ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
พญ.ช่อทิพย์ วัฒนสุทธิพงศ์
2P SAFETY (SIMPLES) พญ.ช่อทิพย์ วัฒนสุทธิพงศ์ 30-31 ตุลาคม 2560
2
คุณสมบัติสำคัญของโรงพยาบาล Re-accreditation
1. สามารถแสดงให้เห็นบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กร 2. สามารถแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะ clinical outcome 3. มีการประเมินประสิทธิภาพของระบบงานหลักๆ 4. มีการใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ 5. มีวัฒนธรรมคุณภาพ ความปลอดภัย และการเรียนรู้ 6. มีบูรณาการของการพัฒนา 7. มีการพัฒนาที่สามารถใช้เป็นแบบอย่างให้กับ รพ.อื่น
3
Personnel Safety Goals
2P Safety Goals I Patient Safety Goals II Personnel Safety Goals
4
Personnel Safety Goals
2P Safety Goals Personnel Safety Goals Patient Safety Goals S Safe Surgery I Infection M Medication P Process L Line,Tube & Device E Emergency S Social Medias, Communication I Infection and Injury M Mental (2nd victim) management P Personnel work (Occupational) L Lane (Traffic), Law E Environment and Social
5
5. Patient Safety Goals/ SIMPLES
S = safe surgery S1: Safe surgical care 1.1 Surgical safety checklist 1.2 Surgical site infection/ prevention S2: Safe anesthesia
6
5. Patient Safety Goals/ SIMPLES
I: infection control I1: Hand hygiene (WHO PSS) I2: Prevention of healthcare associated infection I2.1: CAUTI (Catheter associated urinary tract infection) prevention I2.2: VAP prevention (Ventilator associated pneumonia) I2.3: Central line infection prevention I2.4: Control of MDRO(multi-drug resistance organism)
7
5. Patient Safety Goals/ SIMPLES
M = Medication safety M1: Safe from ADE M1.1: Control of concentrated electrolyte solutions (WHO PSS) M1.2: Improve safety of HALD ; coagulant, narcotics, insulin, sedatives M2: Safe from medication error M2.1: Look-alike Sound-alike medication names M3: Assuring medication accuracy at transition in care M4: Blood safety
8
การป้องกันการแพ้ยาซ้ำ
ก่อนการสั่งยา การจ่ายยา และการบริหารยา ต้องตรวจสอบประวัติการแพ้ยาของผู้ป่วยก่อนทุกครั้ง รวมทั้งสอบถามผู้ป่วยด้วย เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารและพัฒนาระบบเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดการแพ้ยาซ้ำ ปัญหาที่พบ 1. OPD card ของผู้ป่วยที่แพ้ยามองเห็นลำบาก : เปลี่ยน OPD card ของผู้ป่วยที่มีประวัติการแพ้ เป็นสีฟ้า ออกบัตรแพ้ยาให้ และระบุข้อมูลการแพ้ยาของผู้ป่วยลงในใบสั่งยาผู้ป่วยนอก
9
ปัญหาที่พบ 2. เปลี่ยนโปรแกรมใหม่ไม่สามารถโอนถ่ายฐานข้อมูลประวัติแพ้ยาได้ : ติดสติ๊กเกอร์สีแสดบน OPD Card “ลงบันทึกประวัติแพ้ยา (ชื่อยาที่แพ้) ใน คอมฯแล้ว” กรณีพบ OPD card ยังไม่ติดสติ๊กเกอร์สีแสด ให้แจ้งเภสัชกร 3. การลงบันทึกประวัติการแพ้ยาในคอมพิวเตอร์ล่าช้า : กำหนดให้เภสัชกรลงบันทึกประวัติการแพ้ยาในคอมฯภายใน 24 ชั่วโมง 4. OPD card สอดอยู่ใน Chart เหล็กทำให้เห็นประวัติแพ้ยาไม่ชัด : จัดทำ Chart เหล็ก ที่ติดสติ๊กเกอร์สีแดง “ผู้ป่วยแพ้ยา” ในกรณีที่ผู้ป่วยมี ประวัติแพ้ยา โดยระบุชื่อยาที่แพ้หน้า Chart เหล็กด้วย
10
ปัญหาที่พบ 5. พบการแพ้ยาซ้ำจากการนำยาใน Stock Ward มาฉีด : กำหนดไม่ให้หอผู้ป่วย stock ยาที่มีอุบัติการณ์การแพ้ยาสูง ได้แก่ Penicillins, Cephalosporins, Quinolones เพื่อให้มีการตรวจสอบประวัติการแพ้ยา และมีการตรวจสอบระหว่างวิชาชีพก่อนบริหารยา 6. แพทย์ยืนยันการสั่งใช้ยาในผู้ป่วยมีประวัติแพ้ยา :กำหนดแนวทางปฏิบัติดังนี้ 1) ชนิดรุนแรง เช่น Stevens Johnson Syndrome, TEN, Exfoliative Dermatitis, DRESS, Anaphylaxis ห้ามจ่ายยาและบริหารยา โดยเด็ดขาด 2) ชนิดไม่รุนแรง เช่น Rash ให้แพทย์เซ็นชื่อยืนยันการสั่งยา โดยแพทย์ต้องรับผิดชอบ และ monitor อย่างใกล้ชิด
11
- กลุ่มการพยาบาลจัดทำ Wrist band สีแดง ระบุตัวผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้ยา
เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการสั่งยาของแพทย์ และการติดตามหลังการให้ยา - แจ้งระบบการป้องกันการแพ้ยาซ้ำผ่านองค์กรแพทย์ การเข้าถึงข้อมูลประวัติ การแพ้ยาจาก OPD card, ระบบคอมพิวเตอร์ และบัตรแพ้ยา กรณีผู้ป่วยใน ต้องเป็น Chart เหล็กที่ติด sticker สีแดง “ผู้ป่วยแพ้ยา” พร้อมระบุชื่อยาที่แพ้ และป้ายข้อมือชื่อผู้ป่วยเปลี่ยนเป็น ป้ายข้อมือสีแดง เปลี่ยน OPD card ของผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้ยา เป็นสีฟ้า ติดสติกเกอร์สีแดง “ผู้ป่วยแพ้ยา” ออกบัตรแพ้ยา และลงข้อมูลแพ้ยาลงในใบสั่งยาผู้ป่วยนอก หากพบการลงข้อมูลแพ้ยาไม่สมบูรณ์ ครบถ้วน ให้ประสานเภสัชกร
12
- เภสัชกรค้นหาประวัติการแพ้ยาในเชิงรุก เพื่อทำบันทึกประวัติการแพ้ยาเข้าสู่
ระบบการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพ้ยาซ้ำ - กำหนดแนวทางในการระบุและบ่งชี้ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเกิดอาการ ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา - กำหนดให้มีการประเมินอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาโดยสหวิชาชีพ - เผยแพร่ข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล ผ่านทางจดหมายข่าว Pharma-News แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อการเฝ้าระวัง
14
5. Patient Safety Goals/ SIMPLES
P = Patient care process P1: Patient identification P2: Communication P3: Proper diagnosis P4: Preventing common complications
15
5. Patient Safety Goals/ SIMPLES
L = Line, tube and catheter L1: Avoiding catheter and tubing mis-connection E = Emergency response E1: Response to the deteriorating patient / RRT E2: Sepsis E3: Acute coronary syndrome E4: Stroke E5 Maternal and neonatal morbidity
16
Personnel Safety Goals
2P Safety Goals Personnel Safety Goals Patient Safety Goals S Safe Surgery I Infection M Medication P Process L Line,Tube & Device E Emergency S Social Medias, Communication I Infection and Injury M Mental (2nd victim) management P Personnel work (Occupational) L Lane (Traffic), Law E Environment and Social
17
Personnel Safety Goals
2P Safety Goals Personnel Safety Goals S Social Medias, Communication I Infection and Injury M Mental (2nd victim) management P Personnel work (Occupational) L Lane (Traffic), Law E Environment and Social
18
Personnel Safety Goals
S:1 Security and privacy of information S2: Social Media and communication professionalism Social media, communication Infection and Exposure Mental health and Mediation Process of Work Lane (Ambulance), Legal issues Environment and working conditions I1: Infection control and prevention for workforce (Airborne, Droplet, Contact, Vector borne transmission M1: Mental Health (Second Victim) M2: Mediation P1: Work management: burden and workload P2: Guideline for prevention of work-related diseases/ problems P3: Injury Prevention (Occupational exposure to blood and body fluid, Physical injury, Chemical injury, Radiation injury L1: Lane (In-transit ambulance, On-scene safety, Ambulance driving safety) L2: Legal issues (Informed consent, Medical Records documentation) E1: Safe physical environment E2: Working conditions
19
THANK YOU
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.