งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

มีแรงจูงใจอะไรบ้าง ที่สามารถจูงใจมนุษย์ได้???

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "มีแรงจูงใจอะไรบ้าง ที่สามารถจูงใจมนุษย์ได้???"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 มีแรงจูงใจอะไรบ้าง ที่สามารถจูงใจมนุษย์ได้???

2 รางวัลจากการรับรู้ของบุคคล
รางวัลทางวัตถุ สวัสดิการ สัญลักษณ์ทางสถานภาพ -ค่าจ้าง -โบนัส -ของรางวัล -ค่ารักษาพยาบาล -สิทธิลาพักผ่อนเพิ่มเติม -การประกันสุขภาพ -ห้องทำงานขนาดใหญ่ -แหวน -ห้องน้ำส่วนตัว รางวัลทางสังคม รางวัลด้านงาน รางวัลจากการรับรู้ของบุคคล -การยกย่องชมเชย -การประกาศเกียรติคุณ -การรับประทานอาหารกับผู้บริหาร -ขอบเขตความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น -อิสระในการตัดสินใจ -งานท้าทาย -ความภาคภูมิใจ -การได้พัฒนาตน -การได้รู้จักตนเอง

3 การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

4 การเตรียมการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
ความหมายและความสำคัญ ประเภทของการนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ลักษณะและรูปแบบการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

5 ความหมายของการท่องเที่ยว เพื่อเป็นรางวัล
การท่องเที่ยวที่องค์การจัดให้เป็นรางวัลสำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานได้สัมฤทธิผลตามเป้าหมาย เป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารที่ใช้ในองค์กรต่างๆทั่วโลก โดยใช้ประโยชน์จากประสบการณ์การท่องเที่ยวชั้นเลิศ เป็นกลไกในการจูงใจหรือแสดงความชื่นชมในการปฏิบัติงาน โดยบริษัทผู้ให้รางวัลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว

6 ความสำคัญของการนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
การจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลมีความสำคัญต่อประเทศดังนี้ 1. ก่อให้เกิดการสร้างงานและกระจายรายได้สู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 2. สร้างรายได้ให้รัฐหรือเมืองในรูปของภาษีเงินได้ 3. พัฒนาศักยภาพของบุคลากร 4. สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในด้านการพัฒนาและลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก การบริการ

7 ความสำคัญของการนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
5. ประชาชนทั่วไปได้รับประโยชน์จากการลงทุน ของรัฐ 6. โอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 7. สร้างอาชีพทางด้านการท่องเที่ยวที่ถาวร สร้างโอกาสในการขยายฐานการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวระดับบน การประชาสัมพันธ์ประเทศ

8 ความเป็นมาการจูงใจด้วยรางวัล
ค.ศ.1800 มอบสินค้าเครื่องใช้  เกิดการให้บริการ “A full-service incentive house” ที่เมือง Dayton,USA ค.ศ.1900 มีการใช้แสตมป์ในห้างสรรพสินค้า ค.ศ.1904 ตีพิมพ์The Novelty News ครั้งแรก ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Incentive Magazine ค.ศ.1917 เริ่มสะสมคูปองเพื่อแลกของรางวัล ค.ศ.1927 เกิดCatalogue “Incentive Award” โดยบริษัท E.F.MacDonald

9 ค.ศ.1929 เกิดงาน First Motivation Show ในนครชิคาโก,สหรัฐอเมริกา
ค.ศ.1930 Martiz แนะนำ Prize Book ครั้งแรก ค.ศ.1935 มีงาน New York Premium Incentive Show ค.ศ.1938 Curt Carlson แนะนำการใช้ The Gold Bond การใช้แสตมป์ทองครั้งแรก

10 ค.ศ.1957 ก่อตั้ง Association of Incentive Marketers
ค.ศ.1963 ก่อตั้ง Incentive Manufacturers Representative Association Chartered ค.ศ.1983 Dupont แจกเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นรางวัล ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลที่พิเศษสุด ค.ศ.1988 ก่อตั้ง The Incentive Marketer Association

11 ความเป็นมาของการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
เริ่มปี ค.ศ.1900 NCR Corporation ร่วมกับโรงแรมพลาซ่า นิวยอร์ค เสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวสุดสัปดาห์ สำหรับพนักงาน

12 รัสเซีย(Joseph Stalin) เสนอสิทธิไปพักผ่อนที่ทะเลดำ สำหรับชนชั้นผู้นำ

13 ค.ศ.1950 ยุคการเดินทางโดยรถไฟ  ขนส่งครั้งละมากๆ แต่เน้นรางวัลท่องเที่ยวภายในประเทศ
ค.ศ.1960 ยุคเครื่องบินไอพ่น  เกิดการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จากUSA to Europe นับเป็นยุคทองของ Incentive

14 ค.ศ.1965 Robert Guerriero พาผู้รับรางวัลจำนวน 463 คนขึ้นเครื่องDC-7 จาก USA to Romeภายใต้แนวคิด The First Taga Theme Party ค.ศ.1973จัดตั้งSociety of Incentive & Travel Executives (SITE) ค.ศ.1990 ค.ศ. 1994

15 รูปแบบของการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
การท่องเที่ยวเฉพาะเพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริง เน้นเฉพาะโปรแกรมเพื่อการพักผ่อน เพลิดเพลินเท่านั้น ไม่มีการประชุมเชิงธุรกิจ และ ไม่มีงานเข้ามาเกี่ยวข้อง เน้นความหรูหรา รู้สึกถึงความเป็นคนสำคัญ จุดจูงใจหลักคือ Destination การท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนและธุรกิจ เพื่อพักผ่อนและได้ประโยชน์เชิงธุรกิจด้วย เช่น การแนะนำสินค้าใหม่หรือ เทคนิคการทำงานใหม่

16 ประเภทของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลประเภทส่วนบุคคล (Individual Incentive Travel) การจัดนำเที่ยวเพื่อให้เป็นรางวัลแก่พนักงานรายบุคคล พนักงานมีอิสระในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวได้ แต่มักจำกัดขอบเขต เช่น ต้องเป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศเท่านั้น เป็นต้น

17 ประเภทของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
2. การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลประเภทกลุ่ม (Group Incentive Travel) การจัดนำเที่ยวเพื่อให้เป็นรางวัลแก่พนักงานเป็นกลุ่ม ซึ่งรูปแบบของการให้รางวัลที่นิยมโดยทั่วไป การวางแผนและเตรียมการอาจต้องใช้เวลามากกว่าประเภทส่วนบุคคล และมักไม่จำกัดขอบเขตในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากการให้บริการพนักงานกลุ่มใหญ่ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้

18

19 แต่ละประเภท สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
User Incentive เป็นการเชิญผู้บริโภคไปท่องเที่ยว เพื่อการสร้างภาพพจน์ของบริษัทและสร้างความจงรักภักดีแก่บริษัท (brand loyalty)

20

21

22

23 Channel Incentive เป็นการให้รางวัลกับตัวแทนจำหน่ายผู้ทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย Inner Incentive เป็นการให้รางวัลกับพนักงานภายในบริษัทเอง

24

25 ลักษณะสำคัญของการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
เน้นเฉพาะสิ่งที่ดีที่สุด เน้นการสร้างความประทับใจ ให้สิทธิการนำผู้ติดตามไปได้ องค์กรรับภาระค่าใช้จ่าย ผู้ที่เดินทางเป็นผู้ที่ผ่านการคัดสรรในเชิงธุรกิจแล้ว

26 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
กลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป (Leisure Traveler) นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน อาจเดินทางมาเองโดยศึกษาหาข้อมูลก่อนการเดินทางและเดินทางตามแผนการเดินทางที่ตนเองวางไว้ หรืออาจเดินทางท่องเที่ยวโดยผ่านการให้บริการของบริษัทให้บริการการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่ต้องการ การจัดการที่สมบูรณ์แบบมากนัก เนื่องจากมีจุดมุ่งหมายในการเดินทางเพื่อการพักผ่อนด้วยความรู้สึกผ่อนคลาย นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ต้องการความสะดวกสบายพอสมควร คาดหวังที่จะได้ชื่นชมธรรมชาติ วัฒนธรรม และสิ่งบันเทิงอื่น ๆ ตามวัตถุประสงค์ของตน

27 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
กลุ่มนักท่องเที่ยวจากธุรกิจจัดประชุม นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (MICE) นักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE มาด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างจากนักท่องเที่ยวทั่วไป โดยต้องการการจัดการที่สมบูรณ์แบบอย่างมืออาชีพ (Professional) ดังนี้

28 นักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE
กลุ่มผู้จัดการประชุม (Organizer) และผู้มาร่วมประชุม (Participant) กลุ่มผู้ร่วมแสดงสินค้า (Exhibiter) และผู้เยี่ยมชมการแสดงสินค้า (Visitor) กลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Incentive Traveler) : ผู้ให้การสนับสนุน (Sponsor) และผู้ได้รับรางวัลมาท่องเที่ยว (Incentive Traveler)

29 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
1. ผู้สนับสนุนด้านค่าใช้จ่าย การนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การนำเที่ยวทั่วไป นายจ้าง/บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย นักท่องเที่ยวจะเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด

30 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
2. ผู้เลือกสถานที่ท่องเที่ยว การนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การนำเที่ยวทั่วไป ผู้ได้รับมอบหมายจากองค์กรจะมีบทบาทในการกำหนดและเลือกสถานที่ท่องเที่ยว โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า นักท่องเที่ยวจะเป็นผู้กำหนดและตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวเอง

31 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
3. ช่วงเวลาของการท่องเที่ยว การนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การนำเที่ยวทั่วไป สามารถจัดได้ตลอดปี และนิยมจัดในช่วงวันจันทร์ถึงวันศุกร์ นักท่องเที่ยวนิยมท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดประจำปี

32 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
4. ระยะเวลาการสำรองการท่องเที่ยว การนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การนำเที่ยวทั่วไป ถ้าเป็นการประชุม นิทรรศการระดับนานาชาติควรมีการจองการท่องเที่ยวล่วงหน้าเป็นปี ควรมีการสำรองการท่องเที่ยวล่วงหน้า เช่น การจองรายการนำเที่ยว การจองห้องพักโรงแรม เป็นต้น

33 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
5. ประเภทของผู้เดินทาง การนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การนำเที่ยวทั่วไป นักท่องเที่ยวคือสมาชิกของหน่วยงานหรือลูกจ้าง ของบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกให้เดินทางท่องเที่ยวเพื่อวัตถุประสงค์นี้ นักท่องเที่ยวทุกคนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ

34 รูปแบบของการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
6. ประเภทของสถานที่ท่องเที่ยว การนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การนำเที่ยวทั่วไป ควรเลือกจัดกิจกรรม และเลือกแหล่งท่องเที่ยวตามเมืองใหญ่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม และระบบคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ เลือกแหล่งท่องเที่ยวได้ทุกประเภททั้งธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น

35 การจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล กระบวนการในการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

36 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
ผู้จัดงานการประชุมมืออาชีพ (Professional Convention Organizer : PCO) ผู้จัดงานด้านแสดงสินค้ามืออาชีพ (Professional Exhibition Organizer : PEO) บริษัทจัดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Destination Management Company : DMC) สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Society of Incentive Travel Executive : SITE) ธุรกิจที่พักแรม (Accommodation) ธุรกิจนำเที่ยว (Tour Operator) ธุรกิจคมนาคมขนส่ง (Transportation) ธุรกิจขายของที่ระลึก (Souvenir Shop)

37 บริษัทจัดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Destination Management Company : DMC)
DMC ที่ดำเนินการในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทจัดการท่องเที่ยว (tour operator) การดำเนินธุรกิจ DMC จึงให้บริการต่างๆ เช่นเดียวกับ tour operator แต่เจาะจงเฉพาะกลุ่มการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ดังนั้น DMC จึงมีความเชี่ยวชาญในด้านสถานที่ท่องเที่ยว การจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวที่แตกต่างจากธรรมดาและเน้นความคิดสร้างสรรค์ DMC เป็นผู้เสนอตัว เพื่อให้บริการต่อ planner, organizers และผู้ที่ตัดสินใจได้ของงานดังกล่าว DMC เป็นได้ทั้งที่ปรึกษา และผู้รับเหมา

38 งานประชุมของฝ่ายขาย ตัวแทน และผู้จัดการบริการ PGA กอล์ฟ ซุปเปอร์โบวล์
บริษัทจัดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Destination Management Company : DMC) งานประชุมของฝ่ายขาย ตัวแทน และผู้จัดการบริการ PGA กอล์ฟ ซุปเปอร์โบวล์ โอลิมปิก งานสำคัญๆ ของกลุ่มบริษัทใหญ่ๆ

39 สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Society of Incentive Travel Executive : SITE)
มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา สมาชิกกว่า 2,200 ราย ซึ่งมาจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สายการบิน โรงแรม บริษัทนำเที่ยว บริษัทขนส่ง หน่วยงานการท่องเที่ยวภาครัฐ

40 วัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของ SITE
เป็นศูนย์กลางประสานความร่วมมือและให้ความรู้แก่สมาชิก โดยการจัดสัมมนา ฝึกอบรม และให้ข้อมูลแก่สมาชิกที่ดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การสร้างเครือข่ายสำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ เพื่อให้สมาชิกสามารถติดต่อประสานงานกันอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

41 กระบวนการในการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
การวางแผนงานในการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล - การกำหนดวัตถุประสงค์ - การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย - การออกแบบรายการกิจกรรม - การกำหนดงบประมาณ - การเลือกจุดหมายปลายทาง - การวางแผนตลาดและส่งเสริมการตลาด

42 กระบวนการในการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
การจัดการระหว่างการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล - การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับบุคลากรทุกฝ่ายระหว่าง การจัดกิจกรรม - การเก็บจำนวนผู้สนใจเข้าร่วมในแต่ละกิจกรรม - การอำนวยความสะดวกและให้บริการระหว่างการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

43 กระบวนการในการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล
การประเมินและติดตามผล - การประเมินผู้รับผิดชอบการจัดนำเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล - การประเมินผลผู้เข้าร่วมกิจกรรมในการท่องเที่ยว - การติดตามผล หลังจากการจัดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล เสร็จสิ้นลง เช่น การเก็บสถิติผู้เข้าร่วมกิจกรรม การจัดส่งจดหมายขอบคุณ เป็นต้น

44 ฝากการบ้านนะครับ บริษัท จาคอป์ จำกัด ได้ตั้งเป้าไว้ว่าในปี2554 จะต้องทำยอดขายให้ได้ 10 ล้านบาท ถ้าหากพนักงานขายคนใดสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นเกิน 20% บริษัทจะให้รางวัลพาไปเที่ยวต่างประเทศ โจทย์คือให้นักศึกษาช่วยผู้บริหารJacobออกแบบการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลครั้งนี้


ดาวน์โหลด ppt มีแรงจูงใจอะไรบ้าง ที่สามารถจูงใจมนุษย์ได้???

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google