ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
EXPERIMENTAL RESEARCH NON-EXPERIMENTAL RESEARCH
ทิพย์สุดา จันทร์แจ่มหล้า 12 กรกฎาคม 2551
2
EXPERIMENTAL RESEARCH
ลักษณะสำคัญ เป็นการวิจัยที่มุ่งศึกษาผลของตัวแปรอิสระที่เกิดขึ้นกับตัวแปรตาม ด้วยการจัดกระทำตัวแปรอิสระ(สร้างสถานการณ์ขึ้น)และควบคุมตัวแปรที่ไม่เกี่ยวข้องอื่น แล้วศึกษาผลที่เกิดขึ้นตามมา Manipulation: an independent variable. Control: all other variables that might influence the DV Observation: effect of the manipulation of the IV on the DV.
3
ประเภทของงานวิจัยเชิงทดลอง
การวิจัยเชิงทดลองอย่างแท้จริง (True experimental research) เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่สามารถควบคุมตัวแปรแทรกซ้อนต่างๆได้ทั้งหมด เพื่อที่จะวัดผลที่เกิดจากตัวแปรอิสระเท่านั้น ซึ่งในการควบคุมตัวแปรจะใช้วิธีจัดสมาชิกเข้ากลุ่มโดยการสุ่ม (random assignment) การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi experimental research) เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่ไม่สามารถควบคุมตัวแปรแทรกซ้อนในงานวิจัยได้ทั้งหมด และไม่สามารถที่จะจัดสมาชิกเข้ากลุ่มโดยการสุ่ม ได้ โดยเฉพาะการวิจัยเชิงทดลองในสภาพแวดล้อมภายนอก
4
ตัวแปรในงานวิจัยเชิงทดลอง
ตัวแปรอิสระ ตัวแปรจัดกระทำ (manipulating variable) ตัวแปรตาม ตัวแปรแทรกซ้อน ตัวแปรควบคุม Y X Z3 Z1 Z4 Z2
5
วิธีการควบคุมตัวแปร Randomization (จัดกระทำแบบสุ่ม)
Building into design (นำตัวแปรแทรกซ้อนมาเป็นตัวแปรอิสระที่สนใจศึกษา) Holding constant (ทำให้ตัวแปรควบคุมคงที่) Statistical adjustments (ปรับค่าทางสถิติ)
6
ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) (ผลสัมฤทธิ์การเรียน)
Randomization การจัดกระทำแบบสุ่มทำให้ตัวแปรแทรกซ้อนส่งผลต่อตัวแปรเท่าๆ กัน ในแต่ละสถานการณ์ที่ศึกษา ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) จัดกระทำแบบสุ่ม กลุ่ม 1 (30 คน) วิธีสอน1 (บรรยาย) ผลสัมฤทธิ์ A1 ประชากร นร.ชั้นม.1 สุ่ม สุ่ม กลุ่มตัวอย่าง 60 คน กลุ่ม 2 (30 คน) วิธีสอน2 (สัมมนา) ผลสัมฤทธิ์ A2 สุ่ม สอนโดยครูคนเดียวตลอดระยะ 1 ภาคการศึกษา การออกแบบการวิจัยที่ใช้วิธีจัดกระทำแบบสุ่มเพื่อควบคุมตัวแปร “พื้นความรู้เดิม”
7
ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน)
2. Building into design : เปลี่ยนสภาพตัวแปรแทรกซ้อนมาเป็นตัวแปรอิสระที่สนใจศึกษา ทำให้ศึกษาผลของตัวแปรนั้นได้ ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) H (10 คน) ประชากรนักเรียน ม1 สุ่ม H (20 คน) M(10 คน) วิธีสอน1 (บรรยาย) ผลสัมฤทธิ์ A1 พื้นฐานความรู้สูง สุ่ม L (10 คน) พื้นฐานความรู้ปานกลาง M (20 คน) พื้นฐานความรู้ต่ำ H (10 คน) วิธีสอน2 (สัมมนา) ผลสัมฤทธิ์ A2 L (20 คน) M(10 คน) L (10 คน) สอนโดยครูคนเดียวตลอดระยะ 1 ภาคการศึกษา การออกแบบการวิจัยที่ใช้วิธีนำตัวแปรแทรกซ้อน “ระดับพื้นความรู้เดิม” มาเป็นตัวแปรอิสระที่สนใจ
8
ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน)
3. Holding constant เมื่อตัวแปรแทรกซ้อนถูกทำให้คงที่ จัดเป็นการขจัดอิทธิพลของตัวแปรแทรกซ้อนนั้นที่จะส่งผลต่อตัวแปรตามที่สนใจ ตัวแปรอิสระ (วิธีสอน) ตัวแปรตาม (ผลสัมฤทธิ์การเรียน) จัดกระทำแบบสุ่ม ประชากรนักเรียน ม1 กลุ่ม 1 (30 คน) วิธีสอน1 (บรรยาย) ผลสัมฤทธิ์ A1 สุ่ม สุ่ม พื้นฐานความรู้สูง พื้นฐานความรู้ปานกลาง กลุ่มตัวอย่าง 60 คน กลุ่ม 2 (30 คน) วิธีสอน2 (สัมมนา) ผลสัมฤทธิ์ A2 พื้นฐานความรู้ต่ำ สุ่ม การออกแบบการวิจัยที่ใช้วิธีนำตัวแปรแทรกซ้อน “ระดับพื้นความรู้เดิม” โดยการทำให้เป็นตัวคงที่
9
การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA)
4. Statistical adjustments (ปรับค่าทางสถิติ) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) การวิเคราะห์สมการถดถอย (Regression Analysis)
10
แบบแผนการทดลอง 1 Pre-Experimental Design - loose in structure, could be biased Aim of the Research Name of the Design Design To attempt to explain a consequent by an antecedent One-shot experimental case study X O To evaluate the influence of a variable One group pretest-posttest O X O To determine the influence of a variable on one group and not on another Static group comparison X O O
11
Experimental Designs 2 True Experimental Design - greater control and refinement. Aim of the Research Name of the Design Design To study the effect of an influence on a carefully controlled sample Pretest-posttest control group R O X O R O O
12
Experimental Designs 2 True Experimental Design Aim of the Research
Name of the Design Design To minimize the effect of pretesting Solomon four-group design R O X O R O O R X O R O To evaluate a situation that cannot be pretested Posttest only control group
13
Experimental Designs 3 Quasi-Experimental Design - not randomly selected/assigned Aim of the Research Name of the Design Design To investigate a situation in which random selection and assignment are not possible Nonrandomized control group pretest-posttest O X O O - O To determine the influence of a variable introduced only after a series of initial observations and only where one group is available Time series experiment O O X O O To bolster the validity of the above design with the addition of a control group Control group time series O O - O O
14
Creswell, John W Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches nd edition. California. Sage Publications, Inc.
15
NON-EXPERIMENTAL RESEARCH
ลักษณะสำคัญ เป็นการวิจัยที่มุ่งหาคำตอบของปัญหาวิจัย ด้วยการรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่หรือเกิดขึ้นอยู่แล้วตามธรรมชาติในสภาพการณ์จริง ไม่มีการดัดแปลงหรือจัดกระทำใด ๆ ประเภท 1. Survey research/Descriptive research 2. Ex-post Facto research 3. Case study research
16
Survey research/Descriptive research
มุ่งหาคำตอบเพื่ออธิบาย บรรยายสภาพ/ลักษณะปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่เน้นความซับซ้อน ไม่เน้นข้อมูลเชิงลึก นิยมการเก็บข้อมูลในปริมาณมาก การสำรวจความพึงพอใจ การสำรวจความต้องการ การสำรวจสภาพปัญหา การสำรวจความคิดเห็น
17
Ex-post Facto research
เป็นการศึกษาที่เน้นหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไป ศึกษาจากเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ(มีอยู่แล้ว) เน้นการอธิบายว่าตัวแปรแต่ละตัวมีความสัมพันธ์กันอย่างไร อธิบายความเป็นสาเหตุอย่างแท้จริงไม่ได้ การศึกษาเปรียบเทียบ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อ
18
Case study research Information: specific > general
เน้นการสร้างความเข้าใจกับ case นั้นทั้งกระบวนการ(as a whole) Information: specific > general objects: methods: individuals buildings institutions processes communities Delineate boundaries of objects Observe/interview/device elements relation of the elements development of objects contextual influences
19
To describe and diagnose the complex objects
Information: specific > general objects: methods: individuals buildings institutions processes communities Delineate boundaries of objects Observe/interview/device elements relation of the elements development of objects contextual influences
20
MAX-MIN-CON PRINCIPLE: ……….
Internal validity: ………………………….. External validity:……………………………
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.