ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSabrina Sharp ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ
โดย …. อมรรัตน์ นุ่มนวล
2
บทคัดย่อ การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ระดับชั้น ปวช. ที่มีประสิทธิภาพ สูงตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ก่อนใช้เอกสาร และหลังการใช้เอกสาร เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ และเพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน – หลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( )
3
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้น ปวช. 2 แผนกวิชาการเลขานุการ กลุ่ม 53 ลข.2
จำนวน 21 คน วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง สำนักงานคณะกรรมอาชีวศึกษา
4
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของ หน่วยการเรียน 7 หน่วย แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของหน่วยการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) จำนวน ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ แบบประเมินเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน – หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( )
5
วัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่ มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัส ( ) ก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( )
6
สมมุติฐานของการศึกษา
ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ของนักเรียนสูงขึ้น หลังใช้เอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวงวิชาการ นักเรียนมีความคิดเห็นในด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวงวิชาการ นักเรียนมีเจตคติที่ดียิ่งขึ้น ต่อการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) เมื่อเปรียบเทียบเจตคติ ของนักเรียนก่อนเรียน กับหลังเรียน
7
วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการเลขานุการ กลุ่ม 53 ลข.2 จำนวน 21 คน วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา
8
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 2. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของแต่ละหน่วยการสอน 7 หน่วย 3. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ มีจำนวน 50 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก 4. แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 5. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 6. แบบประเมินเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( )
9
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
1. ทดสอบมาตรฐานความรู้เดินก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 2. วัดเจตคติของนักเรียน ก่อนเรียนc]tหลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) 3. ทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียนและให้ทำกิจกรรมของหน่วยการเรียนแต่ละหน่วยทั้ง 7 หน่วย 4. สอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ ( )
10
การวิเคราะห์ข้อมูล 1. หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ตามเกณฑ์ 80/80 80 ตัวแรก (E1) โดยการหาค่าร้อยละคะแนนที่ได้จากการทำแบบกิจกรรมของแต่ละหน่วยของนักเรียนทุก คน โดยการหาค่าร้อยละคะแนนที่ได้จากการทำแบบกิจกรรมของแต่ละหน่วยของนักเรียนทุกคน 80 ตัวหลัง (E2) โดยการหาค่าร้อยละของคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังเรียนทั้งรายวิชา 2. วิเคราะห์มูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC +
11
ผลการวิจัย สรุปผลการศึกษา
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( 3200 – 1001 ) พบว่าเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) จำนวน 21 คน จำนวน 7 หน่วย มีค่าร้อยละของ ค่าเฉลี่ยคะแนนระหว่างการใช้เอกสารประกอบการเรียน ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ และค่าร้อยละ เฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเท่ากับ นั้นคือ เอกสารประกอบการ เรียนมีประสิทธิภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ 84.48/82.14 ซึ่งถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ ( ) จำนวน 21 คนมีประสิทธิภาพ 2. เมื่อใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการ เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ( ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ฉะนั้นแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้น
12
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน มีความเห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ ซึ่งค่าเฉลี่ยของการพิจารณาความ เหมาะสม อยู่ระหว่าง 4.00 – 5.00 คือ ด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน และด้านประโยชน์ของ เอกสารประกอบการเรียนผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่าเหมาะสมในการนำไปใช้มากและมากที่สุดทุกรายการ 4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ด้าน คุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนพบว่าโดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก ส่วนด้านประโยชน์ ของเอกสาร โดยภาพรวมและรายข้อพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด 5. ผลการศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ค่าเฉลี่ยเจตคติก่อนเรียน วิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ของนักเรียน กลุ่ม 53 ลข. 2 ระดับ ปวช. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ( ค่าเฉลี่ย 4.47 )
13
อภิปรายผลการศึกษา จากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลในการรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ที่มีประสิทธิภาพสูง (80 /80) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ความคิดเห็นของนักเรียนเจตคติของนักเรียน อภิปรายผลได้ ดังนี้ 1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (3200 – 1001) พบว่าเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) จำนวน 21 คนจำนวน 21 คน จำนวน 7 หน่วย มี ค่าร้อยละของค่าเฉลี่ยคะแนนระหว่างการใช้เอกสารประกอบการเรียน ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ และค่าร้อยละเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เท่ากับ ค่า ประสิทธิภาพเท่ากับ นั่นคือ เอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ 84.48/ ซึ่งถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) จำนวน 21 คน มีประสิทธิภาพ
14
2. หลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) พบว่า นักเรียนมี คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ ( ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ฉะนั้นแสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ( ) ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงขึ้น 3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน มีความคิดเห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ ( ) ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ ซึ่งมี ค่าเฉลี่ยของการพิจารณาความเหมาะสม อยู่ระหว่าง 4.00 – 5.00 คือ ด้านคุณภาพของเอกสาร ประกอบการเรียนและด้านประโยชน์ของเอกสารประกอบการเรียนผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า เหมาะสมในการนำไปใช้มากและมากที่สุดทุกรายการ
15
4. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) พบว่าโดยภาพรวมด้านคุณภาพรวมด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนมี ความคิดเห็นในระดับมากส่วนด้านประโยชน์โดยภาพรวมและรายข้อมีความเห็นในระดับมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากเป็นเอกสารที่สามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง ศึกษาแล้วเข้าใจง่ายได้ 5. เจตคติของนักเรียนหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพบังเกิดผลดีต่อนักเรียน กล่าวคือ นักเรียนมีเจตคติที่ดีขึ้นต่อวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) พร้อมจะเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในงานอาชีพและใน ชีวิตประจำวันได้
16
ข้อเสนอแนะจากการศึกษา
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้ 1.1 ผลจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงขึ้นจึงเหมาะสำหรับนำไปใช้จัดทำเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาอื่น 1.2 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201 – 2316) จะเป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน 1.3 สถานศึกษา ควรมีโครงการอบรม การเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อส่งเสริมให้ครูได้จัดทำเอกสาร ประกอบการ เรียนและเอกสารประกอบการสอนอื่นๆอย่างถูกต้อง จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา การเรียนการสอน
17
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อไป
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อไป 2.1 ควรมีการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาอื่น ๆ 2.2 ควรมีการสร้างเอกสารประกอบการเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ 2.3 ควรมีการนำเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้นไปสอนเปรียบเทียบกับวิธีการสอนอื่น ๆเพื่อจะได้ เป็นการส่งเสริมและหาแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ต่อไป
18
สวัสดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.