ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยRattana Ratanarak ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
Activity Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
school of Information communication Tecnology, university of phayao
2
จุดประสงค์การเรียนรู้
เข้าใจจุดประสงค์การสร้าง activity diagram สามารถค้นหา activity diagram ที่เหมาะสมได้ สามารถเขียน activity diagram ได้ตรงตามมาตรฐานการ ออกแบบ UML
3
Activity Diagram Use Case Diagram แสดงการใช้งานและความสัมพันธ์ของผู้ใช้ระบบ(actor) และการใช้งาน Class Diagram คลาส ส่วนประกอบคลาส ความสัมพันธ์ Sequence Diagram แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองต่อผู้ใช้ Communication Diagram(Collaboration Diagram UML1.x) แสดงการโต้ตอบหรือการตอบสนองระหว่างวัตถุ Activity Diagram แสดงการทำงานของข้อมูลทั้งระบบ
4
Activity Diagram แผนภาพแสดงภาพรวมของการทำงานทั้งระบบ
ระบบในภาพรวม หรือกระบวนการทางธุรกิจ(Business Process) ฟังก์ชันการทำงานของระบบ หรือ Use Case ตรรกะการทำงานของฟังก์ชัน (Logic of an Operation)
5
1. Business Process เป็นการมองเหตุการณ์ตามลำดับขั้นตอน โดยสนใจเฉพาะ actor หรือผู้กระทำ ตัวอย่าง กิจกรรมการขาย เริ่มจากการรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า พนักงานขายเป็นผู้รับคำสั่งซื้อและตรวจสอบรายการในคำสั่งซื้อ ส่งคำสั่งซื้อไปยังพนักงานคลังสินค้าเพื่อเบิกสินค้า พนักงานบัญชีออกใบแจ้งหนี้ไปให้ลูกค้าพร้อมกับส่งสินค้า เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าและชำระเงิน จะได้รับใบเสร็จรับเงินจากพนักงานการเงิน สิ้นสุดกระบวนการซื้อขาย
6
2. Use Case มองการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้และระบบ และระบบกับระบบ ตัวอย่าง
ลูกค้านำรหัสสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อมาวางหน้าแคชเชียร์ แคชเชียร์เปิดรายการขายในระบบ นำรหัสสินค้าเข้าสู่ระบบ ค้นหาราคาและรายยะเอียดของสินค้ามาแสดง ทำซ้ำจนครบทุกรายการสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อ คำนวณค่าสินค้ารวม เพื่อรอรับเงินจากลูกค้า พิมพ์ใบเสร็จเมื่อได้รับเงิน
7
3. Logic of an Operation เป็นการออกแบบตรรกะที่ใช้ในระบบ โดยเป็นการอธิบายด้วย Algorithm ของแต่ละฟังก์ชัน โดยอาจเทียบเท่ากับ flowchart ได้ โดยระดับนี้จะไม่ถูกนำไปออกแบบเป็น activity diagram เนื่องจากเป็นส่วนนอกเหนือจากการออกแบบระบบ(ออกแบบโปรแกรม)
8
องค์ประกอบของแผนภาพกิจกรรม
ใช้ 2 สัญลักษณ์เหมือน state diagram แต่ให้ความหมายที่ แตกต่างกัน และมีการองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาได้แก่ Action Control flow Branching & Merging Forking & Joining Swimlane or Partition
9
1. Action แสดงกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระบบ เช่น การรับคำสั่งซื้อ(Receive Order) หรือ การส่งสินค้า(Deliver Goods)
10
2. Control Flow แสดงลำดับของการเกิดกิจกรรมหนึ่ง นำไปสู่ การเกิดอีกกิจกรรมหนึ่ง
11
3. Branching & Merging Branching : แสดงทางเลือกกิจกรรม
12
4. Forking & Joining เกิดขึ้นในกรณีที่มีกิจกรรมมากกว่า 1 กิจกรรมและกิจกรรมเหล่านั้นสามารถ ดำเนินไปพร้อมกันได้ โดยไม่ต้องรออีกกิจกรรมหนึ่งเสร็จ
13
5. Swimlane or Partition เป็นการแบ่งกลุ่มของกิจกรรมที่เกิดขึ้น
14
6. object in activity แสดง object ที่เกิดขึ้นจาก กิจกรรม โดยถ้ากิจกรรมใดเกิด object จะมีการชี้ลูกศรจาก กิจกรรมนั้นมายัง object
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.