ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยPichit Sakda ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
การใช้โปรแกรม Hospital Cost Analysis (พัฒนาโดย รศ.นพ.กำจร ตติยกวี)
สุรีรัตน์ งามเกียรติไพศาล ศูนย์ประกันสุขภาพ รพ.จุฬาลงกรณ์
2
การเตรียม File วิเคราะห์ข้อมูล
1. โปรแกรม Hospital Cost Analysis ประกอบด้วย 2. Double click ที่ hospcost.exe จะได้
3
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ)
3. Click ที่ Menu ‘File’ เลือก ‘New’ จะได้ (กรณีเพิ่งสร้าง file ใหม่ครั้งแรก)
4
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ)
4. ใส่รายละเอียดข้อมูล แล้ว Click ‘OK’ 5. ตั้งชื่อ File แล้วกำหนด Subdirectory ที่จะเก็บ
5
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ)
ในกรณีที่เคยสร้าง File ไว้แล้ว ให้เลือก ‘Open’ เพื่อเปิด file ข้อมูลเดิม 4. เลือกชื่อ File แล้ว Click ‘Open’ 5. ‘OK’
6
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ)
ลักษณะหน้าจอเมื่อเปิดโปรแกรมเสร็จแล้ว
7
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล
จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
8
1. การจัดหน่วยงานต้นทุน
Menu ‘WorkSheets’ ‘Define cost Centers’ การกำหนดมี 2 วิธี 1. Click เลือกจากรายชื่อด้านซ้าย 2. พิมพ์ขึ้นเองด้านขวา กำหนดชนิดของหน่วยต้นทุน ซึ่งมี 3 ชนิด คือ NRPCC, RPCC, และ PS
9
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล
จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
10
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost]
Function ด้านการป้อนข้อมูลจะอยู่ใน Menu ‘WorkSheets’ ทั้งหมด
11
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost] (ต่อ)
1. หาต้นทุนค่าแรง (Labor Cost) Menu ‘WorkSheets’ ‘Labor costs’
12
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost] (ต่อ)
2. หาต้นทุนค่าวัสดุ (Material Cost) Menu ‘WorkSheets’ ‘Material costs’
13
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost] (ต่อ)
3. หาต้นทุนค่าลงทุน (Capital Cost) Menu ‘WorkSheets’ ‘Capital costs’ บันทึกข้อมูลเพียง 4 หัวข้อ นอกนั้นโปรแกรมจะคำนวณให้
14
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล
จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
15
3. หาวิธีการกระจายต้นทุนที่เหมาะสม
Menu ‘WorkSheets’ ‘Allocate costs’ 1. ใส่ข้อมูลหน่วยงานที่ให้และรับต้นทุน 2. กำหนดสัดส่วนของการกระจายให้
16
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล
จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
17
4. หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน
Function ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณต้นทุนอยู่ที่ Menu ‘Solving’
18
4. หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน
Menu ‘Solving’ ‘Full Costs’ Full Cost = Total Direct Cost + Indirect Cost
19
4. หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน
Menu ‘Solving’ ‘Full-Allocated Costs’ Full-Allocated Cost = ต้นทุนที่เหลือหลังจากได้กระจายไปให้หน่วยงานอื่นแล้ว
20
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล
จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
21
5. คำนวณต่อทุนต่อหน่วย (Unit Cost)
Menu ‘WorkSheets’ ‘Performance Table’ ใส่ข้อมูลจำนวนผลผลิต ผู้ป่วยใน เป็น วันนอน (Patient Day) ผู้ป่วยนอก เป็น จำนวนครั้งการให้บริการ (Visit)
22
5. คำนวณต่อทุนต่อหน่วย [Unit Cost] (ต่อ)
Menu ‘Solving’ ‘Unit Costs’
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.