พระราชบัญญัติ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
The Reveal of Dornbusch’s Exchange Rate Overshooting Theory
Advertisements

How to promote the private repo markets in Thailand
Challenges in Financial Crisis 2009
วิวัฒนาการอุตสาหกรรมตลาดหลักทรัพย์ นัยสำคัญสำหรับตลาดหลักทรัพย์ไทย
Bond Pricing Services Department ThaiBMA November 13th, 2007
หลักเกณฑ์การรายงาน การทำธุรรรมเงินสกุลหยวน
ทฤษฎีและนโยบายการเงิน Monetary Theory and Policy
1 Solutions: Assignment #1 Based on the contract specification and the given historical price information of the SET50 Index Futures and Gold10 Baht Futures.
บริหารจัดการหนี้สาธารณะ Liabilities Management)
11 Treasury Business and How to Look into It Satian Tantanasarit September 23, 2010.
การตลาดสินค้าเกษตร ความหมายของการตลาด ปัญหาของการตลาดสินค้าเกษตร
Lecture 1: Risk Management: Introduction
บทที่ 3 เครดิตและการให้สินเชื่อของธนาคาร CREDIT FROM COMMERCIAL BANK
ตลาดเงินตราต่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยน
สรุปภาวะตลาดหลักทรัพย์ เดือน กุมภาพันธ์ มีนาคม 2559.
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ Provident Fund
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
ลักษณะเฉพาะของการเงินสหกรณ์
ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 23 กุมภาพันธ์ 2550
ศูนย์ข้อมูลทะเบียนตราสารการเงิน คณะทำงานย่อยครั้งที่ 2
อนุพันธ์ (Derivatives)
Risk Based Capital by Thanachart Life Assurance
บทที่ 12 การระดมเงินทุนจากตลาดหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ
บทที่ 7 ราคา Price.
การวิเคราะห์งบการเงิน
ระเบียบปฏิบัติในการส่งออกสินค้า
Principles of Accounting I
ศูนย์ข้อมูลตราสารการเงิน ประชุมคณะทำงานพหุภาคี ครั้งที่ 1
ระบบการชำระเงินในอีคอมเมิร์ซ (Electronic Commerce Payment System)
องค์ประกอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ในตลาดล่วงหน้า
เตรียมเงิน/หุ้นให้เพียงพอสำหรับการ Settlement แบบ 2 วันรวมกัน
การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคล กับ ผลประโยชน์ส่วนรวม
บทที่ 5 เงื่อนไขเสมอภาคระหว่างประเทศ (International Parity Condition)
The Reveal of Dornbusch’s Exchange Rate Overshooting Theory
สรุปรายงานสถานการณ์วัณโรค จังหวัดปทุมธานี ปี
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2547แก้ไขเพิ่มเติมถึง.
การเปลี่ยนแปลงบริษัทและควบรวมกิจการ
แนวทางการบริหารจัดการงานสอบบัญชี
เข้าสู่วาระการประชุม
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.โพธิ์ทอง รอบที่ 1 ปี 2561 วันที่ 4 มกราคม 2561
การเปิดรับความเสี่ยงจากธุรกรรมการค้า (Transaction Exposure)
การบริหารจัดการทางการศึกษา (106402)
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
เอกสารประกอบคำบรรยาย เรื่อง
กระบวนการเรียกร้องสิทธิและการดำเนินคดีผู้บริโภค
สัมมนาเชิงปฏิบัติการเกษตรสมัยใหม่ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร
ดร. อำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 27 มกราคม 2562
ความเสี่ยงเรื่อง เงินตราต่างประเทศ
บทที่ 8 การจัดการลูกหนี้ ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อ –สกุล นายอนุพันธ์ วุธประดิษฐ์ ตำแหน่ง ผช.หัวหน้าหน่วย (พพธ.7)
ธรรมชาติเกี่ยวข้องกับตราสัญลักษณ์อย่างไร มนุษย์เราในโลกใบนี้ประกอบไปด้วยคนหลายเชื้อชาติ และมีหลายภาษาที่ใช้สื่อสาร ทำความเข้าใจซึ่งกัน และกันในสังคมนานาชาติ ในปัจจุบันนี้มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก.
การใช้เครื่องมือในงานช่างยนต์
อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ
บทที่ 4 การทำงบการเงินรวมหลังวันซื้อหุ้น
การประเมินสารสนเทศ และแหล่งสารสนเทศ
หน่วยที่ 9 เครื่องโทรศัพท์.
พืชเกษตรอย่างครบวงจรในระดับพื้นที่
Integrated Information Technology
บทที่ 4 หลักการบันทึกรายการทางบัญชี.
การเงินระหว่างประเทศ
เศรษฐศาสตร์มหภาคเบื้องต้น
Topic 12 เงิน สถาบันการเงิน นโยบายการเงิน VS การคลังสาธารณะ(Public Finance) รศ.ดร.จารุวรรณ ชนม์ธนวัฒน์
แผนงานโครงการที่จะนำไปใช้เพื่อ การแก้ปัญหาสุขภาพหรือบริการ
บทที่ 10 การบริหารความเสี่ยงทางการเงิน
Topic 13 การค้าและการเงินระหว่างประเทศ
คณิตศาสตร์ ม.6 เทอม 1 โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพของเด็กไทย
ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน/สำนักงาน ป.ป.ท.
โครงการบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการการเงินและการธนาคาร
การจัดการเครือข่ายสังคมออนไลน์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พระราชบัญญัติ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 30 มิถุนายน 2546

กฎหมายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผลและขอบเขตของกฎหมาย ความแตกต่างจากกฎหมายหลักทรัพย์ วันนี้จะมาพูดเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 2 เรื่อง คือ เรื่องแรกจะพูดถึงผลของการมีกฎหมายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและขอบเขตการกำกับดูแลของกฎหมายฉบับนี้ ส่วนเรื่องที่สองเป็นเรื่องโครงสร้างของกฎหมายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่แตกต่างจากกฎหมายหลักทรัพย์ ซึ่งท่านรองประสงค์จะบรรยายในส่วนนี้

ผลของการมีกฎหมาย กฎหมายนี้ทำหน้าที่ 2 อย่าง คือ * เพื่อรองรับการเกิดตลาด * เพื่อคุ้มครองประชาชน โดยให้อำนาจทางการ ควบคุมการให้บริการและกำกับดูแลการ ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า - เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันมีการทำธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากันอย่างกว้างขวางในระบบการเงินของโลก รวมทั้งประเทศไทยซึ่งแม้ยังไม่มีการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายก็มีการทำใน OTC derivatives ในหมู่สถาบันการเงินและผู้ลงทุนสถาบันมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งการตรากฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้านี้ทำให้เกิดผลสำคัญ 2 ประการ คือ เพื่อรองรับการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายในประเทศไทย ซึ่งช่วยให้ผู้ลงทุนมีช่องทางในการบริหารความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับสถานภาพของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อช่วยให้ผู้ที่ทำสัญญามีความมั่นใจว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นสัญญาที่ผูกพันตามกฎหมาย ในขณะเดียวกันหากเกรงว่าประชาชนจะถูกเอาเปรียบหรือถูกหลอกลวงให้ทำธุรกรรมนี้ ทางการก็สามารถเข้ามากำกับดูแลผู้ประกอบการที่ให้บริการดังกล่าวและผลกระทบของการทำธุรกรรมต่อความมั่นคงของระบบการเงินได้

กฎหมายรองรับการเกิดตลาดอย่างไร ศูนย์ซื้อขายไม่ได้เกิดโดยอัตโนมัติ กฎหมายเพียงรองรับโดยการให้ใบอนุญาต เช่นเดียวกับที่รองรับผู้ประกอบธุรกิจ ทางการอาจกระตุ้นการเกิดตลาดได้ แต่เอกชนต้องยินยอมพร้อมใจด้วย ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างจากตลาดหลักทรัพย์และตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า คือ ศูนย์ซื้อขายไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ กฎหมายเพียงรองรับว่าถ้าใครต้องการประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายจะต้องขออนุญาตอย่างไร และมีภาระหน้าที่อย่างไร ทางการอาจจะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการจัดตั้ง แต่จำเป็นต้องได้รับความ ยินยอมพร้อมใจจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

การให้ความคุ้มครองประชาชน ให้อำนาจทางการกลั่นกรองสินค้าที่จะนำมาซื้อขาย กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจทั้งในด้านฐานะและ การประกอบธุรกิจ ครอบคลุมผู้ประกอบธุรกิจที่ชักชวนประชาชน ในการทำธุรกรรมไม่ว่าในหรือนอกประเทศ ป้องปรามไม่ให้เกิดตลาด/ ผู้ประกอบการเถื่อน สินค้าที่จะนำมาซื้อขายในศูนย์ซื้อขายต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อน (ดูว่ามีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ, มีความเสี่ยงจริง, ปั่นราคายาก) กำกับดูแลผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจทั้งในด้านฐานะและการดำเนินธุรกิจ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจที่ได้รับอนุญาตด้วย - ให้ความคุ้มครองลูกค้าที่ถูกชักชวนให้ทำธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าในหรือนอกประเทศ โดยผู้ที่ชักชวนต้องได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลด้วย ปัจจุบันลูกค้าต้องเสี่ยงกับการถูกหลอกให้ทำธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เนื่องจากทางการไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลได้ การมีกฎหมายนี้ทำให้ผู้ที่จะประกอบการเป็นตลาดหรือทำธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจากทางการ มิฉะนั้นถือว่าเป็นการประกอบการเถื่อน ดังนั้น ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ที่ชักชวนให้ทำ ธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้ที่ประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีความน่าเชื่อถือเพียงใด

ขอบเขตของกฎหมาย สินค้าที่กำหนดในกฎหมายเป็นสินค้าที่สะท้อนความต้องการมีตลาดในประเทศ เช่น อัตราแลกเปลี่ยนเงิน อัตราดอกเบี้ย หลักทรัพย์ ดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ ทองคำ น้ำมันดิบ สินค้าที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนดเพิ่มเติมโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ยกเว้นเงินตราสกุลใดๆ สินค้า/ตัวแปรที่กำหนดในกฎหมายแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 1. สินค้าที่มีความต้องการมีตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศ ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยนเงิน อัตราดอกเบี้ย ดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ หลักทรัพย์ ทองคำ น้ำมันดิบ 2. สามารถประกาศสินค้า/ตัวแปรเพิ่มได้โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีหากเห็นว่ามีความต้องการสินค้า/ตัวแปรนั้น ทั้งนี้ ไม่สามารถประกาศ เงินตราเป็นสินค้าภายใต้กฎหมายนี้ได้

ขอบเขตของกฎหมาย สัญญาที่อยู่ภายใต้กฎหมายนี้รวมถึง futures, option และ combination ของ futures และ/หรือ option ทั้ง exchange-traded และ OTC derivatives ขึ้นอยู่กับสินค้า/ตัวแปรด้วย (บางอย่างอาจตัดออกจากกฎหมายแล้ว) ไม่รวม repo และ forward - สัญญาที่กฎหมายครอบคลุม คือ futures option และ combination ของ futures/option กฎหมายครอบคลุมทั้ง exchange-traded และ OTC derivatives สินค้า/ตัวแปรบางอย่างถูกตัดออกไปในระหว่างที่มีการเสนอกฎหมาย เหตุผลของการตัดสัญญา สินค้า/ตัวแปรบางอย่าง ที่จะเป็นเรื่องว่า ใครเหมาะสมจะเป็นผู้กำกับดูแล repo และ forward (สัญญาที่มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งมอบสินค้าจริง มิได้วัตถุประสงค์เพื่อการค้าสัญญา) ไม่อยู่ใน พรบ.นี้

ขอบเขตของกฎหมาย ถ้าเป็น equity, ทองคำ, น้ำมันดิบ, อื่นๆ อยู่ภายใต้กฎหมายนี้ทั้ง exchange-traded และ OTC derivatives

ขอบเขตของกฎหมาย ถ้าเป็น currency - กรณีส่งมอบเป็นเงินตราจริง ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายนี้ - กรณี cash settlement จากส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยน อยู่ภายใต้กฎหมายนี้เฉพาะ exchange-traded (โดยต้องหารือ ธปท. ก่อนนำ contract มาซื้อขาย ใน exchange) กรณีที่สินค้าเป็น currency ถ้า settle เป็น physical ไม่ว่าในหรือนอก exchange ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายนี้ เนื่องจากอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. อยู่แล้ว กรณีที่ settle เป็นส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ใต้กฎหมายเฉพาะในศูนย์ซื้อขาย แต่ในการนำอัตราแลกเปลี่ยนมา trade ในศูนย์ฯ ต้องหารือ ธปท.ก่อน - กรณี settle เป็นส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยน โดยทำนอกศูนย์ฯ ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายนี้ เนื่อง ธปท. ขอเป็นผู้กำกับดูแลในเรื่องนี้เอง

ขอบเขตของกฎหมาย ถ้าเป็น interest rate (พันธบัตร, หุ้นกู้, อัตราดอกเบี้ย) ถ้าอ้างอิงกับหลักทรัพย์ (พันธบัตร/หุ้นกู้) ไม่ว่าจะ settle โดยการส่งมอบหรือคำนวณจากส่วนต่างราคาหลักทรัพย์ อยู่ภายใต้ กฎหมายนี้ทั้ง exchange-traded และ OTC derivatives ดังนั้น credit derivative เช่น credit default swap จึงอยู่ภายใต้กฎหมายนี้เช่นเดียวกัน ถ้าอ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย (ไม่ใช่ราคาหลักทรัพย์) จะอยู่ภายใต้กฎหมายนี้เฉพาะ exchange-traded ส่วน OTC derivative เช่น interest rate swap ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายนี้ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับตราสารหนี้ เช่น พันธบัตร หุ้นกู้ จะอยู่ภายใต้กฎหมายนี้ ไมว่าจะ settle โดยการส่งมอบหรือชำระส่วนต่างราคา และไม่ว่าจะ trade ในหรือนอกศูนย์ซื้อขาย credit derivatives ซึ่งมักจะ settleโดยการส่งมอบตราสารหนี้หรือชำระราคาโดยอ้างอิงกับราคาตราสารหนี้ ก็จะอยู่ภายใต้กฎหมายนี้เช่นเดียวกัน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในกฎหมายเฉพาะการซื้อขายในศูนย์ฯ ส่วนที่ทำนอกศูนย์ฯ เช่น interest rate swap ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายนี้ เนื่องจาก ธปท. กำกับดูแลในเรื่องนี้อยู่แล้ว

ผลของการตัดสัญญาที่อ้างอิงกับ FX/ interest rate ที่ทำนอกศูนย์ซื้อขาย - ไม่สามารถใช้กฎหมายนี้กำกับหรือปราบปรามธุรกิจเถื่อนในสินค้า/ตัวแปรเหล่านี้ - แต่จะขึ้นอยู่กับ ธปท. ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลธุรกรรมสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยนและ อัตราดอกเบี้ยที่ทำนอกศูนย์ซื้อขาย มีข้อสังเกตว่าการที่กฎหมายฉบับนี้ไม่รวมถึงเงินตราสกุลใดๆ ตลอดจนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ยที่มิได้กระทำในศูนย์ซื้อขายที่ได้รับอนุญาต ทำให้ไม่สามารถใช้กฎหมายนี้เป็น เครื่องมือกำกับควบคุมหรือป้องปรามมิให้เกิดการทำธุรกิจเถื่อนในสินค้า/ ตัวแปรเหล่านี้ได้ และขึ้นอยู่กับ ธปท. ที่จะเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการ กับศูนย์ซื้อขายเถื่อนสำหรับสินค้า/ตัวแปรดังกล่าวเอง

ความแตกต่างจากกฎหมายหลักทรัพย์ ความแตกต่างด้านรูปแบบ (form) การให้อนุญาตประกอบธุรกิจเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ก.ล.ต. แทนการออกกฎกระทรวง ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีโครงสร้างเป็นบริษัทมหาชนจำกัด ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มาขอรับอนุญาตอาจเป็นบุคคลธรรมดาได้ พรบ.สัญญาซื้อขายฯ มีความแตกต่างจากกฎหมายหลักทรัพย์ในด้านรูปแบบที่สำคัญ 3 เรื่อง คือ คณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบธุรกิจ ศูนย์ซื้อขาย หรือสำนักหักบัญชี ซึ่งน่าจะทำให้กระบวนการให้ใบอนุญาตสั้นลง กฎหมายกำหนดให้ศูนย์ซื้อขายเป็นบริษัทมหาชน ไม่ใช่นิติบุคคลจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะ การประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายต้องขอใบอนุญาตและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ กลต. ที่ปรึกษาที่มาขอรับใบอนุญาตอาจเป็นบุคคลธรรมดาได้ ช่วยให้ลดขั้นตอนในการประกอบธุรกิจ เพราะที่ปรึกษาอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญของบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องform ในรูปบริษัท ในทางกลับกัน ช่วยให้ทางการสามารถป้องปรามผู้ที่ให้คำแนะนำประชาชนให้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการได้

แนวคิดที่เพิ่มเติมจากกฎหมายหลักทรัพย์ การแบ่งระดับการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจ ตามประเภทผู้ลงทุน การนำมาตรการทางปกครอง (Administrative Proceeding) มาใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลในส่วนที่เห็นว่าจะเป็นผลดีกว่าการกำหนดโทษทางอาญา การกำหนดบทบาทขององค์กรกำกับดูแลสมาชิกตนเอง มาตรการคุ้มครองระบบและทรัพย์สินลูกค้า พรบ.สัญญาซื้อขายฯ มีโครงสร้างการกำกับดูแลเช่นเดียวกับ พรบ. หลักทรัพย์ แต่มีแนวคิดบางเรื่องที่แตกต่างกัน คือ การแบ่งระดับการกำกับดูแลตามประเภทผู้ลงทุน เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่เป็นภาระหรืออุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า นำมาตรการทางปกครองมาใช้ ซึ่งเหมาะสำหรับกรณีที่ต้องการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือยับยั้งความเสียหายไม่ให้ลุกลามโดยเร็ว ซึ่งกฎหมายกำหนดความผิดและกระบวนการลงโทษไว้ชัดเจน กฎหมายฉบับนี้ได้สร้างความชัดเจนเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ SRO ไว้ โดยเห็นว่าหาก SRO มีความพร้อมที่จะทำหน้าที่กำกับดูแลสมาชิกของตน จะช่วยลดภาระและทรัพยากรของทางการ และช่วยให้ทางการกำกับดูแลตลาดทุนได้อย่างมีประสิทธิผล เนื่องจากการซื้อขายสัญญาในศูนย์มีสำนักหักบัญชีรับประกันการซื้อขาย ซึ่งสำนักหักบัญชีจำเป็นต้องมีการเรียกหลักประกันเพื่อความมั่นคงของระบบและมีมาตรการที่ช่วยสร้างความมั่นใจว่าทรัพย์สินที่ลูกค้านำมาวางเป็นหลักประกันจะได้รับการดูแลรักษาอย่างดี และถูกนำมาใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์

การแบ่งระดับการกำกับดูแลตามประเภทผู้ลงทุน กรณีทั่วไป ต้องได้รับใบอนุญาตจาก คณะกรรมการ ก.ล.ต. กรณีที่ผู้ให้บริการเป็นสถาบันการเงิน และให้บริการเฉพาะผู้ลงทุนสถาบันสามารถมาจดทะเบียนกับ สำนักงาน ผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลจะเหมือนกับทางด้านหลักทรัพย์ คือ ศูนย์ซื้อขาย สำนักหักบัญชี และผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมี 4 ประเภทคือ ตัวแทน ผู้ค้า ที่ปรึกษา และผู้จัดการเงินทุน ในกรณีที่ผู้ประกอบการเหล่านี้ให้บริการกับบุคคลทั่วไปก็จะกำหนดให้ต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และปฏิบัติตามเกณฑ์ของ กลต. แต่ถ้าเป็นการให้บริการเฉพาะแก่ผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้นและผู้ประกอบการจะต้องเป็นสถาบันการเงินซึ่งต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ออกโดยผู้กำกับดูแลหลัก (primary regulator) อยู่แล้วก็จะผ่อนคลายการกำกับดูแลลงมา โดยเพียงมาจดทะเบียนกับสำนักงาน และยกเว้นการปฎิบัติตามเกณฑ์ในบางเรื่อง เช่น การขอความเห็นชอบคุณสมบัติผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ การจัดทำบัญชี/งบการเงิน เนื่องจากผู้ให้บริการเป็นผู้ที่ถูกกำกับดูแลโดยผู้กำกับดูแลหลักอยู่แล้วอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันผู้รับบริการก็อยู่ในฐานะที่สามารถดูแล ตัวเองได้ในระดับหนึ่ง

มาตรการทางปกครอง (Administrative Proceeding) เหมาะที่จะนำมาใช้กับผู้ประกอบธุรกิจและสถาบันที่อยู่ ภายใต้การกำกับดูแลที่มีพฤติกรรมกรรมที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่ต้องพิสูจน์ความผิดจนปราศจากข้อสงสัย ตามกระบวนการทางอาญา แต่เป็นการตัดสินความผิด โดยผู้กำกับดูแลและคนในวงการซึ่งมีความเข้าใจในธุรกิจ มาตรการทางปกครอง ได้แก่ ภาคทัณฑ์ ตำหนิ ปรับ จำกัดการประกอบการ สั่งพักหรือเพิกถอนการอนุญาต มาตรการเหล่านี้เป็นมาตรการที่นำมาใช้ลงโทษทางปกครองกับผู้ประกอบธุรกิจและสถาบันที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะวิธีนี้ไม่ต้องพิสูจน์ความผิดตามกระบวนการทางอาญา แต่ตัดสินความผิดโดยการวินิจฉัยของผู้กำกับดูแลและคนในวงการซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลเป็นอย่างดี และใช้เวลาในการพิจารณาความผิดน้อยกว่าการพิจารณาคดีในศาล อย่างไรก็ดี มาตรการนี้ไม่เหมาะจะนำมาใช้กับการกระทำความผิดในลักษณะที่เป็นการทุจริตหลอกลวง ซึ่งยังคงจำเป็นต้องดำเนินการเอาผิดทางอาญา แม้จะเป็นมาตรการทางปกครอง แต่ก็มีระบบของการคุ้มครองและให้สิทธิ ผู้ถูกกล่าวหาอย่างเต็มที่

มาตรการทางปกครอง (Administrative Proceeding) ผู้ใช้อำนาจลงโทษทางปกครองมี 3 ระดับคือ สำนักงาน คณะกรรมการพิจารณาโทษทางปกครอง และคณะกรรมการ ก.ล.ต. สำนักงานจะลงโทษได้ในระดับเบา คณะกรรมการพิจารณาโทษทางปกครองจะลงโทษได้แรงขึ้น และ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ลงโทษได้ถึงขั้นสั่งพักและ เพิกถอนใบอนุญาต มาตรการให้ความเป็นธรรม (ทราบข้อกล่าวหา - สิทธิอุทธรณ์) บุคคลซึ่งมีอำนาจสั่งลงโทษทางปกครอง ได้แก่ สำนักงาน คณะกรรมการพิจารณาโทษทางปกครอง คณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยสำนักงานจะลงโทษได้ในระดับที่เบา คณะกรรมการพิจารณาโทษทางปกครองจะลงโทษได้แรงขึ้น และคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะสามารถลงโทษได้ถึงขั้นสั่งพักและเพิกถอนการประกอบธุรกิจ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ต้องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีพิจารณาสำหรับการ ลงโทษทางปกครอง ผู้ที่ถูกลงโทษมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางปกครองต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้หากเห็นว่าคำสั่งนั้นไม่เป็นธรรม / ฟ้องศาลปกครอง

บทบาทขององค์กรกำกับดูแลตนเอง (SRO) องค์กรที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลสมาชิกของตน โดยการออกกฎระเบียบบังคับใช้กับสมาชิก โดยสมาชิก ในองค์กรมีส่วนร่วมในการบริหารงานด้วย องค์กรที่เป็น SRO ในกฎหมายนี้ ได้แก่ ศูนย์ซื้อขาย และสมาคมกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจ องค์กรกำกับดูแลสมาชิกของตนเองมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลสมาชิก ของตนโดย การออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ มาตรการต่างๆ มาบังคับใช้กับสมาชิก มีกระบวนการกำกับดูแลให้สมาชิกปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของตน ซึ่งสมาชิกขององค์กรมีส่วนร่วมในการบริหารองค์กรนั้นๆ ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายและสมาคมกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจ สมาคมกำกับฯ หมายถึง สมาคมเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสมาคมตามกฎหมายอื่นใด ซึ่งได้แสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมในการกำกับดูแลสมาชิกอย่าง จริงจัง จึงได้รับความเห็นชอบให้เป็นสมาคมกำกับฯ ซึ่งมีฐานะเป็น SRO และ คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้เป็นเรื่องๆ ทั้งนี้ เมื่อสมาคมมีฐานะเป็น SRO แล้ว การกำหนดหรือแก้ไขระเบียบข้อบังคับจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจสั่งแก้ไขระเบียบข้อบังคับที่เห็นว่าไม่เหมาะสมเช่นเดียวกับในกรณีของศูนย์ซื้อขาย

บทบาทขององค์กรกำกับดูแลตนเอง (SRO) กฎหมายกำหนดบทบาทของ SRO ในการลงโทษ ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นสมาชิกของตนว่า หาก SRO ลงโทษเพียงพอแล้ว ทางการจะไม่ลงโทษซ้ำก็ได้ เหตุที่ให้ความสำคัญกับ SRO เพราะ SRO ใกล้ชิดกับธุรกิจ มีความคล่องตัว และตอบสนองต่อสภาพตลาดได้เร็ว หาก SRO มีความพร้อมและสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพจะช่วยทางการในการกำกับดูแลตลาดทุน กฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดบทบาทหน้าที่ของ SRO ไว้ว่า - ในกรณีที่กฎหมายหรือกฎคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมาตรการลงโทษทางปกครองสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ทำผิดกฎนั้น และ SRO มีกฎและกระบวนการลงโทษในเรื่องเดียวกันอยู่ด้วย และ SRO ได้ดำเนินการลงโทษทางวินัยสมาชิกซึ่งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตนแล้ว คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานจะไม่ ลงโทษทางปกครองสมาชิกของศูนย์ซื้อขายนั้นอีกก็ได้ หากเห็นว่าสมาชิกดังกล่าวได้รับโทษอย่างเหมาะสมแล้ว SRO ต้องมีระบบให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกผู้ถูกลงโทษโดยจัดให้มี คณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษ และมีหน้าที่รายงานการลงโทษสมาชิกดังกล่าวให้สำนักงานทราบด้วย เหตุที่ให้ความสำคัญกับ SRO เนื่องจาก SRO เป็นองค์กรเอกชนที่มีสมาชิกซึ่งมีความชำนาญเกี่ยวกับธุรกิจและใกล้ชิดกับตลาดซึ่งสามารถตอบสนองต่อสภาพตลาดได้เร็วกว่าและมีความยืดหยุ่นคล่องตัวมากกว่าทางการ หาก SRO มีความพร้อมก็จะสามารถช่วยทางการทำหน้าที่กำกับดูแลได้อย่างดี

การคุ้มครองระบบซื้อขายและชำระราคา การซื้อขายในศูนย์ซื้อขายต้องมีระบบชำระราคาที่มั่นคง ปลอดภัยซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับ ผู้ลงทุน โดยมีสำนักหักบัญชีเป็นผู้รับประกันการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อทุกฝ่าย สำนักหักบัญชีจึงต้องมีมาตรการควบคุมความเสี่ยง โดยกำหนดให้ผู้ซื้อผู้ขายต้องวางหลักประกัน เนื่องจากการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายเป็นลักษณะ blind trade คือไม่รู้ว่าใครเป็นคู่สัญญาของตน การสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกฝ่ายที่มาใช้บริการศูนย์ซื้อขายจึงเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุน มาตรการสำคัญอย่างหนึ่งคือ การมีระบบชำระราคาที่มั่นคงปลอดภัยโดยมีสำนักหักบัญชีเป็นผู้รับประกันการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อทุกฝ่ายซึ่งสำนักหักบัญชีจะเป็นผู้รับความเสี่ยงที่เกิดจากการที่คู่สัญญาไม่ปฏิบัติตามสัญญา ดังนั้นสำนักหักบัญชีจึงต้องมีวิธีการควบคุมความเสี่ยงโดยกำหนดให้ผู้ซื้อ ผู้ขายต้องวางหลักประกันกับสำนักหักบัญชี

การคุ้มครองระบบซื้อขายและชำระราคา เพื่อให้ความมั่นใจว่าระบบมีความมั่นคงเพียงพอที่จะ รองรับความเสี่ยง จึงกำหนดมาตรการไว้ดังนี้ - ดูความพร้อมของสำนักหักบัญชีในการบริหารความเสี่ยง - เมื่อตัวแทน/ลูกค้ารายใดมีปัญหาต้องสามารถนำเงิน ประกันของตัวแทน/ลูกค้ามาใช้ได้ทันที - กรณีมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น กลต.สามารถสั่งให้ ผู้ประกอบธุรกิจ ศูนย์ซื้อขาย สำนักหักบัญชีดำเนินการใดๆ เพื่อป้องกัน แก้ไข หรือจำกัดผลกระทบได้ มาตรการที่ช่วยให้เกิดความมั่นใจว่าระบบมีความมั่นคงเพียงพอที่จะรองรับความเสี่ยง ทางการยังกำหนดฐานะขั้นต่ำของตัวแทนและของสำนักหักบัญชี ตลอดจนการดูความพร้อมของสำนักหักบัญชีในการบริหารความเสี่ยงเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาและคุ้มครองระบบ สำนักหักบัญชีต้องสามารถนำหลักประกันนำมาใช้ได้ทันทีที่มีการผิดนัด เกิดขึ้น คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถสั่งการให้ผู้ประกอบธุรกิจ ศูนย์ซื้อขาย สำนักหักบัญชีดำเนินการใดๆ เพื่อป้องกัน จำกัด หรือแก้ไขผลกระทบได้ กรณีมีเหตุฉุกเฉิน

การคุ้มครองทรัพย์สินของลูกค้า ตัวแทนต้องแยกเงินประกันของลูกค้าออกจากทรัพย์สินของตัวเอง และเมื่อเอาเงินประกันไปวางที่สำนักหักบัญชีต้องแยกเป็นคนละกอง ห้ามตัวแทนเอาทรัพย์สินลูกค้ารายหนึ่งไปใช้เพื่อบุคคลอื่น ถ้าตัวแทนล้มละลาย ทางการจะเข้ามาดูแลให้มีการจัดการคืนทรัพย์สินที่อยู่กับตัวแทนดังกล่าวให้กับลูกค้าโดยเร็ว หรือโอนไปยังตัวแทนรายอื่นที่ลูกค้าเลือก ในการเรียกหลักประกัน สำนักหักบัญชีจะเรียกหลักประกันผ่านทางสมาชิกหรือตัวแทนซึ่งตัวแทนอาจเรียกหลักประกันเกินกว่าจำนวนที่สำนักหักบัญชีเรียกก็ได้ ตัวแทนต้องแบ่งแยกทรัพย์สินของลูกค้าไว้ต่างหากจากทรัพย์สินของตนและจัดทำบัญชีทรัพย์สินของลูกค้าแต่ละราย และห้ามตัวแทนนำทรัพย์สินของลูกค้าไปใช้เพื่อประโยชน์ใด เว้นแต่เพื่อการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงการชำระค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกค้ารายนั้น และหากตัวแทนนำทรัพย์สินของลูกค้าไปฝากไว้กับบุคคลอื่น เช่น สำนักหักบัญชีหรือผู้รับฝากอื่น บุคคลผู้รับฝากต้องรับรู้และปฏิบัติต่อทรัพย์สินนั้นว่าเป็นทรัพย์สินของลูกค้าของผู้ฝากด้วย ในกรณีที่ตัวแทนหรือลูกค้ารายใดมีปัญหา มีบทรองรับให้สามารถนำหลักประกันที่วางไว้เพื่อประโยชน์ในการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามาใช้ได้ก่อนเจ้าหนี้รายอื่น และคณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถสั่งการให้ ผู้ประกอบธุรกิจ ศูนย์ซื้อขาย สำนักหักบัญชีดำเนินการใดๆ เพื่อป้องกัน จำกัด หรือแก้ไขผลกระทบได้กรณีมีเหตุฉุกเฉิน ในขณะเดียวกันก็มีบทคุ้มครองทรัพย์สินของลูกค้าไม่ให้ถูกยึดไปหากตัวแทนล้มละลาย และให้อำนาจทางการเข้ามาดูแลจัดการคืนทรัพย์สินที่อยู่กับตัวแทนให้ลูกค้าโดยเร็วหรือโอนไปยัง ตัวแทนรายอื่นที่ลูกค้าเลือก

การแก้ไข พรบ.หลักทรัพย์ฯ บลจ. จำเป็นต้องมีเครื่องมือบริหารสภาพคล่องและความเสี่ยงจากการลงทุนของกองทุนรวม แก้ไขมาตรา 126(5) เพื่อให้กองทุนรวมเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือกู้ยืมเงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง ในกรณีที่จำเป็นได้ โดยทางการควบคุมขอบเขตการ ก่อภาระผูกพันเพื่อป้องกันการก่อภาระเกินตัว ซึ่งกระทบต่อผู้ถือหน่วยได้ ในการบริหารจัดการกองทุนรวมของ บลจ. ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหน่วย บลจ. ต้องสามารถบริหารสภาพคล่องและความเสี่ยงจากการลงทุนของกองทุนรวมที่อาจได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาทรัพย์สินที่ตนถือครองอยู่ หรือจากการที่มีผู้ถือหน่วยมาไถ่ถอนหน่วยลงทุน ณ ขณะใดขณะหนึ่ง กองทุนรวมจึงควรมีกลไกที่ช่วยในการเสริมสภาพคล่องในกรณีดังกล่าว เช่น การกู้ยืมเงิน หรือการทำสัญญาขายหลักทรัพย์โดยมีสัญญาซื้อคืน (repo) เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขาดสภาพคล่อง อย่างไรก็ดี การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการกู้ยืมเงินหรือการก่อภาระผูกพันของกองทุนรวมอย่างไม่มีขอบเขตอาจทำให้เกิดผลเสียหายต่อ กองทุนรวมได้เช่นกัน ดังนั้น จึงควรมีประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดขอบเขตของการก่อภาระของกองทุนรวมในด้านต่างๆ ไว้ให้ชัดเจน