ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSinn Thawan ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
การวางแผนการใช้สื่อ การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก และเป็น ขั้นตอนที่มีความสำคัญมาก ผู้ใช้สื่อการสอนควรเลือกใช้สื่อการสอน โดยพิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน หากการวางแผน ผิดพลาด ก็จะทำให้การใช้สื่อการสอน ล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่ได้ ปฏิบัติการใช้สื่อการสอนเลย
2
การเตรียมการใช้สื่อ (Preparation)
เมื่อได้วางแผนเลือกใช้สื่อการสอนแล้ว ขั้นต่อมาคือการเตรียมการสิ่งต่างๆเพื่อให้ การใช้สื่อการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตรงตามวัตถุประสงค์ ก่อนใช้สื่อ การสอน ผู้ใช้ควรเตรียมความพร้อมในสิ่งต่างๆ ดังนี้
3
การเตรียมความพร้อมของผู้สอน เพื่อให้ภาพของผู้สอนในการใช้สื่อการสอนเป็นไป อย่างดีและราบรื่นเป็นที่ประทับใจต่อผู้เรียนและสำคัญ ที่สุด การเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนก่อนใช้สื่อการสอนผู้สอนควรทำความเข้าใจกับ ผู้เรียนถึงกิจกรรมการเรียน และลักษณะการใช้สื่อการสอน การเตรียมความพร้อมของสื่อและอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ใช้ร่วมกัน การเตรียมความพร้อมของสภาพแวดล้อมและห้องสอน สื่อแต่ละอย่างเหมาะสมที่ จะใช้กับสภาพห้อง หรือสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป
4
การนำเสนอสื่อ (Presentation)
ในช่วงการนำเสนอเนื้อหาบทเรียน อาจแบ่งช่วงเวลาออกได้เป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงนำเข้าสู่บทเรียน การใช้สื่อการสอนช่วงนำเข้าสู่บทเรียน ช่วงสอนเนื้อหาบทเรียน การใช้สื่อการสอนในช่วงสอนเนื้อหาบทเรียน ช่วงสรุปบทเรียน ในช่วงสุดท้ายของการสอน ควรมีการใช้สื่อการสอนเพื่อสรุปเนื้อหา ที่สำคัญของบทเรียน เพื่อช่วยผู้เรียนในการ สรุปสาระที่ควรจำ หรือเพื่อช่วยโยงไปสู่ เนื้อหาในบทต่อไป
5
นอกจากการใช้สื่อการสอนให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของช่วงการนำเสนอแล้วในขณะที่ใช้สื่อยังมีหลักการที่ควร ปฏิบัติดังนี้ ใช้สื่อการสอนตามลำดับที่วางแผนไว้ ควบคุมเวลาการใช้สื่อให้เป็นไปตามแผนที่วางอย่างไว้อย่างดีแล้ว คือใช้เวลาให้ เหมาะสมกับเนื้อหา ไม่ควรให้ผู้เรียนเห็นสื่อก่อนการใช้ ทำกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบการใช้สื่อการสอนตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ การนำเสนอควรมีจุดเน้นและอธิบายรายละเอียดในส่วนที่สำคัญ การนำเสนอด้วยสื่อควรออกแบบให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับการนำเสนอ
6
การติดตามผล (Follow - up)
ภายหลังการใช้สื่อการสอนแล้ว ผู้สอนควรทำการซักถาม ตอบคำถามผู้เรียน หรือ อภิปรายเกี่ยวกับเนื้อหาของสื่อที่ได้นำเสนอไปแล้ว เพื่อสรุปถึงประสบการณ์ที่ผู้เรียน ได้รับ และเพื่อทำการประเมินผู้เรียนว่ามีความเข้าใจบทเรียน เพียงใด และเพื่อ ประเมินประสิทธิภาพของสื่อการสอน ตลอดจนวิธีการใช้สื่อการสอนของครูว่า มีข้อดี ข้อบกพร่อง หรือสิ่งที่ควรแก้ไขต่อไปอย่างไรบ้าง
7
คำถาม การนำเสนอเนื้อหาบทเรียน อาจแบ่งช่วงเวลาออกได้เป็น 3 ช่วง มีอะไรบ้าง ก.ช่วงนำเข้าสู่บทเรียน ช่วงสอนเนื้อหาบทเรียน ช่วงสรุปบทเรียน ข.ช่วงต้นชั่วโมง ตอนกลางชั่วโมง ตอนท้ายชั่วโมง ค. ช่วงเช้า ช่วงสาย ช่วงเย็น 2. การติดตามผลมีไว้เพื่ออะไร ก.เพื่อทำการประเมินผู้เรียนว่ามีความเข้าใจบทเรียน เพียงใด ข. เพื่อทบทวน ค.เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน 3. ช่วงสอนเนื้อหาบทเรียน จะจัดอยู่ในช่วงใด ก. ช่วงต้นชั่วโมง ข. ตอนกลางชั่วโมง ค. ตอนท้ายชั่วโมง
8
สมาชิกในกลุ่มที่ 5 นาย ณัฐสิทธิ์ อยู่บุญ 541122401
นาย ณัฐสิทธิ์ อยู่บุญ นาย อานนท์ อยู่เกษ นาย ณัฐสิทธิ์ อินทร์ยอด น.ส คะนึงนิจ สุดเย็น นาย สุรฉัตร สุวรรณะ นาย วรพงษ์ จักรปา น.ส ทาริกา ยอดฉัตร
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.