ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยἈληκτώ Κουβέλης ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดย่อม
ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
2
สมชาย หิรัญกิตติ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้กำหนด
สมชาย หิรัญกิตติ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้กำหนด เกณฑ์ของอุตสาหกรรมขนาดเล็กคือ ธุรกิจที่มีเงินลงทุน ไม่เกิน 10 ล้านบาท จำนวนคนงานไม่เกิน 50 คน ใช้น้ำน้อย ไม่มีมลภาวะและน้ำเสีย
3
วิชัย โถสุวรรณจินดา บริษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม (บ.อ.ย.)
วิชัย โถสุวรรณจินดา บริษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม (บ.อ.ย.) ได้กำหนดเกณฑ์อุตสาหกรรมขนาดย่อมจาก เงินทุนจดทะเบียน หรือสินทรัพย์ถาวรไม่เกิน 50 ล้านบาท
4
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
กำหนดเป็นกฎกระทรวงอุตสาหกรรม 11 กันยายน 2545 ประเภทกิจการ การจ้างงาน มูลค่าสินทรัพย์ถาวร ผลิตสินค้า ไม่เกิน 50 คน ไม่เกิน 50 ล้านบาท ค้าส่ง ไม่เกิน 25 คน ค้าปลีก ไม่เกิน 15 คน ไม่เกิน 30 ล้านบาท ให้บริการ
5
สมาคมบริหารธุรกิจขนาดย่อม ในประเทศ USA
พิจารณาจำนวนยอดขาย หรือจำนวนพนักงานเป็นเกณฑ์ ดังนี้ ค้าปลีกและให้บริการ มียอดขายไม่เกิน 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี ค้าส่ง มีจำนวนพนักงานไม่เกิน 500 คน การผลิต มีจำนวนพนักงานไม่เกิน 500 คน ขนส่งและคลังสินค้า มียอดขายไม่เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี ก่อสร้าง มียอดขายไม่เกิน 17.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 3 ปี การเกษตร มียอดขายไม่เกิน 1 แสนเหรียญสหรัฐ/ปี
6
ฮัทเทน (Hatten) เป็นธุรกิจขนาดเล็กที่เจ้าของ
มีอิสระในการบริหารงานด้วย ตนเอง มีพนักงานไม่เกิน 100 คน
7
ธุรกิจขนาดย่อม หมายถึง ธุรกิจขนาดเล็ก
สรุปได้ว่า ธุรกิจขนาดย่อม หมายถึง ธุรกิจขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุนไม่มาก มีปริมาณยอดขายน้อย สินทรัพย์ของกิจการมีจำกัด มีอิสระในการ บริหารงานและการเงินด้วยตัวของเจ้าของ
8
ลักษณะของธุรกิจขนาดย่อม
ปริมาณของยอดขายมีน้อย ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจสามารถใช้ฝีมือที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่ บริการที่ให้แก่ลูกค้านั้นเป็นการส่วนตัว ความสะดวกสบาย สามารถปรับตัวเข้ากับความต้องการของท้องถิ่นได้ดี
9
ลักษณะของธุรกิจขนาดย่อม (ต่อ)
แรงจูงใจสูง มีความคล่องตัวในการบริหารธุรกิจ ใช้เงินลงทุนน้อย เครื่องจักรเครื่องมือใช้เทคโนโลยีไม่สูง ตลาดมีอยู่ทั่วไปในภูมิภาค
10
คณะกรรมการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ (อเมริกา)
มีลักษณะอย่างน้อยที่สุด 2 ประการ จาก 4 ประการ ดังนี้ การบริหารงานเป็นไปอย่างอิสระ เงินทุนในการดำเนินงานค่อนข้างจำกัด การดำเนินงานอยู่ในเขตพื้นที่ท้องถิ่นหนึ่งเท่านั้น มีขนาดเล็กไม่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมส่วนรวม
11
ประเภทของธุรกิจขนาดย่อม
ธุรกิจการผลิต หรืออุตสาหกรรม ธุรกิจการจำหน่าย (ปลีก + ส่ง) หรือพาณิชยกรรม ธุรกิจให้บริการ
12
องค์ประกอบของธุรกิจขนาดย่อม
คน เงิน เครื่องมือเครื่องจักร วัตถุดิบ การจัดการ การตลาด ขวัญและกำลังใจ
13
คุณสมบัติของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม
มีบุคลิกภาพส่วนบุคคลที่ดี มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าและมีความรู้เกี่ยวกับ ลูกค้าดี มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อแหล่งชุมชนที่กิจการตั้งอยู่ มีจรรยาบรรณทางธุรกิจและรับผิดชอบต่อสังคม ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางราชการ เต็มใจในการดำเนินงานตามกฎระเบียบของกิจการ
14
ข้อได้เปรียบของการประกอบธุรกิจขนาดย่อม
มีความเป็นอิสระและคล่องตัวในการบริหารงาน มีความใกล้ชิดกับลูกค้า มีความยืดหยุ่นในการตัดสินใจ เช่น การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ฯลฯ ผู้ประกอบการมีความพึงพอใจและตั้งใจดำเนินงานที่ตนถนัด เหมาะกับธุรกิจประเภทผลิตสินค้าที่เน่าเสียได้ง่าย เหมาะกับธุรกิจที่มีขนาดของตลาดจำนวนจำกัด
15
ข้อได้เปรียบของการประกอบธุรกิจขนาดย่อม (ต่อ)
เหมาะกับธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงความนิยมไปตามสมัยนิยม เหมาะกับธุรกิจการให้บริการที่ต้องใช้ความสามารถส่วนตัว เหมาะกับผู้บริโภคเฉพาะแต่ละชุมชนหรือภาคต่าง ๆ ใช้เงินลงทุนน้อย จัดตั้งได้ง่าย มีประสิทธิภาพในการบริหารงานเพราะมีความใกล้ชิดกับ พนักงาน รัฐบาลให้การสนับสนุน
16
ข้อเสียเปรียบของการประกอบธุรกิจขนาดย่อม
เงินทุน หรือการระดมเงินทุนทำได้ยาก ไม่สามารถรักษาพนักงานที่มีความสามารถได้ ผู้บริหารขาดประสบการณ์ในการบริหารจัดการ การจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพ เช่น คน เวลา เงินทุน ลูกค้า ฯลฯ ไม่สามารถผลิตสินค้าที่ผูกขาด เพราะขาดเงินทุน แรงงาน ความรู้ ผู้บริหารจะบริหารงานทุกด้านของกิจการ ทำให้ไม่มีเวลาในบางเรื่อง ขาดเงินทุนและอุปกรณ์ด้านการค้นคว้าวิจัยทางธุรกิจด้านต่าง ๆ มีความเสี่ยงและต้นทุนการผลิตต่อหน่วยสูงกว่าธุรกิจขนาดใหญ่
17
ความแตกต่างระหว่างธุรกิจขนาดย่อมกับขนาดใหญ่
1. เจ้าของดำเนินงานเอง 2. ดำเนินกิจการภายในท้องถิ่น 3. จัดองค์การแบบง่าย ๆ 4. เป็นกิจการเจ้าของคนเดียว 5. เจ้าของกับพนักงานมีความใกล้ชิด 6. เสี่ยงต่อความล้มเหลวมาก 7. เจ้าของทำงานหลายหน้าที่ ธุรกิจขนาดใหญ่ 1. จ้างมืออาชีพเป็นผู้จัดการ 2. ดำเนินกิจการครอบคลุมทั่วประเทศ 3. การจัดองค์การมีความซับซ้อน 4. เป็นบริษัทจำกัด / บ.มหาชน จำกัด 5. เจ้าของไม่ใกล้ชิดกับพนักงาน 6. เสี่ยงต่อความล้มเหลวน้อย 7. แบ่งงานกันทำตามความถนัด
18
ปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจขนาดย่อม
ความรู้ ความสามารถด้านการตลาด ขาดแคลนเงินทุน การรับรู้ข่าวสารข้อมูล ด้านแรงงาน มีการเข้า-ออกงานสูง ด้านเทคโนโลยีการผลิต + ความรู้พื้นฐาน ขาดการบริหารงานที่เป็นระบบ การเข้าถึงการส่งเสริมของรัฐ การให้บริการส่งเสริมพัฒนาองค์กรจากภาครัฐ+เอกชน
19
บทบาทของธุรกิจขนาดย่อมต่อระบบเศรษฐกิจโดยส่วนรวม
การสร้างงานใหม่ การสร้างนวัตกรรม กระตุ้นการแข่งขันทางเศรษฐกิจ สนับสนุนธุรกิจขนาดใหญ่ * หน้าที่การจัดจำหน่าย * หน้าที่ในการขายปัจจัยการผลิต ผลิตสินค้า / บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ
20
แนวโน้มของธุรกิจขนาดย่อม
จำนวนประชากรของประเทศสูงขึ้น ส่วนราชการให้การสนับสนุน ประชาชนมีการศึกษา และฝึกอบรม มากขึ้น ผู้บริโภคชอบผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจง การบริการที่รวดเร็ว สนับสนุนธุรกิจขนาดใหญ่ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ความยืดหยุ่น
21
จบบทที่ 1 แล้วจ้า ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.