ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
วิชา 204203 การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 4 การเขียนผังงาน วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
2
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart) DSD (Design Structure Diagram)
Pseudocodes และ PDL (Program Design Language)
3
ความหมายผังงาน ผังงาน คือ รูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนลำดับ หรือขั้นตอนในโปรแกรม รูปภาพ หรือสัญลักษณ์ที่จะใช้เป็นเอกลักษณ์ และแทนความหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง
4
ประเภทผังงาน ผังงานระบบ (System Flowchart)
แสดงถึงขั้นตอนการทำงานภายในระบบงานหนึ่ง ๆ แต่ละจุดประกอบด้วย Input-Process-Output ไม่สามารถเขียนโปรแกรมจากผังงานระบบได้ ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart) แสดงถึงขั้นตอนของคำสั่งที่ใช้ในโปรแกรม อาจสร้างมาจากผังงานระบบ นำไปเขียนโปรแกรมคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานต่อไป
5
ประโยชน์ของผังงาน รู้และเข้าใจได้ง่าย
ง่ายและสะดวกต่อการพิจารณาถึงลำดับขั้นตอนในการทำงาน ตรวจสอบความถูกต้องของลำดับขั้นตอนได้ง่าย การเขียนโปรแกรมทำได้รวดเร็วและง่ายขึ้น บำรุงรักษาหรือเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น
6
ข้อจำกัดของผังงาน ใช้สื่อความหมายระหว่างบุคคลมากกว่าที่จะสื่อกับเครื่อง ไม่ทราบความสำคัญของแต่ละขั้นตอน สิ้นเปลือง เพราะใช้กระดาษและอุปกรณ์มาก ผังงานขนาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนแก้ไขทำได้ยาก ในผังงานจะบอกเพียงลำดับอย่างไร และปฏิบัติงานอะไร ผังงานไม่สามารถแทนลักษณะคำสั่งในภาษาได้ชัดเจนตรงไปตรงมา
7
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน
หน่วยงานที่รวบรวมและกำหนดมาตรฐาน American national Standard Institute (ANSI) International Standard Organization (ISO)
8
หลักเกณฑ์ทั่วไปของการเขียนผังงาน
การกำหนดค่าเริ่มแรก การรับข้อมูล การประมวลผล การแสดงค่าของข้อมูล การทดสอบ
9
การจัดภาพและทิศทางของผังงาน
จากบนมาล่าง จากซ้ายไปขวา และควรเขียนลูกศรกำกับทิศทาง สัญลักษณ์มีขนาดต่างกันได้ แต่ต้องมีรูปตามมาตรฐานที่กำหนด หลีกเลี่ยงการโยงไปมาในทิศทางตัดกัน คำอธิบายในภาพเขียนเพียงสั้น ๆ และเข้าใจง่าย ควรมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด และควรมีชื่อของผังงาน ผู้เขียน วันที่ที่เขียน และเลขหน้าลำดับ
10
แผนภาพการออกแบบโครงสร้าง (DSD)
การเรียงลำดับ การทดสอบเงื่อนไข IF-THEN-ELSE และ IF-THEN การทดสอบหลายเงื่อนไข DO CASE - END CASE การซ้ำ FOR-NEXT
11
การซ้ำ (ต่อ) REPEAT UNTIL และ WHILE
การตรวจสอบต้นเงื่อนไข การตรวจสอบปลายรอบ การตรวจสอบกลางรอบ คำสั่งเรียกโปรแกรมย่อย และการอธิบายเพิ่ม
12
ซูโดโค้ด และ PDL การเรียงลำดับ การตัดสินใจแบบทดสอบทางเลือก
คำสั่งทำซ้ำ ๆ FOR และ END FOR REPEAT-UNTIL WHILE - END WHILE โปรแกรมย่อยหรือโมดูล
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.