งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Supply Chain Management

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Supply Chain Management"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Supply Chain Management
การจัดการห่วงโซ่อุปทาน Supply Chain Management

2 ห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่อุปทาน หรือ เครือข่ายลอจิสติกส์ คือ
การใช้ระบบของหน่วยงาน คน เทคโนโลยี กิจกรรม ข้อมูลข่าวสาร และทรัพยากร มาประยุกต์เข้าด้วยกัน เพื่อการเคลื่อนย้ายสินค้าหรือบริการ จากผู้จัดหาไปยังลูกค้า กิจกรรมของห่วงโซ่อุปทานจะแปรสภาพทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุดิบ และวัสดุอื่นๆให้ กลายเป็นสินค้าสำเร็จ แล้วส่งไปจนถึงลูกค้าคนสุดท้าย

3

4 แนวคิดการบริหาร ห่วงโซ่อุปทาน

5 1. เปลี่ยนจากการทำงานตามบทบาทและหน้าที่ของแต่ละผ่ายเป็นการทำงานร่วมกันเป็นกระบวนการ
2. เปลี่ยนเป้าหมายที่กำไรเป็นการทำงานที่มีเป้าหมายหลายด้าน 3. เปลี่ยนจากการมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เป็นการมุ่งเน้นลูกค้า

6 4. รักษาปริมาณสินค้าคงคลังในระดับที่เหมาะสม และสามารถสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้สูงที่สุดโดยใช้ระบบสารสนเทศเชื่อมโยงและแจ้งข้อมูลได้ทันที 5. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยธุรกิจต่างๆ ประกอบการติดต่อด้วยสัญญาทางการค้า ใบสั่งสินค้า หรือการเจรจาทางการค้า

7 ต้องมีการประสานงานร่วมมือกันของหน่วยงานต่างๆ
ภายในองค์กร และระหว่างองค์กรพันธมิตรภายในโซ่อุปทาน นับตั้งแต่ ผู้ส่งมอบวัตถุดิบหรือชิ้นส่วน ไปจนกระทั่งถึงลูกค้าขั้นสุดท้าย

8 การติดต่อระหว่างบริษัทต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญ
คนจะทำงานร่วมกันได้ดีขึ้นหากเข้าใจและปฏิบัติตามกฎ เหนือกว่าพฤติกรรมของผู้ซื้อและผู้ขายควรคำนึงถึงความซื่อสัตย์สุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการควบคุมคุณภาพ ซึ่งมีแนวทางที่ส่งเสริมความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

9 การประเมินความสามารถ
ด้านคุณภาพของผู้ขาย

10 เมื่อบริษัทซื้อสินค้าที่สำคัญ บริษัทต้องการความมั่นใจว่า
กำลังตัดสินใจถูกต้องโดยมีการสำรวจคุณภาพของผู้จัดจำหน่ายดังนี้ 1. กำหนดนโยบายคุณภาพสำหรับผู้ขาย 2. ประเมินศักยภาพของผู้ขาย 3. สร้างหรือระบุข้อกำหนดสำหรับผู้ขาย 4. การวางแผนคุณภาพร่วมกัน 5. ประเมินผลิตภัณฑ์ที่ส่งมอบ 6. มีเกณฑ์การให้คะแนนสำหรับการเลือกผู้ขาย

11 ตัวอย่างการจัดการห่วงโซ่อุปทาน

12

13 Wal-Mart ถือเป็นตัวอย่างในเรื่องการประสบความสำเร็จในการลดต้นทุนสินค้าที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้มาซึ่งการบรรลุวัตถุประสงค์ของบริษัท ลดต้นทุนที่เกินความจำเป็น มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้ในทุกกระบวนการขององค์กร เพื่อประหยัดเวลา แรงงาน และการใช้ทรัพยากรให้มากที่สุด จึงทำให้ Wal-Mart เป็นผู้นำด้านราคาในธุรกิจ

14 การจัดหาสินค้าเพื่อจำหน่าย Wal-Mart ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ตัดสินใจในการจัดหาสินค้าอีกต่อไป แต่เป็นหน้าที่ของ Supplier หรือผู้ผลิตสินค้าให้กับ Wal-Mart ต้องตัดสินใจว่า เมื่อใดจึงควรจะจัดส่งสินค้าที่ศูนย์กระจายสินค้า ปริมาณเท่าไร และส่งสินค้าอะไรบ้าง ซึ่งระบบ จะเชื่อมข้อมูลยอดขายและสินค้าคงคลังไปยังคู่ค้าทั้งหมดของ Wal-Mart เพื่อให้คู่ค้าสามารถดูข้อมูลสินค้าของตนเองได้ จะได้วางแผนการผลิตให้เหมาะสม ทันเวลา และตรงความต้องการของลูกค้าและบริษัท

15 การจัดส่งสินค้า Wal-Mart มีศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้การขนส่งสินค้าสะดวกขึ้น โดย Supplier หรือผู้ผลิตจะทำการขนส่งสินค้ามาที่ศูนย์กระจายสินค้าที่ใกล้ที่สุด จากนั้นทางศูนย์ฯ จะทำการแยกสินค้าที่รับมาเพื่อจัดส่งต่อไป การเชื่อมโยงระบบ ทั้งในส่วนที่ติดต่อภายใน และที่ต้องติดต่อกับ Supplier หรือผู้ผลิตนั้น Wal-Mart ใช้การติดต่อผ่านระบบดาวเทียมส่วนตัว เพื่อลดเวลาในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายการสื่อสาร นโยบายการจัดหาสินค้าเข้ามาจำหน่าย จะเน้นการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

16 THANKS!


ดาวน์โหลด ppt Supply Chain Management

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google