แหล่งสารสนเทศ 4.2 สารสนเทศทุติยภูมิ ดร.นฤมล รักษาสุข

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประวัติความเป็นมาของห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การเขียนโครงร่างวิจัย
รูปแบบรายงาน.
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
ปรับปรุงล่าสุด 09/04/53 จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากร อิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด.
ขอบเขตของการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
(Information Retrieval : IR)
Management Plus เป็นที่รู้จักดีในด้านการผลิต สิ่งพิมพ์ต่อเนื่องทางด้านวิชาการ เป็นฐานข้อมูลที่ ครอบคลุมและสมบูรณ์ที่สุดในสาขาการจัดการ ครอบคลุม สาขาวิชาการบัญชีและการเงิน.
ปรับปรุงครั้งล่าสุด 22/03/54 ASTM Standards and Engineering Digital Library โดย... จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากร อิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา.
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
แหล่งสารสนเทศ 4.2 สารสนเทศทุติยภูมิ ดร.นฤมล รักษาสุข
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
การใช้งานฐานข้อมูล ACM Digital Library
ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การใช้งานฐานข้อมูล Web of Science
เครื่องมือเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
การใช้งานฐานข้อมูล Web of Science
การใช้งานฐานข้อมูล IEEE/IET Electronic Library (IEL)
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
เครื่องมือทางภูมิศาตร์
การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การใช้งานฐานข้อมูล H.W. Wilson
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การเขียนหัวข้อ (Proposal) ที่ดี
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
แผนกฝึกอบรมฐานข้อมูล บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
มุมป๋วย เพื่ออุษาคเนย์ และอาเซียน
การประเมิน วิเคราะห์ สังเคราะห์สารสนเทศ
Information Repackaging อาจารย์ธนากร อุยพานิชย์ สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
บทที่ 3 แหล่งสารสนเทศและทรัพยากรสารสนเทศ
NetLibrary จัดทำโดย งานบริการสารสนเทศ ฝ่ายบริการ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
ASTM Standards and Engineering Digital Library
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การค้นหาข้อมูลวิจัย ครั้งที่ 1
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
การอนุรักษ์และสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศ
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
การใช้งานฐานข้อมูล SpringerLink
Google Scholar คืออะไร
แหล่งสารสนเทศอ้างอิง
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แหล่งสารสนเทศ 4.2 สารสนเทศทุติยภูมิ ดร.นฤมล รักษาสุข รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แหล่งสารสนเทศ 4.2 สารสนเทศทุติยภูมิ ดร.นฤมล รักษาสุข

4.2 สารสนเทศทุติยภูมิ(Secondary Sources) 4.2.1 ขอบเขตของสารสนเทศทุติยภูมิ 4.2.2 ประโยชน์ของสารสนเทศทุติยภูมิ 4.2.3 ประเภทของสารสนเทศทุติยภูมิ

4.2.1 ขอบเขตของสารสนเทศทุติยภูมิ เป็นสารสนเทศที่เกิดจากการรวบรวมและ เรียบเรียงสารสนเทศปฐมภูมิ 2) เป็นการนำสารสนเทศประเภทเดียวกันมาไว้ด้วยกัน จัดหมวดหมู่ให้เป็นระเบียบ ย่อเรื่องให้เข้าใจง่าย จัดทำในรูปดรรชนีวารสารหรือสาระสังเขป

4.2.2 ประโยชน์ของสารสนเทศทุติยภูมิ 1) ให้สารสนเทศที่เข้าใจง่าย 2) เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงสารสนเทศปฐมภูมิ

4.2.3 ประเภทของสารสนเทศทุติยภูมิ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 4.2.3 ประเภทของสารสนเทศทุติยภูมิ 1) หนังสือตำรา 2) ทรัพยากรสารสนเทศอ้างอิง (สารานุกรม พจนานุกรม นามานุกรม อักขรานุกรมภูมิศาสตร์) 3) วารสารที่มีการสรุปย่อและตีความพัฒนาการหรือทฤษฎีใหม่ๆให้เข้าใจง่ายขึ้นเช่น Reader’s Digest 4) วารสารเสนอความคิดเห็น (Opinion Paper)

4.2.3 ประเภทของสารสนเทศทุติยภูมิ (ต่อ) 5) จดหมายข่าวหรือข่าวสาร (Newsletter) 6) รายงานสถานภาพวิทยาการปัจจุบัน (State –of- the- art-report) 7) ดรรชนีวารสาร (Index to Journal Articles) 8) สาระสังเขป (Abstract)

4.2.3 ประเภทของสารสนเทศทุติยภูมิ (ต่อ) 9) บรรณานุกรม (Bibliography) 10) บรรณนิทัศน์ (Annotated Bibliography) 11) หนังสือแนะนำวรรณกรรมเฉพาะสาขาวิชา (Guide to the Literature)

1) หนังสือตำรา (Textbook) หมายถึงผลงานเรียบเรียงเพื่อเสนอความรู้ในศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ “ตำรับ” หมายถึงตำราที่กำหนดไว้เป็นเฉพาะ แต่ละเรื่องละราย เช่น ตำรับหอสมุดแห่งชาติ (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2542)

2) ทรัพยากรสารสนเทศอ้างอิง สารานุกรม พจนานุกรม นามานุกรม อักขรานุกรมภูมิศาสตร์

สารานุกรม (Encyclopedias) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 สารานุกรม (Encyclopedias) แหล่งสารสนเทศว่าด้วย “สารพัดความรู้” วัตถุประสงค์หลักในการจัดทำ คือ เพื่อนำเสนอ สารสนเทศที่กระชับ (concise) และเข้าถึงง่าย (easily access)

ประเภทของสารานุกรม - แบ่งตามเนื้อหา รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ประเภทของสารานุกรม - แบ่งตามเนื้อหา - สารานุกรมทั่วไป (General Encyclopedia) - สารานุกรมเฉพาะวิชา (Subject Encyclopedia) - แบ่งตามลักษณะรูปเล่ม - Single-Volume Encyclopedias - Multivolume Encyclopedias

พจนานุกรม ให้นิยาม ความหมายของคำ ใช้ตรวจสอบการสะกดคำ การออกเสียง และการใช้คำ บอกประวัติการเกิดของคำ

นามานุกรม (Directories) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 นามานุกรม (Directories) - แหล่งสารสนเทศที่ให้รายชื่อ ร้านค้า บริษัท สถาบัน หน่วยงานของรัฐ โดยอาจให้เฉพาะชื่อหน่วยงานหรือ บุคคลในหน่วยงาน และอาจให้สารสนเทศเกี่ยวกับ สินค้าและบริการด้วย - สารสนเทศดังกล่าวมีการจัดกลุ่มและจัดเรียงอย่าง เป็นระบบเพื่อความสะดวกในการเข้าถึงสารสนเทศ ที่ต้องการ

นามานุกรม (Directories) (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 นามานุกรม (Directories) (ต่อ) - ข้อมูลที่ได้มักได้จากแบบสอบถาม - ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยต้องปรับปรุง ให้ทันสมัยอยู่เสมอ

ตัวอย่างนามานุกรม The Directory of Physics and Astronomy Staff Members (American Institute of Physics) Research Centers Directory (Gale Research Company) Directory of Selected Scientific Institutions in Mainland China (Hoover Institution Publications Series : 96)

อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ ให้รายชื่อ สถานที่ทางภูมิศาสตร์และลักษณะทางกายภาพ เรียงตามลำดับอักษร ให้ข้อมูลจำนวนประชากร สภาพทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีและเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้น Columbia – Lippincott Gazetteer of the World The National Gazetteer of the United States of America

7) ดรรชนีวารสาร (Index to Journal Articles) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 7) ดรรชนีวารสาร (Index to Journal Articles) คือคำค้นที่ใช้เพื่อการเข้าถึงบทความวารสาร คำค้นมักได้แก่ ชื่อผู้แต่ง (Authors) หัวเรื่อง (Subject-Headings) และคำสำคัญ (Keywords) ดรรชนีอาจอยู่ในรูปสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือฐานข้อมูลออนไลน์

รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความเป็นมาของดรรชนี - แนวคิดการทำดรรชนีเรื่อง (Subject Index) เริ่ม ในศตวรรษที่ 15 โดยมีการจัดทำสิ่งพิมพ์ชื่อ “Apothegmata” ซึ่งเป็นรายการเรียงตามลำดับอักษร ในหัวข้อเทววิทยา (Theological Topics) - การทำดรรชนีเพื่อค้นหาวรรณกรรมทางด้าน วิทยาศาสตร์ ได้เริ่มขึ้นอย่างจริงจังเมื่อมีการผลิต วารสารวิชาการออกเผยแพร่จำนวนมาก

ความเป็นมาของดรรชนี (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความเป็นมาของดรรชนี (ต่อ) - ต้นศตวรรษที่ 19 The Royal Society ได้จัดพิมพ์ Catalogue of Scientific Papers ซึ่งเป็นดรรชนี ผู้แต่ง(Author Index) เพื่อใช้ค้นบทความจาก วารสารด้านวิทยาศาสตร์ 1,500 ชื่อ

ความเป็นมาของดรรชนี (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความเป็นมาของดรรชนี (ต่อ) - ในศตวรรษที่ 20 บริการดรรชนี (Indexing Services) ได้เริ่มขึ้นและกิจการเติบโตขึ้นตามลำดับ - Zoological Record (1864 - ) - Index Medicus (1872 - ) - Biological and Agricultural Index (1916 - )

ความเป็นมาของดรรชนี (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความเป็นมาของดรรชนี (ต่อ) - Applied Science and Technology Index (1958 - ) - Science Citation Index (1961 - ) - British Technology Index (1962 - ) - Pandex : Current Index to Scientific and Technical Literature (1967 - )

8) สาระสังเขป (Abstracts) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 8) สาระสังเขป (Abstracts) ให้สารสนเทศที่เป็นสรุปย่อเนื้อเรื่องของทรัพยากร สารสนเทศ ให้ข้อมูลทางบรรณานุกรม สาระสังเขปอาจอยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเล็กทรอนิกส์หรือฐานข้อมูลออนไลน์

ความสำคัญของสาระสังเขป รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความสำคัญของสาระสังเขป ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่าง สะดวก (กรณีที่สาระสังเขปเขียนโดยภาษาสากล- ภาษาอังกฤษ) ช่วยประหยัดเวลาของผู้ใช้ในการคัดเลือก สารสนเทศที่ต้องการ

ความเป็นมาของบริการสาระสังเขป รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความเป็นมาของบริการสาระสังเขป เครื่องมือที่ทำหน้าที่คล้ายกับสาระสังเขปเริ่มมีขึ้นในยุคเมโสโปเตเมีย ซึ่งมีลักษณะเป็นซองแผ่นดินเหนียวที่ปิดทับอักษรคิวนิฟอร์มและมีการเขียนเนื้อเรื่องย่อไว้ (Francis Witty)

ความเป็นมาของบริการสาระสังเขป (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความเป็นมาของบริการสาระสังเขป (ต่อ) วารสารสาระสังเขปเริ่มจัดทำขึ้นในศตวรรษที่ 18 - Pharmaceutisches Central-Blatt (1830 - ) - Engineering Index (1844 - ) - Science Abstracts (1898 - ) - Official Gazette (1872 - )

ความเป็นมาของบริการสาระสังเขป (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความเป็นมาของบริการสาระสังเขป (ต่อ) บริการสาระสังเขป (Abstracting Services) มีพัฒนาการอย่างมากในศตวรรษที่ 20 - Chemical Abstracts (1907 - ) - Biological Abstracts (1926 - ) - Mathematical Reviews (1940 - ) - Bulletin Signaletique (1940 - )

พัฒนาการของบริการสาระสังเขป ในศตวรรษที่ 20 รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 พัฒนาการของบริการสาระสังเขป ในศตวรรษที่ 20 - Excerpta Medica (1947 - ) - Applied Mechanics Reviews (1948 - ) - Analytical Abstracts (1954 - ) - Referativnyi Zhunal (1954 - ) - Excerpta Botanica (1959 - )

พัฒนาการของบริการสาระสังเขป ในศตวรรษที่ 20 (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 พัฒนาการของบริการสาระสังเขป ในศตวรรษที่ 20 (ต่อ) - International Aerospace Abstracts (1961 - ) - Astronomy and Astrophysics Abstracts (1969 - )

บริการสาระสังเขป ได้ขยายตัวโดยการจัดทำ สาระสังเขปเฉพาะวิชามากขึ้น รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บริการสาระสังเขป ได้ขยายตัวโดยการจัดทำ สาระสังเขปเฉพาะวิชามากขึ้น - Helminthological Abstracts (1932 - ) - Apicultural Abstracts (1950 - ) - Rheology Abstracts (1958 - ) - Electroanalytical Abstracts (1963- )

บริการสาระสังเขปได้ขยายตัวโดยการจัดทำ สาระสังเขปเฉพาะวิชามากขึ้น (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บริการสาระสังเขปได้ขยายตัวโดยการจัดทำ สาระสังเขปเฉพาะวิชามากขึ้น (ต่อ) - Journal of Current Laser Abstracts (1967 - ) - Nucleic Acid Abstracts (1971 - ) - Amino Acid Peptide and Protein Abstracts (1972 - )

ประเภทของสาระสังเขป 1. สาระสังเขปประเภทชี้แนะ (Indicative Abstract) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ประเภทของสาระสังเขป 1. สาระสังเขปประเภทชี้แนะ (Indicative Abstract) ให้ข้อมูลสั้นๆ เพื่อให้ผู้อ่านตัดสินใจเองว่าจะอ่าน เพิ่มเติมจากต้นฉบับหรือไม่ 2. สาระสังเขปประเภทให้ความรู้ (Informative Abstract) ให้เนื้อหาย่อเพื่อให้ผู้อ่านมีความรู้เกี่ยวกับงานนั้น ในระดับหนึ่ง

ตัวอย่างสาระสังเขปประเภทชี้แนะ

ตัวอย่างสาระสังเขปประเภทให้ความรู้

ตัวอย่างสาระสังเขปประเภทให้ความรู้ (ต่อ)

สาระสังเขปของไทย - สาระสังเขปวิทยานิพนธ์ - สาระสังเขปงานวิจัย รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 สาระสังเขปของไทย - สาระสังเขปวิทยานิพนธ์ - สาระสังเขปงานวิจัย

รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 9) บรรณานุกรม บรรณานุกรม คือ ข้อมูลตัวแทนทรัพยากร สารสนเทศ (Surrogate Records) ประเภทหนึ่ง ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศแต่ละ รายการ เป็นแหล่งสารสนเทศที่รวบรวมรายการ ทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่าง ๆ ภายใต้ ชื่อผู้แต่งหรือผู้ผลิต (lists of information packages)

ความหมายของบรรณานุกรม (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความหมายของบรรณานุกรม (ต่อ) บรรณานุกรมบางประเภทอาจมี “บรรณนิทัศน์” (annotations) ประกอบ ซึ่งเป็นข้อมูลย่อๆ เกี่ยวกับเนื้อหาหรือประโยชน์ของทรัพยากร สารสนเทศรายการนั้น บรรณานุกรมอาจอยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือฐานข้อมูลออนไลน์

ความสำคัญของบรรณานุกรม รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ความสำคัญของบรรณานุกรม มีความสำคัญต่อนักวิชาการและผู้ที่ต้องทำงาน เกี่ยวข้องกับหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศใน รูปแบบต่าง ๆ เช่น บรรณารักษ์ นักจดหมายเหตุ ภัณฑารักษ์ นักสะสม ผู้ขายหนังสือ ตัวแทนจำหน่าย หนังสือ วารสารหรือฐานข้อมูล เป็นแหล่งสารสนเทศสำหรับใช้ค้นคว้าหารายการ ทรัพยากรสารสนเทศที่มีผู้ผลิตขึ้นในบรรณภิภพ

ข้อมูลที่ได้รับจากบรรณานุกรม รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ข้อมูลที่ได้รับจากบรรณานุกรม - บรรณานุกรมแต่ละรายการมักให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ชื่อผู้แต่ง(ผู้ผลิต) ชื่อเรื่อง ครั้งที่พิมพ์ (จัดทำ) ผู้จัดพิมพ์ (จัดทำ) สถานที่พิมพ์ (จัดทำ) และ ปีที่พิมพ์ (จัดทำ) - แบบแผนการลงรายการบรรณานุกรมอาจ แตกต่างกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้จัดทำจะยึด แบบแผนของหน่วยงานใด

แบบแผนการลงรายการบรรณานุกรม รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แบบแผนการลงรายการบรรณานุกรม APA (American Psychological Association)1 Mitchell, T. R., & Larson, J.R., Jr. (1987). People in organizations : An introduction to organizational behavior (3rd ed.). New York : McGraw-Hill.

Chicago Manual of Style2 รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 Chicago Manual of Style2 Mitchell, Terence R., and James R. Larson, Jr. People in Organizations : An Introduction to Organizational Behavior. 3d ed. New York : McGraw-Hill, 1987.

MLA (Modern Language Association)3 รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 MLA (Modern Language Association)3 Mitchell, Terence R., and James R. Larson,Jr. People in organizations : An introduction to Organizational Behavior. 3d ed. New York : McGraw-Hill, 1987.

Science (Scientific Style and Format)4 รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 Science (Scientific Style and Format)4 Mitchell, TR, Larson JR, Jr. 1987. People in Organizations : An Introduction to Organizational Behavior. 3d ed. New York : McGraw-Hill, 1987.

Mitchell, Terence R., and James R. Larson, Jr. รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 Turabian5 Mitchell, Terence R., and James R. Larson, Jr. People in Organizations : An Introduction to Organizational Behavior. 3d ed. New York : McGraw-Hill, 1987.

Style Manual (U.S. Government Style Manual)6 รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 Style Manual (U.S. Government Style Manual)6 Mitchell, Terence R., and James R. Larson, Jr.People in Organizations : An Introduction to Organizational Behavior. 3d ed. (New York : McGraw-Hill,1987).

ประเภทของบรรณานุกรม Arlene G. Taylor ได้แบ่งบรรณานุกรมออกเป็น 7 ประเภท รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ประเภทของบรรณานุกรม Arlene G. Taylor ได้แบ่งบรรณานุกรมออกเป็น 7 ประเภท 1. บรรณานุกรมแยกตามสาขาวิชา (Subject) เช่น The New Press Guide to Multicultural Resources for young Readers 2. บรรณานุกรมแยกตามชื่อผู้แต่ง (Author) เช่น บรรณานุกรมศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน

ประเภทของบรรณานุกรม (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ประเภทของบรรณานุกรม (ต่อ) 3. บรรณานุกรมแยกตามภาษา (Language) เช่น An Extensive Bibliography of Studies in English, German, and French on Turkish Foreign Policy, 1923-1997 4. บรรณานุกรมแยกตามช่วงเวลาการผลิต (Time Period) เช่น British Women Writers, 1700-1850 : Annotated Bibliography of Their works and works About Them

ประเภทของบรรณานุกรม (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 ประเภทของบรรณานุกรม (ต่อ) 5. บรรณานุกรมแยกตามภูมิภาค (Locale) เช่น บรรณานุกรมแห่งชาติ บรรณานุกรมสากล Area Bibliography of Japan 6. บรรณานุกรมแยกตามผู้จัดพิมพ์ (Publisher) เช่น The Stinehour Press : A Bibliographical Checklist of the First Thirty Years 7. บรรณานุกรมแยกตามรูปแบบทรัพยากรสารสนเทศ (Form) เช่น Maps and Mapping of Africa : A Resource Guide

Krishna Subramanyam ได้แบ่งบรรณานุกรมออกเป็น 4 ประเภทดังนี้ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 Krishna Subramanyam ได้แบ่งบรรณานุกรมออกเป็น 4 ประเภทดังนี้ 1. บรรณานุกรมฉบับปัจจุบัน (Current Bibliographies) 2. บรรณานุกรมฉบับย้อนหลัง (Retrospective Bibliographies) 3. บรรณานุกรมเฉพาะสาขาวิชา 4. บรรณานุกรมของบรรณานุกรม

1. บรรณานุกรมฉบับปัจจุบัน (Current Bibliographies) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 1. บรรณานุกรมฉบับปัจจุบัน (Current Bibliographies) รวบรวมรายการทรัพยากรสารสนเทศที่เพิ่งมีการ จัดพิมพ์/จัดทำ มักอยู่ในรูปสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง 2. บรรณานุกรมฉบับย้อนหลัง (Retrospective Bibliographies) รวบรวมรายการทรัพยากร สารสนเทศที่จัดพิมพ์ในอดีตประมาณหนึ่งถึงสอง ศตวรรษที่ผ่านมา

บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดยห้องสมุด รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดยห้องสมุด Current Catalog (National Library of Medicine) New Technical Books (New York Public Library) Science Tracer Bullets (Library of Congress, Science and Technology Division) Science and Technology : A Purchase Guide for Branch and Small Public Libraries (Carnegie Library of Pittsburgh, Science and Technology Department)

บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดยห้องสมุด (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดยห้องสมุด (ต่อ) - British National Bibliography (The British Library Bibliographic Services Division) - บรรณานุกรมแห่งชาติ (หอสมุดแห่งชาติ) - รายชื่อหนังสือใหม่ที่กำหนดเลข ISBN (หอสมุดแห่งชาติ) - บรรณานุกรมการเกษตรของประเทศไทย (สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดย สมาคมหรือสถาบันวิจัย รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดย สมาคมหรือสถาบันวิจัย - A Basic Collection for Scientific and Technical Libraries (Special Libraries Association) - British Scientific and Technical Reference Books : A Select and Annoted List (British Council) - ASLIB Book List

บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดย หน่วยงานเอกชน รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำโดย หน่วยงานเอกชน - McGraw-Hill Basic Bibliography of Science and Technology (McGraw-Hill) - Books in Print (R.R.Bowker) - Scientific and Technical Books in Print (R.R.Bowker) - American Scientific Books (R.R.Bowker) - American Book Publishing Record (R.R.Bowker)

บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำ โดยหน่วยงานเอกชน (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บรรณานุกรมฉบับปัจจุบันที่จัดทำ โดยหน่วยงานเอกชน (ต่อ) - British Books in Print (Whitaker) - Cumulative Book Index : A World List of Books in the English Language (H.W. Wilson) - National Union Catalog (Rowman and Littlefield)

บรรณานุกรมฉบับย้อนหลัง รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บรรณานุกรมฉบับย้อนหลัง - Reportorium Commentationum a Societatibus Litterariis Editorum (1801-1821) แบ่งเป็น 16 Volume Vol. 1 : Natural History Vol. 2 : Botany and Mineralogy Vol. 3 : Chemistry Vol. 4 : Physics Vol. 10-16 : Science and Medicine

บรรณานุกรมฉบับย้อนหลัง (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 บรรณานุกรมฉบับย้อนหลัง (ต่อ) - A Catalogue of Sixteenth Century Printed Books in The National Library of Medicine, 1967. - American Medical Bibliography, 1639-1783.

บรรณนิทัศน์ (Annotated Bibliography) หมายถึง ข้อความสั้นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงขอบเขตเนื้อหาและประโยชน์ของทรัพยากรสารสนเทศแต่ละรายการ รวมถึงข้อคิดความเห็นที่ผู้เขียนบรรณนิทัศน์มีต่อการเขียนหรือการจัดทำทรัพยากรสารสนเทศรายการนั้นๆ