ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยสุพิศ ติณสูลานนท์ ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
โครงการปรับปรุงระบบ Oracle Financial มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เอกสารการวิเคราะห์และออกแบบระบบ จัดซื้อจัดจ้าง (Purchasing) Version 1.0 Copyright © A-HOST, All Right Reserved
2
การควบคุมเอกสาร การตรวจสอบเอกสาร : ควบคุมเอกสาร : ผู้ตรวจสอบ / ตำแหน่ง
วันที่ ผู้ตรวจสอบ ชัยพร ช.เจริญยิ่ง / PM 23-Nov-12 ควบคุมเอกสาร : วันที่ ผู้ปรับปรุง/แก้ไข เวอร์ชั่น อ้างอิง 30-Oct-2012 Phichamon S. 1.0 Create Solution Design Document
3
ลงนามเอกสารการวิเคราะห์และออกแบบ ระบบจัดซื้อจัดจ้าง (Purchasing)
ผู้ดูแลระบบงาน (IT กองคลัง): ______________________ (______________________) หน่วยงาน ________________ วันที่ _____/_____/_____
4
ลงนามเอกสารการวิเคราะห์และออกแบบ ระบบจัดซื้อจัดจ้าง (Purchasing)
ผู้ใช้งานระบบ (Key User): ผู้ใช้งานระบบ (Key User): ______________________ ______________________ (______________________) (______________________) หน่วยงาน ________________ หน่วยงาน ________________ วันที่ _____/_____/_____ วันที่ _____/_____/_____
5
หัวข้อหลัก แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน โครงสร้างหลัก ขั้นตอนการทำงานบนระบบงานใหม่ ข้อเสนอแนะ
6
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-001 หาแนวทางและวิธีการแก้ไขในกรณีที่เกิดสถานะ “อนุมัติล่วงหน้า” (Pre-Approve) ในขั้นตอนการอนุมัติ ใบขอซื้อ ทำการ Log Tar Oracle เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขแบบถาวร CMU การตั้งค่าระบบ/ปัญหาระบบ/Bug PO-I-002 พัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มข้อมูลเฉพาะส่วนข้อมูลสาขาของผู้ซื้อ/ผู้รับจ้าง ในระบบได้ ปรับปรุงหน้าจอในการ Create/ Update ข้อมูลซัพพลายเออร์ ให้สามารถจัดการเฉพาะข้อมูลในส่วนของ ที่อยู่ซัพพลายเออร์ ให้กับผู้ใช้งาน พัฒนาหน้าจอบันทึกข้อมูล PO-I-003 พัฒนารายงานตามความต้องการในระบบจัดซื้อ/จัดจ้างให้สามารถระบุเงื่อนไข ตามที่ต้องการได้เช่น รายงานใบขอซื้อ รายงานใบสั่งซื้อ รายงานซัพพลายเออร์ - รายละเอียดรายงาน ซัพพลายเออร์ เพื่อแสดงสรุปประจำเดือน ซื้ออะไร เมื่อไร รับอะไร ราคาเท่าไหร่ จากตรวจสอบ พัฒนารายงานใบขอซื้อ, รายงานใบสั่งซื้อ และรายงานใบสั่งจ้างตามรายละเอียดความต้องการ นำเสนอ Standard Report สำหรับนำมาใช้งาน ดังตัวอย่างในหน้าถัดไป ปรับปรุงรายงาน
7
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
รายงานสรุปการจัดซื้อตามซัพพลายเออร์
8
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
9
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ทะเบียนการทำรายการจัดซื้อ
10
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
11
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
รายงานใบสั่งซื้อโดยละเอียด
12
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
13
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
รายงานทะเบียนการทำรายการคำขอซื้อ
14
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
15
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
รายงานสถานะใบขอซื้อ
16
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
17
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-004 ทำการเปิด ใบขอซื้อ ขั้นตอนถูกต้องทุกอย่าง แต่พบปัญหาตรวจสอบเงินทุนไม่ผ่าน ทั้งที่งบประมาณคงเหลือเพียงพอสำหรับการขอกันงบประมาณ ทำการแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นกรณีไป ตามที่ได้รับแจ้งจากผู้ใช้งานระบบ คณะวิทยา ศาสตร์ Key User ปัญหาระบบ/Bug PO-I-005 อนุมัติใบสั่งซื้อ สั่งจ้าง แล้วพบ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ถูกล้างเมื่อมีการยกเลิกรายการในใบสั่งซื้อ สั่งจ้าง ทำให้แสดงยอด Vat Double เมื่อส่งข้อมูลไประบบ GL PO-I-006 กรณีดึงข้อมูล ใบขอซื้อ ไปตั้งเป็น ใบสั่งซื้อ จำนวนมากๆ จะพบปัญหา ใบสั่งซื้อติดสถานะ กำลังดำเนินการ เมื่อมีการส่งอนุมัติ ใบสั่งซื้อ ทำให้ต้องรอนาน ปัญหาได้รับการแก้ไขโดยการ Upgrade Version เป็น R12
18
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-007 การตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มจำนวนเงินรวมของแต่ละรายการแสดงยอดเต็มจำนวน แต่จำนวนเงินรวมทั้งหมดของ ใบขอซื้อ แสดงเป็น .99 ต้องทำการปรับยอดให้ตรงกัน และเมื่อมีการดึง ใบขอซื้อ ไปตั้งเป็น ใบสั่งซื้อ จำนวนเงินใน ใบขอซื้อ เป็น .00 แต่ ใบสั่งซื้อ แสดงยอด .01 หรือ .99 ต้องทำการปรับใหม่ที่ ใบตั้งหนี้ เพื่อให้ยอดตรงกัน หลักการแก้ไข มุ่งเน้นไปที่ Excel ที่ User ใช้สำหรับถอด Vat ควรกำหนดทศนิมให้สอดคล้องกับระบบ เพราะกรณีที่ซัพพลายเออร์ เสนอราคาแบบรวม Vat มาอาจจะเป็นส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะหากปรับที่ระบบอาจจะทำให้ไม่สามารถซื้อสินค้าปริมาณมากๆแล้วราคาต่อหน่วยน้อยๆได้ ดังนั้นเสนอให้ Excel ปรับทศนิมอย่างมากไม่เกิน 5 ตำแหน่ง ซึ่งจะสอดคล้องกับการเก็บต้นทุนที่ระบบ Inventory แต่การตั้งค่าดังกล่าวเป็นเพียงการควบคุมการบันทึกข้อมูลให้เป็นรูปแบบเดียวกัน เพื่อลดปัญหาการเกิดผลต่างเท่านั้น คณะวิทยา ศาสตร์ Key User การตั้งค่าระบบ
19
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-007 การตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มจำนวนเงินรวมของแต่ละรายการแสดงยอดเต็มจำนวน แต่จำนวนเงินรวมทั้งหมดของ ใบขอซื้อ แสดงเป็น .99 ต้องทำการปรับยอดให้ตรงกัน และเมื่อมีการดึง ใบขอซื้อ ไปตั้งเป็น ใบสั่งซื้อ จำนวนเงินใน ใบขอซื้อ เป็น .00 แต่ ใบสั่งซื้อ แสดงยอด .01 หรือ .99 ต้องทำการปรับใหม่ที่ ใบตั้งหนี้ เพื่อให้ยอดตรงกัน 2. ควบคุมการเสนอราคาของ ซัพพลายเออร์ ให้กำหนดราคายังไม่รวม Vat เพื่อช่วยลดปัญหาในระบบ คณะวิทยา ศาสตร์ Key User การตั้งค่าระบบ
20
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-008 ระบบยอมให้ทำการยกเลิก ใบสั่งซื้อ ได้โดยยังไม่ได้ทำการคืนของในระบบ INV ซึ่งมีผลทำให้รายงานงบการเงินแสดงข้อมูลไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงต้องการให้ระบบกันไม่ให้ทำการยกเลิก ใบขอซื้อ ถ้ายังไม่ได้ทำการคืนสินค้า เพิ่มเติม:เปิดใบสั่งซื้อ-> Receipt -> Match Invoice แล้วมีการกลับไปแก้ไข ใบสั่งซื้อ ได้ทำให้ ใบสั่งซื้อ ติดสถานะ อนุมัติล่วงหน้า และ Inventory ไม่สามารถทำคืนสินค้า เพราะ ใบสั่งซื้อ ติดสถานะ อนุมัติล่วงหน้า บน Version R12 ระบบจะทำการตรวจสอบและแสดงข้อความแจ้งเมื่อมีการยกเลิก ใบสั่งซื้อ กรณีที่ยังไม่ได้ทำขั้นตอนการคืนสินค้า ดังนั้นผู้ใช้งานต้องทำขั้นตอนการคืนสินค้าก่อนจึงสามารถทำการยกเลิก ใบสั่งซื้อ ได้ คณะวิทยา ศาสตร์ Key User ปัญหาระบบ/Bug
21
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
22
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-009 กรณีที่มีการตั้งเบิก ด้วยจำนวนเงินที่น้อยกว่า ที่ระบุในใบสั่งซื้อ จะสามารถทำได้หรือไม่ โดยไม่ต้องถอย Step ไปแก้รายการใน ใบสั่งซื้อ ในการทำงานของระบบ ในขั้นตอนการรับสินค้า ระบบจะบันทึกมูลค่าสินค้าตาม ราคาที่กำหนดในเอกสารใบสั่งซื้อ ดังนั้นจึงไม่สามารถทำการปรับปรุงมูลค่าในขั้นตอนการรับของให้ตรงกันกับเอกสารใบแจ้งหนี้ได้ ดังนั้นกรณีรับสินค้าคงคลังจะทำให้มูลค่าของต้นทุนสินค้าสูงกว่าความเป็นจริง ดังนั้นวิธีการจะมี 2 แนวทาง กรณีรับสินค้าเป็นค่าใช้จ่าย จัดทำเอกสารใบลดหนี้ ทำการปรับเอกสารใบสั่งซื้อให้ถูกต้องตรงกับยอดเงินในใบแจ้งหนี้ คณะวิทยา ศาสตร์ Key User การตั้งค่าระบบ
23
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-009 กรณีที่มีการตั้งเบิก ด้วยจำนวนเงินที่น้อยกว่า ที่ระบุในใบสั่งซื้อ จะสามารถทำได้หรือไม่ โดยไม่ต้องถอย Step ไปแก้รายการใน ใบสั่งซื้อ (ต่อ) กรณีรับสินค้าคงคลัง ทำการปรับเอกสารใบสั่งซื้อให้ถูกต้องตรงกับยอดเงินในใบแจ้งหนี้ บันทึกรับสินค้าตามมูลค่าในเอกสารใบสั่งซื้อ จากนั้นทำขั้นตอนการปรับปรุงมูลค่าของ วัสดุให้ตรงกับความเป็นจริง (หมายเหตุงบประมาณจะตัดตามค่าใช้จ่ายจริง) คณะวิทยา ศาสตร์ Key User การตั้งค่าระบบ
24
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
รายละเอียด ใบสั่งซื้อ Item A 10 Qty/10 THB 100 THB PO: ขั้นตอนรับสินค้า: การบันทึกบัญชี Dr. บัญชีพักรับวัสดุ 100 Cr. บัญชีพักเจ้าหนี้ INV: ขั้นตอนยืนยันรับสินค้า: การบันทึกบัญชี Dr. บัญชีวัสดุ 100 Cr.บัญชีพักรับวัสดุ AP: ขั้นตอนตั้งหนี้: การบันทึกบัญชี Dr.บัญชีพักเจ้าหนี้ 100 บัญชีเจ้าหนี้ 20 Cr. บัญชีเจ้าหนี้ Invoice Price Variance ขั้นตอนปรับปรุงต้นทุน: การบันทึกบัญชี Dr. Invoice Price Variance 20 Cr.บัญชีวัสดุ
25
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-010 การตรวจสอบเงินทุน หากตรวจสอบเงินทุนในภาพรวมใบ PR ทั้งฉบับ เงินทุนไม่ผ่าน แต่ถ้าตรวจสอบแต่ละรายการเงินทุนผ่าน การตรวจสอบเงินทุนผ่าน/ ไม่ผ่าน ควรตรวจสอบในภาพรวมมากกว่าตรวจสอบแต่ละรายการ ทำการแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นกรณีไป ตามที่ได้รับแจ้งจากผู้ใช้งานระบบ คณะวิทยา ศาสตร์ Key User ปัญหาระบบ/Bug PO-I-011 ขอเพิ่มช่องสำหรับป้อนคณะกรรมการตรวจรับใน Flexfield ของระดับ Line ของ ใบขอซื้อมาอยู่ที่เดียวที่ระดับ Header เนื่องจาก Flexfiled ระดับ Header ไม่เพียงพอสำหรับเพิ่มช่อง คณะกรรมการตรวจรับ จึงไม่สามารถตั้งค่าให้มาอยู่หน้าจอเดียวกันได้ จึงต้องใช้แบบเดิม การตั้งค่าระบบ PO-I-012 ขอเพิ่มขนาด Font ตัวหนังสือ ใหญ่ขึ้นเมื่อตรวจสอบรายงานผ่าน Thai Report View หา Tool ในการแสดงรายงานแทน Thai Report View อื่นๆ PO-I-013 ไม่สามารถสั่งพิมพ์รายงานได้หลายๆ Copy เนื่องจาก Thai Report View ไม่สามารถกำหนดค่า Copy ตอนพิมพ์ได้
26
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-014 ช่องสำหรับพิมพ์คำอธิบายของ ใบขอซื้อ และรายการสินค้าใน ใบขอซื้อมีขนาดไม่เพียงพอในการป้อนข้อมูล ไม่สามารถขยายขนาดของหน้าจอได้เนื่อง จะกระทบส่วนอื่นๆ เช่น โครงสร้างของฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรายงานต่างๆ ซึ่งหากปรับแก้อาจจะเกิดผลกระทบในภายหลัง เช่นหากมีการ Upgrade อีก ระบบอาจจะ Error คณะวิทยา ศาสตร์ Key User การตั้งค่าระบบ PO-I-015 ต้องการกำหนด Format เลขที่ใบขอซื้อ/สั่งซื้อ ตาม ปีงบประมาณ กำหนดรูปแบบเลขที่เอกสารใบขอซื้อ ,ใบสั่งซื้อ และเลขที่ใบรับสินค้า ให้ระบบสามารถ Running เลขที่ตามปีงบประมาณ แต่ผู้ดูแลระบบจะต้องทำการแก้ไขเลขที่เอกสารเมื่อขึ้นปีงบประมาณใหม่ คณะอุตสาหกรรมเกษตร
27
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-016 ต้องการให้ระบบ 3 มิติ สามารถติดตั้งใช้งานได้กับ Windows (64 bits) Version R12 สามารถติดตั้งการใช้งานได้บน Windows (64 bits) คณะอุตสาหกรรมเกษตร Key User System/ OS PO-I-017 รายการรับเข้าคลัง และไม่เข้าคลัง จากการซื้อ สามารถนำไปตรวจสอบพัสดุประจำปี ของแต่ละหน่วยงาน ออกแบบและพัฒนารายงานตามรูปแบบที่ผู้ใช้งานต้องการ โดยจัดทำเอกสาร Report Functional Specification ให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันก่อนดำเนินการพัฒนา เพิ่มรายงานใหม่
28
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-018 กรณีที่มีการลบ Record ในใบขอซื้อ และป้อนใหม่ ลำดับที่ของรายการจะเปลี่ยนไป ไม่คงลำดับเดิม เช่น ลบรายการที่ 1 ป้อนใหม่จะเป็นรายการที่ 2 และเมื่อสั่งพิมพ์รายงาน ใบขอซื้อ จะพบว่าในรายงานจะแสดงลำดับที่ตั้งแต่ 2 และจำนวนรายการทั้งหมดก็รวม Record ที่ถูกลบไปแล้ว ซึ่งไม่ถูกต้อง ที่ถูกจะต้องแสดงเฉพาะรายการที่จะขอซื้อ และแสดงเลขที่บรรทัดตามจำนวนรายการในแสดงในรายงานตั้งแต่ 1 ถึง xxx ปรับปรุงลำดับที่ของรายการสินค้าในเอกสารใบขอซื้อ โดยจัดทำเอกสาร Report Functional Specification ให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันก่อนดำเนินการปรับปรุง คณะวิทยา ศาสตร์ Key User ปรับปรุงรายงาน PO-I-019 กรณีที่ป้อน ใบขอซื้อ เพื่อซื้อวัสดุคงคลัง เป็นเงินสด ต้องการให้รายงาน ใบขอซื้อ แสดงข้อมูลบัญชีของ CMU ตามที่ระบุใน Flexfield ที่หัวเอกสารใบขอซื้อ ปรับปรุงรายงานตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยจัดทำเอกสาร Report Functional Specification ให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันก่อนดำเนินการปรับปรุง
29
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-020 รายการ Parameter ที่จะต้องป้อนตอนสั่งพิมพ์ รายงานใบขอซื้อ หรือใบสั่งซื้อ เช่น แหล่งเงิน ระยะเวลาส่งมอบ ผู้ขอ ฯลฯ สามารถดึงข้อมูลมาจาก Flexfield หรือข้อมูลอื่นๆ ในใบขอซื้อ และใบสั่งซื้อ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำอีกครั้งในการพิมพ์ รายงานใบขอซื้อ หรือใบสั่งซื้อ ทำการตั้งค่าและ ปรับปรุงรายงานตามรายละเอียดดังนี้ ยกเลิก พารามิเตอร์ แหล่งเงิน, ชื่อผู้จัดทำ ,เหตุผลในการขอซื้อ/ ขอจ้าง, อ้างถึงข้อบังคับ จัดซื้อ/ จัดจ้าง เนื่องจากมีใน Flexfield ของใบขอซื้อแล้ว เพิ่มช่อง อ้างถึงข้อบังคับ จัดซื้อ/ จัดจ้าง ใน Flexfield ของใบขอซื้อ ปรับปรุงรายงานตามการตั้งค่าใหม่ในข้อ 1 และ 2 คณะวิทยา ศาสตร์ Key User ปรับปรุงรายงาน
30
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ยกเลิก พารามิเตอร์ ดังนี้ แหล่งเงิน ดึงจากรายการกระจายของใบขอซื้อ ชื่อผู้จัดทำ ดึงจาก ช่องผู้จัดทำที่หัวใบขอซื้อ เหตุผลในการขอซื้อ/ ขอจ้าง ดึงจาก ช่อง เหตุผลการจัดซื้อ/ จัดจ้าง ใน Flexfield ของใบขอซื้อ ตัวอย่างใน Slide หน้าถัดไป อ้างถึงข้อบังคับจัดซื้อ/ จ้าง ดึงจาก ช่องอ้างถึงข้อบังคับจัดซื้อ/ จัดจ้าง ใน Flexfield ของใบขอซื้อ ตัวอย่างใน Slide หน้าถัดไป
31
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
เพิ่มช่อง ‘อ้างถึงข้อบังคับ จัดซื้อ/ จัดจ้าง’ ใน Flexfield ของใบขอซื้อ พิมพ์ได้ 150 ตัวอักษร
32
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-021 กรณีพิมพ์ใบขอซื้อ ที่เกิน บาท เช่นวิธีคัดเลือก วิธีประกวดราคา ไม่มีรายการ Report ให้เลือก เพื่อออกรายงานตามระเบียบของ ม.เชียงใหม่ การปรับปรุงมี 2 ขั้นตอนดังนี้ 1.เพิ่มช่อง อ้างถึงข้อบังคับ จัดซื้อ/ จัดจ้าง ใน Flexfield ของใบขอซื้อ 2. ปรับปรุงรายงานตามการตั้งค่าใหม่ในข้อ 1 คณะวิทยาศาสตร์ Key User ปรับปรุงรายงาน
33
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
เพิ่มช่อง ‘อ้างถึงข้อบังคับ จัดซื้อ/ จัดจ้าง’ ใน Flexfield ของใบขอซื้อ พิมพ์ได้ 150 ตัวอักษร
34
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-022 เพิ่มชื่อผู้อนุมัติ ใบขอซื้อ ให้เพียงพอ ให้เพิ่มช่อง ผู้อนุมัติ หัวหน้างาน ชื่อของหัวหน้าส่วนงาน เหมือนวิธีคัดเลือก ปรับปรุงรายงานตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยจัดทำเอกสาร Report Functional Specification ให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันก่อนดำเนินการปรับปรุง คณะอุตสาห กรรมเกษตร Key User ปรับปรุงรายงาน
35
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
เพิ่มช่องอนุมัติเอกสาร ดังนี้
36
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-023 ต้องการให้แสดงยอดงบประมาณคงเหลือในแต่ละหมวดเงิน ในเอกสาร ใบขอซื้อ ปรับปรุงรายงานตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยจัดทำเอกสาร Report Functional Specification ให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันก่อนดำเนินการปรับปรุง คณะอุตสาห กรรมเกษตร Key User ปรับปรุงรายงาน
37
แนวทางการแก้ไขปัญหาตามความต้องการระบบงาน
ข้อที่ รายละเอียดความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหา หน่วย งาน ผู้ให้ข้อมูล ประเภทความต้องการ PO-I-024 ขอเพิ่ม ตราครุฑ ในเอกสารใบสั่งซื้อ และปรับให้รายงานแสดงข้อมูลจาก Flexfield ของใบสั่งซื้อโดยไม่ต้องป้อนข้อมูลซ้ำที่ Parameter ตอนจัดพิมพ์รายงาน ปรับปรุงรายงานตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยจัดทำเอกสาร Report Functional Specification ให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันก่อนดำเนินการปรับปรุง คณะสัตวแพทย์ ;คณะวิทยาศาสตร์ Key User ปรับปรุงรายงาน PO-I-025 เพิ่มรายงานใบสั่งซื้อแบบฟอร์มภาษาอังกฤษ สำหรับใช้ในการจัดซื้อต่างประเทศ พัฒนารายงานตามรูปแบบของ Version ภาษาไทย แต่การใช้งานจะสมบูรณ์แบบก็ต่อเมื่อผู้ดูและระบบ และผู้ใช้งานมีการปรับปรุงข้อมูล และบันทึกข้อมูลในระบบใน Mode ภาษาอังกฤษ คณะวิศวกรรม ศาสตร์ คุณแมม เพิ่มรายงานใหม่
38
1 56 99 00001 2 56 99 00001 โครงสร้างหลัก โครงสร้างเลขที่ใบขอซื้อ
โครงสร้างเลขที่ใบสั่งซื้อ เลขที่เอกสารใบขอซื้อ เลขที่เอกสารใบสั่งซื้อ รหัสคณะ รหัสคณะ ปีงบประมาณ ปีงบประมาณ รหัสประเภทเอกสารใบขอซื้อ รหัสประเภทเอกสารใบสั่งซื้อ
39
3 56 99 00001 โครงสร้างหลัก โครงสร้างเลขที่ใบรับสินค้า
เลขที่เอกสารใบรับสินค้า รหัสคณะ ปีงบประมาณ รหัสประเภทเอกสารใบรับสินค้า
40
สัญลักษณ์ Data Description Off-page Reference Direction of Flow
Electronic Data A Process Description Predefined Process Automation Process Predefined Process On-page Reference 1 Manual Description Decision Manual Operation Responsible Section Decision Officer Document Name Document
41
ขั้นตอนการทำงานบนระบบงานใหม่
ขั้นตอนการปรับปรุงต้นทุนเฉลี่ยของสินค้า อ้างตาม PO-I-009 แจ้งรายการวัสดุที่ จะทำการปรับปรุงพร้อม รายละเอียดต้นทุน ที่ต้องการปรับ คณะฯ ข้อมูลประกอบการปรับปรุง บันทึกปรับต้นทุนใน ระบบ INV ตามรายละเอียด ที่ได้รับ ตรวจสอบรายงาน ที่เกี่ยวข้อง รายงานต้นทุน รายการ IT กองคลัง รายละเอียดรายการกระจาย บัญชีวัสดุ Dr. Invoice Price Variance Cr.บัญชีวัสดุคลัง A 20
42
ข้อเสนอแนะ N/A
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.