รีคอร์เดอร์ (Recorder)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางสาวอุทัยวรรณ ชัยมงคล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
Advertisements

beauty shoes รองเท้าแตะ รองเท้าส้นสูง รองเท้าส้นเตี้ย รองเท้าบู๊ท
Phylum Mollusca อ.แน็ต.
การผลิตเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้
“Teaching small groups”
ทิศทางในการดำเนินงานของห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยา การดำเนินงานวิจัย พัฒนาและบริการวิชาการด้าน ไวรัสวิทยา โดยมุ่งเน้นศึกษาไวรัสที่เป็นปัญหาทางด้าน สาธารณสุขของประเทศ.
การเฝ้าระวังและสถานการณ์โรคไข้เลือดออก จังหวัดสุรินทร์
10 ลำดับโรคที่ต้องเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สถานการณ์โรค กุมภาพันธ์ 2555
สัมมนาวิชาการโรคติดต่อที่ก่อให้เกิดความรุนแรงทางระบาดวิทยา
เรื่อง ประเภทเครื่องดนตรีไทย นางสาวชัญญานุช มากฉาย
บทเรียนออนไลน์ เรื่อง Part of body( พาสออฟบอดี้ ) ส่วนต่างๆของร่างกาย
Sonata Op.15 By Mauro Giuliani Mauro Giuliani. Mauro Giuliani Born in 1781 at Bisceglie, Italy 1806 moved toVienna 1815 concert tours in Europe with the.
ลักษณะภายนอกของแมลง (General Structures of Insects)
บริเวณตัวโคที่ใช้ในการคิดค่า คะแนน 1. แนวกระดูกสันหลังส่วนบน (spinous processes)
การจัดการเกี่ยวกับตารางตอนที่ ๖ การสร้างตาราง (TABLE) เบื้องต้น : การ สร้างหัวตาราง ตารางทุกตารางจะมี “ ส่วนหัว ” ของตาราง หรือ HEAD เพื่อใช้กำกับหมู่
อุทยานดอกไม้.
การบันทึกเสียง Field trips, guest speakers, projects…
C1 : 2 sides-skin A1 : Hi-Light Box B1 : Big Box (Top) B2 : Big Box (Middle) C1 : 2 sides-skin.
Parts of the Body กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดย ครูชาลิดา รายรัตน์ โรงเรียนบ้านโป่ง สพท.เชียงราย เขต 2.
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
At the party ตอนที่ 1 ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
วรวิทย์ พูลสวัสดิ์.  เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของระบบสารสนเทศ  แยกได้ลักษณะการพิมพ์และลักษณะการใช้งาน.
การขับเคลื่อนงาน ด้านการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนในปัจจุบัน 1 นำเสนอโดย นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้อำนวยการกองบูรณาการความปลอดภัยทางถนน ข้อมูลประกอบการเสวนา.
ร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. ....
ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์ความปลอดภัยแรงงาน สำนักความปลอดภัยแรงงาน
เรื่อง ประเภทเครื่องดนตรีสากล คุณครูวิลาวัณย์ ยืนยง
ติว O-Net วิชาดนตรีสากล
อุปกรณ์ระบบเสียง (Sound System Equipment)
เอกสารประกอบการสอน วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ (TAH1201) Tourism Industry and Hospitality Management Program.
การปฏิบัติภายหลังการเก็บเกี่ยวผักและผลไม้ โดย ดนัย บุณยเกียรติ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(Woodwind Instruments)
Welcome IS Team IS
อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล Personal Protective Equipment (PPE)
Raviwan Omaree, RN. Infection Control Nurse : ICN Chomethong Hospital
หมวดวิชาที่ 3 บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงานของสถานประกอบกิจการ.
ความเชื่อมโยงนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานควบคุมโรคติดต่อ
พฤติกรรมการซื้อ Buyer Behavior
โครงงานประวัติศาสตร์ “ประวัติรัชกาลที่ 3” วิชา ส ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดทำโดย ด.ช.จิรกิตติ์ การะเกษ ม.3/8 เลขที่ 7 ก ด.ช.วัศพล โอวาทกานนท์
มองรัฐและอุตสาหกรรมไทยผ่านกรอบ Ha-Joon Chang
ยุคก่อนประวัติศาสตร์ (Pre-Historic) ประมาณ 40,000 – 4,000 ปี ก่อนค.ศ.
การปรับปรุงพันธุ์ลักษณะโครงร่าง Dairy Cattle Judging from Type Traits
พระเยซูและเพื่อนของพระองค์
การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย
สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
การเตรียมการเพื่อรองรับการตรวจประเมินผล ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทย (ตัวชี้วัดศูนย์ดำรงธรรม) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ นายรณกฤต อุดมสุขโกศล.
คลินิกโรคจากการทำงาน
แนวคิดเรื่องการรู้สารสนเทศ
บทที่ 6. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
ยุคก่อนประวัติศาสตร์ (Pre-Historic) ประมาณ 40,000 – 4,000 ปี ก่อนค.ศ.
Welcome! ภาคการศึกษา 2 /2546 วิชา การเงินระหว่างประเทศ (International Finance) ผู้สอน ดร. ลักคณา วรศิลป์ชัย 4/10/2019.
ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์และการถ่ายระดับตัวชี้วัด สู่เป้าหมายการลดโรค
บทบาทใหม่ของการบริหารทรัพยากรบุคคล
การแก้ปัญหา.
การปรับปรุงพันธุ์ลักษณะโครงร่าง Dairy Cattle Judging from Type Traits
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
การสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ
เอกภพ หรือ จักรวาล เอกภพ หรือ จักรวาล (Universe) เป็นระบบที่ใหญ่ที่สุดและไร้ขอบเขต และเป็นห้วงอวกาศที่เต็มไปด้วยดวงดาวจำนวนมหาศาล ซึ่งเราจะเรียกดวงดาวที่เกาะกันเป็นกลุ่มว่า.
สรุปรายงานการตรวจนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1/2559 จังหวัดประจวบคีรีขันต์ คณะที่ 4.2 แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม คณะที่ 5 แผนขยะและสิ่งแวดล้อม.
บทที่ 7 การจัดเก็บวัสดุและหีบห่อ
โครงการบัตร SMART CARD อสม.
โรงพยาบาลนนทเวช.
ประธานมูลนิธิสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ
บทที่ 8. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
ยุคกลาง : Medieval Age The Manor System.
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
รูปภาพประกอบเกี่ยวกับ
รพีพัฒน์ จันทนินทร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การปกครองท้องถิ่นไทย PPA 1103
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รีคอร์เดอร์ (Recorder)

ประวัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) เป็นเครื่องดนตรีสากลจัดอยู่ในประเภทเครื่องเป่าลมไม้ปัจจุบันนิยมทำด้วยพลาสติกสีขาว  ทำให้เกิดเสียงได้โดยการเป่าลมเข้าไปยังปากที่ รูของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ขลุ่ยรีคอร์เดอร์มีอยู่ 2 ระบบ                 คือ ระบบ บาโรก กับ ระบบเยอรมัน ที่นิยมใช้กันมาก คือ ระบบบาโรก

นิยมเล่นกันมาตั้งแต่ยุคบาโรค (ช่วงปี ค. ศ นิยมเล่นกันมาตั้งแต่ยุคบาโรค (ช่วงปี ค.ศ. 1600-1750)  ซึ่งขลุ่ยรีคอร์เดอร์ที่เราเล่นกันอยู่ก็มาจากช่วงยุคบาโรคนี่เอง และได้รับการปรับปรุงใหม่   จะนุ่มนวลบางเบา สดใสจัดอยู่ในตระกูล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์          เกิดใหม่ในช่วงศตวรรษที่ 20 และยังคงได้รับความนิยมเรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน กล่าว คือ ต้นตระกูลของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เป็นเครื่องดนตรีที่มีลักษณะคล้ายนกหวีด คือเป็นขลุ่ยประเภทที่เป่าลมเข้าไปแล้วมีทางบังคับลมให้ตรงไปที่ส่วนที่เป็นจุดกำเนิดเสียง ทำให้เสียงที่เกิดขึ้นนั้นมีความใส ความชัดเจน แน่นอนและแม่นยำ

ทุกครั้งที่เป่าให้ คิดถึงเวลาเป่านกหวีดก็มีลักษณะคล้ายกัน คือ เป่าลงไปแล้วมีช่องทางบังคับลมที่เป่าให้ออกไปทางเดียวกันอย่างแม่นยำทุก ครั้ง เสียงที่ได้จึงไม่มีความเพี้ยนหรือ มีความเพี้ยนน้อยมาก            ( ความเพี้ยนในความหมายของเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่า คือความเพี้ยนที่อาจเกิดจากการวางปาก การวางนิ้วการบังคับทิศทางลมของผู้เล่น  หรือความเพี้ยนที่อาจเกิดจาก ลักษณะเฉพาะของเครื่องดนตรี เช่น ลิ้น นวม เป็นต้น ) ซึ่ง เครื่องดนตรีประเภทที่คล้ายนกหวีดแบบนี้ มนุษย์เรารู้จักประดิษฐ์ขึ้นมานับพันปี แล้ว จากหลักฐานที่ค้นพบก็คือ     มีการค้นพบเครื่องดนตรีที่ทำจากกระดูกแกะ ในยุคเหล็ก ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งก็มีลักษณะเป็นปากเป่าให้เกิดเสียง มีรูปิดเปิดนิ้ว 3 -5 รู เป็นต้น

การที่จะกำหนดวันเวลา หรือช่วงยุคสมัยที่เกิดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ขึ้นเป็นครั้งแรกนั้น เป็นหัวข้อที่มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง          ในหมู่สถาบันการศึกษาต่างๆทั่วโลกโดยเฉพาะในยุโรป  ซึ่งกล่าวกันว่า  ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ในยุค บาโรค (Baroque Age ค.ศ.1600-1750 )เป็นขลุ่ยรีคอร์เดอร์ที่มีลักษณะเหมือนกับขลุ่ยรีคอร์เดอร์  ในปัจจุบันมาก ที่สุด ในยุคบาโรค  ขลุ่ยนี้ถูกนำมาใช้เล่นทำนองหลัก ในลักษณะเดียวกับเครื่องดนตรีที่เรียกว่า ฟลู้ท (Flute)  ในวงออร์เคสตร้า คือเป็นเครื่องดนตรีที่ต้อง โซโล (Solo) นับว่า เป็นยุคที่ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ได้รับความนิยมอย่างมาก  โดยนักแต่งเพลงคนสำคัญอย่าง บาค (Bach) ,เฮนเดล (Handel) และเทเลมาน(Telemann) เป็นต้น

ต่อมาในยุคศตวรรษที่ 18 (ค. ศ ต่อมาในยุคศตวรรษที่ 18 (ค.ศ.1700-1800) ขลุ่ยที่มีลักษณะคล้าย Flute เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งเป็นการสะท้อน                 ถึง ข้อเสียอย่างหนึ่งของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ว่า เสียงของขลุ่ยรีคอร์เดอร์นั้น ถึงแม้จะใส ชัดเจน ความเพี้ยนน้อย แต่เนื้อเสียงก็เล็กและบางเบามาก  ขณะที่ขลุ่ย Transverse Flute นั้น เสียงดังกว่า และมีช่วงเสียงที่กว้างกว่ามาก ทำให้เหมาะกับวงออร์เคสตร้ามากกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ก็เริ่มเสื่อมความนิยมลง มีความนิยมเล่นน้อยลง น้อยลง             จนกระทั่ง นานๆทีจึงมีคนเล่น และหายไปเลย ในที่สุด                         ช่วงศตวรรษที่ 19 (ค.ศ. 1800 -1900) ถูก เล่นน้อยมาก และแม้กระทั่ง วิธีทำเครื่องดนตรีชนิดนี้ ก็พลอยจะสูญหายไปด้วยเครื่องดนตรีนี้หายไปจากความนิยมของนักดนตรีและผู้ฟัง จนกระทั่งได้รับการฟื้นคืนมาสู่ความนิยมอีกครั้ง ในศตวรรษที่ 20             โดยมาในรูปแบบการเรียนการสอนเด็กในชั้นเรียนต่างๆทั่วโลก  ซึ่งต่างก็ใช้ขลุ่ยชนิดนี้เป็นสื่อในการเรียนดนตรีในขั้นพื้นฐาน

ชนิดของขลุ่ยรีคอร์ดอร์ด โดยทั่วไปมีอยู่ 2 ชนิด ชนิดที่ทำด้วยไม้ 2.ชนิดที่ทำด้วยพลาสติก

ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ มีทั้งหมด 10 ระดับเสียง แต่มีเพียง 6 ระดับเสียงที่นำมาใช้กันมาก ได้แก่ 1. Sopranino มีความยาว 9 นิ้ว เป็นขลุ่ยที่เล็กที่สุด และมีระดับ เสียงที่สูงที่สุด  2. Soprano หรือ Descant มีความยาว 12 นิ้ว ใช้ในการเล่น ทำนอง   3. Alto บางครั้งเรียกว่า The Treble มีความยาว 18 นิ้วครึ่ง    4. Tenor มีความยาวประมาณ 25 นิ้วครึ่ง 5. Bass มีความยาว 3.6 นิ้ว 6. Contra Bass มีความยาว 49 นิ้ว และขลุ่ยรีคอร์เดอร์ที่นิยมเป่ากันทั่วไป คือ โซปราโน รีคอร์เดอร์ (Soprano Recorder)          ส่วนขลุ่ยรีคอร์เดอร์ที่ไม่ค่อยนิยมใช้ในการบรรเลง คือ recorder Big Bass และRecorder Sopranino

ลักษณะของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ รูปร่างลักษณะของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ลักษณะทั่วไปแบ่งเป็น ส่วน คือ ส่วนหัว ส่วนกลาง และส่วนท้าย  ลักษณะทั่วไปด้านหน้ามี 7 รู รูที่ 6 และ 7 แบ่งเป็น 2 รูเล็กๆ ด้านหลังมี 1 รู ตามรูปภาพประกอบ)

การจับขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เวลาบรรเลงให้ใช้มือซ้ายจับลำตัวขลุ่ยรีคอรเดอร์ส่วนบน โดยนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง             แทนด้วยตัวเลข 1 2 และ 3 ตามลำดับ  นิ้วหัวแม่มือปิดที่รูด้านหลัง ส่วนมือขวาจับลำตัว ส่วนล่างของขลุ่ยรีคอร์เดอร์             โดยจะใช้ 4 นิ้ว คือนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยแทนด้วยตัวเลข 1 2 3 และ 4 ตามลำดับ นิ้วหัวแม่มือขวาใช้ประคองขลุ่ยไว้

ตำแหน่งเสียง นิ้วหัวแม่มือซ้ายปิดรูด้านหลัง นิ้วชี้ปิดรูบนสุด แล้วเรียงนิ้วกลางรูถัดลงมา แล้วก็นิ้วนาง             ส่วนมือขวา นิ้วชี้ปิดรูบนถัดจากนิ้วนางซ้าย แล้วเรียงนิ้วกลาง นาง และก้อยจะปิดรูสุดท้ายพอดีการเป่า .... ถ้าปิดทุกนิ้วจะเป็นเสียง โดหรือ C             เปิดนิ้วก้อยขวา จะเป็นเสียงเร หรือ D             เปิดนิ้วนางขวาอีกนิ้วจะเป็นเสียงมี หรือ E             เปิดนิ้วกลางขวาเป็นอีกจะเป็นเสียงฟา หรือ F             เปิดนิ้วชี้ขวาอีก ก็เป็นเสียงซอล หรือ G (เหลือแต่มือซ้ายละ)            เปิดนิ้วนางซ้ายอีก เป็นเสียงลา หรือ A             เปิดนิ้วกลางซ้ายอีก เป็นเสียงที หรือ B             เปิดนิ้วชี้ซ้ายอีก และปิดนิ้วกลางซ้าย กับนิ้วโป้งซ้ายไว้ จะเป็นเสียงโดสูง

แผนภาพระบบนิ้วและการวางนิ้ว

การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เม้ม ริมฝีปากเบา ๆ อมปากขลุ่ยรีคอร์เดอร์เล็กน้อย เป่าลมเข้าเบา ๆ ก็จะเกิดเสียงตามต้องการ เมื่อจะเป่าเสียงสูงต้องเม้มริมฝีปากให้เน้นขึ้นแล้วเป่าลมแรง ส่วนการเป่าเสียงต่ำจะค่อย ๆ ผ่อนริมฝีปากออกแล้วเป่าลมเบา ๆ การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์มีวิธีเป่าหลายวิธี เช่น การเป่าโดยใช้ลิ้นเพื่อให้เสียงหนักแน่นและเสียงขาดจากกันเป็นตัว ๆ หรือการเป่าโดยใช้ลมเพื่อให้เลื่อนไหลติดต่อกัน เป็นต้น ผู้ฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ควรฝึกการควบคุมลม ให้ลมที่เป่ามีความสม่ำเสมอโดยการเป่าออกเสียงให้ตำแหน่งลิ้นเหมือนพูดคำว่า ทู “Too” และใช้ลมเป่า พอประมาณ ไม่เป่าด้วยลมที่แรงหรือลมที่เบาเกินไป ซึ่งพอจะสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

1. วางตำแหน่งนิ้วให้ถูกต้อง ประคองขลุ่ยให้ทำมุมกับลำตัวเป็นมุม 45 องศา                 2.ใช้มือซ้ายวางนิ้วอยู่ส่วนบนของขลุ่ย และมือขวาวางนิ้วอยู่ส่วนล่างของขลุ่ย                 3.วางปากขลุ่ยระหว่างริมฝีปากบนและล่าง เม้มริมฝีปากอมปากขลุ่ยเล็กน้อย                 4.ขณะที่เป่าโน้ตพยายามปิด “ รู ” ให้สนิท ยกนิ้วขึ้นลงอย่างรวดเร็วตามการเปลี่ยนแปลงของระดับเสียง                 5.ไม่ควรกัดปากขลุ่ย ( Mouth piece ) ขณะที๋เป่า

6.ควบ คุมลมหายใจ อย่าเป่าลมแรงเกินไปเพราะจะทำให้เสียงเพี้ยน (ผิด) จงจำไว้ว่า เสียงที่ถูกต้องจะต้องเกิดจากการเป่า และพยายามสังเกตด้วยว่าเวลาเป่าเสียงต่ำ ควรจะเป่าลมเบา ๆ เสียงสูงควรจะเป่าลมแรง ๆ ตามระดับตัวโน้ต             7.ควรสังเกตในการวางท่าในการเป่า ทั้งยืนและนั่ง ให้สง่างาม หลังตรง เพราะจะช่วยในการควบคุมลมที่เป่าได้ด้วย             8.ควรฝึกเป่าขลุ่ยเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1 – 2 ครั้ง

แผนผังระบบนิ้ว

โน้ตเพลงและแบบฝึกหัด

โน้ตเพลงและแบบฝึกหัด

แบบฝึกหัดอะเปจิโอ (arpeggio)

การดูแลรักษาขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์ 1.นำขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ล้างด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำอุ่นที่ผสมสบู่อ่อน ๆ ทุกครั้งหลังการใช้งาน 2. การ ประกอบหรือถอดขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ควรถอดข้อต่อด้วยการค่อย ๆ หมุนออกตามแนวเข็มนาฬิกา ท่อนส่วนหัว(Head Joint)ที่ล้างสะอาด   แล้ว ควรเช็ดด้วยผ้านุ่ม ๆ ที่สะอาด ห้ามใช้การสะบัดให้แห้ง เพราะขลุ่ยรีคอร์เดอร์อาจแยกหลุดออกจากกัน หรือหล่นแตกได้ง่าย 3. การทำความสะอาดส่วนกลาง (Middle Joint) และส่วนท้าย (Foot Joint) โดยวิธีใช้         ผ้านุ่มที่สะอาดเช็ด และการถอดข้อต่อออกจากกัน อาจใช้ไม้หรือแท่งพลาสติกทำความสะอาด โดยสอดผ้าเข้าไปเช็ดข้างใน         ตัวขลุ่ยให้สะอาด

4. เมื่อ เห็นว่าแห้งที่แล้ว ควรทาวาสลินที่บริเวณข้อต่อต่าง ๆ เพื่อง่ายต่อการประกอบเข้าด้วยกัน และไม่แน่นเกินไป         เมื่อจะถอดออกมาทำความสะอาดในครั้งต่อไป 5. ควรเก็บใส่ ซองเก็บ หรือกล่องที่ติดมากับตัวเครื่อง เพื่อความเป็นระเบียบ ฝุ่นไม่เกาะ เล้วนำไปเก็บในตู้         หรือบริเวณที่เก็บเครื่องดนตรีให้เรียบร้อย