งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

กระบวนการพัฒนาระบบงาน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กระบวนการพัฒนาระบบงาน"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 8 การส่งมอบงานและการบำรุงรักษา (System Implementation and Maintenance)

2 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
ประกอบด้วยกิจกรรมการเขียนโปรแกรมการทดสอบระบบการติดตั้งและประเมินระบบ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1. การเขียนโปรแกรม คือ การพัฒนาระบบโดยใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ที่รองรับกับระบบ ที่จะพัฒนาขึ้นมา 2. การทดสอบระบบ คือ ทดลองใช้ระบบที่พัฒนาขึ้นว่าการทำงานมีข้อผิดพลาด หรือให้ผลรับถูกต้องตามที่ต้องการ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ - การทดสอบแต่ละยูนิต (Unit testing) - การทดสอบการทำงานร่วมกัน (Integration testing) - การทดสอบทั้งระบบ (System testing)

3 กระบวนการพัฒนาระบบงาน

4 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
กลยุทธ์ในการทดสอบระบบ : กลยุทธ์ที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานของ ระบบสามารถจำแนกเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้ 1. การทดสอบการทำงานสูงสุด (Peak Load Testing) 2. การทดสอบประสิทธิภาพของเวลา (Performance Testing) 3. การทดสอบการกู้ระบบ (Recovery Testing) 4. การทดสอบการเก็บข้อมูล (Storage Testing) 5. การทดสอบกระบวนการ (Procedure Testing) 6. การทดสอบผู้ใช้ (UserTesting)

5 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
การทดสอบการยอมรับระบบโดยผู้ใช้ : วิธีการทดสอบการยอมรับของระบบนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 1. Alpha Testing คือ การทดสอบความสมบูรณ์ของระบบโดยผู้ใช้และใช้ข้อมูลสมมติ ในการทดสอบ แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ - Recovery Testing : - Security Testing : - Stress Testing : เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบภายใต้ความกดดัน - Performance Testing : เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบภายใต้ สภาพแวดล้อมของคอมพิวเตอร์

6 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
2. Beta Testing คือ การทดสอบความสมบูรณ์ของระบบโดยผู้ใช้งานจริงและ ข้อมูลจริงภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในการทดสอบและภายใต้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

7 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
การติดตั้งระบบ : การเปลี่ยนการทำงานจากระบบงานเดิมไปเป็นระบบงานใหม่ แต่การ เปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ย่อมมีผลกระทบต่อผู้ใช้งานบางกลุ่ม ที่ยังคงมีความคุ้นเคยกับวิธีการ ดำเนินงานแบบเดิมรวมทั้งข้อจำกัดในเรื่องของความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นจึงควร เลือกแนวทางที่เหมาะสมในการติดตั้งด้วย ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 แนวทางดังนี้ 1. การติดตั้งระบบทันทีทันใด (Direct Installation) 2. การติดตั้งแบบขนาน (Parallel Installation) 3. การติดตั้งแบบนำร่อง (Single Location Installation/Pilot Installation) 4. การติดตั้งแบบทยอยติดตั้งเป็นระยะ (Phased Installation)

8 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
1. การติดตั้งระบบทันทีทันใด (Direct Installation) เป็นวิธีการติดตั้งที่มีการใช้ระบบงานใหม่ทันทีและยกเลิกการใช้งานระบบงานเก่า ทั้งหมดเช่นเดียวกัน วิธีการแบบนี้องค์กรเสียค่าใช้จ่ายน้อยแต่มีความเสี่ยงสูง ระบบเดิม ระบบใหม่

9 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
2.การติดตั้งแบบขนาน (Parallel Installation) เป็นวิธีการที่มีการใช้ระบบงานใหม่ไปพร้อมๆ กับการใช้ระบบงานเก่าจนกว่าผู้ใช้และ ผู้บริหารจะพอใจและตัดสินใจที่จะหยุดใช้ระบบเก่า การติดตั้งแบบขนาน เป็นวิธีการติดตั้งที่ ต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ระบบเดิม ระบบใหม่

10 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
3.การติดตั้งแบบนำร่อง (Single Location Installation/Pilot Installation) การติดตั้งแบบนำร่องเป็นวิธีการที่มีการใช้ระบบงานใหม่เพียงหน่วยเดียวหรือแผนก เดียวขององค์กรก่อนเพื่อเป็นการนำร่อง แล้วจึงค่อยปรับเปลี่ยนทั้งหมดเมื่อเห็นว่าระบบใหม่ นั้นลงตัวแล้ว ข้อดีของวิธีการนี้ คือ เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าสองวิธีแรกและเมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรือความ เสียหายเนื่องจากความเสียหายนั้นจะจำกัดอยู่เพียงแค่สถานที่ขององค์กรที่จัดให้มีการติดตั้ง ระบบใหม่แบบนำร่องเท่านั้น ระบบเดิม ระบบใหม่

11 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
4.การติดตั้งแบบทยอยติดตั้งเป็นระยะ (Phased Installation) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “Staged Installation” เป็นวิธีการที่มีการใช้ระบบงานใหม่เพียง บางส่วนก่อนระยะหนึ่งควบคู่ไปกับระบบงานเก่า แล้วจึงค่อยๆ ทยอยใช้ระบบงานใหม่เพิ่มขึ้น ทีละส่วนจนกระทั่งครบทุกส่วนของระบบงานใหม่อย่างเต็มรูปแบบในที่สุด วิธีการนี้มีลักษณะ คล้ายกับแบบนำร่องคือเริ่มจากจุดเดียวก่อน แตกต่างกันตรงที่วิธีแบบทยอยติดตั้งเป็นระยะนี้ ไม่คำนึงถึงสถานที่ แต่คำนึงถึงระบบงานย่อยโดยการติดตั้งทีละระบบ ระบบเดิม ระบบใหม่

12 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
การวางแผนการติดตั้งระบบ การวางแผนการติดตั้งระบบใหม่ (Planning Installation) หมายถึง การเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นกับการดำเนินงานในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ระบบ มีความคุ้นเคยกับระบบเก่ามา นาน การเปลี่ยนแปลงนั้นยังรวมถึงวิธีการดำเนินงาน การเปลี่ยนแปลงรูปแบบเอกสาร รูป แบบการนำเข้าข้อมูล การเปลี่ยนแปลงโปรแกรม หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของ ข้อมูลบางอย่างที่จะต้องนำเข้าสู่ระบบซึ่งนับได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนหนึ่ง

13 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
การจัดทำเอกสาร จำแนกการจัดทำเอกสารออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 1. การจัดทำเอกสารของระบบ (System Documentation) คือเอกสารที่แสดงขั้นตอนการทำงาน ภายในของระบบและรายละเอียดข้อมูลเฉพาะของการออกแบบระบบ - เอกสารภายใน (Internal Documentation) : คือเอกสารของระบบที่แสดงราย ละเอียดส่วนของโค้ดโปรแกรมที่เขียนขึ้น พร้อมทั้งคำอธิบายโปรแกรม ผลการรันโปรแกรมและ อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมระบบ - เอกสารภายนอก (External Documentation) : คือเอกสารที่เป็นแผนภาพและแบบจำลองชนิดต่างๆของระบบ 2. การจัดทำเอกสารของผู้ใช้ (User Documentation) คือ เอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อแสดงขั้นตอนการ ใช้งานระบบและวิธีการใช้งานโปรแกรม เอกสารสำหรับผู้ใช้ยังรวมถึงคู่มือการใช้งาน (User’s Manual) คู่มือสำหรับบริหารระบบ (System Administration’s Manual)

14 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
การฝึกอบรมพนักงาน มีวิธีการและเทคนิคแตกต่างกันไปแต่ละองค์กร ขึ้นอยู่กับ สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ในขณะนั้นองค์กร และปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการจัดหลักสูตรฝึกอบรมให้แก่พนักงานนั่นก็คือ “ค่าใช้จ่าย” ดังนั้นรูปแบบในการฝึกอบรมพนักงานจึงมีแตกต่างกันไป ซึ่งอาจจะมีการจัดฝึกอบรมในลักษณะต่างๆ ดังนี้ 1. จัดเป็นหลักสูตรฝึกอบรมเป็นกลุ่ม 2. ฝึกอบรมด้วยคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเช่น CAI (Computer-aided Instruction) CBI (Computer-base Training) หรือ WBT (Web-Base Training) 3. ฝึกอบรมด้วย CAI พร้อมกับมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ 4. ผู้ใช้ฝึกอบรมด้วยตัวเองจากส่วนช่วยเหลือของโปรแกรม 5. ฝึกอบรมโดยผู้จำหน่ายโปรแกรมของระบบ หรือกลุ่มผู้รับพัฒนาระบบภายนอกองค์กร 6. ฝึกอบรมผ่านทางอินเทอร์เน็ตกรณีที่องค์กรมีสาขาอยู่ต่างจังหวัด และต้องการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

15 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
การบริการให้ความช่วยเหลือหลังการติดตั้งระบบ คือ การจัดเตรียมความช่วยเหลือเพื่อการ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้หลังจากติดตั้งและใช้งานระบบใหม่การให้การสนับสนุนแก่ผู้ใช้ภาย หลังจากการใช้ระบบงานใหม่ สำหรับองค์กรอาจจะมีการแต่งตั้งทีมงานเพื่อคอยให้ความ ช่วยเหลือโดยเฉพาะ 1. การให้ความช่วยเหลือแบบอัตโนมัติ (Automating Support) ตั้งทีมงานเพื่อคอยให้ความช่วยเหลือ เมื่อเกิดปัญหาอาจจะใช้วิธีการให้การช่วยเหลือแบบอัตโนมัติ ด้วยเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยใน ปัจจุบันเช่น On-line Support Forum, Bulletin Board, Voice-response System 2. จุดให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ ระบบ (Help Desk) ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านใดก็ตามที่เกิดขึ้นจากการ ดำเนินงานของระบบในปัจจุบันจะสามารถพบกับ Help Desk ได้ซึ่งจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป และองค์กร เหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นองค์กรที่มีผู้ใช้ระบบเป็นลูกค้า

16 กระบวนการพัฒนาระบบงาน
การบริการหลังการขาย คือ การให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ กับบริษัทลูกค้า เช่น - ให้ความช่วยเหลือเมื่อลูกค้าเกิดปัญหาในการใช้งานระบบ ระบบเกิดการทำงานที่ ผิดพลาด เมื่อเวลาผ่านไปข้อมูลบางอย่างอาจจะเปลี่ยน - เพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่ๆ ให้กับระบบ เพื่อช่วยให้ระบบทำงานได้ครบทุกส่วนมากยิ่งขึ้น - ดูแลในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล และป้องกันระบบจากการคุกคามจาก ภายนอกและภายในระบบ

17 ขอบคุณครับ


ดาวน์โหลด ppt กระบวนการพัฒนาระบบงาน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google