ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การบรรยายพิเศษ เรื่อง ธุรกิจพลังงานไทยในอนาคต
13/10/61 การบรรยายพิเศษ เรื่อง ธุรกิจพลังงานไทยในอนาคต โดย น.พ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วันที่ 26 มิถุนายน 2552 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดกรุงเทพมหานคร 26/06/52
2
ภาวะการค้าน้ำมันดิบในตลาดโลก
13/10/61 ผู้จำหน่าย: ตลาดเป็นของผู้ขาย จำนวนผู้ขายน้อยราย ข้อจำกัดทางธรรมชาติ การฮั้วราคาระดับโลก OPEC 12 ประเทศ กองทุน HEDGE FUND ซื้อขายเก็งกำไร 26/06/52
3
ภาวะการค้าน้ำมันดิบในตลาดโลก
13/10/61 ผู้ซื้อ/ผู้ใช้ : จำยอมต้องใช้ / แพงแค่ไหนก็ต้องซื้อ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ในโลกสร้างขึ้นเพื่อใช้กับน้ำมัน มากว่า 100 ปี เครื่องจักรและยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมระดับโลก เช่นเดียวกับน้ำมัน ผู้ซื้อ / ผู้ใช้หลายราย ไม่มีอำนาจต่อรอง ขนส่ง อุตสาหกรรม การผลิตไฟฟ้า 26/06/52
4
ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก
13/10/61 ปัจจัยพื้นฐาน ผู้ขายควบคุมปริมาณจำหน่ายได้ ผู้ซื้อมีความต้องการใช้สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะทวีปเอเชีย จีน( %) อินเดีย ( %) ภัยธรรมชาติ / อุบัติภัย การก่อวินาศกรรม / การก่อการร้าย ความขัดแย้งระหว่างประเทศ / ภูมิภาค สงคราม / การใช้น้ำมันเป็นอาวุธ ภาวะเศรษฐกิจโลก / การเก็งกำไร ปัจจัยเสริม 26/06/52
5
ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก
13/10/61 กราฟที่ 1 ราคาน้ำมัน (ปี ) กราฟที่ 2 ราคาปี ความไม่สงบในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของจีน เฮอริเคนแคทรินาและริต้า USD/BBL ความต้องการน้ำมันอยู่ในระดับ สูงเนื่องจากการเติบโตทาง เศรษฐกิจของจีนและอินเดีย การเก็งกำไร เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัว สงครามอิรัก-คูเวต สงครามอิรัก เศรษฐกิจโลกหดตัว การสไตรค์ในเวเนซูเอลา 26/06/52
6
การแก้ไขปัญหาของผู้ซื้อ
13/10/61 ลดการพึ่งพาน้ำมันดิบ พลังงาน Fossil อื่น ก๊าซธรรมชาติ, ถ่านหิน ฯลฯ พลังงานนิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พลังงานทดแทน แสงแดด, ลม, พืช ฯลฯ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน อุตสาหกรรม / อาคารขนาดใหญ่ ยานพาหนะ การใช้พลังงานส่วนบุคคล ทดแทนได้บางส่วน รอการพัฒนาเทคโนโลยี 26/06/52
7
ความต้องการใช้พลังงานของโลก: แยกประเภทตามชนิดเชื้อเพลิง
13/10/61 5% 9% 22% 28% 32% 6% 10% 21% 25% 35% 10% 17% 25% 43% 2005 ที่มา: IEA 26/06/52
8
ภาวการณ์ของประเทศไทย
13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง ปี 2008 (2551) สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงในอนาคต พันบาร์เรลต่อวันเทียบเท่าน้ำมันดิบ พลังงานหมุนเวียน 8% พลังน้ำ 1% ถ่านหิน 17% ก๊าซธรรมชาติ 28% น้ำมัน 46% ที่มา: พพ ที่มา: สนพ 8 26/06/52 8
9
ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกปี 2551
13/10/61 การใช้น้ำมันลดลงเพียงระยะสั้น ระยะยาวภาวะการค้าและราคาคงไม่เปลี่ยนแปลงเพราะปัจจัยพื้นฐานยังเหมือนเดิม วิกฤตการณ์ราคาน้ำมันโลกอาจเกิดขึ้นได้อีก 26/06/52
10
การแก้ไขปัญหาของประเทศไทย : ลดการใช้น้ำมัน
13/10/61 ภาคการผลิตไฟฟ้า น้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ (ปี 2529) (ปี 2551) ก๊าซธรรมชาติ % % น้ำมันเตา % % อื่นๆ % 28.8% ภาคอุตสาหกรรม น้ำมันเตา ก๊าซธรรมชาติ/ถ่านหิน (ปี 2528) (ปี 2551) ก๊าซธรรมชาติ % % ถ่านหิน % % ไฟฟ้า % % น้ำมันเตาและดีเซล % % อื่นๆ % % ที่มา: 1. การใช้ไฟฟ้าแยกประเภทเชื้อเพลิง, สนพ 2. รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52
11
การแก้ไขปัญหาของประเทศไทย : ลดการใช้น้ำมัน
13/10/61 ภาคการขนส่ง (ปี 2528) (ปี 2551) ดีเซล % % เบนซิน % % ไบโอดีเซล % เอทานอล % LPG % % NGV % อื่นๆ (น้ำมันเจทและเตา) % % ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52
12
ภาวการณ์ของประเทศไทย ปี 2551 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง
13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง สัดส่วนการนำเข้า มูลค่านำเข้า (พันล้านบาท) 1,003* 9 70 35 4 ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52
13
มูลค่าการนำเข้าน้ำมันดิบของไทย
13/10/61 ปี 2551 ไทยนำเข้าน้ำมันดิบสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยนำเข้ากว่า 1 ล้านล้านบาท ที่มา: ธพ. และ สนพ 13 26/06/52 13
14
แนวทางการลดการใช้น้ำมันในอนาคต
13/10/61 นโยบายของรัฐบาล ระยะสั้น ถ่านหินสะอาด, แสงอาทิตย์, ลม, ชีวมวล ระยะยาว นิวเคลียร์ ภาคอุตสาหกรรม และการผลิตไฟฟ้า ระยะสั้น พลังงานทดแทนจากพืช, รถ FFV, NGV และ LPG ระยะยาว ไฮโดรเจน, ไฟฟ้า, เซลล์เชื้อเพลิง ฯลฯ ภาคการขนส่ง 26/06/52
15
สถานีบริการในอนาคต สถานีบริการ ดีเซล เบนซิน E 10 E 20 E 85 E 100 LPG
13/10/61 สถานีบริการ ดีเซล เบนซิน E 10 E 20 E 85 E 100 LPG NGV H ไฟฟ้า B5+ 95, 91 (CNG) รถดีเซล ปัจจุบัน รถเบนซินปัจจุบัน รถ FFV รถเบนซิน และดีเซล รถไฟฟ้า รถไฮโดรเจน รถเซลล์เชื้อเพลิง เปลี่ยน แบตเตอรี่ ชาร์จ แบตเตอรี่ 26/06/52
16
รถยนต์และสถานีบริการในอนาคต
13/10/61 รถไฮโดรเจน รถเซลล์เชื้อเพลิง ตัวอย่างเซลล์เชื้อเพลิง สถานีเติมไฮโดรเจน เปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า รถไฮโดรเจน To Video 26/06/52
17
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง
13/10/61 ราคาน้ำมันแพง การพัฒนาเทคโนโลยีให้ต้นทุนต่ำ / ใช้งานสะดวกคุ้มค่า ตลาดรถยนต์ในประเทศไทย นโยบายส่งเสริมสนับสนุนของรัฐบาล 26/06/52
18
บทสรุปสำหรับผู้ประกอบการ
13/10/61 เชื้อเพลิงชนิดใหม่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ แทนที่น้ำมัน รถยนต์ใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปตามเชื้อเพลิงที่ใช้ สถานีบริการต้องบริการรถยนต์หลากหลาย ประเภทมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองใหญ่ก่อนและ มากกว่าในชนบท การบริการรถยนต์ได้หลายประเภทเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันและการอยู่รอดในอนาคต 26/06/52
19
www.doeb.go.th “พลังงานมั่นคง ดำรงคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย ฉับไวบริการ”
13/10/61 “พลังงานมั่นคง ดำรงคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย ฉับไวบริการ” 26/06/52
20
ภาวการณ์ของประเทศไทย ปี 2551 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง
13/10/61 สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง สัดส่วนการนำเข้า ผลิตในประเทศ นำเข้า น้ำมันดิบ 15% 85% น้ำมันสำเร็จรูป 99% % ก๊าซธรรมชาติ % 25% ถ่านหิน % 68% อื่นๆ(ไฟฟ้า) % % น้ำมันสำเร็จรูป % ถ่านหิน % ก๊าซธรรมชาติ % ไฟฟ้า % พลังงานหมุนเวียน 18% ที่มา: รายงานพลังงานของประเทศไทยปี 2551 (เบื้องต้น) , พพ 26/06/52
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.