ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Supply Chain Logistics
คือ การบริหาร Logistics ที่มีการขยายระบบไปสู่ผู้บริหาร, Suppliers และลูกค้า Logistics คือ กระบวนการที่เกี่ยวกับการเคลื่อนตัวของวัตถุดิบส่ง ไปสู่องค์กรตลอดจนการทำงานที่ส่งไปถึงลูกค้าให้เกิด ประโยชน์และลงตัวมากที่สุด
2
Logistics จำแนกแจกจ่ายสินค้าได้ 2 จุด คือ
จำแนกแจกจ่ายสินค้าได้ 2 จุด คือ Inbound Logistics : เป็นการบริหารวัตถุดิบ นำวัตถุดิบป้อน เข้าโรงงานให้ทันตามกำหนดและไม่มีวัตถุดิบคงเหลือมากจน เกินไป 2. Outbound Logistics : เป็นการกระจายสินค้าจากโรงงานไป ยังผู้บริโภค มีสินค้าเพียงพอตอบสนองความต้องการ ไม่ขาด สินค้าและไม่มีสินค้ามากจนเกิดเป็นต้นทุนจม
3
กระบวนการ Logistics Material Management ( Inbound Integration )
Physical Distribution Management ( Outbound Integration ) Retailers/ Customers Consumers/ End Users Suppliers Manufacturers Distributors
4
กิจกรรมสนับสนุน ผู้บริโภค แหล่งวัตถุดิบ โรงงานผลิต กิจกรรมสนับสนุน
การขนส่ง คลังสินค้า การบริหารสินค้าคงคลัง กิจกรรมสนับสนุน การขนส่ง คลังสินค้า การบริหารสินค้าคงคลัง
5
กิจกรรมสนับสนุน คือ กิจกรรมที่ช่วยให้วัตถุดิบเข้าถึงโรงงานเพื่อผลิต
คือ กิจกรรมที่ช่วยให้วัตถุดิบเข้าถึงโรงงานเพื่อผลิต เป็นสินค้าสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูป และช่วยให้สินค้าสำเร็จรูป ถึงมือผู้บริโภคได้ในเวลาที่เขาต้องการ แบ่งออกเป็น 1. การขนส่ง 2. คลังสินค้า 3. การบริหารสินค้าคงคลัง
6
Supply Chain Management
คือ กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่มีลักษณะดังนี้ เป็นการร่วมมือในการทำการค้าระหว่างกันของคู่ค้าทางธุรกิจ ให้ทุกส่วนเกิดความใกล้ชิดและมีสัมพันธ์ที่ดี มีการวางแผนและการประสานงานที่ดี ควบคุมให้มีต้นทุนต่ำที่สุดและสูญเสียเวลาน้อยที่สุด มีการประมาณความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าควบคู่กันไป ตัดกระบวนการที่ไม่สามารถสร้าง Value Added ออกไป
7
เป้าหมายสูงสุดของ Supply Chain
การทำกำไรสูงสุดโดยการเพิ่มประสิทธิภาพของการแข่งขัน ทั้งระบบสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินงานในทุกขั้นตอนได้รวดเร็วที่สุด ทำให้สินค้าคงเหลือในระบบต่ำที่สุด สามารถบริหารต้นทุนให้ต่ำที่สุดได้
8
องค์ประกอบของ Supply Chain
การสั่งสินค้า 1.1 เน้นให้เกิดการลดต้นทุนและได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน 1.2 มีการวางแผนความต้องการใช้วัตถุดิบร่วมกัน การผลิต 2.1 ผลิตให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการและตรงเวลา 2.2 มีคุณภาพเหมาะสมและเกิดการสูญเสียน้อยที่สุด 2.3 เกิดการประหยัดต้นทุนสูงสุดในทุกด้าน การจัดจำหน่าย 3.1 เน้นทางด้านการขนส่งและคลังสินค้า 3.2 Demand Management
9
หลักการบริหาร Supply Chain
ถ่ายทอดความต้องการของลูกค้า การรวมตัวกับผู้จัดหาสินค้าหรือวัตถุดิบ การปรับปรุงกระบวนการบริหารงานให้ดีขึ้น การบริหารตามประเภทสินค้า ปรับโครงสร้างพื้นฐานรองรับ
10
ถ่ายทอดความต้องการของลูกค้า
การเติมสินค้าอย่างต่อเนื่อง (CRP) การผลิตที่สอดคล้องกัน การบริหารการส่งเสริมการขาย
11
การรวมตัวกับผู้จัดหาสินค้าหรือวัตถุดิบ
พัฒนาสินค้าร่วมกัน ปรับสินค้าเดิมให้เหมาะกับผู้บริโภค การบริหารสินค้าคงคลังโดยผู้จัดหา การใช้ระบบส่งข้อมูลและเงินผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
12
การปรับปรุงกระบวนการบริหารงานให้ดีขึ้น
จุดกระจายสินค้า เตรียมสินค้าพร้อมส่ง วางระบบขนส่งสินค้า การปรับปรุงระบบด้านอื่น ๆ
13
การบริหารตามประเภทสินค้า
เป็นการบริหารในรูปแบบ Multifunctional team เน้นการร่วมมือกันทำงานทางด้าน การวางกลยุทธ์ การวัดผลการปฏิบัติงาน การติดตามงานข้ามสายงาน
14
ปรับโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับ
การจัดการรวมศูนย์ ใช้ผู้เชี่ยวชาญภายนอก
15
ลักษณะของการจัดซื้อ การจัดซื้อแบ่งเป็น 3 ลักษณะ
การจัดซื้อเพื่อการขายต่อ การจัดซื้อเพื่อการแปรสภาพ การจัดซื้อเพื่อการบริโภคโดยตรง
16
วิวัฒนาการของการจัดซื้อ
ผู้จัดการ แผนกขาย แผนกการเงิน แผนกผลิต งานขาย งานส่งเสริม งานติดตั้ง งานตามเก็บหนี้สิน งานจัดซื้ออุปกรณ์ส่งเสริม งานลงบัญชี งานควบคุมการับ จ่าย งานหาแหล่งเงินทุน งานจัดทำงบประมาณ งานจัดซื้อวัสดุสิ้นเปลือง งานผลิต งานจัดซื้อวัตถุดิบ งานออกแบบสินค้า งานกำจัดของเสีย งานซ่อมแซมบำรุงรักษา
17
รูปแบบโครงสร้างองค์กรในปัจจุบัน
ผู้จัดการ แผนกผลิต แผนกตลาด แผนกบัญชี แผนกบุคคล แผนกวิจัยและวางแผน แผนกจัดซื้อ แผนกการเงิน
18
การเจริญเติบโตของงานการจัดซื้อ
ด้านการจัดหน่วยงาน ด้านงานและบุคคลที่ทำหน้าที่
19
บทบาทและความสำคัญของการจัดซื้อ
การจัดซื้อเป็น งานหลัก งานหนึ่งของธุรกิจ การจัดซื้อเป็น งานขั้นพื้นฐาน ของระบบการผลิต การจัดซื้อเป็น งานที่ต้องรับผิดชอบในการจัดหา ของใช้ทั้งหมดของธุรกิจ การจัดซื้อที่มีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างกำไร ให้กิจการ การจัดซื้อช่วย พัฒนาระบบเศรษฐสังคมที่ดี การจัดซื้อเป็น หน่วยงานช่วยทำหน้าที่ประสานงาน ให้ฝ่ายบริหาร การจัดซื้อช่วย สร้างชื่อเสียง ภาพพจน์ ค่านิยมที่ดี ให้เกิดขึ้นต่อกิจการ
20
ความหมายการจัดซื้อ หมายถึง การกระทำหน้าที่การจัดซื้อเพื่อให้ได้มาซึ่ง
หมายถึง การกระทำหน้าที่การจัดซื้อเพื่อให้ได้มาซึ่ง วัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ ตามที่กิจการต้องการใช้ โดยมีคุณสมบัติที่ถูกต้อง ในจำนวนที่ถูกต้อง ภายในจังหวะ เวลาที่ถูกต้อง ในราคาที่ถูกต้อง จากแหล่งผู้ขายที่ถูกต้อง การนำส่งไปยังสถานที่ที่ถูกต้อง
21
วัตถุประสงค์ของการจัดซื้อ
คือ จุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายที่ต้องการ 1. เพื่อสร้างสรรค์กำไรและลดต้นทุน 2. เพื่อให้บริการด้านความสะดวกรวดเร็วสำหรับ การดำเนินงานภายในกิจการ เพื่อให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือแก่ฝ่ายบริหาร 4. เพื่อสร้างชื่อเสียง และภาพพจน์ที่ดีงามให้แก่องค์การธุรกิจ
22
นโยบายการจัดซื้อ คือ แนวทางในการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ นโยบาย คือ การจัดซื้อให้ได้ดีที่สุด ( Best Buy ) การจัดซื้อให้ได้ดีที่สุด หมายถึง การจัดซื้อวัสดุให้ได้คุณสมบัติ ที่ถูกต้อง ภายในจังหวะเวลาที่ถูกต้อง ในราคาที่ถูกต้อง จาก แหล่งขายที่ถูกต้อง โดยการนำส่งไปยังสถานที่ที่ถูกต้อง
23
หลักการของการกำหนดนโยบาย
การกำหนดระเบียบแบบแผนการปฏิบัติงานเพื่อ เป็นแนวปฏิบัติเดียวกัน การกำหนดความยืดหยุ่นเพื่อให้เกิดความคล่องตัว ในการปฏิบัติงาน
24
การกำหนดความยืดหยุ่น
ประโยชน์ที่เกิดจากความยืดหยุ่น ทำให้งานดำเนินไปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก เป็นการฝึกฝนบุคลากรให้มีบทบาทของผู้บริหาร เป็นการสร้างความภาคภูมิใจในการปฏิบัติงาน เป็นการแบ่งเบาภาระหน้าที่ของผู้บริหาร
25
ข้อยกเว้นในนโยบายทางด้านงบประมาณ
การกำหนดงบประมาณให้แผนกต่าง ๆ จัดซื้อได้เองโดยอิสระ เนื่องจากมีเหตุผลดังนี้ 1. วัสดุมีรายละเอียดมาก 2. เป็นการจัดซื้อแบบเป็นครั้งคราวในโครงการพิเศษ 3. จัดซื้อจากแหล่งผู้ขายภายในประเทศ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.