หน่วยที่ 6 อะเรย์ของอักขระ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Array ธนวัฒน์ แซ่ เอียบ. The concept of array อาเรย์ : กลุ่มของข้อมูลที่มีชนิดเดียวกันและถูก จัดเก็บเรียงลำดับต่อเนื่องกัน ตัวแปร x สามารถจัดเก็บค่ามากกว่า.
Advertisements

การเขียนคำสั่งควบคุม การทำงานขั้นพื้นฐาน
PHPPHP การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีการจัดการ.
Practical with Flowchart
บทที่ 5 การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
ค คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม การแทนกราฟ.
Operator of String Data Type
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
Chapter 10 Arrays Dept of Computer Engineering Khon Kaen University.
บทที่ 4 คำสั่งควบคุม โปรแกรม. คำสั่งควบคุมโปรแกรมออกได้เป็น 2 ประเภท คือ คำสั่งแบบกำหนดเงื่อนไข (Conditional Statement) คำสั่งแบบทำงานซ้ำ (Repetitive.
ชนิดของข้อมูล และการคำนวณทางคณิตศาสตร์
การเขียนโปรแกรมภาษาปาสคาล โดยใช้โครงสร้างหลักทั้ง 3 โครงสร้าง
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่ 2 Introduction to Algorithm Analysis
หน่วยที่ 5 การเวียนเกิด
หน่วยที่ 6 แถวลำดับ (Array)
ตัวแปร และชนิด ข้อมูล. ตัวแปร การกำหนดตัวแปรเป็นการใช้ ชื่อตัวแปรแทน ตำแหน่งบนหน่วยความจำ สำหรับเก็บ ข้อมูลระหว่างการ ประมวลผล ซึ่งอาจเป็นข้อมูลนำเข้า.
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 6 ภาษา C หลักการของโปรแกรม ชนิดของตัวแปร การดำเนินการ คำสั่งการรับค่าตัวแปร และการแสดงผล.
ARRAY & PRINTF สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
คำสั่งควบคุมการทำงาน
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
เกม คณิตคิดเร็ว.
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
รายการ(List) [1] ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
หน่วยที่ 5 โปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำ
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
บทที่ 5 อินพุตและเอาต์พุต
โปรแกรมย่อย อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน
แนวข้อสอบ Final (จดด่วน)
Chapter 4 ข้อความสั่ง เลือกทำ.
ครูวีรธรรม เทศประสิทธิ์ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
อนุกรมอนันต์และการลู่เข้า
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
บทที่ 10 อาร์เรย์ (Array)
แล้วทำการเรียงลำดับข้อมูลใหม่โดยเรียงจากน้อยไปหามาก
รายการ(List) [3] ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
STACK สแตก(stack) เป็นโครงสร้างข้อมูลแบบเชิงเส้น ที่มีการใส่ข้อมูลเข้า และนำข้อมูลออกเพียงด้านเดียว ดังนั้น ข้อมูลที่เข้าไปอยู่ใน stack ก่อนจะออกจาก stack.
BC320 Introduction to Computer Programming
ฟังก์ชันในภาษา C.
โครงสร้างภาษา C Arduino
หน่วยการเรียนที่ 4 เรื่อง การควบคุมทิศทางการทำงาน
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop)
stack #1 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
บทที่ 13 การจัดการไฟล์ (File Management)
Control Statement เงื่อนไขคำสั่งในโปรแกรม ภาษา C
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
Object-Oriented Programming Paradigm
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
การเขียนภาษาจาวาเบื้องต้น
Week 5 C Programming.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
2 โครงสร้างข้อมูลแบบสแตก (STACK).
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
Chapter 3 : Array.
การจัดบล๊อคและบัฟเฟอร์ (Blocking and Buffering)
Array Sanchai Yeewiyom
Array: One Dimension Programming I 9.
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
พอยเตอร์ #include <stdio.h> void main() { int age; int *pointer;
Computer Game Programming
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่ 6 อะเรย์ของอักขระ กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สตริง(String) ข้อมูลหลาย ๆ ตัวอักขระ หรือข้อความ เรียกว่า สตริง(String) การเตรียมพื้นที่ในการเก็บ ข้อความ จะต้องเผื่อไว้หนึ่งตำแหน่งเสมอ เช่น ประกาศตัว แปรเพื่อเก็บ ข้อความว่า “Mickey Mouse” จะต้องจองพื้นที่เท่ากับจำนวนตัวอักขระที่มี แล้วบวกด้วย 1 เสมอ นั่นคือการเก็บ ข้อมูลประเภทข้อความในหน่วยความจำจะมีการปะตัวอักษร Null หรือ ‘\0’ ต่อท้าย เพื่อให้รู้ว่าเป็นจุดสิ้นสุดของข้อความ ในตัวอย่างข้างต้นต้องจอง พื้นที่ขนาด 13 ตัวอักขระ กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

การประกาศตัวแปร M i c k e y M o u s e \0 การจองพื้นที่ดังกล่าวเหมือนการจองพื้นที่ข้อมูลประเภท อาเรย์ 1 มิติแต่เป็นอาเรย์ของ char คำสั่งใช้ประกาศตัวแปรคือ char message[13]; หากต้องการกำหนดค่าให้กับตัวแปร message คำสั่งคือ char message[ ] = “Mickey Mouse”; จำลองการเก็บข้อมูลดังกล่าวในหน่วยความจำได้ ดังรูป M i c k e y M o u s e \0 กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

การประกาศตัวแปร การเขียนโปรแกรมสามารถใช้พอยน์เตอร์ชี้ไปที่ค่าคงที่ สตริงใด ๆ ก็ได้ เช่น char *pmessage = “Hello, world”; pmessage เป็นตัวแปรชนิดตัวชี้ประเภท char ชี้ไปที่ อาเรย์ของตัวอักษร แตกต่างจากการใช้อาเรย์ทั่วไป เช่น char amessage[ ] = “Hello, world”; กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

การกำหนดค่าให้กับตัวแปรชนิดสตริง การกำหนดค่าของอาร์เรย์ให้เป็นข้อความ จะไม่สามารถใช้ โอเปอร์เรเตอร์ = ได้โดยตรง เช่น char a[20]; a = “Hello World!”; ถ้าต้องการเก็บข้อความใดๆ ลงในอาร์เรย์ ต้องใช้วิธีการเรียกใช้ฟังก์ชัน เช่น ฟังก์ชันมาตรฐาน strcpy( ) ที่นิยามไว้ใน <string.h> หรือ char a[ ] = “Hello World!”; กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

ตัวอย่างการรับ / แสดงค่าของสตริง #include <stdio.h> #include <conio.h> #include <string.h> #include <ctype.h> void main(void) { int i=0,j=0; char ans,name[3][20]; clrscr(); printf("\tInput Name\n"); do { printf("%d: ",i+1); gets(name[i]); i++; printf("Data More [N/n] = Stop [Enter] = Continue: "); ans=getche(); printf("\n"); } while (toupper(ans)!='N'); printf("\n\tYou Input\n"); while (j<i) { printf("Name %d : %s\n",j+1,name[j]); j++; } getch(); กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

ฟังก์ชันมาตรฐาน (standard function) ของ string ภาษาซี ได้เตรียมฟังก์ชันมาตรฐานการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ string ซึ่งพบใน Compiler ของภาษา C ทั่วไป ก่อนจะใช้งานฟังก์ชันมาตราฐานเหล่านี้จะต้องเรียก ไฟล์ string.h ใน library ด้วยคำสั่ง #include <string.h> ตัวอย่าง ฟังก์ชันมาตราฐานของสตริง ดังนี้ กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

strcat(s1,s2) main() { char s1[ ] = “Computer"; โดย s1 s2 เป็นข้อความที่ต้องการเชื่อมต่อกันและผลลัพธ์ที่ได้จะเก็บไว้ใน s1 #include <stdio.h> #include <conio.h> #include <string.h> จากตย. ผลคือ ComputerScience main() { char s1[ ] = “Computer"; char s2[ ] = “Science"; strcat(s1,s2); printf("%s",s1); getchr(); } กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

strlen(s) คืนจำนวนตัวอักขระใน string s ที่อยู่ก่อนตัวอักขระ Null หรือ ‘\0’ โดย s เป็นข้อความที่ต้องการหาความยาว ฟังก์ชัน strlen() ใช้หาความยาวของข้อความ จากตย. ผลคือ 8 7 main() { char s1[ ] = “Computer”; char s2[ ] = “Science”; printf("%d\n",strlen(s1)); printf("%d",strlen(s2)); getch( ); } กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

strcpy(s1,s2) คัดลอกข้อความจาก string s2 ไปยัง string s1 #include <stdio.h> จากตย. ผลคือ XYZ #include <conio.h> CMU #include <string.h> void main() { char s1[ ] = "ABCDEF"; char s2[ ] = "XYZ"; strcpy(s1,s2); printf("%s",s1); strcpy(s2, “CMU”);printf (“%s”,s2); } กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

strcmp(s1,s2) #include <stdio.h> #include <conio.h> #include <string.h> void main() { char s1[ ] = "ABCDEF"; char s2[ ] = "XYZ"; if (strcmp(s1,s2)!=0) printf("Not equal"); else printf("Equal"); } s1,s2 เป็นข้อความที่นำมาเปรียบเทียบกัน ผลการเปรียบเทียบ ถ้า s1<s2 จะได้ค่าน้อยกว่าศูนย์ ถ้า s1=s2 จะได้ค่าศูนย์ ถ้า s1>s2 จะได้ค่ามากกว่าศูนย์ จากตย. ผลคือได้ค่าเงื่อนไขเป็นจริง กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์

แบบฝึกหัด เขียนโปรแกรมเพื่อตรวจสอบว่าข้อความที่รับเข้ามา เป็น palindrome หรือไม่ ตย. ของคำที่เป็น palindrome เช่น radar, rotator, reviver, eye, payap