ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยKot Parnthong ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
ผลสัมฤทธิ์ของปราชญ์ : กรณีประเมินผล ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำเสนอ วันที่ 12 สิงหาคม 2554 โดย อ.สมพงษ์ เอี่ยมวิริยาวัฒน์
2
การดำเนินการประเมิน ประเมินผลทั้งหมด 21 ศูนย์
กลุ่มตัวอย่าง และเครื่องมือการประเมินผลดำเนินการตามข้อตกลง ระยะเวลาประเมินผล มิถุนายน – กรกฎาคม 2554
3
ผลการประเมิน จำแนกเป็น 3 ส่วน ผลสัมฤทธิ์ของศูนย์ฯ 2. ศักยภาพของศูนย์ฯ
3. ความคาดหวังจากผู้ประเมิน
4
ผลสัมฤทธิ์ของศูนย์ปราชญ์
แบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับมาก ระดับปานกลาง ระดับน้อย
5
ระดับมาก ยึดแนวคิด และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทุกศูนย์
ผู้ผ่านการฝึกอบรมทำแนวคิด และหลักการไปปฏิบัติในระดับมาก มีการนำทรัพยากรในพื้นที่ทำการเกษตร และชุมชนมาประยุกต์ใช้ในระดับมาก
6
ระดับมาก มีกิจกรรมลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ในระดับมาก
กลุ่มภายในชุมชนมีลักษณะสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมาก ผลิตภัณฑ์การเกษตรที่เป็นผลผลิตจากกลุ่ม สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของชุมชนในระดับมาก
7
ระดับมาก ผลของกิจกรรม ได้มีการขยายเป็นต้นแบบของชุมชนอื่นใช้ในระดับมาก
สมาชิกที่ผ่านการฝึกอบรม มีความเชื่อมั่นต่อแนวคิดและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมาก
8
ระดับปานกลาง มีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนในระดับปานกลาง มีการนำภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนมาประยุกต์ใช้ เพื่อการดำรงชีวิตในระดับปานกลาง มีการออมสะสมเพิ่มขึ้นจากเดิมในระดับปานกลาง
9
ระดับปานกลาง สมาชิกมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มอยู่ในระดับปานกลาง มีการเชื่อมโยงและเกื้อกูลระหว่างกลุ่มในระดับปานกลาง
10
ระดับน้อย มีการจดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอยู่ในระดับน้อย
11
ศักยภาพของศูนย์เครือข่าย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ปราชญ์ชาวบ้าน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
12
ศักยภาพของศูนย์เครือข่าย
ปราชญ์ชาวบ้าน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของภาคครัวเรือนและชุมชน 2. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่สมดุลทุกมิติ 3. ยึดหลักการพัฒนาที่สอดคล้องกับพื้นฐานเดิมของชุมชน โดยเฉพาะเกษตรอินทรีย์
13
ศักยภาพของศูนย์เครือข่าย
ปราชญ์ชาวบ้าน 4. ประยุกต์วิธีการนำความรู้ทางวิชาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม 5. กิจกรรมจากศูนย์การเรียนรู้สามารถเป็นต้นแบบที่ดีต่อชุมชนอื่นๆ
14
ความคาดหวังจากผู้ประเมิน
ควรจัดลำดับชั้นของศูนย์ปราชญ์จากข้อมูลและข้อเท็จจริง 2. มีการบริหารจัดการผลผลิต และการตลาดสินค้าเกษตรอย่างเป็นระบบ 3. มีการพัฒนาศูนย์ปราชญ์ และฐานความรู้ให้คงคุณภาพที่ดีอยู่เสมอ
15
ประมวลภาพ การประเมินผล
16
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนกลุ่มอีโต้น้อย
นายผาย สร้อยสระกลาง
17
ศูนย์พัฒนาคุณธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ พระมหาสุภาพ พุทธวิริโย
18
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาของชาวบ้าน
โครงการกสิกรรมไร้สารพิษอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นายอำนาจ หมายยอดกลาง
19
ศูนย์ฝึกอบรมเกษตรผสมผสานบ้านโนนรัง-บูรพา
นายจันทร์ที ประทุมภา
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.