ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
AS 3.0 : Timeline script อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
2
Script สคริปที่ใช้ควบคุม timeline ที่ใช้มาก ก็มีดังนี้
stop(); play(); gotoAndStop(); gotoAndPlay();
3
stop(); คำว่า stop นั้น เป็นภาษาอังกฤษแปลว่าหยุด สังเกตเห็นว่า หลัง stop เป็นเครื่องหมาย () แสดงว่า stop ไม่ใช่ตัวแปร แต่เป็นคำสั่ง ดังนั้น ถ้าเราไม่กำหนดตัวแปร คำสั่งนี้ก็จะ ส่งผลต่อ stage แทน แต่ถ้าสมมติเรามี มูฟวี่คลิ๊ปอีกตัวบน stage ชื่อว่า bee ซึ่งเป็นรูป วงกลมที่กำลังหมุน ดังนั้น เมื่อเราสั่ง stop(); หน้าจอเราจะหยุดที่เฟรมที่เราใส่ stop(); แต่เจ้ามูฟวี่คลิ๊ปชื่อ bee ก็จะยังหมุนไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเราใส่ stop(); bee.stop(); ทั้ง stage และ มูฟวี่คลิ๊ป bee ก็จะหยุดทั้งคู่
4
Play(); คำว่า play แปลไทยก็คือ เล่น แสดง มันมีหน้าที่ตรงข้ามกับ stop เมื่อคุณสั่งหยุด ได้ เราก็สั่งให้ไปต่อได้ แต่ปรกติ เราจะไม่ค่อยได้ใช้มัน เพราะถ้าเราไม่ stop มันก็ play อยู่แล้ว สรุป 1. ถ้าต้องการให้โปรแกรมหยุดรอที่เฟรมใด ให้กดที่เฟรมนั้น แล้วใส่สคริป stop(); ไว้ที่แถบaction ถ้าหาไม่เจอก็ f9 2. ถ้าเกิดมีโอกาศที่ต้องการให้มันเล่นต่อในเฟรมที่หยุดไว้ ให้ใส่คำสั่งว่า play(); ในเฟรมที่หยุด
5
gotoAndPlay(); ดังนั้นความหมายคือ ไปที่เฟรมใดเฟรมหนึ่ง แล้วก็เล่นต่อไป ส่วนเราอยากให้ไป เฟรมไหนก็กำหนดตัวเลขไว้ในเครื่องหมายวงเล็บ เวลาโปรแกรมประมวลผล (C+E) แล้วแสดงภาพในเฟรมไล่มาเรื่อยๆ มาเจอเฟรมที่ใส่สคริปนี้ไว้ มันก็จะ ทำตามที่สคริปสั่ง สมมติคุณสร้างเฟรมไว้ 10 เฟรม แล้วในเฟรมที่ 5 คุณใส่สคริปว่า gotoAndPlay(1); เมื่อโปรแกรมทำงาน มันก็จะทำงานจากเฟรมที่ 1- 5 แล้วจะวนกลับไปต่อที่เฟรมที่ 1 ใหม่ แล้วก็แสดงภาพไปถึงเฟรมที่ 5 แล้วก็วนกลับไปเฟรมที่ 1 ใหม่ ไม่รู้จบ
6
gotoAndStop(); ก็เหมือนกับตัวบน แต่มันจะไม่ประมวลผลต่อ คือ พอไปเฟรมที่ระบุ มันก็จะหยุด รอที่เฟรมนั้นเลย
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.