งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 5 การจำลองข้อมูลเชิงวัตถุ (Object-Oriented Modeling)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 5 การจำลองข้อมูลเชิงวัตถุ (Object-Oriented Modeling)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 5 การจำลองข้อมูลเชิงวัตถุ (Object-Oriented Modeling)

2 การพัฒนาระบบสารสนเทศเชิงวัตถุ

3 การพัฒนาระบบสารสนเทศเชิงวัตถุ
ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ข้อมูลทางธุรกิจ (Business Data) แบบจำลองโดเมนทางธุรกิจ (Business Domain Model) แบบจำลองโดเมนระบบสารสนเทศ (System Domain Model) รายละเอียดของระบบสารสนเทศ (System Specification) ต้นแบบระบบสารสนเทศ (Working System)

4 โดเมนธุรกิจ โดนเมน (Domain) หมายถึง ขอบเขตความสนใจ
แบบจำลองโดเมน (Domain Model) คือ การกำหนดขอบเขตความสนใจและนำเสนอสิ่งนั้นในรูปของ แบบจำลอง (อย่างใดอย่างหนึ่ง) เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าใจในขอบเขตเดียวกันและเข้าใจความหมาย ของสิ่งที่อยู่ในขอบเขตนั้นตรงกัน

5 โดเมนธุรกิจ แบบจำลองโดเมนธุรกิจ
1.สิ่งที่ควรสนใจและนิยามไว้ในแบบจำลองโดเมนธุรกิจ - ขั้นตอนการดำเนินงานในปัจจุบัน (Business Workflow) - สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน (Business Entity Model) - การประมวลผลข้อมูลในปัจจุบัน (Business Data Processing Model) 2.ขั้นตอนการดำเนินงานในปัจจุบัน (Business Workflow) - สามารถอธิบายได้ด้วย Activity Diagram 3. สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน (Business Entity Model) - สามารถอธิบายได้ด้วย (Abstract) ERD หรือ UML Class Diagram 4. การประมวลผลสารสนเทศในปัจจุบัน (Business Data/Information Processing Model) - สามารถอธิบายได้ด้วยผังการไหลข้อมูล (Data Flow Diagram)

6 โดเมนธุรกิจ เอ็นทิตีทางธุกิจ
เอ็นทิตี คือ นามธรรม (Abstract) หรือ (Concept) ที่ใช้เป็นตัวแทนของ ข้อมูล (Data) หรือวัตถุ (Object) ที่ อยู่ในระบบธุรกิจจริง ตัวอย่างโดเมนและอินทิตี

7 โดเมนธุรกิจ อินสแตนซ์ (Instance) หมายถึง ตัวแทนของเอ็นทิตีซึ่งมีคุณลักษณะตามเอ็นทิตี แบบจำลองอินทิตี หมายถึง การแสดงแผนภาพที่แสดงข้อมูลต่างๆ ดังต่อไปนี้ - การระบุถึงเอ็นทิตีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในโดเมน - การนิยามถึงความหมายและคุณสมบัติของแต่ละเอ็นทิตี - การนิยามถึงความสัมพันธ์ระหว่างเอ็นทิตี - การนิยามถึงรูปแบบบทบาทหรือเงื่อนไขของความสัมพันธ์เหล่านั้น

8 โดเมนธุรกิจ ความสัมพันธ์ คือ การระบุถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างเอ็นทิตีต่างๆ ในระบบที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและ กัน สัญลักษณ์จะใช้รูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดที่มีชื่อของความสัมพันธ์นั้นอยู่ภายในสัญลักษณ์จะต้องเชื่อม ระหว่างเอ็นทิตีเสมอ บทบาท คือบทบาทที่ถูกกำหนดภายใต้ความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตีต่างๆ

9 โดเมนธุรกิจ จำนวน (Multiplicity) คือการระบุถึงจำนวนอินสแตนซ์ของแต่ละเอนทิตีที่มีความสัมพันธ์กัน หนังสือบางเล่มอาจจะใช้คำว่า “Cadinality” โดยมีสัญลักษณ์ดังนี้

10 โดเมนธุรกิจ ตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี

11 โดเมนธุรกิจ UML Association คือ สิ่งที่อธิบายความสัมพันธ์ระว่างเอนทิตีซึ่งความสัมพันธ์นั้นอาจมีทิศทางเดียว หรือสองทิศทางขึ้นอยู่กับสถานการณ์ใน UML นั้น

12 ตัวอย่าง UML Association
Consist of หมายถึง ความสัมพันธ์ที่คลาสระหว่างคลาสต่างๆ ประกอบด้วยคลาสลูกย่อยๆ แสดงความสัมพันธ์แบบ Consist of ระหว่างคลาสคอนเสิร์ต ศิลปิน ผู้ชม ดนตรี และสถานที่

13 ตัวอย่าง UML Association
Has-a หมายถึงความสัมพันธ์ที่คลาสหนึ่งมีคลาสอื่นเป็นส่วนประกอบ แสดงความสัมพันธ์ระหว่างคลาส ศิลปิน และ อัลบั้มผลงาน

14 ตัวอย่าง UML Association
Is-a หมายถึง ความสัมพันธ์ที่แสดงถึงคลาสหนึ่งมีความหมายหรือค่าเท่ากับอีกคลาสหนึ่ง แสดงความสัมพันธ์ระหว่างคลาส ศิลปิน ศิลปินเดี่ยวและศิลปินกลุ่ม

15 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
แบบจำลองการใช้งานระบบ (System Usage Model) : เป็นขั้นตอนนี้ทำให้ทราบในเบื้องต้นว่า ใครจะเป็นผู้ใช้ระบบและผู้ใช้จะใช้งานระบบอย่างไร ทั้งๆ ที่ระบบยังไม่ได้ถูกพัฒนาและช่วยให้เห็นภาพ การใช้งานของระบบเพื่อเป็นการช่วยขยายความเข้าใจต่อคุณสมบัติที่กำลังพัฒนามากยิ่งขึ้น การสร้าง แบบจำลองการใช้งานมีประโยชน์ดังต่อไปนี้ - ใช้สื่อสารกับผู้ใช้เพื่อเป็นการตรวจสอบความต้องการในเบื้องต้น - ใช้สื่อสารกับทีมพัฒนาระบบเพื่อใช้เข้าใจในคุณสมบัติและขอบเขตของระบบที่กำลังพัฒนาให้มาก ขึ้น - ใช้เป็นต้นแบบและกรอบในการออกแบบระบบต่อไป

16 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
แผนภาพยูสเคส (Usecase Diagram) เป็นแผนภาพที่แสดงฟังก์ชันการทำงานหรือบริการของระบบและแสดง ปฏิสัมพันธ์ (Interactions) ระหว่างระบบกับสิ่งแวดล้อมของระบบ - Actor ใช้แทน ผู้ใช้ (คน) อุปกรณ์ หรือระบบอื่นที่ติดต่อกับระบบ - Use case ใช้แทนฟังก์ชันการทำงานหรือบริการของระบบ - Interaction แสดงการโต้ตอบระหว่าง Actor และ Use case ซึ่งจะแสดงว่าใครได้ใช้ Services ส่วนใดของระบบ

17 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
- Use/include หมายถึง ยูสเคสหนึ่งเรียกใช้งานอีกยูสเคสหนึ่ง ใช้สัญญลักษณ์ <<use>>หรือ <<include>> กำกับอยู่บนเส้น และหัวลูกศรให้ชี้ไปทางยูสเคสที่ถูกเรียกใช้งาน - Extend หมายถึงการที่ยูสเคสหนึ่งไปมีผลต่อการทำงานปกติของอีกยูสเคสหนึ่งมีผลให้การดำเนินงานของยูสเคสที่ถูก extend ถูกรบกวนหรือมีการสะดุดหรือมีการเปลี่ยนกิจกรรมไป ใช้สัญญลักษณ์ << extend >> กำกับอยู่บนเส้น และหัวลูกศรให้ชี้ไป ทางยูสเคสที่ถูกรบกวนหรือถูก extend

18 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
การเขียนแผนภาพยูสเคสสำหรับระบบจองหอพักโดยมีความต้องการของระบบ ดังแสดงในตาราง

19 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดยูสเคสของความต้องการดังกล่าว โดยยูสเคสหนึ่งอาจจะมีมากกว่าหนึ่งความต้องการ

20 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
หลังจากนั้นทำการวาดแผนภาพยูเคส

21 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
เอกสารประกอบการอธิบายแผนภาพยูสเคส : ใช้สำหรับแสดงคำอธิบายแผนภาพเพื่อให้เข้าใจใน ความหมายของแผนภาพให้ชัดเจนขึ้น สิ่งที่ควรระบุในเอกสารอธิบายแผนภาพยูสเคส - ระบุรหัสและชื่อยูสเคส - Actors ที่เกี่ยวข้องกับยูสเคส - หัวข้อความต้องการที่ตอบสนอง - คำอธิบายทั่วไปเกี่ยวกับยูสเคส - บรรยายการใช้งาน (Usage Scenario) - กรณียกเว้น (Exceptions)

22 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)

23 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
ตัวอย่างการเขียนยูสเคสของลูกค้าและระบบธนาคาร

24 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
ตัวอย่างการเขียนยูสเคสหนึ่งกับอีกยูสเคสหนึ่ง

25 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
การจำลองฉากการใช้งาน (Usage Scenario) : เป็นการจำลองให้เห็นขั้นตอนการใช้งานระบบ เพื่ออธิบาย ให้เห็นภาพรวมของขั้นตอนการใช้งานและเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบแต่ไม่จำเป็นต้องอธิบาย ละเอียด การแสดงเหตุการณ์พิเศษ (Exception Scenarios) : การแสดงเหตุการณ์ที่ไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนปกติ เช่น การซื้อตั๋วชมการแสดงแบบออนไลน์ (ในกรณีมี Exception) - กรณีที่ผู้ใช้ไม่ได้ไปชำระเงินก่อนการแสดงจะเริ่ม 5 ชั่วโมง * ระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบทางSMS ว่าจะต้องชำระภายใน 2 ชั่วโมง * ถ้าผู้ใช้ไม่ชำระภายใน 2 ชั่วโมง ระบบจะยกเลิกที่นั่งทันที

26 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
ไดอะแกรมคลาส (Class diagram) : คือแผนภาพที่ใช้แสดงคลาสและความสัมพันธ์ในแง่ต่างๆ (Relation) ระหว่างคลาสเหล่านั้น ซึ่งความสัมพันธ์ที่กล่าวถึงในแผนภาพคลาสนี่ถือเป็นความสัมพันธ์แบบคงที่ โดย สัญลักษณ์ที่ใช้ในการแสดงคลาสนั้นจะแทนด้วยสี่เหลี่ยมที่แบ่งออกเป็น 3 ส่วนโดยแต่ละส่วนนั้นจะใช้ในการ แสดงชื่อของคลาส แอทริบิวต์ และฟังก์ชัน (Operation) ต่าง ๆ ตามลำดับ องค์ประกอบของ Class diagram

27 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationships) หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างคลาสที่ทำงาน ร่วมกัน สามารถจำแนกได้ดังนี้ - ความสัมพันธ์แบบพึ่งพา (Dependency) เช่น “คลาสลูกค้า” กับ “คลาสการขายสินค้า” กล่าวได้ว่า “คลาสการขายสินค้า” ขึ้นอยู่กับ “คลาสลูกค้า” เพราะเมื่อลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลง คำสั่งซื้อหรือคำสั่งผลิตรายการขายก็จะต้องถูกเปลี่ยนแปลง (Update) ตามลูกค้า - ความสัมพันธ์แบบสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance) เช่น “คลาสแม่” (super class) สืบทอดคุณลักษณะเฉพาะที่ตนมีอยู่ไปยัง “คลาสลูก” (sub class)

28 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
สัญลักษณ์แผนภาพคลาส แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. Private เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์หมายถึง แอทริบิวต์หรือฟังก์ชันที่ไม่สามารถมองเห็นได้จากภายนอก แต่สามารถมองเห็นได้จากภายในตัวของคลาสเองเท่านั้น 2. Protect เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ # หมายถึง แอทริบิวต์หรือฟังก์ชันที่สงวนไว้สำหรับการทำสืบทอด (Inheritance) โดยเฉพาะ 3. Public เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ + หมายถึง แอทริบิวต์หรือฟังก์ชันที่สามารถมองเห็นได้จากภายนอก และสามารถเข้าไปเปลี่ยนค่า อ่านค่าหรือเรียกใช้งาน สัญลักษณ์คลาสประกอบด้วย - Class Name คือ ชื่อของ Class- Attributes คือ คุณลักษณะของ Class - Operations หรือ Methods คือ กิจกรรมที่สามารถกระทำกับ Object นั้นๆ ได้

29 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
ตัวอย่าง Class diagram

30 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)
Sequence Diagram : เป็นแผนภาพที่ประกอบด้วยคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์ เส้นที่ใช้เพื่อแสดงลำดับเวลาและเส้นที่ใช้ เพื่อแสดงกิจกรรมที่เกิดจากอ๊อบเจ็กต์หรือคลาสในแผนภาพ ภายใน Sequence Diagram จะใช้สี่เหลี่ยมแทนคลาส หรืออ๊อบเจ็กต์ ซึ่งภายในกรอบสี่เหลี่ยมจะมีชื่อของคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์ประกอบอยู่ในรูปแบบ Object: Class กิจกรรม ที่เกิดขึ้นจะแทนด้วยลูกศรแนวนอนที่ชี้จากคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์หนึ่งไปยังคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์อื่นๆ Sequence Diagram เป็นแผนภาพที่ใช้อธิบายการทำงานของยูสเคสเพื่อแสดงถึงขั้นตอนการทำงานและลำดับของ การสื่อสาร (Message) ระหว่างอ๊อบเจ็กต์ที่ตอบโต้กัน Sequence Diagram จะแสดงอยู่ในรูปแบบ 2 มิติ โดยเส้นประแนวตั้ง (Lifeline) จะนำเสนอในด้านเวลา ส่วน เส้นแนวนอน (Message) จะนำเสนอเกี่ยวกับการโต้ตอบกันระหว่างคลาสหรืออ๊อบเจ็กต์ต่างๆ

31 การสร้างแบบจำลองโดเมนของระบบ (System Domain Modeling)

32 ขอบคุณครับ


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 5 การจำลองข้อมูลเชิงวัตถุ (Object-Oriented Modeling)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google