ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Pattern Blocks
2
กิจกรรม “หอคอยหกเหลี่ยม”
กิจกรรม “หอคอยหกเหลี่ยม”
3
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูป เรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทาง คณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา หัวข้อ : บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ สาระสำคัญ : รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูป สี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4
ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น นักเรียนได้รู้จักกระบวนการการแก้ปัญหา วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย คุณสมบัติของรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่างๆ ซึ่งกิจกรรมนี้ยังทำให้ครูได้เห็นถึงวิธีการวาง Pattern Blocks หลากหลายวิธี แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียน กติกา ครูได้แจกใบกิจกรรม จากนั้นแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks ให้เต็ม รูปที่กำหนดให้ กลุ่มใดทำเสร็จเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนั้นชนะ
6
เฉลย
7
กิจกรรม “ Take Six ”
8
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูป เรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทาง คณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา หัวข้อ : บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ สาระสำคัญ : รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูป สี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
9
ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น นักเรียนได้รู้จักการแก้ปัญหา วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย คุณสมบัติของรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่างๆ ซึ่งกิจกรรมนี้ยังทำให้ครูได้เห็นถึงวิธีการวาง Pattern Blocks หลากหลายวิธี แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียน กติกา ครูได้แจกใบกิจกรรม แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks ให้เต็มรูปที่ กำหนดให้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องใช้ Pattern Blocks แค่ 6 ชิ้นเท่านั้น กลุ่มใดทำเสร็จเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนั้นชนะ
11
เฉลย
13
เฉลย
14
กิจกรรม “Fill the shapes”
15
1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 3.1อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา 2. หัวข้อ บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ 3. สาระสำคัญ รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม
16
4. ระดับชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 5. ประโยชน์ที่ได้รับ 1). ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น 2). นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น 3). นักเรียนได้รู้จักการแก้ปัญหา 6. วิธีการ ให้นักเรียนจับคู่ จากนั้นครูได้แจกใบกิจกรรม โดยใช้ Pattern Blocks สร้างให้เต็มภาพที่กำหนดให้
17
Fill the shapes คำสั่ง ให้นักเรียนจับคู่ทำกิจกรรม โดยใช้Pattern Block รูป สร้างให้เต็มภาพที่กำหนดให้
18
ตัวอย่าง
19
กิจกรรม “สิ่งมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่”
กิจกรรม “สิ่งมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่”
20
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/1 บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูป เรขาคณิตสามมิติ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทาง คณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา หัวข้อ : บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปเรขาคณิตสองมิติ สาระสำคัญ : รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูป สี่เหลี่ยม รูปหลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น : ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
21
ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปเรขาคณิตสองมิติง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น นักเรียนได้รู้จักการแก้ปัญหา วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย คุณสมบัติของรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่างๆ ซึ่งกิจกรรมนี้ยังทำให้ครูได้เห็นถึงวิธีการวาง Pattern Blocks หลากหลายวิธี แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียน กติกา ครูได้แจกใบกิจกรรม แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks จากรูปทางด้าน ขวามือ มาใส่ในตารางทางด้านซ้ายมือที่ซ่อนอยู่ให้เต็ม กลุ่มใดทำเสร็จเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนั้นชนะ
22
ตัวอย่าง
23
เฉลย
24
กิจกรรม “Pattern Block Person”
25
1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา มาตรฐาน ค มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยง คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตัวชี้วัด ค 3.2 ป 4/1 นำรูปเรขาคณิตมาประดิษฐ์เป็นลวดลายต่าง ๆ ตัวชี้วัด ค 6.1 ป 1/6 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
26
2. หัวข้อ การประดิษฐ์รูปตามจินตนาการโดยใช้รูปเรขาคณิต 3.สาระสำคัญ นักเรียนสามารถนำรูปเรขาคณิตมาประดิษฐ์รูปตามจินตนาการของนักเรียนได้ 4.ระดับชั้น ทุกระดับชั้น 5.ประโยชน์ที่ได้ ได้ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 6.วิธีการ ครูได้แจกใบกิจกรรม แล้วให้นักเรียนนำ Pattern Blocks สร้างเป็นภาพคน และให้อธิบายส่วนประกอบ ต่างๆของร่างกาย
27
Pattern Block Person คำสั่ง ให้นำ Pattern Block สร้างเป็นภาพคน และให้อธิบายส่วนประกอบต่างๆของร่างกาย
28
กิจกรรม “Pattern Block Games”
29
1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทำคณิตศาสตร์ และการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค 6.1 ป.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา 2. หัวข้อ การแก้ปัญหาโดยใช้รูปเรขาคณิต 3.สาระสำคัญ นักเรียนนำรูปเรขาคณิตที่กำหนดให้มาต่อเพื่อหาจุดสิ้นสุด
30
4.ระดับชั้น ทุกระดับชั้น 5.ประโยชน์ที่ได้ ได้ฝึกคิดแก้ปัญหา 6.วิธีการ ให้นำ Pattern Blocks รูปสี่เหลี่ยม และรูปสามเหลี่ยม ต่อกันโดยเริ่มที่จุดเริ่มต้น ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อหาจุดสิ้นสุด
31
Pattern Block Games คำสั่ง ให้ใช้ Pattern Block รูป และรูป ต่อกันโดยเริ่มที่จุด start ต่อไปเรื่อยๆเพื่อหาจุด finish
33
กิจกรรม “เส้นพับครึ่งอยู่ที่ใด”
กิจกรรม “เส้นพับครึ่งอยู่ที่ใด”
34
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป. 3/2 ระบุรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีแกนสมมาตรจากรูปที่กําหนดให้ หัวข้อ บทที่ 11 รูปเรขาคณิต หัวข้อ รูปที่มีแกนสมมาตร สาระสำคัญ รูปที่เมื่อพับแล้ว แต่ละข้างของรอยพับประกบกันสนิทเป็นรูปที่มีแกนสมมาตร รอยพับนี้เป็น แกนสมมาตร ระดับชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
35
ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับรูปที่มีแกนสมมาตรง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบายถึง ความหมายของแกนสมมาตร ขั้นตอน ครูได้แจกใบกิจกรรม แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิดที่จะวาง Pattern Blocks ให้เต็มรูปที่ กำหนดให้ จากนั้นให้นักเรียนวาดรูปตามที่นักเรียนวาง Pattern Blocks แล้วลากเส้นทั้งหมดที่ทำให้รูปที่กำหนดให้ นั้นพับแล้วประกบกันสนิทพอดี ครูก็เฉลยและอธิบายถึงความหมายของแกนสมมาตร
36
ภาพที่ยังไม่ได้วาง Pattern Block
37
วาง Pattern Block
38
ลากเส้นสมมาตร
39
กิจกรรม “แฟนพันธุ์แท้รูปเรขาคณิต”
กิจกรรม “แฟนพันธุ์แท้รูปเรขาคณิต”
40
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด มาตราฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ค 3.1 ป.5/2 บอกลักษณะ ความสัมพันธ์และ จําแนกรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ ค 3.1 ป.5/3 บอกลักษณะ ส่วนประกอบ ความสัมพันธ์ และจําแนก รูปสามเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ หัวข้อ บทที่ 10 รูปสี่เหลี่ยม หัวข้อ ชนิดของรูปสี่เหลี่ยม บทที่ 11 รูปสามเหลี่ยม หัวข้อ ชนิดของรูปสามเหลี่ยม สาระสำคัญ รูปเรขาคณิตสองมิติ แบ่งตามจำนวนของด้าน หรือ มุมของรูปนั้น เช่น รูปสามเหลี่ยมรูปสี่เหลี่ยม รูป หลายเหลี่ยม หรือ รูปวงกลม ระดับชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
41
ประโยชน์ที่ได้รับ ทำให้นักเรียนเข้าใจกับคุณลักษณะของรูปหลายเหลี่ยมต่างๆได้ง่ายขึ้น นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนมากขึ้น วิธีการ กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เล่นกิจกรรมนี้ก่อนที่ครูจะอธิบาย ถึงคุณลักษณะของรูปหลายเหลี่ยมต่างๆ ขั้นตอน ครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4 – 5 คน แล้วครูก็จะให้นักเรียนแต่กลุ่มเลือกหมายเลขข้อคำถาม ครูจะเปิดคำใบ้มาเพื่อ 1 ข้อจากนั้นจะให้นักเรียนวาดรูปเป็นคำตอบ โดยครูจะให้นักเรียนเลือกว่าจะ ตอบเลย หรือขอดูคำใบ้ต่อไป ถ้านักเรียนตอบในทันทีแล้วเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เราจะยังทำการเปิดคำใบ้เพื่อให้นักเรียนได้ลอง พิจารณาหรือวิเคราะห์คำตอบที่เราเฉลย ไปพร้อมกัน
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.