ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
e-Portfolios Development
รองศาสตราจารย์ ดร. ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2
Pawinee Srisukvatananan
เริ่มต้นจากความสุข และ ปรารถนาความสุข คน กทม.ปรารถนาความสุขจากความสำเร็จ ประสบการณ์ความสุข (2545) จากครอบครัว 42% จากความสำเร็จ และความพอใจตนเอง 40% จากเพื่อนที่รัก 14% ปรารถนาความสุข จากความสำเร็จและความพอใจตนเอง 65% จากครอบครัว 25% จากเพื่อนที่รัก 10% แหล่งที่มา: ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์ และเบญจมาศ กาญจนวิโรจน์ 2545 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
3
ตัวอย่าง : ความสุขของนักเรียนอยู่ในโรงเรียน......เป็นบ้านที่สอง
26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
4
องค์ประกอบของความสำเร็จ
ปฏิบัติงานนั้นด้วยความรอบรู้ 6 ปฏิบัติอย่างมีทักษะและปรับปรุงงาน 5 ปฏิบัติด้วยความรู้ และเจตคติที่ดี 4 ตระหนักถึงคุณค่าของความสำเร็จ 3 มีความเชื่อมั่นในการทำงานนั้น 2 เข้าใจงานที่ทำ 1 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
5
Pawinee Srisukvatananan
3Ps : องค์รวมคุณภาพ Person บุคคล : อุปนิสัย ความ สามารถ สมรรถภาพ Process พฤติกรรมการทำงาน ทักษะการทำงาน Product ผลงาน ผลผลิตของ การปฏิบัติ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
6
ศีล สมาธิ รูปแบบการพัฒนาตนเอง Experience Learning opportunities
ปัญญา ศีล Learning Learning need Demon- stration 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
7
ขั้นตอนการพัฒนาความสามารถเฉพาะเรื่อง
ประสบการณ์ (Experience) การเรียนรู้ (Learning) ผลงานที่จัดแสดง (Demonstration) สิ่งที่ต้องการเรียนรู้ (Learning needs) โอกาสในการเรียนรู้ (Learning opportunities) 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
8
สิ่งที่ปรากฏในแฟ้มพัฒนางาน
เรื่องราว (the story) สิ่งที่ค้นพบ (discovery) การพิสูจน์ (proof) ความเป็นตัวเอง (ownership) ความก้าวหน้า (growth) The five aspects of the portfolio the story discovery proof ownership growth 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
9
การจัดเก็บประสบการณ์
รวบรวมผลงาน สิ่งประดิษฐ์ที่แสดงถึงการบรรลุความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ มาตรฐานวิชาการ มาตรฐานการปฏิบัติที่แสดงถึงความชำนาญ มาตรฐานจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ คัดเลือกผลงานที่ดีที่สุด ที่น่าภาคภูมิใจมากที่สุด ที่แสดงถึงความเป็นนักวิชาชีพ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
10
เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
ตัวอย่าง ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนา วิชาชีพครูอยู่เสมอ ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะ เกิดกับผู้เรียน มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้เกิดผลจริง 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
11
เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
ตัวอย่าง ต่อ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผลถาวรที่ผู้เรียน รายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างมีระบบ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์ ร่วมมือกับคนในชุมชนอย่างสร้างสรรค์ แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารเพื่อการพัฒนาอย่างฉลาด 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
12
Pawinee Srisukvatananan
PORTFOLIO PORTFOLIO ความหมายในเชิงนามธรรม ความหมายในเชิงกระบวนการ ความหมายในเชิงรูปธรรม 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
13
Pawinee Srisukvatananan
PORTFOLIO: นามธรรม กระบวนการ คุณค่าที่แท้จริงของบุคคล ที่ใช้เวลาพัฒนา คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของตน ความสามารถ ความถนัด ที่แสดงออกเป็นผลงาน เป็นกระบวนการพัฒนาตนเอง มุ่งผลงานที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพ การจัดระบบเอกสารผลงานที่มีเป้าหมายการพัฒนาตนอย่างชัดเจน 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
14
ความหมายในเชิงรูปธรรม
ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจากเจ้าของประวัติ สะท้อน เอกลักษณ์ความเป็นตัวของตัวเอง และ เป็นสิทธิส่วนบุคคล แฟ้ม หรือที่เก็บรวบรวม ผลงานที่แสดงถึงความ สามารถที่แท้จริงของบุคคล หลักฐานที่แสดงความ สามารถ คุณค่า ของบุคคล ที่มีการรับรอง น่าเชื่อถือ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
15
แฟ้มผลงานวิชาชีพ A Professional Portfolio
แฟ้มผลงานวิชาชีพ เป็นเอกสาร หรือผลงานส่วนบุคคลที่เจ้าของผลงานได้จัด ระเบียบเพื่อนำเสนอ ให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางวิชาชีพ และ ความสำเร็จในการปฏิบัติงานในวิชาชีพที่มีคุณค่าต่อสังคม ที่สามารถตรวจสอบได้ What is A Professional Portfolio A portfolio is an organized, goal-driven documentation of your professional growth and achieved completence in the complex act called nursing แฟ้มผลงานวิชาชีพ เป็นเอกสาร หรือ สิ่งที่แสดงเป็นหลักฐาน ที่ได้รวบรวมจัดระเบียบเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าทางวิชาชีพ และ ความสำเร็จในการปฏิบัติงานในวิชาชีพที่มีความซับซ้อน 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
16
Pawinee Srisukvatananan
ประเภทของ Portfolio จำแนกตามกระบวนการของจัดเก็บ Working portfolio Presentation Portfolio จำแนกตามสถานภาพของผู้จัดเก็บ student portfolio professional เช่น teacher portfolio จำแนกตามเป้าหมายของการจัดเก็บ เช่น Classroom Portfolio 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
17
portfolio ของฉัน ที่จะนำเสนอ...
บรรจุภัณฑ์ : ความรู้ ทักษะ ผลสัมฤทธิ์ ผลงานที่สั่งสมด้วยความตั้งใจ และเพียรพยายาม ระบบเอกสาร แสดงหลักฐานความก้าวหน้า และความสำเร็จ การสื่อสารสำคัญที่ประสงค์ให้ผู้อื่นเห็นความก้าวหน้าและความสำเร็จ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
18
เริ่มปฏิบัติการสร้าง Portfolio
26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
19
Pawinee Srisukvatananan
ขั้นที่ 1 ทบทวนสาระแห่งชีวิต 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
20
Pawinee Srisukvatananan
สาระ: เอกลักษณ์ ขั้นที่ 1 ปรัชญา อุดมการณ์ ความเชื่อต่องาน ชีวิต เป้าหมายที่ต้องการ ชัดเจน วัดผลได้ แผน ที่มุ่งไปให้ถึงเป้าหมาย ใช้ SWOT analysis (Strengths, Weakness, Opportunities, Threats) 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
21
เทคนิคการพัฒนาศักยภาพตนเอง
S W T O 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
22
ผลงาน บทความ จดหมาย สิ่งประดิษฐ์ รูปถ่าย ......
ขั้นที่ 2 ตามหาหลักฐาน ผลงาน บทความ จดหมาย สิ่งประดิษฐ์ รูปถ่าย 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
23
Pawinee Srisukvatananan
ขั้นที่ 2 คัดเลือก จัดหมวดหมู่ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
24
ขั้นที่ 3 จัดทำประวัติให้เป็นปัจจุบัน จัดหลักฐานอ้างอิงให้สอดคล้องกัน
26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
25
ขั้นที่ 4 หา ซื้อ วัสดุ มาจัดเก็บ Pawinee Srisukvatananan
26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
26
จัด ประกอบตามแบบที่ชอบ สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของตน
ปรัชญาชีวิตการเรียนรู้ งาน แนะนำตนเองสั้นๆ ประวัติ หนังสือรับรอง ตัวอย่างผลงาน 3-4 ชิ้น ที่สะท้อนความสามารภ อธิบายผลงานเด่นแต่ละชิ้นอย่างย่อ ๆ เสนอเป็นลำดับ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
27
รูปแบบการจัดระบบแฟ้มผลงาน
ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติประกอบอาชีพ ปรัชญาชีวิตของตน ... ข้อมูลทั่วไป การปฏิบัติงาน อนุทิน (การเรียนรู้ ความรู้ ความรู้สึก) ผลงานที่ภาคภูมิใจ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
28
เรียนรู้อะไรจากการพัฒนาแฟ้มผลงานของตนเอง
ทักษะเฉพาะงาน ทักษะการทำงาน ทักษะนำเสนอ ทักษะ คุณลักษณะ กระบวนการ Process ผลผลิต Product ความรับผิดชอบ มีน้ำใจ อื่น ๆ... คุณภาพของงาน คุณค่า ของงาน ถูกต้องตามหลักวิชาการ มีความประณีต เกิดคุณค่าแท้ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
29
Pawinee Srisukvatananan
ขั้นที่ 5 นำเสนอตนเอง และเพื่อน พร้อมปรับปรุงให้สมบูรณ์ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
30
ใช้ Portfolio ตามความตั้งใจ
แสดงความสามารถ เพื่อรับการประเมินในการเรียน แสดงคุณสมบัติเพื่อรับรางวัล... แสดงความพร้อมเพื่อรับตำแหน่ง … รับการประเมินเพื่อการได้งานทำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน OL อื่น ๆ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
31
พร้อมที่จะรับการตรวจสอบคุณภาพ จากหลายฝ่าย
ผู้มีอุปการคุณ เพื่อน ผู้บังคับบัญชา ประชาชน ลูกน้อง ตนเอง 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
32
ประโยชน์ของPortfolio
เครื่องมือพัฒนาตนเอง เสริมทักษะการปฏิบัติ ประเมินการเรียนรู้ในอดีต เพื่อรับรองคุณภาพ - คุณค่า เครื่องมือพัฒนาองค์กร เอื้อประสบการณ์การเรียนรู้ ประเมินผลการฝึกอบรม เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
33
e-Portfolio
34
The Electronic Portfolio
เป็นการนำเสนอเอกลักษณ์ ปรัชญา เป้าหมาย ทักษะ ความสามารถ ผลงานของเจ้าของ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิก ข้อมูลและเนื้อหาสาระมาจากแฟ้มผลงาน (hard copy portfolio) ใช้เทคนิคการนำเสนอแบบ web จัดเรียงลำดับที่เพิ่มความน่าสนใจ สามารถจัดเก็บไว้ในเว็บไซด์หรือ CD ก็ได้ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
35
ประโยชน์ของ Electronic Portfolio
เจ้าของผลงานพัฒนาความสามารถทางเทคนิคการนำเสนอ ผู้เรียนและผู้สอนพัฒนาวิธีเรียน-สอน ไปสู่ Authentic Learning – Teaching สร้างเครือข่ายกลุ่มความคิดที่สัมพันธ์กัน ใช้เพื่อตรวจสอบและถูกตรวจสอบได้ เพิ่มเติม/ ปรับปรุง/ เปลี่ยนแปลงให้เป็นปัจจุบันได้ตลอดเวลา เพิ่มเติมตัวอย่างเพื่อสนับสนุน hard copy ได้อย่างเป็นปัจจุบัน 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
36
การออกแบบ Electronic Portfolio
เริ่มต้นจากการสร้าง hard copy วางแผนรูปแบบการนำเสนอให้เป็นไปตามความต้องการ ออกแบบเว็บไซด์โดยใช้คอมพิวเตอร์ หา Host เพื่อเก็บ E-portfolio Upload เว็บไซด์ เชื่อมต่อ Internet หมั่นดูแลปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันและน่าสนใจเสมอ ต้องมั่นใจว่าไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
37
Software ที่ใช้ในการสร้าง Electronic Portfolio
เลือกตามความถนัด หรือศึกษาตามโอกาส Microsoft Word Templates available Microsoft Publisher Microsoft FrontPage Microsoft PowerPoint Dreamweaver ตัวอย่างที่หาได้จาก Web ในปัจจุบัน 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
38
โครงสร้าง e-portfolio
ตัวอย่างหัวข้อ: Home Page (แนะนำตนเอง) ปรัชญาการทำงานและเป้าหมาย ประวัติและผลงาน ทักษะและความสามารถ รางวัล รับความคิดเห็น อื่น ๆ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
39
Pawinee Srisukvatananan
สรุป Portfolio เป็นสมบัติการเรียนรู้ที่ผู้เรียนพัฒนาขึ้นอย่างตั้งใจ เพื่อนำไปใช้ตามความต้องการที่หลากหลาย การพัฒนา Portfolio มีกระบวนการ 5 ขั้นตอน เริ่มจากการพัฒนาความสามารถอย่างมุ่งมั่น จนเกิดการเรียนรู้ ได้ผลสำเร็จเป็นรูปธรรม และจัดระบบการสื่อสารด้วยเอกสาร พัฒนาต่อให้เป็น e-Portfolio ใช้การประเมินตรวจสอบคุณภาพระหว่างการพัฒนา ใช้โอกาสนี้ เรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จะพบว่า Portfolio คือเครื่องมือพัฒนาตนไปสู่ความเป็นมืออาชีพที่ตนใฝ่ฝันได้อย่างมหัศจรรย์ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
40
Pawinee Srisukvatananan
Questions? 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
41
ขอแนะนำอีกสักนิด...ก่อนจาก
ไม่ควรใส่เอกสารที่ค้นคว้ามาใน portfolio แต่ควรเขียนสรุปตามประเด็นที่ต้องการสื่อความคิด และอ้างอิงให้ถูกต้อง portfolio เป็นกระบวนการสื่อสารการเรียนรู้ของตน โดยเฉพาะความสำเร็จ ควรแสดงด้วยความภาคภูมิใจ ไม่ควรถ่อมตัว อย่ากลัวว่าจะถูกนินทาว่าอวดตัว เมื่อมีดีควรอวด จัดทำเอกสาร Portfolio ให้เสร็จ ตรวจตราให้เรียบร้อยก่อนถึงเวลาที่ต้องใช้ ข้อมูลส่วนตัวที่จะใส่ใน Presentation Portfolio ควรพิจารณา และตัดสินใจดัวยเหตุผลของตนเอง Portfolio ที่นำเสนอ ผู้จัดทำเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ขอให้ผู้สนใจ จงมีความสุขกับการพัฒนา Portfolio 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
42
ตัวอย่าง e-portfolio จากนิสิตปริญญาโท-เอก
สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา เชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
43
ตัวอย่างการสร้างเครือข่าย E-portfolio
26 Febuary 200 8 Pawinee Srisukvatananan
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.