ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ข้อมูลและการดำเนินการกับข้อมูล
อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2
เนื้อหาที่สนใจ ชนิดของข้อมูล (data type)
Primary Data Types ชนิดข้อมูลแบบจำนวนเต็ม ชนิดข้อมูลแบบทศนิยม ชนิดข้อมูลแบบตัวอักษร Void Data type Secondary Data Types Derived Data types User Defined types การนำชนิดข้อมูลแบบต่าง ๆ มาใช้ในการเขียนโปรแกรมผ่านตัวแปรของภาษาซี
3
ชนิดของข้อมูล (data type)
ชนิดของข้อมูล หรือ ข้อมูลพื้นฐาน คือ การจัดหมวดหมู่ของข้อมูล ซึ่งช่วยให้ตัวแปลภาษาทราบว่าจะนำไปใช้ในการเขียนโปรแกรม ชนิดข้อมูลแต่ละชนิด มีรูปแบบและการดำเนินการที่แตกต่างกันไป ภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ จะรองรับชนิดข้อมูลพื้นฐาน ขนาดในการจัดเก็บในหน่วยความจำและค่าที่เป็นไปได้ เช่น
4
http://www. wearejobseekers
5
Primary Data Types ความแตกต่างของข้อมูลแต่ละชนิดในการประมวลผลข้อมูล
ข้อมูลเชิงเดี่ยว
6
การกำหนดพื้นที่ในหน่วยความจำ
7
ชนิดข้อมูลแบบจำนวนเต็ม (Integer Data type)
8
ชนิดข้อมูลแบบทศนิยม (Floating Point Data type)
9
ชนิดข้อมูลแบบตัวอักษร (Character Data type)
10
Void Data type ชนิดข้อมูลว่างเปล่า ไม่มีค่าใด ๆ
กำหนดฟังก์ชันที่ไม่ได้ส่งคืนค่า คือฟังก์ชันที่พิมพ์เฉพาะข้อความและไม่มีค่าที่จะส่งคืน เช่น
11
Secondary Data Types ประกอบด้วย ข้อมูลเชิงกลุ่ม หรือชุดข้อมูล
Derived Data types User Defined types ข้อมูลเชิงกลุ่ม หรือชุดข้อมูล
12
Derived Data types Arrays ชนิดข้อมูลแบบเรียงแถว
Structures ชนิดข้อมูลแบบโครงสร้าง Unions ชนิดข้อมูลแบบยูเนียน Enumeration ชนิดข้อมูลแบบสัญลักษณ์
13
ชนิดข้อมูลแบบโครงสร้าง
รูปแบบ ตัวอย่าง การใช้งาน struct person student; strcpy(student.name, “somkiat"); student.age = 35; student.money = 20.50; struct struct_name { member_type1 member_name1; member_type2 member_name2; member_type3 member_name3; . . } object_names; struct person { char name[20]; int age; float money; };
14
structure กับอาร์เรย์
struct point p[2]; p[0].x = 1.5; p[0].y = 2.3; p[1].x = -3.4; p[1].y = -5.4; struct point { float x; float y; };
15
User Defined types ผู้เขียนโปรแกรม สามารถกำหนดชนิดข้อมูลขึ้นเองได้
สร้างจากชนิดข้อมูลพื้นฐาน “enum” ใช้กำหนดเป็นชนิดข้อมูลในการเขียนโปรแกรม
16
การนำประเภทข้อมูลมาใช้งาน
สัญลักษณ์ที่ใช้แทนข้อมูลแต่ละประเภท ทำให้ทราบปริมาณหรือขนาดของข้อมูลที่จัดเก็บในหน่วยความจำ ผ่านชื่อ “ตัวแปร” เช่น int x = 0 หมายถึง x คือ จำนวนเต็ม 0 หรือ char ans=‘n’ หมายถึง ans คือ ตัวอักษร n
17
หลักการตั้งชื่อตัวแปร
1. ต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A-Z หรือ a-z หรือเครื่องหมาย _(Underscore) เท่านั้น 2. ภายในชื่อตัวแปรสามารถใช้ตัวอักษร A-Z หรือ a-z หรือตัวเลข0-9 หรือเครื่องหมาย _ 3. ภายในชื่อห้ามเว้นชื่องว่าง หรือใช้สัญลักษณ์นอกเหนือจากข้อ 2 4. ตัวอักษรเลขหรือใหญ่มีความหมายแตกต่างกัน
18
การประกาศตัวแปรในภาษา C
int num; สร้างตัวแปรชื่อ num เพื่อเก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม float y; สร้างตัวแปรชื่อ y เพื่อเก็บข้อมูลชนิดเลขทศนิยม char n; สร้างตัวแปรชื่อ n เพื่อเก็บข้อมูลชนิดตัวอักขระ int num; num=10; num=1*5; float y; y= 10.40f; y=3/2; char n; n=‘y’; n=‘n’;
19
ประกาศตัวแปรสำหรับข้อความ
char name[n] = “str”; สตริง (String) คือ การจัดเก็บตัวอักษรหลายๆ ตัวต่อเรียงกัน หรือ ชุดข้อมูลแบบเรียงแถว (Array) อาร์เรย์ของตัวอักษรมาต่อกันจำนวน n ตัว
20
รหัสควบคุมลักษณะ (Format String)
ในการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น มักจะแสดงผลผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์
21
การแปลงชนิดของข้อมูล (Data Type Conversion)
แปลงชนิดข้อมูลอัตโนมัติโดยคอมไพเลอร์ (Implicit Type Conversion) เมื่อข้อมูลมา บวก ลบ คูณ และหารกัน ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นชนิดข้อมูลที่กว้างกว่า แปลงชนิดข้อมูลตามผู้เขียนโปรแกรม (Explicit Type Conversion) (ชนิดข้อมูลDesc) นิพจน์หรือตัวแปรที่ต้องการแปลงข้อมูล เช่น AA = (float)A
22
ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์
กระบวนการ ข้อมูลที่ถูกกระทำ ข้อมูลผลลัพธ์ + บวก (Addition) จำนวนเต็ม,จำนวนจริง - ลบ (Subtraction) * คูณ (Multiplication) / หาร (Real Number Division) จำนวนจริง % การหารแบบเอาเศษ (Modulus) จำนวนเต็ม
23
ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ
ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ ตัวดำเนินการ การกระทำ == เท่ากับ != ไม่เท่ากับ <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ >= มากกว่าหรือเท่ากับ > มากกว่า < น้อยกว่า
24
ตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์
การกระทำ && ดำเนินการ AND ค่าสองค่า ถ้าค่าทั้งสองเป็นจริง ผลลัพธ์จะเป็นจริง || ดำเนินการ OR ค่าสองค่า ถ้าค่าทั้งสองเป็นเท็จ ผลลัพธ์จะเป็นเท็จ ! ดำเนินการ NOT เปลี่ยนค่า จากจริงเป็นเท็จ จากเท็จเป็นจริง
25
ตัวดำเนินการแบบบิต ตัวดำเนินการ การกระทำ &
ดำเนินการ AND ให้ค่าของบิตผลลัพธ์เป็น 1 ถ้าบิตที่นำมาดำเนินการ And กันเป็น 1 ทั้งคู่ กรณีอื่น ๆ จะให้ค่าของบิตผลลัพธ์เป็น 0 | ดำเนินการ OR ให้ค่าของบิตผลลัพธ์เป็น 0 ถ้าหากบิตที่นำมาดำเนินการ or กันเป็น 0 ทั้งคู่ กรณีอื่น จะให้ค่าของบิตผลลัพธ์เป็น 1 ^ ดำเนินการ Exclusive OR (XOR) การกำหนดค่าให้ตัวแปรทางซ้ายมือลดค่าลงเท่ากับค่า (expression) หรือตัวแปรทางขวามือ ~ ดำเนินการ NOT กลับค่าบิตจาก 0 เป็น 1 และจาก 1 เป็น 0 (1's complement) >> ดำเนินการ Shift right เลื่อนทุกบิตไปทางขวา << ดำเนินการ Shift left เลื่อนทุกบิตไปทางซ้าย
26
ตัวดำเนินการกำหนดค่าเชิงประกอบ
ตัวอย่าง การประมวลผล *= a *= 1.25 a = a * 1.25 /= b /= c b = b / c %= d %= 3 d = d % 3 += x += 1 x = x + 1 -= y -= z y = y - z
27
ตัวดำเนินการเพิ่มค่าและลดค่า
นิพจน์ ความหมาย ++ (Prefix) ++a เพิ่มค่าให้กับ a หนึ่งค่าก่อน จึงนำค่าใหม่ของ a ในนิพจน์นี้ไปใช้ ++ (Postfix) a++ นำค่าปัจจุบันของ a ในนิพจน์นี้ไปใช้ก่อน จึงเพิ่มค่าให้กับ a หนึ่งค่า -- (Prefix) --b ลดค่าให้กับ b หนึ่งค่าก่อน จึงนำค่าใหม่ของ b ในนิพจน์นี้ไปใช้ -- (Postfix) b-- นำค่าปัจจุบันของ b ในนิพจน์นี้ไปใช้ก่อน จึงลดค่าให้กับ b หนึ่งค่า
28
ตัวดำเนินการกับลำดับความสำคัญ
ความหมาย 1 () เครื่องหมายวงเล็บ 2 ++, -- ตัวดำเนินการเพิ่มค่า/ลดค่า 3 -, ! ยูนารีลบ (เอกภาคลบ) และตรรกะ NOT 4 *, /, % คูณ หาร โมดูลัส 5 +, - บวก ลบ
29
ตัวดำเนินการข้อความ # include<string.h>
ฟังก์ชันที่ใช้งานเกี่ยวกับสตริง (string functions) ฟังก์ชัน strlen( ) ความยาวของข้อความ ฟังก์ชัน strcmp( ) เปรียบเทียบข้อความ 2 ชุด ฟังก์ชัน strcpy( ) คัดลอกข้อความ ฟังก์ชัน strcat( ) ต่อข้อความ ฟังก์ชัน strstr() ตัดข้อความ
30
โครงสร้างข้อมูล ความเข้าใจโครงสร้างข้อมูลแต่ละชนิด ทำให้เข้าใจตรรกะที่เกี่ยวกับวิธีการสร้าง การดึงข้อมูล และการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้นำขั้นตอนวิธีต่างๆ มาพัฒนาโปรแกรมให้มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนได้
31
สรุป ข้อมูลและการดำเนินการกับข้อมูล การประกาศตัวแปรเพื่อจัดเก็บข้อมูลโดยระบุประเภทของข้อมูล เพื่อช่วยในการจัดการพื้นที่ในหน่วยความจำและกำหนดขอบเขตของข้อมูลที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม ประเภทของข้อมูลแบ่งเป็น 2 แบบ 1) ข้อมูลพื้นฐาน 2) กลุ่มข้อมูลที่ประกอบจากข้อมูลพื้นฐาน ในการเขียนโปรแกรมเพื่อประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับการจัดการตัวแปรตามโครงสร้างข้อมูลของภาษาคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้การดำเนินการจัดเก็บ ประมวลผล และแสดงผลข้อมูลของผู้เขียนโปรแกรม
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.