ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยPensria Pimolkittikool ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน สำนักประกันคุณภาพการศึกษา (สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.) กรกฎาคม 2551
2
...หลักการ... ความเที่ยงตรง / ถูกต้อง ความเชื่อมั่น ความมีประสิทธิภาพ
3
...มาตรฐานคุณภาพการประเมิน...
คู่มือ / เกณฑ์ / แนวทางการประเมิน คณะกรรมการ องค์ประกอบ ความเป็นกลาง ความเชี่ยวชาญ / เทคนิค ขั้นตอน / วิธีการ วางแผน กำหนดผู้รับผิดชอบ ดำเนินงาน / ประเมิน สรุปผล อื่นๆ จรรยาบรรณ เป็นกลาง สร้างสรรค์
4
ควรมีทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ
04/04/60 รูปแบบการประเมิน ควรมีทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ แบบเป็นทางการ มีลักษณะดังนี้ - แจ้งกำหนดการไปประเมินให้สถานศึกษาทราบล่วงหน้า (ตามความเหมาะสม) - ไปประเมินพร้อมกันทั้งคณะ (กรรมการ) - ประเมินภายในเวลาที่กำหนด กำหนดประเด็นซักถามชัดเจน (ตามรายละเอียด ในคู่มือการประเมิน) แบบไม่เป็นทางการ เช่น - โทรศัพท์สอบถามข้อมูลบางส่วนจากผู้ปกครอง และชุมชน - พูดคุยซักถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษาจากพ่อค้า แม่ค้า สถานประกอบการ หรือผู้ปกครองที่อยู่รอบบริเวณสถานศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุม ที่สุด
5
จะเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ
04/04/60 วิธีการประเมิน ใช้เทคนิคการประเมินอย่างหลากหลาย เช่น การสัมภาษณ์ (ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ) การสังเกต การสำรวจร่องรอย การวิเคราะห์เอกสารหลักฐาน การทดสอบ ฯลฯ จะเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ
6
สรุป / ตัดสินผล 04/04/60 หลังจากคณะกรรมการดำเนินการประเมินตามภารกิจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการต่อไปนี้ คณะกรรมการทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินให้ครอบคลุมทุกด้าน ทุกแง่มุม กรรมการแต่ละคนให้คะแนนตามรายการประเมิน แต่ละโรง ประเภท คณะกรรมการรวมสรุปคะแนน เรียงลำดับคะแนน และจัดอันดับที่ 1, 2, 3, 4, 5... กรณีได้คะแนนเท่ากัน คณะกรรมการต้องอภิปรายอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตัดสินใจหาข้อสรุปในการจัดอันดับให้ได้
7
ข้อสังเกตในการประเมิน
กรรมการ ความเชี่ยวชาญ ความเป็นอิสระ ความเป็นธรรม
8
แนวปฏิบัติ คณะกรรมการ องค์ประกอบของคณะกรรมการ
พิจารณาผู้ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย สลับกรรมการไม่ให้ซ้ำกันในแต่ละระดับ
9
ข้อพึงระมัดระวัง ความเป็นเอกภาพของคณะกรรมการ
ความถูกต้องครบถ้วนครอบคลุมของข้อมูลตามเกณฑ์ ความรับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูลตามตัวชี้วัด การแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นแต่ละประเด็น
10
จรรยาบรรณผู้ประเมิน เป็นกลาง ระบุประเด็นในการประเมิน
คำถามชัดเจนไม่พาดพิงในเรื่องอื่นๆ ตรงไปตรงมา ไม่มีนัย / ข้อซ่อนเร้น / อคติ
11
ความเป็นธรรม / ถูกต้อง
แต่ละคนมีอิสระในการให้คะแนน ตรวจสอบการให้คะแนนแต่ละตัวชี้วัด สรุปรวมคะแนนแต่ละโรงเรียน
12
ขอบคุณค่ะ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.