ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง
2
ปัญหาวิจัย (Research problem)
หมายถึง ประเด็น ข้อสงสัยหรือคำถามที่ผู้วิจัยมีต่อปรากฏการณ์ และต้องการแสวงหาคำตอบให้ถูกต้อง ตรงกับสภาพความเป็นจริงในปรากฏการณ์นั้น ด้วยกระบวนการวิจัย
3
ลักษณะปัญหาวิจัยที่ดี
หาคำตอบได้ด้วยวิธีการเชิงประจักษ์ สามารถแสวงหาข้อมูล หลักฐานต่างๆ เพื่อ ให้ได้ข้อสรุปที่เป็นคำตอบอย่างเชื่อถือได้
4
ปัญหาที่ไม่ดี / ไม่เป็นปัญหาวิจัย
1. ปัญหาที่เป็นข้อเท็จจริงที่ทุกคนยอมรับ 2. ปัญหาส่วนบุคคลเป็นจริงเฉพาะบุคคล 3. ปัญหามีความสำคัญน้อย หรือไม่มีความ สำคัญทางการศึกษาหรือศาสตร์นั้นๆ
5
แหล่งที่มาของปัญหาวิจัย
1. ทฤษฎี / แนวคิดใหม่ที่ผู้วิจัยสนใจ สภาพปัญหา ประสบการณ์ในการทำงาน การดำรง ชีวิตของบุคคลหรือประสบการณ์ของผู้วิจัย การอ่าน ศึกษาค้นคว้า หนังสือ วารสาร บทคัดย่องานวิจัย ข้อเสนอแนะในรายงานการวิจัยของผู้อื่น การสอบถามผู้รู้ ผู้ชำนาญในสาขาวิชา
6
แหล่งที่มาของปัญหาวิจัย (ต่อ)
แหล่งที่มาของปัญหาวิจัย (ต่อ) 5. การวิเคราะห์เหตุการณ์ ประเด็นปัญหาทางสังคม หรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ ที่ต้องการคำตอบแนวทางแก้ไขหรือทางออกของปัญหา ความต้องการใช้ผลการวิจัยขององค์การและแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัยต่างๆ กำหนดทิศทางการวิจัย (Term of reference) เพื่อเป็นกรอบหัวข้อวิจัย ประเด็นจากที่ประชุมสัมมนาทางวิชาการ
7
กระบวนการกำหนดปัญหาวิจัย
วิเคราะห์ (Analysis) สภาพปัญหาต่างๆ ในปัจจุบันโดยบรรยายระบุที่มาปัญหาแล้วสังเคราะห์ (Synthesis) เพื่อให้ได้ขอบเขต ประเด็นของปัญหาวิจัยและตัวแปรที่เกี่ยวข้องในปัญหาที่ผู้วิจัยสนใจ
8
ปัญหาวิจัยและตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
สภาพปัญหา ปัญหาวิจัยและตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับปัญหา หัวข้อวิจัย ตัวแปรที่ผู้วิจัยสนใจ
9
แนวคิด ทฤษฎี หลักฐานบ่งชี้
สภาพปัญหา ปัญหาการวิจัย แนวคิด ทฤษฎี หลักฐานบ่งชี้ ตัวแปรสำคัญในการวิจัย เหตุผลความสำคัญ ในการวิจัย และคำถาม การวิจัย
10
เกณฑ์การประเมินความเหมาะสมของปัญหาวิจัย. 1
เกณฑ์การประเมินความเหมาะสมของปัญหาวิจัย 1. ความสำคัญของหัวข้อปัญหาการวิจัย โดยคำนึงถึง คาดว่ามีผลกระทบทางบวก เป็นประโยชน์ต่อวิทยาการและวิชาชีพในสาขา รวมทั้งเกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม มีแนวคิด ทฤษฎีรองรับ สอดคล้องเหตุการณ์ ความสนใจของบุคคล สังคม และความต้องการของสาขาวิชา สามารถนำข้อค้นพบ / ข้อสรุปไปอ้างอิงโดยนัยทั่วไป (generalization) ในวงกว้าง สอดคล้องกับสภาพการณ์จริง
11
เกณฑ์การประเมินความเหมาะสมของปัญหาวิจัย (ต่อ)
เกณฑ์การประเมินความเหมาะสมของปัญหาวิจัย (ต่อ) ใช้วิธีการศึกษาวิจัยที่มีความก้าวหน้า ถูกต้อง เชื่อถือได้มากกว่าการวิจัยในทำนองเดียวกันที่ผ่านมา ไม่ซ้ำซ้อน มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ในการแสวงหาคำตอบ มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติโดยคำนึงถึง ความรู้ความสามารถของนักวิจัยด้านเนื้อหา และวิธี การดำเนินการวิจัย ความพร้อมในการดำเนินงานของนักวิจัย ความปลอดภัยต่อการเกิดความเสี่ยง ความสนใจแท้จริงของผู้วิจัย
12
ปัญหา คืออะไร ปัญหามีสาเหตุมาจากอะไร
ปัญหามีความเกี่ยวข้องกับใครบ้างตามลำดับ ปัญหาจะแก้ด้วยวิธีใด ปัญหาเมื่อได้รับการแก้ไขแล้วมีผลต่อใครบ้างตามลำดับ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.