ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยOldřich Zeman ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
เอกสารประกอบการสอน บทที่6 นักท่องเที่ยว และพฤติกรรมการเดินทางในรูปแบบต่างๆ Tourism Industry and Hospitality Management Program
2
นักท่องเที่ยว และพฤติกรรมการเดินทางในรูปแบบต่างๆ
ในทุกๆธุรกิจสินค้าและบริการต้องมีการกำหนดตำแหน่ง, ส่วนตลาดและ กลุ่มเป้าหมาย ของธุรกิจของตนเองเพื่อที่จะสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ แตกต่างกันออกไป ตามที่ได้ศึกษา มาในหน่วยข้างต้นแล้ว เพราะในความแตกต่าง ในหลายๆส่วนของลูกค้า เช่น อายุ, เพศ, รายได้, เวลา, สถานะครอบครัว ฯลฯ
3
รูปแบบของพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยว
1. กลุ่มประเภทตลาดครอบครัว (Family Market) 2. นักท่องเที่ยวที่มุ่งความเพลิดเพลิน (Hedonistic tourists) 3. นักท่องเที่ยวสะพายเป้ (The “backpacker” market) 4. นักท่องเที่ยวเยี่ยมญาติ (VFR – visiting friend and relatives) 5. นักทัศนาจร (Excursionists or day-trippers) 6. นักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา (Educational tourists) 7. นักท่องเที่ยวเพื่อศาสนา (Religious tourists) 8. นักท่องเที่ยวอพยพ / หลบหนีอากาศหนาว (The “snowbird” market)
4
กลุ่มประเภทตลาดครอบครัว (Family Market) กลุ่มทารก (Babies)
กลุ่มเด็กเล็ก (Infants) กลุ่มเด็กเริ่มในวัยเรียน (Early school – age children) กลุ่มวัยรุ่น (Teen ages)
5
นักท่องเที่ยวที่มุ่งความเพลิดเพลิน (Hedonistic tourists)
เป็นนักท่องเที่ยวประเภทหนึ่งในตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนวัยรุ่นที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวและความสนุกสนานเพลิด เพลินรวมเข้าด้วยกัน หรือในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะนิยมเรียกกันตามแนวคิดของพวกเขาว่า “แสงอาทิตย์, ทราย, ทะเล, และเพศ” [sun, sand, sea and sex tourism] และยังไม่รวมไปถึง การดื่ม (Alcohol) ซึ่งคำในข้างต้นเหล่านี้ จัดว่าเป็นแนวคิดของนักท่องเที่ยววัยรุ่นในแถบตะวันตกที่มุ่งเน้นความเพลิดเพลินเป็นหลักในการเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มุ่งความเพลิดเพลิน (Hedonistic tourists) นักท่องเที่ยวอีกประเภทหนึ่งที่ปรากฏหรอพบได้เป็นส่วนใหญ่ กับกลุ่มวัยรุ่น หรือที่เราค้นเคยกับการเรียกทับศัพท์ ว่า “แบคพคเกอร์” (backpacker) เนื่องจาก ที่ก็คือ นักท่องเที่ยวที่สะพายสัมภาระทั้งหมดใส่เป้แล้วสะพายหลังเดินทางตลอดการเดินทาง ซึ่งง่ายและสะดวกกว่าการหิ้วสัมภาระจำนวนมากใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ (Suitcase) ตลอดการเดินทาง เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ จะมีพฤติกรรมการเดินทาง นักท่องเที่ยวเยี่ยมญาติ (VFR – visiting friend and relatives) นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ยังเป็นกลุ่มที่มีข้อมูลต่างๆยังไม่แพร่หลายมากนัก เพราะไม่ค่อยเป็นที่ดึงดูดหรือเป็นที่ต้องการของธุรกิจที่พักแรม หรือโรงแรมมากนัก เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ก็จะใช้ที่พักแรมของกลุ่มเครือญาติ หรือเพื่อนฝูง ที่ให้การต้อนรับ แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะค่อนข้างสำคัญหรือเป็นที่สนใจของธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพราะเพื่อนหรือญาติสนิท จะนำพานักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและมีชื่อเสียงในแถบนั้นๆ นักทัศนาจร (Excursionists or day trippers)
6
นักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา (Educational tourists)
ปัจจุบันจำนวนของนักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา กำลังเพิ่มขึ้นจำนวนมากในแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็นเยาวชนหรือผู้สูงอายุจำนวนมาก ต้องการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ นอกเหนือจากในนิตยสารหรือตำราที่ได้อ่าน ในช่วงที่มีเวลาว่าง, หยุดพักร้อนหรือปิดภาคเรียน นักท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา (Educational tourists) นักท่องเที่ยวเพื่อการศาสนานี้เป็นกลุ่มนักเดินทางที่เก่าแก่ เพราะเกิดขึ้นมาอย่างช้านานแล้ว ซึ่งการเดินทางของกลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากแรงขับของการที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่หรือความรับผิดชอบ แต่ก็ยินดีและปรารถนาที่จะเดินทางตัวอย่างเช่นพิธีฮัจจ์ (Hajj) นักท่องเที่ยวเพื่อศาสนา (Religious tourists) การตลาดท่องเที่ยวนานาชาติครั้งแรกส่วนใหญ่จะเป็นวันหยุดที่เป็น “Summer Sun” ที่ซึ่งชายยุโรปทางตอนเหนือ เดินทางมาทางยุโรป ตอนใต้ในช่วงฤดูร้อนเพื่อจะได้รับผิวสีแทน 1 ในตลาดที่การเจริญเติบโตล่าสุดในอเมริกา และยุโรปทางตอนเหนือได้มีแรงบันดาลใจจากสภาพของอากาศ เช่นกัน ในอเมริกา “Snowbird” มาจากความหนาวเย็น รัฐทางตอนเหนือ ของอเมริกา นักท่องเที่ยวประเภทหนีความหนาวเย็น (The “Snowbird” tourist)
7
นักท่องเที่ยวจากตะวันตกที่หลีกหนีจากฤดูหนาวเข้ามาในเอเชียเพื่อตากอากาศ
8
จบการบรรยาย
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.