ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Introduction to Multimedia
Department of Computer Education KMITNB
2
บทนำ อัตราการเจริญเติบโตของการใช้คอมพิวเตอร์
ความสามารถของคอมพิวเตอร์สูงขึ้น Graphic User Interface มีการพัฒนาการบีบอัดข้อมูลที่ดีขึ้น อุปกรณ์ต่างๆ สามารถใช้กับ Computer ได้มากขึ้น เทคโนโลยีเกี่ยวกับ Multimedia
3
นิยาม Multimedia Multi = Many, Much, Multiple
Media = An intervening substance through which something is transmitted or carried on
4
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
Interaction Multimedia Sound Video Text Picture
5
Text ตัวอย่าง ตัวอักษร (ข้อความ) ธรรมดา ตัวอย่าง ตัวอักษรกราฟฟิกส์
มุ่งเน้นการสื่อความหมายที่ภาพทำไม่ได้ ตัวอย่าง ตัวอย่าง
6
Picture ภาพนิ่ง (Still Picture) ภาพเคลื่อนไหว (Animation)
BMP, TIFF, JPEG, PNG, Clipart ภาพเคลื่อนไหว (Animation) MPEG, AVI, FLI, FLC, MOV, GIF, SWF, MMM
7
Sound Digital Audio Synthesizer Audio
Wave , AU, AIFF, MP3(MPEG1 Level3) Synthesizer Audio MIDI
8
Interaction Interactive see,hear
9
Video MPEG1(VCD), MPEG2(DVD) , MPEG4
10
คุณค่าและประโยชน์ เป็นส่งเสริมการเรียนด้วยตนเอง
ใช้เป็นแบบจำลองสถานการณ์ หรือแบบฝึก มีภาพประกอบเนื้อหาและปฏิสัมพันธ์ เป็นสื่อที่พัฒนาเพื่อช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา ผู้ใช้ควบคุมตนเอง มีระบบหลายแนวทางให้ผู้เรียนเข้าถึงข้อมูลตามที่ต้องการ สามารถสร้างแรงจูงใจได้ดี
11
คุณค่าและประโยชน์(ต่อ)
มีสิ่งที่ช่วยพัฒนาความเข้าใจและเพิ่มศักยภาพในวิธีคิด สามารถจัดการด้านเวลาได้ตามความสามารถการเรียนรู้ของผู้เรียน มีปริมาณข้อมูลมากมายหลายรูปแบบ มีการนำเสนอวัฒนธรรมแบบผสมผสาน
12
ประโยชน์ของมัลติมีเดีย
การนำเสนอด้วยมัลติมีเดียสร้างความสนใจได้สูง สร้างการฟี้นคืนความรู้เดิมได้เร็ว การสื่อความหมายชัดเจนกว่าสื่ออื่น ผู้ใช้เกิดการเรียนรู้ได้ดี ใช้เวลาสั้น เกิดความคงทนในการจดจำเนื้อหาได้ดีกว่าสื่ออื่น ให้สื่อความเหมือนกันทุกครั้ง
13
ประโยชน์ของมัลติมีเดีย(ต่อ)
เกิดการเรียนรู้แบบส่วนตัว ใช้เป็นเครื่องมือสาธิตเนื้อหาที่ยากหรือซับซ้อน ลดค่าใช้จ่าย ในการใช้งานระยะยาว แก้ไขปรับปรุงให้ทันสมัยได้ง่าย สามารถเก็บแหล่งสื่อไว้ที่ศูนย์กลาง และใช้งานจากทางไกลได้
14
รูปแบบการนำเสนอมัลติมีเดีย
แบบเส้นตรง (Linear Progression) แบบอิสระ (Perform Hyperjumping) แบบวงกลม (Circular Paths) แบบฐานข้อมูล (Database) แบบผสม (Compound) โรเซนเบอร์และคณะ
15
แบบเส้นตรง
16
แบบอิสระ
17
แบบวงกลม Menu
18
แบบฐานข้อมูล Text Keyword Still Picture Animation Sound
19
แบบผสม Text Keyword Still Picture Animation Sound
20
ขอบเขตของมัลติมีเดีย
ด้านอุปกรณ์ (Device Domain) ด้านระบบ (System Domain) ด้านการประยุกต์ใช้งาน (Application Domain) ด้านการเชื่อมโยง (Cross Domain)
21
ขอบเขตของมัลติมีเดีย
Documents Programming Abstractions Application Domain User interface Tools and Applications System Domain Database Systems Communication Systems Cross Domain Synchronization Operating System Computer Technology Audio Device Data Compression Device Device Domain Image Device Data Storage Device Video Animation Computer Network Device
22
ระบบมัลติมีเดีย Digital Devices Digital Devices Analog Devices
23
อุปกรณ์นำเข้ามัลติมีเดีย
Digital Devices Magnetic Storage Devices Scanner CD-ROM CD Audio MIDI (Musical Instrument Digital Interface) Write Once Read Many (WORM) Erasable Optical Digital Still Camera Digital Video Camera (DV)
24
อุปกรณ์นำเข้ามัลติมีเดีย
Analog Devices Video Camera (PAL, NTSC, SECAM, HI8) Video Disc Microphone Cassette tape
25
อุปกรณ์แสดงผลมัลติมีเดีย
Digital Devices Magnetic Storage Devices Digital Monitor CD-R, CD-RW CD Audio MIDI (Musical Instrument Digital Interface) Digital Video Camera (DV) Printer
26
อุปกรณ์แสดงผลมัลติมีเดีย
Analog Devices Video Recorder (PAL, NTSC, SECAM, HI8) Analog Monitor Speaker
27
มัลติมีเดียคอมพิวเตอร์
Microcomputer Monitor Video Board CD-ROM Sound Board Microphone External Speaker Application Software Mouse , Keyboard
28
มาตรฐานมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์
Multimedia PC Marketing Council MPC Level 1 MPC Level 2 MPC Level 3 Release 1.3
29
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
Microcomputer Technology Screen Technology Data Storage Technology Data Compression Technology Computer Network Technology Software Technology Presentation and Methodology Technique
30
Microcomputer Technology
CPU (Intel MMX, AMD, Cyrix) Mainboard System Bus AGP Bus Controller Sound Board (4 Point, Digital Audio, 5.1 Channel) Video Board (Video Compression Decoder, Graphic Accelerator, AGP Bus)
31
Screen Technology CRT (Cathode Ray Tube) LCD Panel 3D View
Resolution - Dot Pith Flat Screen - Frequency Touch Screen LCD Panel TFT LCD Panel Digital Interface (USB V2, IEEE1394) View angle 3D View Projector (LCD, DLP)
32
Data Storage Technology
Magnetic Storage Harddisk Removable Media (Micro Drive, PCMCIA Disk, Zip, Jazz) DSS Tape, DV Tape Optical Storage CD-ROM - DVD - MO FLASH Memory Memory Stick - Compact Flash - Smart Media
33
Data Compression Technology
Still Image Compression JPEG - Gif - Xres Motion Image Compression MPEG - Intel Indeo Stream Compression Sound (AU, Realplayer, MP3) Video (ShockWave, RealVideo )
34
Computer Network Technology
Local Area Network ATM Network, GigaBit, FastEthernet, Wireless LAN, Infrared Wide Area Network ATM, Frame Relay, Modem Technology, ADSL, Lead Line, Satellite Wire Less Network WAP
35
Software Technology Authoring System Iconic Programming
Frame Programming Visual Programming 4GL Programming Event Driven Programming Object Oriented Programming
36
Presentation and Methodology
Presentation Tool Interactive Synchronization Media Online Presentation
37
บทสรุป การใช้คอมพิวเตอร์ในการ Programming เพื่อ Presentation, Management สื่อในรูปแบบ Text, Still Image, Motion Picture, Sound ให้เกิดความสอดคล้องกันของสารที่สื่อออกมา การนำเสนอ มี 5 รูปแบบ คือ Linear Progression, Perform Hyperjummping, Circular Paths, Database, Compound
38
บทสรุป มัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ประกอบจากส่วนประกอบหลายส่วน โดยมี MPC Marketing Council เป็นผู้กำหนดมาตรฐานของมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับมัลติมีเดีย ประกอบด้วย Microcomputer, Screen, Data Storage, Data Compression, Computer Network, Software, Presentation and Methodology Technique
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.