ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยRak Narkhirunkanok ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
Human KM Workshop สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
โครงการ สร้างทีมงานการจัดการความรู้เพื่อพัฒนากระบวนการส่งเสริมสหกรณ์ ๖ - ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ท อ.บ้านนา จ.นครนายก
2
ตั้งเป้าก่อนเรียนรู้ (Before Action Review: BAR)
โดยส่วนตัว ท่านคาดหวังอะไร หรือ ต้องการเรียนรู้อะไร ในการเข้าร่วม Workshop ครั้งนี้ ท่านละ ๓ ข้อ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
3
ประสบการณ์ตนเองหัวข้อ “ดีใจจัง ฉันทำได้” ๑ เรื่อง
กิจกรรมกระจก ประสบการณ์ตนเองหัวข้อ “ดีใจจัง ฉันทำได้” ๑ เรื่อง วาดรูปตามหัวข้อ A เล่าแบบ Non stop ๕ นาที B ฟังอย่างเดียว B เล่าเรื่องของ A ให้เหมือนต้นฉบับมากที่สุด ๕ นาที สลับบทบาทให้ B เล่าเรื่องของตนเองและ A เป็นผู้ฟัง สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
4
เขียนวิธีพลิกไข่สีเหลืองให้เป็นสีแดง
กิจกรรมเชฟมือโปร เขียนวิธีพลิกไข่สีเหลืองให้เป็นสีแดง การคิดคะแนน สีเหลือง เป็น สีแดง ได้ ๑ คะแนน สีเหลืองเหมือนเดิม ได้ ๐ คะแนน หล่นออกจากกะทะ ได้ -๒ คะแนน สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
5
ความรู้ที่หลากหลาย จัดได้เป็น ๒ ประเภท
Explicit K. VS. Tacit K. วิชาการ หลักวิชา ทฤษฎี (Theory) มาจากการสังเคราะห์ วิจัย ใช้สมอง (Intellectual) เป็นกฎเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอนที่ผ่านการพิสูจน์ ภูมิปัญญา เคล็ดวิชา ปฏิบัติ (Practice) ประสบการณ์ มาจากวิจารณญาณ ใช้ปฏิภาณ (Intelligent) เป็นเทคนิคเฉพาะตัว เป็นลูกเล่นของแต่ละคน สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
6
เรื่องเล่าจาก VCD จริงๆ นะ
เขียนเรื่องที่ได้ดูให้มีรายละเอียดเหมือนต้นฉบับมากที่สุด เขียนคนละ ๑ นาที แต่ละคนต้องเวียนกันเขียนตามลำดับ แต่ละคนต้องเขียนร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่าเรื่องเดียวกัน กติกาคือ ห้ามพูดใดๆ ทั้งสิ้น ตั้งชื่อเรื่องของกลุ่ม สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
7
โจทย์: ให้หา Tacit ของพนักงาน ชลพฤกษ์รีสอร์ท
สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
8
ตัวอย่างแบบฟอร์มการบันทึกเรื่องเล่า/ความรู้มือหนึ่ง
ชื่อผู้เล่า : อุไรวรรณ เทิดบารมี สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) โทร ผู้บันทึก: บันทึกในการประชุม: ……………………………………………………………………………………………………………………….. วันที่บันทึก: ……………………………………………………………………………………………………………………………….. ชื่อเรื่อง : ความประมาทเป็นหนทางแห่งความพ่ายแพ้ Tacit Knowledge Explicit Knowledge รายละเอียดเรื่องเล่า ที่มี How to รายละเอียด ตีความเรื่องเล่า/ประเด็นสำคัญของเรื่อง ข้อเสนอแนะดีๆ ถ้าต้องทำซ้ำอีก ตัวละคร อารมณ์ ความรู้สึก บริบท/ปัจจัยแวดล้อม How to ไม่ตีความ เขียนตามสิ่งที่ได้ยิน ลำดับขั้นตอน, วิธีการทำงาน เขียนเหมือนคู่มือ, งานวิชาการ, มีหลักการ ทฤษฎีอ้างอิง ถึงเต่าจะรู้ว่าตัวเองด้อยกว่า แต่ก็มีความหวังว่าตนเองจะชนะ จึงมุ่งมั่นและไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน กระต่ายแพ้เต่าเพราะความประมาท ฯลฯ เต่าต้องหาวิธีใหม่ที่จะทำให้กระต่ายประมาทอีกเพราะกระต่ายจะไม่หลับอีกแน่ เต่าต้องเพิ่มเงื่อนไขการแข่งขันขึ้นอีกเพราะถ้าวิ่งอย่างเดียวต้องแพ้กระต่ายแน่ เป็นส่วนของผู้เล่าเรื่อง เป็นส่วนของผู้ฟัง (กลุ่ม) สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
9
ตัวอย่างการจดบันทึก ๑. หัวข้อ (หัวปลา) : เทคนิคการเข้าเล่ม
๒. ชื่อเรื่อง : รูดปื้ด... รูดปื้ด ๓. ชื่อที่อยู่ผู้เล่าเรื่อง : พิพัฒน์ เสวกวรรณ์ จากเว็บภูมิปัญญาโรงไฟฟ้าบางปะกง ๔. วันที่บันทึก ๕. รายละเอียดเรื่องเล่า : สืบเนื่องจากงานห้องพิมพ์แผนกธุรการและบริการ โรงไฟฟ้าบางปะกง มีภารกิจในการทำสำเนาเอกสารและเย็บเล่มเอกสาร บางครั้งมีจำนวนหน้าเอกสารมาก แต่ไม่มีเครื่องเก็บเอกสารใช้งาน เดิมจะใช้วิธีการเรียงเอกสาร โดยการนำเอกสารมาวางเรียงต่อกัน ตามลำดับหน้า และใช้เจ้าหน้าที่ มาเก็บเอกสารที่ละแผ่น เพื่อไม่ให้กระดาษลื่น จึงต้อง ใช้นิ้วแตะน้ำ หรือ น้ำยา ทำให้ต้องเสียเวลาในการต้องใช้นิ้วแตะน้ำ/น้ำยา บ่อยครั้ง เป็นเหตุให้ต้องเสียเวลาในการเรียงเอกสารมาก ทางเจ้าหน้าที่ห้องพิมพ์ ได้คิดวิธีการจะทำอย่างไร ให้การเก็บเอกสาร เกิดความรวดเร็ว และ ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการเรียงลำดับหน้าเอกสาร จึงได้ทดลองโดยการนำเทปผ้ากาว หรือ เทปกาวกระดาษ ขนาด กว้าง ๑.๕ นิ้ว ยาวประมาณ ๕-๗ ซม. ที่มีใช้งานอยู่ มาพันที่นิ้วชี้ หรือ นิ้วที่ถนัด โดยหงายด้านกาวออก หลังจากนั้น ใช้นิ้วที่พันเทปผ้ากาวดังกล่าว แตะที่ ตัวกระดาษ ที่วางเรียงหน้าไว้ กระดาษจะติดนิ้วขึ้นมาเพียง ๑ แผ่น ซึ่งจากการทดลองหลายครั้ง จะพบว่าเกิดความรวดเร็ว และ กระดาษไม่ติดซ้อนหลายแผ่น ทำให้เกิดความรวดเร็วในการเก็บเอกสาร และ ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการเรียงหน้าเอกสารที่เกิดจากการที่เอกสารซ้อนกัน ได้ผลดี จึงได้นำวิธีการ นี้มาใช้จนถึงปัจจุบัน สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
10
ออกแบบ KM ไปใช้ในหน่วยงาน ให้
Learning Design to LO ออกแบบ KM ไปใช้ในหน่วยงาน ให้ “ง่าย มัน ดี มีสุข” สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.