ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยNaruesorn Palapol ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
2
ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
3
โครงสร้างและการ สืบไปในบทเรียน บทเรียนช่วยสอน ประเภทแบบฝึกหัด เป็นการนำเสนอข้อ คำถามแทนบทเรียน บทเรียนช่วยสอน ประเภทแบบฝึกหัด เป็นการนำเสนอข้อ คำถามแทนบทเรียน
4
การนำเข้าสู่บทเรียน ช่วยสอน การเลือกข้อคำถาม บทเรียนแบบทดสอบแบบคำถาม Pretest/ prostest การให้ผลย้อนกลับ / รายงาน ผลการเรียน / สถิติ จบบทเรียนช่วยสอน / ออก จากโปรแกรม โครงสร้างบทเรียนช่วย สอนแบบติวเตอร์
5
การนำเข้าสู่ บทเรียนช่วยสอน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน 1. การเร้าความสนใจ 1. การเร้าความสนใจ 2. บอกวัตถุประสงค์ ของบทเรียน 2. บอกวัตถุประสงค์ ของบทเรียน 3. การทบทวนความรู้ เดิมหรือการให้ความรู้ พื้นฐานของผู้เรียน 3. การทบทวนความรู้ เดิมหรือการให้ความรู้ พื้นฐานของผู้เรียน
6
นอกจากนี้ การนำเข้าสู่บทเรียนช่วย สอน ยังอาจเป็นการชี้แนวทางการ เรียนสำหรับผู้เรียนในลักษณะของคำ ชี้แจงในการใช้บทเรียน (Directions) มีด้วยกัน 2 ลักษณะ 1. คำชี้แจงในการสืบไป ในบทเรียนช่วยสอน เช่น การใช้เครื่องมือ ปุ่ม ไอคอน 2. คำชี้แจงเกี่ยวกับ วิธีการเรียน
7
การนำเข้าสู่ บทเรียนช่วยสอน 1. การเรียงลำดับ แบบตายตัว1. การเรียงลำดับ แบบตายตัว 2. การสุ่มตัวอย่าง ข้อคำถาม2. การสุ่มตัวอย่าง ข้อคำถาม 3. เป็นคิวคำถาม อย่างมีระบบ3. เป็นคิวคำถาม อย่างมีระบบ แบ่ง 2 ประเภท แบ่ง 2 ประเภท
8
3. เป็นคิวคำถามอย่างมี ระบบ แบ่ง 2 ประเภท การตั้งเงื่อนไขลักษณะแฟล ชการ์ด์ (Flash Card) ได้แก่ การให้โปรแกรมเก็บข้อ คำถามที่ผิดไว้ในลำดับ สุดท้ายของคำถามทั้งหมด เมื่อผู้เรียนทำข้อคำถาม หมดแล้วก็จะได้ทบทวนข้อ คำถามที่ตอบผิดและผู้เรียน จะต้องทำจนกว่าจะตอบถูก หมดจึงจะจบบทเรียนได้ การตั้งเงื่อนไขลักษณะแฟล ชการ์ด์ (Flash Card) ได้แก่ การให้โปรแกรมเก็บข้อ คำถามที่ผิดไว้ในลำดับ สุดท้ายของคำถามทั้งหมด เมื่อผู้เรียนทำข้อคำถาม หมดแล้วก็จะได้ทบทวนข้อ คำถามที่ตอบผิดและผู้เรียน จะต้องทำจนกว่าจะตอบถูก หมดจึงจะจบบทเรียนได้
9
3. เป็นคิวคำถามอย่างมี ระบบ แบ่ง 2 ประเภท การตั้งเงื่อนไขลักษณะวีไอ พี (VIP) ย่อมาจาก (Variable Interval Performance ) คือ การออกแบบให้โปรแกรมเก็บ ข้อคำถามที่ผิดและไปแทรำไว้ ที่ต่ำแหน่งต่าง ๆ ของรายการ คำถามที่ยังเหลืออยู่ซึ่ง ผู้ออกแบบสามารถกำหนด ตำแหน่งของคำถามได้ตาม ความเหมาะสม การตั้งเงื่อนไขลักษณะวีไอ พี (VIP) ย่อมาจาก (Variable Interval Performance ) คือ การออกแบบให้โปรแกรมเก็บ ข้อคำถามที่ผิดและไปแทรำไว้ ที่ต่ำแหน่งต่าง ๆ ของรายการ คำถามที่ยังเหลืออยู่ซึ่ง ผู้ออกแบบสามารถกำหนด ตำแหน่งของคำถามได้ตาม ความเหมาะสม
10
การนำเสนอข้อ คำถาม ข้อคำถามผ่านการ วิเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่ง รูปแบบที่เหมาะสม การตั้ง ข้อคำถามนั้น ทำได้หลาย วิธี เช่น จับคู่ เติมคำ ปรนัย ถูกผิด และการ ตอบคำถามสั้น ๆ ข้อคำถามผ่านการ วิเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่ง รูปแบบที่เหมาะสม การตั้ง ข้อคำถามนั้น ทำได้หลาย วิธี เช่น จับคู่ เติมคำ ปรนัย ถูกผิด และการ ตอบคำถามสั้น ๆ
11
การเรียงลำดับข้อ คำถาม การเรียงลำดับข้อ คำถาม 1. เลือกเฉพาะข้อคำถาม ที่มีความยากง่ายใน ระดับใก้ลเคียงกัน1. เลือกเฉพาะข้อคำถาม ที่มีความยากง่ายใน ระดับใก้ลเคียงกัน 2. เพิ่มความยากของ คำถามขึ้นเรื่อย ๆ2. เพิ่มความยากของ คำถามขึ้นเรื่อย ๆ 3. แยกคำถาม 2 กลุ่ม เป็นง่ายและยาก3. แยกคำถาม 2 กลุ่ม เป็นง่ายและยาก
12
การให้ผลย้อนกลับ / การ รายงานผล / สถิติ - การให้คำเฉลย เกณฑ์ใน การจบบทเรียนมีความ แตกต่างกันออกไปในแต่ละ โปรแกรม เช่นถือเอาจำนวน ข้อคำถามเป็นเกณฑ์ในการ เรียนบทเรียนช่วยสอน- การให้คำเฉลย เกณฑ์ใน การจบบทเรียนมีความ แตกต่างกันออกไปในแต่ละ โปรแกรม เช่นถือเอาจำนวน ข้อคำถามเป็นเกณฑ์ในการ เรียนบทเรียนช่วยสอน
13
การจบบทเรียนช่วยสอน / การ ออกจากโปรแกรม 1. ส่วนนี้ควรมีคำถามในการ ยืนยันการออกจากโปรแกรม1. ส่วนนี้ควรมีคำถามในการ ยืนยันการออกจากโปรแกรม 2. ส่วนสรุปเพื่อให้ผู้เรียน ยืนยันการกลับเข้าสู่บทเรียน / ออกจากบทเรียน2. ส่วนสรุปเพื่อให้ผู้เรียน ยืนยันการกลับเข้าสู่บทเรียน / ออกจากบทเรียน 3. ส่วนที่ผู้เรียนตรวจสอบ บทเรียนว่าเรียนครบหรือไม่3. ส่วนที่ผู้เรียนตรวจสอบ บทเรียนว่าเรียนครบหรือไม่
14
การจบบทเรียนช่วยสอน / การ ออกจากโปรแกรม 4. คำนวณและเก็บบันทึกและ แสดงคะแนนรวมของผู้เรียน ได้4. คำนวณและเก็บบันทึกและ แสดงคะแนนรวมของผู้เรียน ได้ 5. เปรียบเทียบเกณฑ์การ เรียนของผู้เรียนกับเกณฑ์ที่ตั้ง ไว้5. เปรียบเทียบเกณฑ์การ เรียนของผู้เรียนกับเกณฑ์ที่ตั้ง ไว้ 6. สรุปเนื้อหาและแหล่งความรู้ อื่น ในการศึกษาเพิ่มเติ่ม6. สรุปเนื้อหาและแหล่งความรู้ อื่น ในการศึกษาเพิ่มเติ่ม
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.