งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การเปลี่ยนจาก E-R Diagram เป็นโมเดลเชิงสัมพันธ์ (ตารางข้อมูล)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การเปลี่ยนจาก E-R Diagram เป็นโมเดลเชิงสัมพันธ์ (ตารางข้อมูล)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การเปลี่ยนจาก E-R Diagram เป็นโมเดลเชิงสัมพันธ์ (ตารางข้อมูล)

2 วิธีการเปลี่ยนจาก E-R Diagram เป็นตารางข้อมูล
1. กรณี E-R เป็น Strong Entity และ Attribute เป็นแบบ simple Attribute สามารถเปลี่ยนเป็นตารางได้เลย โดยมีจำนวนคอลัมน์ ของตาราง ตามจำนวน Attribute ของเอนทิตี้ sname SID GPA ตาราง Student Student SID sname GPA 24/11/61

3 2. กรณี Entity เป็นแบบStrong Entity แต่ Attribute เป็นแบบ Composite Attribute
วิธีการ ให้นำ Attributeย่อยที่อยู่ในcomposite attribute ออกเป็น Attribute ของตารางได้เลย Firstname Lastname sname SID GPA Student 24/11/61

4 Firstname Lastname sname SID GPA Student ตาราง Student SID Firstname
24/11/61

5 3 กรณี E-R เป็น Strong Entity และ Attribute เป็น Multivalue
ให้นำค่า Attribute ที่เป็น Multivalue แยกออกมาสร้างเป็นตารางใหม่ พร้อมกำหนดให้ เป็น primarykey และ นำค่าprimary key ของ แอนทิตี้เดิมมารวมกับตารางใหม่ด้วย Firstname Lastname sname SID GPA Student Tel 24/11/61

6 Firstname Lastname sname SID GPA Student Tel SID Firstname Lastname
24/11/61

7 4. กรณี Entity เป็น Weak Entity
ให้นำ Attribute ทีทำหน้าที่เป็น คีย์หลักของ Strong Entity ที่ Weak Entity นั้นมีความสัมพันธ์อยู่ มารวมกับ Attribute ของ Weak Entity พร้อมทั้งกำหนดให้เป็นค่า primary key ของตารางด้วย 24/11/61

8 EmpID Ename T_In Salary TDate T_Out Time Stamp ตาราง Employee EmpID
24/11/61

9 การเปลี่ยนE-R Diagram ที่มีความสัมพันธ์เป็นตาราง
1 Many to Many 2. One to Many 3. One to One 24/11/61

10 1. Many To Many 1.นำ ความสัมพันธ์มาสร้าง เป็นตารางใหม่ โดยนำ Primary key ของเอนทิตี้ ที่มีความสัมพันธ์กับ ความสัมพันธ์ มากำหนดเป็น attributeของตาราง 2. กำหนดให้ Primary key ที่นำมารวม กำหนดเป็น Primary key ของตารางใหม่ด้วย Grade SID SName CID CName M M Take Course student 24/11/61

11 Student SID sname Take SID CID Grade Course CID Cname 24/11/61

12 2.ความสัมพันธ์เป็นแบบหนึ่งต่อกลุ่ม (1:M)
1.ให้นำค่า Primary key ของ เอนทิตี้ที่มีความสัมพันธ์ทางด้านที่เป็น 1 มาเป็น attribute ด้าน M โดยไม่ต้องมีการสร้างตารางของความสัมพันธ์ขึ้นมาใหม่ 24/11/61

13 MID mname SID sname GPA Major 1 M Have Student 24/11/61

14 Student (M) SID sname GPA MID Major(1) MID mname 24/11/61

15 3.ความสัมพันธ์เป็นแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (1:1)
ให้นำ primary key ของเอนทิตี้ที่มีความสัมพันธ์กัน มาเป็นattribute ของอีก เอนทิตี้ โดยจะทำจากเอนทิตี้ด้านใดก็ได้ rname sname RID SID 1 1 Room student Leader 24/11/61

16 student SID sname RID Room RID rname 24/11/61

17 หรือ student SID sname Room RID rname SID 24/11/61

18 สรุปสัญลักษณ์ E-R Diagram

19 ER-Model ตามแบบของ Peter Pin Shan Chen
4.19 สัญลักษณ์ของ ER Model สัญลักษณ์ ความหมาย สี่เหลี่ยมผืนผ้า เอนติตี้ เอนติติ้แบบอ่อน (Weak Entity) ความสัมพันธ์ ER-Model ตามแบบของ Peter Pin Shan Chen 24/11/61 Database Management System

20 สัญลักษณ์ของ ER model(ต่อ)
4.20 สัญลักษณ์ของ ER model(ต่อ) สัญลักษณ์ ความหมาย ความสัมพันธ์แบบอ่อน (Weak Relationship) แอตทริบิวต์ แอตทริบิวต์ที่เป็น primary key 24/11/61 Database Management System

21 สัญลักษณ์ของ ER Model(ต่อ)
4.21 สัญลักษณ์ของ ER Model(ต่อ) สัญลักษณ์ ความหมาย แอตทริบิวต์ที่มีหลายค่า แอตทริบิวต์ประกอบ (แอตทริบิวต์ด้านบนเป็นส่วนประกอบของแอตทริบิวต์ด้านล่าง) Partial Key เป็น key ของ weak entity ซึ่งค่า partial key ซ้ำกันได้ 24/11/61 Database Management System

22 สัญลักษณ์ของ ER model(ต่อ)
4.22 สัญลักษณ์ของ ER model(ต่อ) สัญลักษณ์ ความหมาย ดีไรฟ์แอตทริบิ่วต์(derived attribute) เก็บผลของการคำนวณหรือแปลงค่ามาจากแอตทริบิวเดิม 24/11/61 Database Management System

23 ตัวอย่าง E-R การเรียนการสอน
ระบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ต้องการจัดทำฐานข้อมูลที่ประกอบไปด้วย ข้อมูลนักศึกษาซึ่งประกอบไปด้วย รหัสนักศึกษา, ชื่อ, สกุล, เกรดเฉลี่ย ข้อมูลวิชา ประกอบไปด้วย รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต อาจารย์ รหัสอาจารย์ ชื่อ สกุล ตำแหน่ง โดยมีเงื่อนไข ความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้ดังนี้ -นักศึกษาเรียนได้หลายๆ วิชาในแต่ละเทอม แต่ละปีการศึกษา เมื่อสิ้นเทอม อาจารย์ออกผลการเรียน -อาจารย์สามารถสอนได้หลายๆวิชาแต่ละวิชา สามารถถูกสอนโดยอาจารย์ได้หลายคน 24/11/61

24

25 จาก E-R การเรียนการสอน สามารถแปลงเป็น relation ได้ดังนี้

26 นักศึกษา รหัสนศ ชื่อ นามสกุล เกรดเฉลี่ย เรียน รหัสนศ รหัสวิชา เทอม ปี
ผล วิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต สอน รหัสวิชา รหัสอาจารย์ เทอม ปี อาจารย์ รหัสอาจารย์ ชื่อ สกุล ตำแหน่ง 24/11/61

27 การบ้าน จงบอกความหมายของ strong Entity และ weak Entity พร้อมยกตัวอย่าง
จงอธิบายความหมายของ คำต่อไปนี้ 1.Attribute Domain 2.Simple Attribute 3. Composite Attribute 4. Single-valued Attribute 5.Multi-valued Attribute 6. Derived Attribute 24/11/61

28 จงวิเคราะห์ระบบงานพยาบาล จากกรณีศึกษาต่อไปนี้
คณะพยาบาลศาสตร์ต้องการพัฒนาฐานข้อมูลหอพักนักศึกษาพยาบาลขึ้น เพื่อใช้เก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการพักในหอพักมหาวิทยาลัยของนักศึกษาพยาบาล 2 หลักสูตร โดยนักศึกษาแต่ละท่านต้องพักในหอพักของมหาวิทยาลัยตลอดหลักสูตร ในแต่ละปีการศึกษาจะเข้าอยู่ได้เพียง 1 ห้อง ของหอพัก ข้อมูลนักศึกษาที่ต้องการจัดเก็บ จะประกอบด้วย รหัสนักศึกษา ชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หลักสูตร ห้องพักแต่ละห้องจะมีนักศึกษาพักอยู่ได้หลายคน ข้อมูลห้องพักที่ต้องการจัดเก็บจะประกอบด้วย รหัสห้อง หมายเลขห้อง ชื่ออาคาร ชั้น หมายเลขโทรศัพท์ภายใน หอพักแต่ละหอมีห้องพักได้หลายห้องและห้องพักแต่ละห้องเป็นของหอพัก 1 หอพัก สำหรับข้อมูลหอพักจะประกอบด้วย รหัสหอพัก ชื่อหอพัก ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ 24/11/61

29 จากกรณีศึกษาดังกล่าว จงตอบคำถามต่อไปนี้
1. จงออกแบบฐานข้อมุลด้วย E-R Diagram ว่าประกอบไปด้วย Entity อะไรบ้างและแต่ละ Entity มี Attribute อะไรบ้าง ซึ่งภายในE-R Diagram จะต้องระบุชนิดความสัมพันธ์ระหว่าง Enitiy 2. แปลงโมเดลข้อมูลแบบ E-R เป็นโมเดลฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์(ตาราง) 24/11/61

30 แหล่งข้อมูลอ้างอิง Nguyen Kim Anh.Data Modeling Using Entity-Relationship Model available 24/11/61


ดาวน์โหลด ppt การเปลี่ยนจาก E-R Diagram เป็นโมเดลเชิงสัมพันธ์ (ตารางข้อมูล)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google