ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ตัวอย่างการประยุกต์อุปสงค์/อุปทาน
การเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า การอุดหนุนผู้บริโภค การพยุงราคา การควบคุมราคา การเก็บภาษี การจำกัดปริมาณการผลิต การจำกัดปริมาณการบริโภค การขายสินค้าเกินราคา: พฤติกรรม “ผีกระสือ” ตัวแบบเชิงปริมาณ
2
การเปลี่ยนแปลงในราคาสินค้า
(1) (2) P Q ( ก ) ข
3
การอุดหนุนผู้บริโภค เป็นการเพิ่มอุปสงค์ P 11 10 1 D2 D1 Q q1
4
การพยุงราคา * Po f d c b a บาท/กก D1 S1 กิโลกรัม D1* P2 P1 P3 Q2 Q1 Q3
5
การพยุงราคาเมื่ออุปสงค์มีความยืดหยุ่นน้อย
D2 D2* Po f d c b a บาท/กก D1 S1 กิโลกรัม D1* P2 P1 P3 Q2 Q1 Q3
6
การควบคุมราคา
7
การเก็บภาษีจากผู้ผลิต
เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิต S2 P S1 11 1 10 Q Q1
8
การเก็บภาษีจากผู้บริโภค
เป็นการลดอุปสงค์ P 11 1 10 D D* Q
9
การเก็บภาษี S2
10
อัตราภาษี
11
การจำกัดปริมาณการผลิต
end lecture 3 here
12
การจำกัดปริมาณการบริโภค
start lecture 4 here
13
การขายสินค้าเกินราคา: พฤติกรรม “ผีกระสือ”
14
ตัวแบบเชิงปริมาณ P = 1 - Q + 2Y - Po อุปสงค์
P = Q + 0.5Pf อุปทาน Pf = ราคาแป้ง (บาท/ซอง) P = ราคาหมี่สวรรค์ (บาท/ซอง) Q = ปริมาณหมี่สวรรค์ (ล้านซอง) Y = รายได้(พันล้านบาท) Po = ราคาเครื่องปรุง (บาท/ซอง)
15
ดุลยภาพในตลาดหมี่สวรรค์
ให้ Y = 5 Po = 1 Pf = 1 P = 1 - Q = 10 - Q อุปสงค์ P = Q = 1 + 2Q อุปทาน เงื่อนไขดุลยภาพ 1 + 2Q = 10 - Q Q = 3 ล้านซอง P = 7 บาท/ซอง
16
การเปลี่ยนแปลงในรายได้
ให้ Y = 8 แต่ตัวแปรอื่นคงที่ P = 1 - Q = 16 - Q อุปสงค์ P = Q = 1 + 2Q อุปทาน เงื่อนไขดุลยภาพ 1 + 2Q = 16 - Q Q = 5 ล้านซอง P = 11 บาท/ซอง
17
กราฟของดุลยภาพ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.