แนวทางปฏิบัติ การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 2549

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และรูปแบบรายงานการเงิน
Advertisements

การบริหารการทดสอบ O-NET
การบริหารการทดสอบระดับชาติ
ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายป้องกันและปราบรามการทุจริต
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
การพัสดุและการจัดซื้อจัดจ้าง
สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
การประเมินความสามารถด้านการอ่าน
หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง ที่เจ้าหน้าที่ควรรู้
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
แนวทางและวิธีปฏิบัติ การกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ
สรุปภาพรวมกระบวนการประมูล ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
การเตรียมความพร้อมรับการประเมิน จาก สมศ.
ณ ห้องประชุมสุขุมอัศเวศน์
ระบบเบิกจ่ายพัสดุครุภัณฑ์
การประเมินผลงานวิชาการ และการขอรับเงิน พ.ต.ก.
การพัฒนาศูนย์พึ่งได้ (OSCC)
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย การพัสดุ พ.ศ. 2535
การกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ และการจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การประเมินความสามารถด้านการอ่าน
งานวันข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ
1.
คู่มือการเบิกจ่ายเงิน
เพื่อเข้าถึงแหล่งงบประมาณ
สวนรุกขชาติและศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้
ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
เหตุใด... ต้องมีการประกาศราคากลาง
สำหรับผู้บริหาร และอาจารย์
นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร วันที่ 1 กรกฏาคม 2560
มติ ครม. 15 ธค. 58 เห็นชอบแผนปฎิบัติงานโครงการ อบรมฯ ในกรอบวงเงิน 1,064,574,000 บาท -งบกลางฯ 948,150,000 บาท -ปรับแผนฯ ปี ,424,000.
ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
การบริหารพัสดุ ของหน่วยงานภาครัฐ นำเสนอโดย นายอธิวัฒน์ โยอาศรี
วันที่พุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา – น.
ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ปีที่ ๙
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร วันที่ 1 กรกฏาคม 2560
การจัดหาของกรมพลาธิการทหารบก
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
คู่มือการใช้งาน Expense ผ่าน Mobile/Tablet (Android) สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป / ผู้อนุมัติ 01 มีนาคม 2560 ส่วน สนับสนุนธุรกิจ ฝ่าย Busitness IT.
การประชุมชี้แจงศูนย์สอบ O-NET ชั้น ป.6 และ ชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2560
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( )
เรื่องวิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทย
เรื่อง การทอผ้าห่มสี่เขา/ตะกอ
ผลกระทบที่มีต่อประชาชนผู้รับบริการ
ขั้นตอนการจัดซื้อ/จัดจ้าง (วิธีตกลงราคา)
เงินค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสอบแข่งขันบุคคลเข้ารับราชการ
วิธีเข้าระบบทดสอบจริยธรรมตำรวจ
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
แนวทางปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560
มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2558
เรื่อง ทฤษฎีการค้นหาในการฝึกสุนัข
การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ
แนวทางการดำเนินงาน โครงการสาธารณสุข ๑๐๐ ปี หมออนามัยห่วงใยประชาชน สร้างชุมชนปลอดขยะ ร่วมขจัดภัยไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๑.
การสมัครเข้าใช้งานโปรแกรม (การขอ Username/ Password)
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
โครงการ 1 อำเภอ 1 สหกรณ์การเกษตรในโครงการ จะมีสหกรณ์ทั้งหมด
ด้วยข้อสอบมาตรฐานกลาง
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
สำนักพัฒนามาตรฐานระบบพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
การจัดเตรียมเอกสาร ประกอบการจัดหาพัสดุของหน่วยงาน
ขั้นตอนการดำเนินการจัดหาพัสดุ ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง (การจัดหาพัสดุ ครั้งหนึ่งซึ่งมีราคาไม่เกิน 100,000 บาท) - ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ.
การจัดซื้อจัดจ้าง พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ.
หมวด 2 : การให้ความสำคัญกับประชากรเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วีระโชติ รัตนกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
Welcome.. ข่าวประชาสัมพันธ์ กองคลัง สาระน่ารู้
ฉบับที่ ๑๕/๒๕๖๐ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์
สรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ. ศ ของ ภ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางปฏิบัติ การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 2549 จุดควบคุม กำหนดแบบฟอร์ม วิเคราะห์ความเหมาะสม ของพัสดุทั้งปริมาณและประเภทของพัสดุ เวลาที่จะใช้พัสดุ เวลาที่ต้องแจ้งความต้องการ แผนสตง./ครุภัณฑ์และค่าที่ดินสิ่งก่อสร้าง เสร็จภายใน 15ตคของทุกปี/แจ้งภายใน 31 ตค.ของทุกปี /แก้ไข ส่งภายใน 15วัน นับแต่วันอนุมัติแก้ไข 1. วางแผนการจัดหา 1 วัน

จุดควบคุม 2. หัวหน้าส่วนราชการแต่งตั้ง และร่างเอกสารประกวดราคา 2 วัน Specฯ กลาง/Specฯ มาตรฐาน Specฯ มี มอก. Specฯ มีคุณภาพไม่ต่ำกว่า ตัวอย่างที่กำหนดหรือเทียบเท่า Specฯ ต้องกำหนดไม่น้อยกว่า หน้าตัวเลข หรือดีกว่า 2. หัวหน้าส่วนราชการแต่งตั้ง คณะกรรมการร่างTOR (ขอบเขตงาน) และร่างเอกสารประกวดราคา 2 วัน

4. หัวหน้าส่วนราชการอนุมัติ TOR และร่างเอกสารประกวดราคา จุดควบคุม 3. คณะกรรมการฯ จัดทำร่าง TOR &ร่างเอกสารประกวดราคา& (ร่างประกาศเชิญชวน) ขออนุมัติ หัวหน้าส่วนราชการ ตามภาคผนวก 2 อย่างน้อยต้องมี 1. ความเป็นมา 2. วัตถุประสงค์ 3. คุณสมบัติผู้เสนอราคา 4. แบบรูป หรือ Spec 5. ระยะเวลาดำเนินการ 6. ระยะเวลาส่งมอบของหรืองาน 7. วงเงินในการจัดหา 8. ผลงาน 9. วงเงินหลักประกันซอง 10. ระยะเวลาค้ำประกันซอง ต้องไม่น้อยกว่าวันยืนราคา 5 วัน 4. หัวหน้าส่วนราชการอนุมัติ TOR และร่างเอกสารประกวดราคา 2 วัน

จุดควบคุม 5. ฝ่ายพัสดุ Login www.gprocurement.com และ เว็บไซด์ของหน่วยงาน บันทึกสาระสำคัญของ TOR (และร่างเอกสารประกวดราคา) ประกาศเผยแพร่ ไม่น้อยกว่า 3 วัน (ครั้งที่ 1) - สั่งพิมพ์สาระดังกล่าว จากทั้ง 2 เว็บไซด์ มาแนบเรื่องด้วย 4 วัน 6.คณะกรรมการรับข้อเสนอแนะ/ ข้อวิจารณ์จากสาธารณชนเป็นลายลักษณ์อักษรหรือทางเว็บไซด์ โดยเปิดเผยตัว (ต้องระบุชื่อหรือระบุชื่อเว็บไซด์มายังหน่วยงาน) - แจ้ง E-mail ของ หนฝ.พัสดุ เพื่อให้ส่งข้อมูลมาทางเว็บไซด์ - ผู้เสนอแนะ/วิจารณ์ต้องแสดงชื่อ, ที่อยู่ หรือแสดงชื่อเว็บไซด์

5 วัน จุดควบคุม ส่วนราชการเห็นชอบ (ถ้ามี) 7. คณะกรรมการฯ พิจารณา หากเห็นสมควรปรับปรุงตามนั้น และดำเนินเสร็จแล้วให้เสนอหัวหน้า ส่วนราชการเห็นชอบ (ถ้ามี) คณะกรรมการฯ พิจารณาโดยคำนึงถึงระเบียบพัสดุโดยเคร่งครัด รอบคอบ ละเอียด ถี่ถ้วน 5 วัน 8. หัวหน้าส่วนราชการอนุมัติหรือเห็นชอบ TOR (และร่างประกาศประกวดราคา) 1 วัน

จุดควบคุม - แม้จะไม่มีการปรับปรุง TOR และร่างเอกสารประกวดราคา ก็ต้องนำลงเว็บไซด์ของหน่วยงาน &กรมบัญชีกลางทั้ง 2 ฉบับ คือ ฉบับแรก และฉบับหลัง (ภาคผนวก 3) 9. ฝ่ายพัสดุ Login เข้าเว็บไซด์ของหน่วยงาน&กรมบัญชีกลาง บันทึกสาระ สำคัญของ TOR และร่างเอกสารประกวดราคาที่ปรับปรุงแล้ว ประกาศเผยแพร่ ไม่น้อยกว่า 3 วัน (ครั้งที่ 2) 4 วัน

จุดควบคุม ขั้นตอนนี้สามารถดำเนินการควบคู่กับการดำเนินการจัดทำ TOR & ร่างเอกสารประกวดราคา คัดเลือกคุณสมบัติของกรรมการที่มิได้เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำและไม่มีลักษณะต้องห้าม 6 ข้อ คัดเลือกตลาดกลาง/ยืนยันการประมูลเป็นลายลักษณ์อักษรทุกครั้ง 10. ฝ่ายพัสดุเสนอหัวหน้าส่วนราชการ ขอความเห็นชอบการคัดเลือกผู้ให้บริการตลาดกลางเบื้องต้นและคณะกรรมการประกวดราคา 2 วัน

จุดควบคุม แนบสำเนาบัตรประชาชนของคณะ กรรมการและรับรองสำเนาถูกต้องตามแบบฟอร์ม บก.001-1 สำหรับคัดเลือกตลาดกลาง กำหนดวัน เวลา สถานที่เสนอราคา ตามแบบฟอร์ม บก.002-1 หน่วยงานที่มีสถานที่ตั้งใน กทม. แจ้งกรมบัญชีกลาง หน่วยงานภูมิภาคจังหวัดใดให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น ตามคำสั่งกรมบัญชีกลางที่ ก.75/2549 ลว.26 พค. 49/ตั้งแต่ 26พค.-30กย.49/ มติ ครม. 23พค.49/ที่นร.0504/ว79 ลว. 1มิย.49 11. ฝ่ายพัสดุทำหนังสือแจ้งกรมบัญชีกลางแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ทั้งหมด และคัดเลือกผู้ให้บริการตลาดกลางและให้กำหนดวัน เวลา และสถานที่ คณะกรรมการ - ประธานจากหน่วยงาน 1 คน กรรมการ - 3-5 (1 คนต้องมิใช่ข้าราชการ) กรรมการ/เลขา - หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ 1 คน ผู้ช่วยเลขา - 1 คน (ไม่นับ) รวม 5 - 7 คน (ไม่ต่ำกว่า 5 แต่ไม่เกิน 7 คน) 2 วัน

12. อธิบดีกรมบัญชีกลางแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา และคัดเลือกตลาดกลาง จุดควบคุม กรมบัญชีกลาง/สนง.คลังจังหวัดแจ้งตามแบบฟอร์ม บก.001-2 เรื่องคณะกรรมการประกวดราคา และฟอร์ม บก.002-2 เรื่องตลาดกลางและกำหนดวัน/เวลา/สถานที่เสนอราคา หากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องตลาดกลาง ฯลฯ ให้ใช้ฟอร์ม บก.003-1 และจะได้รับตอบด้วยฟอร์ม บก.003-2 ตรวจสอบการแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา/วันเวลา สถานที่เสนอราคา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง วงเงินเกิน50ล้านแต่ไม่เกิน1,000ล้าน ผอก.สมพ.ไม่เกิน50ล้าน/หน่วยงานที่ตั้งในกทม.ที่กิจกรรม โครงการ หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่เกิน50ล้าน/หน่วยงานภายในจังหวัดที่กิจกรรม โครงการ หรือการก่อสร้าง 12. อธิบดีกรมบัญชีกลางแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา และคัดเลือกตลาดกลาง โดยแจ้งชื่อตลาดกลาง วัน เวลา สถานที่เสนอราคา ประมาณ 3 วันทำการ กรมบัญชีกลางกำหนด

จุดควบคุม 13. ฝ่ายพัสดุทำรายงานขอซื้อ/ขอจ้าง ขอความเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา คณะกรรมการตรวจรับของ / คณะกรรมการตรวจการจ้าง โดยแนบ TOR ที่ประกาศในเว็บไซด์ เสนอกรมลงนามในประกาศประกวดราคา พร้อมเอกสารประกวดราคา ประกาศในเว็บไซด์หน่วยงาน/กรมบัญชีกลาง ไม่น้อยกว่า 3 วัน (ครั้งที่ 3) พร้อมแจกจ่ายหรือจำหน่ายเอกสาร (พร้อมส่ง สตง.) ตรวจสอบตามระเบียบฯพัสดุข้อ27 ตรวจสอบงปม./แผนการจัดซื้อจัดจ้าง /ซื้อจ้างครั้วสุดท้าย/ราคาท้องตลาดที่สืบไว้2รายเพื่อเปรียบเทียบกับราคาที่ประมูลได้ /คณะกรรมการประกวดราคา/ตรวจรับพัสดุ/ตรวจการจ้างต้องไม่ซ้ำกันในแต่ละคณะ/ต้องมีความรู้ความชำนาญ/คณะกรรมการกำหนดราคากลาง/ผู้ควบคุมงาน รายละเอียดในเอกสารประมูลวันเวลา สถานที่ประมูล การรับประกัน หลักประกันซอง วันส่งมอบ ราคากลาง แจ้งคณะกรรมการทุกคณะพร้อมเอกสารฯเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ปิดประกาศเชิญชวนที่หน่วยงานด้วย หลังกรมลงนามประกาศแล้ว -ให้/ขาย รายละ 1 ชุด โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ -ส่งประกาศ 1 ชุด แจ้ง สตง. 2 วัน 4 วัน

14. วันชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียด ของพัสดุ และเงื่อนไขการประมูล จุดควบคุม -ต้องพิจารณาความซับซ้อนของงานที่ผู้เสนอราคาจะต้องใช้เวลาคำนวณราคาจัดทำข้อเสนอด้านเทคนิคว่าควรจะต้องกำหนดกี่วัน อาจเป็น 10 วัน หรือ 20 วันก็ได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 วัน และไม่เกิน 30 วัน -กำหนดให้ยื่น/รับซองข้อเสนอด้านเทคนิคเพียงวันเดียวต่อคณะกรรมการประกวดราคา ณ ที่ทำการของหน่วยงานและดำเนินการตามระเบียบฯ พัสดุ ข้อ 49(1),(2),(3) และ (4) รับหนังสือเงื่อนไข 3 ฝ่ายที่ผู้เสนอราคาต้อง ลงชื่อมาพร้อมกับการยื่นซองข้อเสนอทางด้านเทคนิคและให้ประธานคณะกรรมการประกวดราคาและตลาดกลางลงชื่อก่อนที่จะเสนอราคาในวันเคาะราคา เมื่อลงชื่อทุกฝ่ายครบถ้วน ให้ผู้ช่วยเลขาคณะกรรมการฯ แจกจ่ายหนังสือ 3 ฝ่าย แก่ตลาดกลางและผู้มีสิทธิเสนอราคา 14. วันชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียด ของพัสดุ และเงื่อนไขการประมูล 15. กำหนดการรับข้อเสนอด้านเทคนิค ต่อคณะกรรมการประกวดราคา [เวลา จัดทำเอกสารข้อเสนอทางด้านเทคนิค (5 วัน)+ วันรับซองข้อเสนอ (1 วัน)] 6 วัน

16. คณะกรรมการประกวดราคา คัดเลือกเบื้องต้นจากเอกสารส่วนที่ 1&2 3-5 วัน จุดควบคุม - คัดเลือกเบื้องต้นเพื่อหาผู้มีสิทธิเสนอราคาตามระเบียบฯ ข้อ 9(2) - ตรวจสอบเอกสารตามบัญชีส่วนที่1และ2ของผู้ยื่นข้อเสนอ 16. คณะกรรมการประกวดราคา คัดเลือกเบื้องต้นจากเอกสารส่วนที่ 1&2 3-5 วัน

โดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณะชนพร้อมสิทธิ อุทธรณ์ 3 วัน จุดควบคุม - แจ้งผู้มีสิทธิเสนอราคาทุกรายตามแบบ บก.004-1 โดยไม่มีการประกาศรายชื่อ ผู้มีสิทธิเสนอราคา และแจ้งเฉพาะรายเท่านั้น 17. แจ้งผู้ที่เสนอ/เทคนิคเหมาะสม/ คุณสมบัติครบถ้วนและไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันเฉพาะแต่ละราย โดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณะชนพร้อมสิทธิ อุทธรณ์ 3 วัน 5 วัน แจ้งผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกตามแบบบก.004-1 ผู้ไม่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น อุทธรณ์ตามแบบ บก.004-2 18. แจ้งผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นแจ้งพร้อมสิทธิ์อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการประกวดราคาภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง

จุดควบคุม 19. หัวหน้าส่วนราชการพิจารณารับเรื่องอุทธรณ์และวินิจฉัยให้เสร็จภายใน 7 วัน ทั้งนี้ระหว่างการพิจารณาจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปมิได้ (ถ้ามี) - หนส.พิจารณาเรื่องอุทธรณ์ให้แล้วเสร็จ และต้องแจ้งผลการพิจารณาคำอุทธรณ์ ภายใน 7 วัน ตามแบบฟอร์ม บก.004-3 หากพิจารณาและแจ้งไม่เสร็จภายใน 7 วัน ถือว่าอุทธรณ์ฟังขึ้น ต้องเพิ่มรายชื่อผู้นั้น เป็นผู้มีสิทธิเสนอราคา 7 วัน 20. แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้คัดค้านแต่ละรายทราบภายใน 7 วัน หากหัวหน้าหน่วยงาน ไม่แจ้งผลการพิจารณาฯ ภายในกำหนด ถือว่าคำอุทธรณ์ฟังขึ้น ให้เพิ่มรายชื่อเพื่อดำเนินการต่อไป คำวินิจฉัยของ หนส.เป็นอันถึงที่สุดในชั้นฝ่ายบริหาร

ดำเนินการใหม่ หรือจะขออนุมัติ กวพ.อ.เพื่อดำเนินการด้วยวิธีอื่นก็ได้ จุดควบคุม 21. หากปรากฏว่ามีผู้มีสิทธิเสนอราคาเพียงรายเดียว ให้หน่วยงานยกเลิกการดำเนินการทั้งหมด แล้วเริ่ม ดำเนินการใหม่ หรือจะขออนุมัติ กวพ.อ.เพื่อดำเนินการด้วยวิธีอื่นก็ได้ - คณะกรรมการประกวดราคา ต้องเสนอยกเลิก หากมีผู้มีสิทธิ เสนอราคารายเดียว หรือหน่วยงาน จะขออนุมัติ กวพ.อ.ดำเนินการ วิธีอื่นก็ได้ 2 วัน

22. เมื่อพิจารณาคัดเลือกเบื้องต้นและ จุดควบคุม - แจ้งผู้มีสิทธิเสนอราคาทุกรายตามแบบ บก.005 - แนบแบบ บก.006 เพื่อให้ผู้มีสิทธิกรอกชื่อผู้แทนรายละไม่เกิน 3 ท่าน และนำมายื่นในวันเสนอราคา - หากผู้เสนอราคามาไม่ทันการลงทะเบียนจะถูกยึดหลักประกันซอง - คณะกรรมการส่งมอบข้อมูลเบื้องต้นตามแบบ บก.021 แก่ตลาดกลางเพื่อเตรียมระบบ/ออก username, password ก่อนวันเสนอราคา 2 วันทำการ 22. เมื่อพิจารณาคัดเลือกเบื้องต้นและ อธิบดีกรมบัญชีกลาง แจ้งวัน เวลา สถานที่เสนอราคา ให้หน่วยงาน แจ้งผู้มีสิทธิเสนอราคาทุกรายทราบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการเสนอราคา ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 2 วัน

สรุป (เริ่ม – ประมูล) ขั้น 1 – 23 = 64-66 วัน (ทำการ) ตลาดกลางต้องเตรียมระบบให้พร้อมไม่น้อยกว่า 15 นาที สำหรับการทดสอบระบบ และการเสนอราคา ตลาดกลางต้องมอบ username และ password ของผู้มีสิทธิเสนอราคา แก่ประธานฯ ก่อนการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิเสนอราคาไม่น้อยกว่า 5 นาที เพื่อมอบให้ผู้เสนอราคาในขั้นตอนการลงทะเบียน ตลาดกลางต้องจัดเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ด้าน IT สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดีประจำอยู่ ที่สถานที่เดียวกับคณะกรรมการฯ ตลาดกลางเป็นผู้รับฝากเครื่องมือสื่อสารของผู้ มีสิทธิเสนอราคา&คณะกรรมการฯ ในแต่ละห้อง สำหรับก่อสร้างให้เพิ่มอีก 5 วันทำการถัดไปนับจากวันที่ได้รายงานครั้งแรก สำหรับการรายงานผลของคณะกรรมการประกวดราคา 23. ดำเนินการประมูล ในวันราชการ &เริ่มกระบวนการเสนอราคาฯ ในเวลาราชการ แต่สิ้นสุดนอกเวลาราชการได้ ในเวลา 30 – 60 นาที 1 วัน 24. คณะกรรมการประกวดราคาประชุมพิจารณาทันที เพื่อมีมติว่าสมควรรับราคาพร้อมแสดงเหตุผลประกอบแล้วรายงานหัวหน้าหน่วยงานภายในวันทำการถัดไป 1 วัน สรุป (เริ่ม – ประมูล) ขั้น 1 – 23 = 64-66 วัน (ทำการ)

จุดควบคุม การปฏิบัติงานของคณะกรรมการประกวดราคา 23. 1) คณะกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งอยู่ประจำ ณ สถานที่ที่กำหนด ควบคุมการเสนอราคาให้เป็นไปโดยเรียบร้อย สุจริต เป็นธรรม ใช้ดุลยพินิจยกเลิก/เลื่อนการเสนอราคา หากมีเหตุไม่เรียบร้อย หรือไม่เป็นธรรม แล้วรายงาน หนส. 2) ได้รับ username และ password จากตลาดกลาง 3) ผู้มีสิทธิเสนอราคาแต่ละรายส่งผู้แทนไม่เกินรายละ 3 คน ตามรายชื่อที่แจ้ง ตามแบบ กวพ.อ.กำหนด ตามแบบ บก.006 พร้อมหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล/สำเนาบัตรประชาชน/หนังสือมอบอำนาจ ให้กรรมการตรวจสอบความถูกต้องแล้วจึงให้ลงทะเบียนและมอบ username และ password ก่อนเริ่มเสนอราคา ณ สถานที่ตามที่คณะกรรมการประกวดราคากำหนด โดยให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ 1 คน เข้าประจำด้วย ควบคุมแต่ละรายและพาไปที่ห้องเคาะราคา 4) ห้ามมีการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่นระหว่างการเสนอราคา

5) ตัดสิทธิเสนอราคา หากไม่ส่งผู้แทนมาตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด ให้ประธานฯ ประกาศเป็นผู้หมดสิทธิเสนอราคา ตามแบบ บก.007 และปิดไว้ ณ สถานที่เสนอราคา และเมื่อการเสนอราคาสิ้นสุดลงให้ปลดประกาศและส่งสำเนาประกาศให้ผู้เข้าเสนอราคารายที่หมดสิทธิ และแจ้งผู้มีสิทธิที่เหลือทุกรายเข้าสู่กระบวนการเสนอราคา 6) หากเหลือ 1 รายให้ยกเลิกหรือขออนุมัติ กวพ.อ. ดำเนินการโดยวิธีอื่นก็ได้ 7) อาจบันทึกภาพ/เสียง ตามที่ กวพ.อ.กำหนด 8) การเสนอราคาให้ใช้วิธีแบบปิด Sealed Bid Auction คือ ไม่เปิดเผยตัวเลขที่มีการเสนอราคาภายในระยะเวลา และสถานที่ที่กำหนด 9) ช่วงเวลาการแข่งขันการเสนอราคา 30 – 60 นาที ต้องกำหนดให้สอดคล้องกับแบบ บก.005 ที่ได้แจ้งนัดหมาย 10) เสนอราคาได้หลายครั้ง 11) ในระหว่างการแข่งขันเสนอราคา ไม่มีการรับ-ส่งข้อเสนอราคาทางโทรสาร (FAX) 12) การแสดงผลหน้าจอผู้เสนอราคา เมื่อถึงเวลาเสนอราคา จะมีข้อความที่หน้าจอของผู้เสนอราคาว่าเริ่มการเสนอราคาแล้ว 13) 3-5 นาทีสุดท้าย ระบบจะไม่แสดงว่าราคาของผู้ใดมีสถานะใด หมดเวลาแล้วประธานแจ้งสิ้นสุดกระบวนการเสนอราคา

14) หากปรากฏว่าราคาต่ำสุดเท่ากันหลายราย คณะกรรมการฯ จะขยายเวลาออกไปอีก 3 นาที ผู้เสนอราคาทุกรายมีสิทธิเข้าเสนอราคาในช่วงขยายเวลา หากยังไม่อาจชี้ขาดได้ เมื่อครบกำหนดเวลา ก็ให้ขยายได้อีกครั้งละ 3 นาที จนได้ผู้เสนอราคาต่ำสุดรายเดียว ถือว่าสิ้นสุดกระบวนการเสนอราคา 15) เมื่อการประมูลสิ้นสุดแล้ว หากไม่มีการขยายเวลาการเสนอราคา ให้กรรมการไปเก็บแบบแจ้งยืนยันราคาสุดท้าย ตามแบบ บก.008 ณ ห้องเสนอราคา 16) กรณีมีการขยายเวลา ให้คณะกรรมการเก็บแบบแจ้งยืนยันราคาครั้งสุดท้าย ตามแบบ บก.008 และให้แบบ บก.009 ที่คณะกรรมการลงชื่อแล้ว เพื่อให้ผู้เสนอราคา เสนอราคา แล้วรอรับแบบ บก.009 กลับมาเปิดซอง หากยังมีผู้เสนอราคาต่ำสุดเท่ากันหลายราย ก็ให้ขยายเวลาการเสนอราคาอกไปอีก โดยให้คณะกรรมการมอบแบบ บก.009 ให้เสนอราคาอีก จนไม่มีผู้เสนอราคาต่ำสุดเท่ากันแล้ว จึงไปแจ้งผู้มีสิทธิเสนอราคากลับได้ (ระหว่างนี้หน้าจอการแสดงผลการเสนอราคาจะต้องไม่มีการแสดงผลใด ๆ ทั้งสิ้น) 17) เมื่อกระบวนการเสนอราคาสิ้นสุดลง คณะกรรมการต้องประชุมทันทีเพื่อมีมติว่าสมควรจะรับการเสนอราคาของผู้ใด พร้อมเหตุผลประกอบการพิจารณาและต้องรายงาน หนส.พิจารณาในวันทำการถัดไป

การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ ให้ไปประจำ ณ สถานที่เคาะราคา - นำผู้มีสิทธิเสนอราคาไปยังห้องเคาะราคา - เมื่อประจำห้องเคาะราคาต้องไม่ใช้เครื่องมือสื่อสารใดๆ - ในระหว่างการทดสอบระบบของผู้เสนอราคา หากมีปัญหาของการทดสอบระบบให้ไปรายงานต่อคณะกรรมการประกวดราคา - ต้องสังเกตการณ์เสนอราคา / ดูแลให้การเสนอราคาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากผู้เสนอราคาแสดงพฤติการณ์ที่ทำให้การเสนอราคาไม่เรียบร้อย/ไม่เป็นธรรม ให้รายงานประธานฯ โดยด่วน

การปฏิบัติของผู้มีสิทธิเสนอราคา - ผู้เสนอราคาต้องศึกษาการใช้โปรแกรมของตลาดกลางโดย Download ที่เว็บไซต์ gprocurement.go.th และทดลองการใช้ program ที่เว็บไซต์ของตลาดกลาง - เมื่อถึงกำหนดเวลานัดหมาย ผู้เสนอราคาต้องมาลงทะเบียน ต่อหน้ากรรมการโดยยื่นแบบ บก.006 พร้อมหลักฐานสำเนาหนังสือรับรองจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประชาชนพร้อมสำเนาถูกต้อง (ไม่เกิน 3 คนต่อ 1 ราย) และขอรับ Username และ Password หากมาไม่ทันการลงทะเบียนก็จะถูกยึดหลักประกันซอง - ผู้มีสิทธิเสนอราคา เข้าประจำสถานที่ที่จัดไว้ โดยแยกจากผู้มีสิทธิเสนอราคารายอื่น - ห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้ามาในห้องเคาะราคา

- ห้ามติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่นไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ - ก่อนการเสนอราคา 15 นาที ให้ทำการทดสอบระบบว่าสามารถเสนอราคาหรือขัดข้องหรือไม่ หากมีปัญหาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ประจำห้องเคาะราคา เพื่อไปรายงานคณะกรรมการ ฯ - เสนอราคาได้หลายครั้ง - เมื่อการประมูล ฯ เสร็จสิ้นแล้ว ถ้าไม่มีการเสนอราคาให้ยืนยันราคาสุดท้ายตามแบบ บก.008 แล้วยื่นให้กรรมการที่มาเรียกเก็บ จึงออกจากสถานที่ได้ หากราคาที่เสนอในแบบดังกล่าวต้องเท่ากับราคาสุดท้ายที่เสนอทางอิเล็กทรอนิกส์ หากไม่เท่ากันถือว่า ราคานั้นเป็นโมฆะ - กรณีมีการขยายเวลาการเสนอราคา ให้ยืนยันราคาตามแบบ บก.008 ยื่นให้กรรมการ ฯ โดยราคาต้องเท่ากับราคาที่เสนอทางอิเล็กทรอนิกส์ หากไม่เท่ากันถือว่าราคานั้นโมฆะ และจะได้รับ แบบ บก.009 เพื่อเสนอราคา

- ให้เสนอราคาตามแบบ บก - ให้เสนอราคาตามแบบ บก.009 ใส่ซองปิดผนึก แล้วให้ผู้มีสิทธิเสนอราคา 1 คน ไปยื่นกับคณะกรรมการ ณ ห้องที่คณะกรรมการฯ ประจำอยู่ แล้วกลับมาประจำ ณ สถานที่ที่ตนประจำอยู่ หากมีการขยายเวลาออกไปอีก ก็จะได้รับแบบ บก.009 จากกรรมการ ฯ เพื่อให้เสนอราคาต่อไป หากไม่มีการขยายเวลาก็จะได้รับแจ้งจากกรรมการให้กลับได้ - กรณีที่การเสนอราคาพัฒนาจนสามารถให้เสนอราคาผ่านระบบได้ ตามแบบ บก.009 ก็จะยกเลิก และเมื่อสิ้นสุดเวลาการเสนอราคา (รวมเวลาที่ได้รับการขยายเวลาฯ) ก็ให้ยืนยันการเสนอราคาตามแบบ บก.008 แล้วยื่นให้กรรมการฯ ที่มาเรียกเก็บ ณ สถานที่ที่เสนอราคา โดยราคาต้องเท่ากันกับราคาที่เสนอทางอิเล็กทรอนิกส์ หากไม่เท่ากันถือว่าเป็นราคาที่โมฆะ

หัวหน้าหน่วยงานพิจารณา ความเห็นของคณะกรรมการ ประกวดราคา 2 วัน 25. หัวหน้าหน่วยงานพิจารณา ความเห็นของคณะกรรมการ ประกวดราคา 2 วัน เห็นชอบมติ คณะกรรมการ ไม่เห็นชอบมติ คณะกรรมการ 26. คณะกรรมการ เสนอขอความเห็นชอบ จากผู้มีอำนาจสั่งซื้อ/จ้างตามระเบียบฯ ข้อ 65 1 วัน 27. คณะกรรมการชี้แจง ภายใน 3 วัน หนน.เห็นชอบคำชี้แจง หนน.ไม่เห็นชอบ คำชี้แจง ภายใน 3 วัน 29.ผู้มีอำนาจสั่งซื้อ/จ้างไม่เห็นชอบ ให้คณะกรรมการชี้แจงผ่าน หนน. ภายใน 3 วัน 28.ผู้มีอำนาจสั่งซื้อ/จ้างเห็นชอบ ให้แจ้ง ผู้มีสิทธิ เสนอราคาทุกรายทราบตามแบบ บก.010-1 ภายใน 3 วันนับแต่ หนส.พิจารณาให้ความเห็น 30. หนน.สั่งยกเลิกการประกวดราคา -แจ้งผู้มีสิทธิเสนอราคาทุกรายทราบ รายงานให้ กวพ.อ.ทราบ ตามแบบบก.010-2 ภายใน 3 วันนับแต่วันที่ หนส.พิจารณาให้ความเห็น คณะกรรมการ ชี้แจงผู้มีอำนาจสั่งซื้อ/จ้าง (หนส) 3 วัน ผู้มีอำนาจสั่งซื้อ/จ้าง เห็นชอบคำชี้แจง ผู้มีอำนาจสั่งซื้อ/จ้าง ไม่เห็นชอบคำชี้แจง

จุดควบคุม 31. คณะกรรมการฯ โดยฝ่ายพัสดุนำผลการพิจารณาของผู้มีอำนาจสั่งซื้อ/จ้าง เห็นชอบ หรือ สั่งยกเลิก ประกาศในเว็บไซด์หน่วยงาน&กรมบัญชีกลาง ไม่น้อยกว่า 3 วัน ประกาศผลการประมูลในเวบไซต์ ของหน่วยงานและกรมบัญชีกลาง (www.gprocurement.go.th) ไม่น้อยกว่า 3วัน -ปิดประกาศที่หน่วยงาน 3 วัน

จุดควบคุม 3 วัน เตรียมการทำสัญญา ซื้อจ้างต่อไป 32. ภายใน 3 วัน นับแต่แจ้งผลการเสนอราคา ตามแบบ บก.010-1 ให้ผู้เสนอราคาทราบทุกรายแล้ว หากไม่มีการอุทธรณ์ ก็ให้ดำเนินการตามระเบียบฯ พัสดุ ต่อไป เตรียมการทำสัญญา ซื้อจ้างต่อไป 3 วัน

ผู้เสนอราคาอุทธรณ์ตามแบบ บก.010-3 33. กรณีผู้มีสิทธิเสนอราคาไม่เห็นด้วยกับผลการพิจารณาของหัวหน้าส่วนราชการ หรือมีเหตุอื่นร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม ให้อุทธรณ์หรือร้องต่อ กวพ.อ.ภายใน 3 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง 3 วัน

34. กวพ.อ.พิจารณาคำอุทธรณ์ให้เสร็จ ภายใน 30 วัน โดยแจ้ง หน่วยงาน เพื่อระงับการดำเนินการขั้นตอนต่อไป มติ กวพ.อ.ให้เป็นอันถึงที่สุดในชั้นของฝ่ายบริหาร หากเห็นว่าอุทธรณ์ฟังขึ้นหรือคำร้องมีผล ให้สั่งหน่วยงานดำเนินกระบวนการเสนอราคาใหม่ โดยเริ่มจากขั้นตอนใดก็ได้ ตามแต่จะมีคำสั่ง หากเห็นว่าอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้นหรือคำร้องเรียนไม่มีผลหรือฟังขึ้นแต่ไม่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงผลการพิจารณาที่ได้แจ้งไปแล้ว ก็แจ้งให้ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกฯ หรือระเบียบอื่นของหน่วยงานนั้นต่อไป หน่วยงานแจ้งระงับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ตามแบบ บก.010-4 คำอุทธรณ์ฟังขึ้น/ไม่ขึ้น กวพ.อ.แจ้งผลผู้ร้องเรียน &หน่วยงาน ตามแบบ บก.010-5 30/3 วัน

จุดควบคุม 3 วัน 35. ทำหนังสือแจ้งผู้ประมูล ได้ทำสัญญา/รับใบสั่ง กรณีได้รับอนุมัติสั่งซื้อ/จ้าง และไม่มีการอุทธรณ์ จุดควบคุม คำนวนวงเงิน หลักประกันสัญญา5% ของวงเงินที่ได้รับอนุมัติ -อากรสแตมป์ พันละ 1 บาท /คู่สัญญา 5 บาท(สัญญาจ้าง) 3 วัน

E-Auction 2-5 36. ทำสัญญาซื้อ/จ้าง (ตามแบบ พอ.13-15) จุดควบคุม นำเรื่องอนุมัติซื้อ/จ้างไปคุมหรือหักงบประมาณ ก่อนทำสัญญาซื้อ/จ้าง ตรวจสอบรายละเอียดทำสัญญา spec ใบมอบอำนาจ หลักประกันสัญญา, อากรแสตมป์, กำหนดวันส่งมอบ, ค่าปรับและลงนามพยาน สำเนาสัญญาแจ้ง สตง. , กรมสรรพากร กรณีวงเงินสัญญาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป 36. ทำสัญญาซื้อ/จ้าง (ตามแบบ พอ.13-15) 2-5 E-Auction

1/2 37. สร้างข้อมูลหลักผู้ขาย/ ผู้รับจ้าง ตามระบบGFMIS จุดควบคุม ตรวจสอบข้อมูลผู้ขายในระบบ GFMIS ถ้าไม่พบข้อมูลผู้ขายในรหัส 2109 ให้สร้างใหม่แล้วส่งกรมบัญชีกลางอนุมัติและยืนยันข้อมูลหลักผู้ขาย พร้อมส่งเอกสารดังนี้ 1. สำเนาสมุดบัญชี 2. สำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี 3. หนังสือยินยอมรับภาระค่าธรรมเนียมการโอน (ประมาณ 5-7 วันทำการ) 37. สร้างข้อมูลหลักผู้ขาย/ ผู้รับจ้าง ตามระบบGFMIS โดยใช้ฟอร์ม ผข.01 ส่งกรม บัญชีกลาง อนุมัติและยืนยัน 1/2

จุดควบคุม ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล แล้วนำส่งแบบฟอร์มที่ Encrypt เรียบร้อยผ่านเครื่อง Terminal พิมพ์รายงานเลขที่ PO. จากระบบ GFMIS แนบเรื่องจัดซื้อ/จ้าง E-Auction 38. บันทึกข้อมูลการจัดซื้อ/จ้าง (PO) ตามระบบ GFMIS โดยใช้ฟอร์ม บส.01 หลังจาก ได้รับอนุมัติและยืนยัน ข้อมูลหลักผู้ขายแล้ว 1/2

39. ผู้ขาย/ผู้รับจ้าง ส่งมอบของ คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ จุดควบคุม ตรวจพัสดุที่รับมอบ โดยใช้ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ จากสัญญา/ใบสั่ง ส่งมอบภายในระยะเวลาที่กำหนดตามสัญญา/ใบสั่ง 39. ผู้ขาย/ผู้รับจ้าง ส่งมอบของ คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ดำเนินการตรวจรับ (ตามแบบ พอ.4) 1-5

E-Auction 1 40. คณะกรรมการตรวจรับ พัสดุ เสนอรายงานผลการ ตรวจรับพัสดุถึงอธิบดีทราบ และอนุมัติจ่ายเงิน พร้อมส่ง เอกสารการจัดซื้อ/จ้าง ถึงฝ่ายการเงิน (ตามแบบ พอ.7) จุดควบคุม กรณีถูกต้อง ตรวจสอบรายงานผลการตรวจรับ ก่อนเสนอผู้มีอำนาจอนุมัติจ่ายเงิน กรณีไม่ถูกต้อง ตรวจสอบรายงานผลการตรวจรับ แจ้งคณะกรรมการตรวจรับแก้ไขก่อนเสนอผู้มีอำนาจอนุมัติจ่ายเงิน 1 E-Auction

41. เจ้าพนักงานพัสดุเก็บ สำเนาใบกรรมการตรวจรับ และจดบันทึกในทะเบียนคุม จุดควบคุม 41. เจ้าพนักงานพัสดุเก็บ สำเนาใบกรรมการตรวจรับ และใบส่งของเข้าแฟ้ม และจดบันทึกในทะเบียนคุม การเบิกจ่าย -จัดเอกสาร/ใบกรรมการ/ใบส่งของ/ใบแจ้งหนี้ เข้าแฟ้ม ของแต่ละหน่วยงาน -เพื่อเป็นหลักฐานการซื้อจ้างครั้งสุดท้าย 1 รวมทั้งสิ้นขั้นที่1-41ประมาณ92วันทำการ(ประมาณ4.5เดือน) กรณีเห็นชอบ

42. เจ้าหน้าที่พัสดุแจ้ง ความชำรุดบกพร่อง (ถ้ามี) จุดควบคุม ก่อนครบกำหนดเวลารับประกัน 2 สัปดาห์หรือภายใน 15 วัน กรณีรับประกันความชำรุด 6 เดือน หรือภายใน 30 วัน กรณีรับประกันฯ ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปจะต้องแจ้งหน่วยงานให้ตรวจสอบความชำรุดบกพร่อง (ถ้ามี) เพื่อแจ้งผู้ขาย / ผู้รับจ้างเปลี่ยน / มาซ่อม หากเกิดความชำรุดบกพร่องขึ้นระหว่างรับประกัน ต้องรีบ แจ้ง ให้คู่สัญญาแก้ไข หากไม่แก้ไขส่วนราชการอาจดำเนินการ ตามสัญญาหรือแก้ไขเองแล้วหักหลักประกันชดใช้ค่าเสียหาย หรือ ฟ้องร้อง (อายุความฟ้องร้อง 1 ปี หากฟ้องเกิน 1 ปี ย่อมขาดอายุความฟ้องร้องตาม ป.พ.พ. ม.193/9กรณีสัญญา ทางปกครอง) แล้วแต่กรณี 42. เจ้าหน้าที่พัสดุแจ้ง หน่วยงานให้ตรวจสอบ ความชำรุดบกพร่อง (ถ้ามี) - กรณีขาดอายุความฟ้องร้อง ผู้ค้ำประกันยกเหตุขึ้นต่อสู้ได้ กรณีการก่อสร้างที่มีการรับประกันความชำรุดบกพร่อง 2 ปี หากเกิดความชำรุดให้ดำเนินการข้างต้น เนื่องจากเป็น สัญญาทางปกครอง ที่มีอายุความฟ้องคดีภายใน 1 ปีนับแต่ วันที่รู้เหตุ หรือควรรู้ต้นเหตุแห่งการฟ้องคดี แต่ไม่เกิน 10 ปีนับแต่วันที่มีเหตุแห่งการฟ้องคดี

มาตรการรักษาความเป็นธรรมและผลประโยชน์ของรัฐ ห้ามผู้แทนผู้มีสิทธิเสนอราคาแต่ละรายติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น หรือออกจากสถานที่ที่คณะกรรมการประกวดราคาจัดไว้ ตั้งแต่เริ่มกระบวนการเสนอราคาจนถึงเวลาสิ้นสุด คณะกรรมการประกวดราคาแจ้งราคาสูงสุดให้ผู้เสนอราคาทุกรายทราบล่วงหน้า การเสนอราคาแต่ละครั้งต้องต่ำกว่าราคาสูงสุดและราคาที่ตนเคยเสนอไว้ก่อนแล้วและเสนอราคาเพิ่มขึ้นจะกระทำมิได้ การแสดงผลการเสนอราคาตามขั้นตอนข้อ 10(1) (2) (3) ให้กระทำโดยเปิดเผยต่อสาธารณชน อาจให้ถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิด หรือทั่วไปให้สาธารณชนทราบ และอนุญาตให้สื่อมวลชนหรือ บุคคลภายนอกเข้าชมได้

มาตรการรักษาความเป็นธรรมและผลประโยชน์ของรัฐ กวพ.อ.เห็นเอง หรือจากการพิจารณาอุทธรณ์หรือคำร้องเรียนตามข้อ 10(5) ว่ากรรมการ เจ้าหน้าที่ ผู้มีสิทธิเสนอราคาหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหาพัสดุผู้ใดมิได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้ กวพ.อ.อาจแจ้งให้ผู้มีอำนาจดำเนินการตามกฎหมาย 5) คณะกรรมการประกวดราคา ต้องวางมาตรการเพื่อป้องกันการทุจริตและสมยอมด้านราคา ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้มีสิทธิเสนอราคา ด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ 6) กรณีมีเหตุขัดข้องไม่อาจเสนอราคาได้ คณะกรรมการจะสั่งพักกระบวนการเสนอราคา โดยมิให้ผู้มีสิทธิเสนอราคาพบปะหรือติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น เมื่อแก้ไขเรียบร้อยแล้วให้ดำเนินการต่อภายในเวลาที่เหลืออยู่ก่อนสั่งพัก แต่ต้องแล้วเสร็จภายในวันเดียวกัน แต่หากข้อขัดข้องไม่อาจแก้ไขได้ ให้ประธานสั่งยกเลิกและนัดเสนอราคาใหม่และแจ้งผู้เสนอราคาทุกรายทราบ