน m1g N1 แรงที่หินกระทำต่อไม้ หินและไม้เป็น body เขียนเฉพาะแรงภายนอกที่กระทำต่อหินและไม้ แรงภายใน ไม้ ไม้ m2g N1 แรงที่ไม้กระทำต่อหิน m2g แรงที่โลกกระทำต่อไม้ c.m. N2 N2 แรงที่ไม้กระทำต่อพื้น แรงคู่กิริยา N2 แรงที่พื้นกระทำต่อไม้ กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ถาม – ตอบ ตรวจสอบความเข้าใจ (2) เหล็ก เชือก คาน T1 mg T2 ปัญหา : เมื่อแท่งเหล็กอยู่นิ่งแรงใดคือแรงคู่กิริยาของน้ำหนัก mg ของแท่งเหล็ก ถาม – ตอบ ตรวจสอบความเข้าใจ (2) ก. T/2 ข. T2 ค. T1 ง. T/1 กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

น้ำหนัก mg ของแท่งเหล็ก คือแรงที่โลกดึงดูดแท่งเหล็ก คำตอบ คู่กิริยาของ น้ำหนัก mg คือ แรงที่แท่งเหล็กดึงดูดโลก กระทำ ณ จุดศูนย์กลางของโลก มีขนาดเท่ากับขนาดของ mg มีทิศชี้เข้าหาแท่งเหล็ก R กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ชุดที่ 3 กลับ เมนูหลัก ไป เมนูรอง

การหาขนาดเวกเตอร์ลัพธ์ การบวกเวกเตอร์ การหาขนาดเวกเตอร์ลัพธ์ เวกเตอร์องค์ประกอบ กลับ เมนูหลัก ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

การบวกเวกเตอร์ การบวกเวกเตอร์ Q การบวกเวกเตอร์ P การบวกเวกเตอร์ กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

การบวกเวกเตอร์ แบบหางต่อหัว P+Q Q P การบวกเวกเตอร์ แบบหางต่อหัว กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

Q P การบวกเวกเตอร์ ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

การบวกเวกเตอร์ แบบหางต่อหาง P+Q Q P การบวกเวกเตอร์ แบบหางต่อหาง กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

การหาขนาดเวกเตอร์ลัพธ์ การหาขนาดของเวกเตอร์ลัพธ์ กรณีตั้งฉากกัน ใช้ทฤษฎีบทพีธากอรัส 5 N R2 = + P2 Q2 = + (4)2 (3)2 R 3 N Q Q R = 5 N การหาขนาดเวกเตอร์ลัพธ์  3 N หามุม  4 N P P tan  = = = 0.75 Q P 3 4 4 N  = tan-10.75 = 37o กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

+ การหาขนาดของเวกเตอร์ลัพธ์ กรณีขนานกัน Q 28 N Q R P P 44 N ทิศ + กำหนด ทิศไปทางขวา เป็น บวก R = + (+P) (+Q) = + (+44) (+28) + R = +72 N R ทิศไปทางขวา กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

- การหาขนาดของเวกเตอร์ลัพธ์ กรณีขนานกัน A 30 N A R B 90 N B ทิศ + กำหนด ทิศไปทางขวา เป็น บวก R = + (+A) (-B) = + (+30) (-90) - R = - 60 N R ทิศไปทางซ้าย กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

สามารถแยกเป็นเวกเตอร์ย่อย หรือเวกเตอร์องค์ประกอบ 2 ตัว ได้ เวกเตอร์ตัวหนึ่ง สามารถแยกเป็นเวกเตอร์ย่อย หรือเวกเตอร์องค์ประกอบ 2 ตัว ได้ กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

เวกเตอร์สองตัวรวมกัน R R Q Q P P เวกเตอร์สองตัวรวมกัน เวกเตอร์ตัวเดียว กลับกัน เป็นเวกเตอร์ตัวเดียว แยกเป็นเวกเตอร์สองตัว R R B F E A กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง

หาขนาดเวกเตอร์ย่อยได้ C R R R S K T L D โดยทั่วไป นิยมแยกเป็น เวกเตอร์ย่อยตามแกนที่ตั้งฉากกัน และใช้ฟังก์ชันตรีโกณ หาขนาดเวกเตอร์ย่อยได้ กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

การหาขนาดของ เวกเตอร์องค์ประกอบ ABC; ADC; Ry R Rx R Rx R Ry R   A Rx B ABC; ADC; Ry R Rx = R sin  sin  = = Rx R DCAC BCAC sin  = = Ry = R sin  Rx R Ry= R cos  cos  = = Ry R DAAC ABAC cos  = = Rx = R cos  กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง

T sin  v cos 37o d sin  d T v sin 37o T cos  d cos  เวกเตอร์องค์ประกอบ 30o 30o mg mg sin 30o mg cos 30o mg 53o mg cos 53o mg sin 53o ฝึก หัด กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ชุดที่ 4 กลับ เมนูหลัก ไป เมนูรอง

การแรงลัพธ์โดยวิธีแยกแรง ถาม – ตอบ ตรวจสอบความเข้าใจ (3) ผลรวมของแรงหลายแรง การแรงลัพธ์โดยวิธีแยกแรง ถาม – ตอบ ตรวจสอบความเข้าใจ (3) กลับ เมนูหลัก ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง

ออกแรง ดึงเชือก ลากไม้ไปตามพื้นราบลื่น ผลรวมของแรงหลายแรง ออกแรง ดึงเชือก ลากไม้ไปตามพื้นราบลื่น mg T N กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง

ออกแรง ดึงเชือก ลากไม้ไปตามพื้นราบลื่น T N mg แรงลัพธ์ R กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง

เมื่อมี แรงภายนอกหลายแรง มากระทำต่อ body จะมีผลเสมือน แรงเพียงเดียวกระทำต่อ body เราเรียกว่า แรงลัพธ์ (resultant force) เขียนแทนด้วย  F หรือ F หรือ R กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

เหมือนกับการหาเวกเตอร์ลัพธ์ ทั้งวิธีการเขียนรูป และ การคำนวณ เราหาแรงลัพธ์ได้ เหมือนกับการหาเวกเตอร์ลัพธ์ ทั้งวิธีการเขียนรูป และ การคำนวณ กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง การหาแรงลัพธ์ ด้วยวิธีแยกแรง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์ ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง

แนวคิดการหาแรงลัพธ์ด้วยวิธีแยกแรง แยกแต่ละแรงภายนอก ที่กระทำต่อวัตถุ ( body ) เป็นแรงย่อยตามแกนที่ตั้งฉากกัน A = Ax + Ay B = Bx + By A + B = Ax + Bx + Ay + By หาแรงลัพธ์แต่ละแกน นำมารวมกัน เป็นผลลัพธ์สุดท้าย  F = +  Fx  Fy  F =  Fx +  Fy กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

นำแนวคิดมาหาแรงลัพธ์โดยการเขียนรูป F2 F1y F2y F2y แยกแต่ละแรงภายนอก ที่กระทำต่อวัตถุ ( body ) เป็นแรงย่อยตามแกนที่ตั้งฉากกัน F1 F1y F2x F1x F2x F1x Fy Fy F หาแรงลัพธ์ แต่ละแกน F2y นำมารวมกัน เป็นผลลัพธ์สุดท้าย F1y Fx F2x F1x กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

นำแนวคิดมาหาแรงลัพธ์โดยการคำนวณ(1) เป็นแรงย่อยที่ตั้งฉากกัน F2cos  F2 แยกแต่ละแรง เป็นแรงย่อยที่ตั้งฉากกัน F1 F1sin   F1cos   หาแรงลัพธ์ แต่ละแกน F2sin  ทิศ + กำหนด ทิศไปทางขวาเป็น บวก Fx = + (+F1cos ) (+F2sin ) =  ตัวเลข ทิศ + กำหนด ทิศไปข้างบน เป็น บวก Fy = + (+F1sin) (+F2cos ) =  ตัวเลข กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

นำแนวคิดมาหาแรงลัพธ์โดยการคำนวณ(2) จากสิ่งที่คำนวณได้ คือ แรงลัพธ์แต่ละแกน Fx Fx ทิศ + - + Fx =   ตัวเลข + - ทิศ + Fy Fy Fy = ตัวเลข กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

นำแนวคิดมาหาแรงลัพธ์โดยการคำนวณ(3) นำค่าแรงลัพธ์แต่ละแกนที่คำนวณได้ นำมาเขียนรูป +Fy - Fx + Fx +Fy F F F F + Fx -Fy -Fy - Fx กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

นำแนวคิดมาหาแรงลัพธ์โดยการคำนวณ(4) ใช้รูปที่เขียน คำนวณขนาดแรงลัพธ์ +Fy ใช้ทฤษฎีบทพีธากอรัส F (F)2 = (Fx)2 + (Fy)2  หาทิศของแรงลัพธ์ + Fx ใช้ฟังก์ชันตรีโกณ Fy Fx tan  = กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ทิศทางดังรูป จงหาขนาด และทิศทางของแรงลัพธ์ แรงย่อยที่ตั้งฉากกัน ตัวอย่าง การคำนวณ หาแรงลัพธ์ โดยการแยกแรง(1) ถ้ามีแรงสามแรงกระทำ ต่อวัตถุ ด้วยขนาดและ ทิศทางดังรูป จงหาขนาด และทิศทางของแรงลัพธ์ B Bcos 30o รูปที่นำไปใช้คำนวน 60 N 30o แยกแต่ละแรงเป็น แรงย่อยที่ตั้งฉากกัน Bsin 30o A 60o Ccos 60o 40 N Csin 60o C 50 N กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ตัวอย่าง การคำนวณ หาแรงลัพธ์ โดยการแยกแรง(2) หาแรงลัพธ์ แต่ละแกน (-Bsin 30o) Fx = + + (+A) (-Ccos 60o) ทิศ + - (50)( ) - (60)( ) = 40 = -15 N ทิศ + Fy = + (+Bcos 30o) (-Csin 60o) = (60)( ) - (50)( ) = + N กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

แรงลัพธ์โดยการแยกแรง (3) ตัวอย่าง การคำนวณหา แรงลัพธ์โดยการแยกแรง (3) Fx = - 15 N Fy = + N หาขนาดของ F (F)2 = (Fx)2 + (Fy)2 นำมาเขียนรูป Fy = (15)2 + ( )2 F F = 17.32 N หาทิศของ F  ทิศ + Fy Fx Fx 1 15 tan  = = = ทิศ +  = tan-10.577 = 30o กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

คำถาม : แรงลัพธ์ที่กระทำต่อไม้ขณะกำลังเคลื่อนที่มีขนาดและทิศทางอย่างไร ถ้าออกแรง ดึงเชือก ลากไม้ไปตามพื้นราบลื่น คำถาม : แรงลัพธ์ที่กระทำต่อไม้ขณะกำลังเคลื่อนที่มีขนาดและทิศทางอย่างไร ถาม – ตอบ ตรวจสอบความเข้าใจ 3 แรงดึง P กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

พิจารณาจากแรงภายนอก คำตอบ : ที่กระทำต่อไม้ 3 แรง ทิศ + (+N) (+Ty) (-mg) T Ty Fy = + + mg = 0 Ty ทิศ + mg N Fx = -Tx Tx Tx N (F)2 = (Fx)2 + (Fy)2 = 0 + (Tx)2 F = Tx กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ข้อสังเกต : 1. วัตถุเคลื่อนที่ไปตามพื้นผิวเรียบ(ติดกับพื้นผิวตลอดเวลา) แสดงว่าแรงลัพธ์ในแนวตั้งฉากกับพื้นผิวนั้น มีค่าเป็นศูนย์ a ค่าใดๆ Fy = 0 กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

แรงลัพธ์แนวดิ่ง ยังคงได้ว่า Fy = 0 ทิศ + แรงลัพธ์แนวราบจะได้ว่า Tx ข้อสังเกต : Ty mg Tx 2. ในสถานการณ์นี้ ถ้ามี ความเสียดทาน ที่พื้น f แรงเสียดทาน N แรงลัพธ์แนวดิ่ง ยังคงได้ว่า Fy = 0 ทิศ + แรงลัพธ์แนวราบจะได้ว่า Tx - (Tx-f ) Fx = - = (-Tx) (+f ) f Fx - (Tx-f ) ได้แรงลัพธ์สุดท้ายคือ F = Fx = กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

ถ้าปล่อยวัตถุไถลลงไปตามพื้นเอียงลื่น คำถาม : แรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุขณะกำลังเคลื่อนที่มีขนาดและทิศทางอย่างไร กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์

แรงภายนอกที่กระทำต่อไม้มี 2 แรง คำตอบ : แรงภายนอกที่กระทำต่อไม้มี 2 แรง N (+N) (-mg cos ) หรือ = 0 N ทิศ + mg sin  N mg cos  ทิศ + mg sin  mg mg sin  mg cos    +mg sin  mg +mg sin  F = กลับ เมนูหลัก กลับ เมนูรอง ร.ร.บุญวาทย์วิทยาลัย ลำปาง ครูสินอารย์ ลำพูนพงศ์