ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
สรุปเนื้อหา การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
2
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
คือ การบูรณาการกิจกรรมทั้งหมดในการไหลของวัตถุดิบ สินค้ากึ่งสำเร็จรูป สินค้า สำเร็จรูป จากผู้ผลิตวัตถุดิบถึงผู้บริโภค โดยส่งผ่านธุรกิจในหลายๆองค์กรควบคุ่การ จัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
3
วัตถุประสงคฺ์ของการจัดการโซ่อุปทาน
2. สามารถเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ ( Enhance revenue ) ลดต้นทุนเพิ่มกำไร
4
หลักพื้นฐานในการจัดการโซ่อุปทาน มี 3 ประการ ดังนี้
3. การจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ( Information technology system ) เพื่อดำเนินงานในขั้นตอนของโซ่อุปทานได้อย่างรวดเร็ว ระบบจัดการทันสมัย
5
กิจกรรมการจัดการโซ่อุปทาน
4. กิจกรรมการจัดการสารสนเทศ การตลาดและการเงิน ( Information marketing and financial management ) เป็นกิจกรรมรองที่ปฏิบัติควบคู่กิจกิจกรรมหลัก
6
การจัดการโลจิสติกส์ ความหมาย กระบวนการวางแผน ปฏิบัติและควบคุมการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นขั้นตอนการเตรียมการผลิตจนถึงจุดการช้งาน เพื่อเป้าหมายการ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้เกิดความพอใจสูงสุด
7
องค์ประกอบกิจกรรมการจัดการโลจิส
8
การจัดการโลจิสติกส์ 1.4 การจัดซื้อหรือการจัดหา ( Prochasing or Procurement ) มีความสำคัญตั้งแต่ กระบวนการผลิต สรุปเป็นขั้นตอนได้ ดังต่อไปนี้
9
• ออกคำสั่งซื้อและติดตามการสั่งซื้อ
10
สูตรคำนวณ Reorder point
จุดสั่งซื้อ = (เวลารอคอย x อัตราใช้) + สินค้าสิ้นรอบ
11
สูตรคำนวณ EOQ C = ต้นทุนสินค้าคงคลังต่อหน่วย
12
การจัดการวัสดุเข้าสู่กระบวนการผลิต
4. การบรรจุภัณฑ์ ( Packaging ) เป็นองค์ประกอบบางชี้ผลิตภัณฑ์ ( Product identification ) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ช่วยลดต้นทุนการเก็บรักษา รวมทั้งสะดวก รวดเร้วในการขนย้ายกระตุ้นการซื้อของลูกค้า มีส่วนสำคัญย่อยๆ ดังนี้
13
หน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ ( Packaging functions )
การลดต้นทุนในการกระจายสินค้าสู่ลูกค้า ( Low cost distribution ) หากจัดการอย่างเหมาะสมช่วยลดต้นทุน ได้
14
การกระจายสินค้าสำเร็จรูปสู่ลูกค้า
• ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับตลาด ( Market factor ) มีสำคัญๆ 2 อย่างคือ ภาวการณ์แข่งขัน และ ระเบียบข้อบังคับ กฎหมาย
15
รูปแบบการขนส่ง ( Transportation modes )
5. การขนส่งทางท่อ ( Pipeline )
16
การบริหารสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง
ต้นทุนความเสี่ยง
17
การกมุนเวียนสินค้าคงคลัง ( Inventory turnover )
การตวจสอบอัตราการหมุนเวียนสินค้าคงคลังว่ามีอัตราการหมุนเวียนเท่าใดสามารถ คำนวณโดยใช้สูตรต่อไปนี้
18
การบริการลูกค้า องค์ประกอบของการให้บริการภายหลังการทำธุรกรรม ( After practice ) เช่น บริการติดตั้ง รับประกัน ซ่อมแซม บริการอะไหล่และชิ้นส่วน รับเปลี่ยน และรับคืน
19
สรุป ปัจจุบันการขนส่งที่รวดเร็วทันใจตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที ถือได้ว่า ครองใจลูกค้าได้มากกว่าครึ่งแล้ว และหากสินค้าคลองใจผู้บริโภคด้วยการผลิตดี การดูแล รักษาดี การขนส่งดี จะยิ่งทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้และมีเครดิตดีต่อทั้งสายตาของ ผู้บริโภคและผู้ค้าวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการร่วมการค้าขายด้วย
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.