ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Computer Game Programming
รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อให้สามารถศึกษาวิเคราะห์โปรแกรมที่พัฒนามาแล้ว และสามารถันำรูปแบบที่ศึกษาไปประยุกต์ใช้งานการเขียนโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
2
เนื้อหา รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงโครงสร้าง การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุ การเปรียบเทียบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงโครงสร้างและแบบเชิงวัตถุ
3
รูปแบบวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมเกมแบบเชิงโครงสร้าง (Programming) C การเขียนโปรแกรมเกมแบบเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) Java c# C Java #include <stdio.h> int main() { printf("Hello World"); } public class HelloWorld { public static void main (String[] args) { System.out.println("Hello, World"); } C# using System; public class HelloWorld { public static void Main() { Console.WriteLine("HELLO WORLD"); }
4
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบเชิงโครงสร้าง
start statement 1; statement 2; statement 3; function xxx() { … } end Process1 Process2 Process3 START STOP
5
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
คุณสมบัติ : การเคลื่อนที่ วัตถุ: รถ คุณสมบัติ : บังคับทิศทาง คุณสมบัติ : สี คุณสมบัติ : ขนาด คุณสมบัติ : เพิ่มอุปกรณ์
6
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
1) วัตถุ (object) คือสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน วัตถุที่เป็นรูปธรรมเช่น นักศึกษา ใบลงทะเบียน ปากกา และรถเป็นต้น - วัตถุที่เป็นนามธรรมเช่น คะแนน รายชื่อวิชา บัญชีเงินฝาก และตารางเที่ยวบิน ในแต่ละวัตถุ จะประกอบด้วย คุณลักษณะ(attribute) และพฤติกรรม (behavior) คุณลักษณะ (attribute) หรือข้อมูล (data)แต่ละวัตถุอาจมีค่าของคุณลักษณะที่ต่างกัน พฤติกรรม (behavior) หรือเมธอด (method)สิ่งที่วัตถุสามารถกระทำได้คำสั่งในการทำงานของโปรแกรมเชิงวัตถุโปรแกรมจะจัดการกับข้อมูลโดยเรียกใช้เมธอด
7
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แบบภาษาเชิงวัตถุ
2) คลาส (class) เปรียบเสมือนพิมพ์เขียวของวัตถุวัตถุจะถูกสร้างมาจากคลาส บางครั้งเรียกว่าเป็น instance ของคลาสคลาสสามารถสร้างวัตถุได้หลายวัตถุ เช่น คลาสชื่อ Student อาจสร้างวัตถุชื่อ stu1,stu2 หรือ stu3 ซึ่งเป็นวัตถุชนิด Student มีคุณลักษณะที่ใช้ร่วมกันของทุกวัตถุเป็นการทำให้ประหยัดพื้นที่ในหน่วยความจำ
8
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
การห่อหุ้ม (encapsulation) รวมข้อมูลกับคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลนั้นเข้าด้วยกัน ซ่อนวิธีการทำงาน (information hiding) ซ่อนวิธีการทำงานของวัตถุ ทำให้เกิดความยืดหยุ่น ผู้สร้างวัตถุสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของวัตถุได้โดยไม่กระทบต่อผู้ใช้วัตถุ การมองที่เป็นธรรมชาติ เห็นภาพแล้วแยกเป็นวัตถุโดยอัตโนมัติ ในขณะเดียวกันก็นึกถึงประโยชน์ของวัตถุได้ทันที 27/07/62
9
การห่อหุ้ม (Encapsulation)
อาจเป็นเพราะแฟ้มเอกสารถูก Encapsulation (ซ่อนอยู่หลังกำแพง) อยู่ครับ จะมีแต่เฉพาะบุคคลภายในบริษัท C มองไม่เห็นแฟ้มเอกสารนี้ได้ ดิฉันสมหญิงจากบริษัท A ทำไมดิฉันจึงมองไม่เห็นแฟ้มเอกสารเหมือนอย่างที่คุณสมศรีบริษัท C มองเห็นละค่ะ ดิฉันชื่อสมศรีเป็นบุคคลภายในของบริษัท C ฉันจึงเห็นแฟ้มเอกสารเหล่านี้และมีสิทธิ์เข้ามาจัดการได้ค่ะ แฟ้มเอกสารนี้เป็น private
10
ซ่อนวิธีการทำงาน (Information Hiding)
ซ่อนวิธีการทำงานของวัตถุ เพื่อป้องกันการเข้ามาใช้ข้อมูลของวัตถุโดยสิ่งอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องแล้วทำให้เกิดการผิดเพี้ยนของการทำงานทั้งระบบ ทำให้เกิดความยืดหยุ่น ผู้สร้างวัตถุสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของวัตถุได้โดยไม่กระทบต่อผู้ใช้วัตถุ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของวัตถุและระบบโดยรวมให้มากที่สุด 27/07/62
11
วัตถุ (object) โปรแกรมพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ นิยามคำว่า “วัตถุ” ว่าหมายถึงสิ่งของ และนิยามคำว่า “สิ่งของ” ว่าหมายถึงวัตถุต่างๆ ในโปรแกรมจะจำลองลักษณะและความสามารถของวัตถุต่างๆ ที่อยู่ในโลกจริง สิ่งไม่มีชีวิต เช่น รูปสี่เหลี่ยม โทรทัศน์ หรือบ้าน สิ่งมีชีวิต เช่น พนักงาน นก หรือต้นไม้ สิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น แนวความคิด หลักการ หรือวิธีการ 27/07/62
12
คลาส (class) สิ่งที่เราใช้อธิบายลักษณะและความสามารถของวัตถุ
คลาสอาจจะเปรียบได้กับพิมพ์เขียวหรือแบบแปลนของวัตถุ วัตถุ ก็เป็นที่สร้างขึ้นมาจากแบบแปลนนั้น 27/07/62
13
แบบแปลนและวัตถุที่สร้างจากแบบ
27/07/62
14
การกำหนดสาระสำคัญ (abstraction)
เลือกจำลองลักษณะที่สำคัญ จำลองเฉพาะความสามารถของวัตถุที่เราสนใจหรือเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เราต้องการจะแก้ไข เช่น ถ้าเราต้องการคำนวณหาน้ำหนักเฉลี่ยของแมว เราก็อาจจะให้แมวจำลองมี "น้ำหนัก" เป็นลักษณะที่สำคัญ ไม่จำลองลักษณะทั้งหมดของวัตถุ การจำลองแมวจะไม่จำลองหนวดทุกเส้นของแมว การดึงเอาลักษณะหรือความสามารถที่สำคัญออกมาเรียกว่า “abstraction” 27/07/62
15
การเปรียบเทียบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเอตร์แบบเชิงโครงสร้างและแบบภาษาเชิงวัตถุ
ข้อดี 1) พัฒนาได้ง่าย 2) ระยะเวลาในการประมวลผลใช้ระยะเวลาสั้น 1) ขนาดโปรแกรมมีความกะทัดรัด 2) สามารถนำใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ได้ สะดวก 3) นำกลับมาใช้ง่าย 4) กระบวนการพัฒนาโปรแกรมทำได้รวดเร็ว 5) การตรวจสอบข้อผิดพลาดทำได้ง่าย ข้อเสีย 1) มีจำนวนบรรทัดที่มาก 2) หาข้อผิดพลาดของโปรแกรมทำได้ยาก 1) ต้องใช้เวลาในการศึกษารูปแบบโปรแกรม 2) มีขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมที่ซับซ้อน กว่า
16
แบบฝึกหัดท้ายบท 1) รูปแบบการเขียนโปรแกรมมีกี่ประเภท พร้อมอธิบายในแต่ละประเภท 2) การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงโครงสร้างและการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุมีข้อดีอะไรบ้าง 3) สาเหตุการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุ ได้รับความนิยม เนื่องจากสาเหตุใด 4) จงอธิบายคุณสมบัติของโปรแกรมเชิงวัตถุ ประกอบด้วยอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างประกอบ 5) โปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาใดบ้างที่รองรับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบเชิงวัตถุ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.